Bài Thuyết Đạo

 

( Đức Hộ Pháp, thuyết Đạo tại Cửu Long Đài lúc 04 giờ chiều ngày 15 tháng 08 Đinh Hợi ) .

 

" Ngày nay là ngày Đại lễ Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu .

        Bần đạo tưởng cả thảy toàn đạo nên biết quyền hành Phật Mẫu như thế nào và tại sao chúng ta thờ Người .

        Muốn biết quyền hành ấy, Bần đạo nên giải nghĩa bài kinh Đức Phật Mẫu của chúng ta thường đọc hằng ngày, đó cho chư vị tưởng lăm .

         Trước khi giải nghĩa Bần đạo cũng nên nói rơ, ai giáng cơ cho hồi nào tại đâu ? .

        Kinh Đức Phật Mẫu cho tại Kim Biên, Tông Đạo Cao Miên Quốc, nơi Báo Ân Đường của vợ chồng Thừa sử Huỳnh Hữu Lợi. Lúc trước chưa có kinh này, chúng ta chỉ biết Phật Mẫu giáng cơ tại Hiệp Thiên Đài, nhờ thi phú văn từ của Cửu Vị Tiên Nương cho biết nguyên do Đạo khai .

        Tại Kim Biên chư Chức Sắc của Hội Thánh Ngoại Giáo cầu xin kinh Đức Phật Mẫu, chớ chúng ta chưa biết quyền hành của Người .

        Khiến khi đó Bần đạo đến nhằm lúc cúng vía, Bát Nương đến cầm cơ viết, chính ḿnh Bần đạo pḥ loan nợi Đại Điện .

        Trong lúc giáng cơ, có nhiều Đạo hữu và một người chưa biết Đạo là ǵ ( là ông Hiếu kêu Bần đạo bằng chú ) ngồi trước sân chơi, thấy trước Báo Ân Đường đều có hào quang giáng hạ .

        Tới chừng cho trọn bài kinh rồi, trong nhà mới hay có huyền diệu,

 Thiêng Liêng, th́ bổn kinh này thiệt là Kinh Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu " .

 

 

                 Nghi Thức Nhập Đàn Hành Lễ

                        Đức Phật Mẫu

 

       I - Tổng Quát :

        Đại tiểu đẳng Nam Nữ Chức Sắc, Tín Đồ đều mặc áo dài trắng ( Bạch y ), Nam phái khăn đóng đen ( Hắc cân ) bảy lớp chữ Nhơn ư nghĩa là Mẹ sanh Mẹ dưỡng, con của Mẹ đều đồng nhau trước mặt Mẹ .

 

        1 - Cúng Phật Mẫu cũng theo Tứ Thời :

 

        Tư, Ngọ, Mẹo và Dậu tại đền thờ Phật Mẫu .

 

        2 - Khi hành lễ đọc tất cả bài kinh, luôn cả bài Tán Tụng Công Đức Diêu Tŕ .

 

        II - Nhập Đàn :

        Khi nhập Đàn cúng Phật Mẫu, th́ cũng chấp tay Ấn-Tư, xá 3 xá, qú xuống, để tay lên trán niệm :

 

        Nam Mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

        Nam Mô Cửu Vị Tiên Nương .

        Nam Mô Bạch Vân Động Chư Thánh .

 

       - Mỗi câu niệm xá xuống 1 xá, đủ 3 xá th́ để tay nơi ngực mà đọc kinh .

        - Không lấy dấu ( Phật, Pháp, Tăng ) .

        - Xin nhớ mà làm cho y một khuôn luật là điều quí trọng cần nhứt .

 

 

                         Kinh Tứ Thời

 

                      Niệm Hương

                   ( Giọng Nam Ai )

 

        Đạo gốc bởi ḷng thành tín hiệp ,

        Ḷng nương nhan khói tiếp truyền ra .

        Mùi hương lư ngọc bay xa ,

        Kỉnh thành cầu nguyện Tiên gia chứng ḷng .

        Xin Thần, Thánh ruổi dong cỡi hạc ,

        Xuống phàm trần vội gác xe Tiên .

        Ngày nay Đệ tử khẩn nguyền ,

        Chín tầng Trời Đất thông truyền chứng tri .

        Ḷng sở vọng gắng ghi đảo cáo ,

        Nhờ ơn trên phổ báo phước lành .

 

        Niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn . [1]

 

        [1] Lạy ba lạy. Mỗi lạy 3 gật X 3 lạy = 9 gật . Mỗi lạy nhớ niệm :  Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

 

 

                     Khai Kinh

                 ( Giọng Nam Ai )

 

        Biển trần khổ vơi vơi Trời nước ,

        Ánh Thái dương giọi trước Phương Đông .

        Tổ Sư Thái Thượng Đức Ông ,

        Ra tay dẫn độ, dày công giúp đời .

        Trong Tam giáo có lời khuyến dạy ,

        Gốc bởi ḷng làm phải làm lành .

        Trung dung Khổng Thánh chỉ rành ,

        Từ Bi Phật dặn: ḷng thành ḷng nhơn .

        Phép Tiên Đạo: tu chơn dưỡng tánh ,

        Một cội sanh ba nhánh in nhau .

        Làm người rơ thấu lư sâu ,

        Sửa ḷng trong sạch tụng cầu Thánh Kinh .

 

                                 ( Gật đầu )

 

 

                 Phật Mẫu Chơn Kinh

                 ( Giọng Nam Xuân )

 

        Tạo Hóa Thiên huyền vi Thiên Hậu ,

        Chưởng Kim Bàn Phật Mẫu Diêu Tŕ .

        Sanh quang dưỡng dục quần nhi ,

        Chơn linh phối nhứt thân vi Thánh h́nh .

        Thiên cung xuất Vạn linh tùng pháp ,

        Hiệp Âm dương hữu hạp biến sanh .

        Càn Khôn sản xuất hữu h́nh ,

        Bát hồn vận chuyển hóa thành chúng sanh .

        Cọng vật loại huyền linh đồ nghiệp ,

        Lập Tam tài định kiếp ḥa căn .

        Chuyển luân định phẩm cao thăng ,

        Hư vô bát quái trị thần qui nguyên .

        Diệt tục kiếp trần duyên oan trái ,

        Chưởng đào tiên thủ giải trường tồn .

        Nghiệp hồng vận tử hồi môn ,

        Chí công định vị vĩnh tồn Thiên cung .

        Chủ Âm Quang thường tùng Thiên mạng ,

        Độ chơn thần nhứt văng nhứt lai .

        Siêu thăng phụng liễn qui khai ,

        Tiên cung Phật sứ Cao Đài xướng danh .

        Hội nguơn hữu Chí-Linh huấn chúng ,

        Đại Long Hoa nhơn chủng ḥa ki ( Lá cờ ) .

        Tam Kỳ khai hiệp Thiên thi ,

        Khoa môn Tiên vị ngộ kỳ Phật duyên .

        Trung khổ hải độ thuyền Bát nhă ,

        Phước Từ bi giải quả trừ căn .

        Huờn hồn chuyển đọa vi thăng ,

        Cửu Tiên hồi phục Kim Bàn Chưởng Âm .

        Thập Thiên Can bao hàm vạn tượng ,

        Tùng địa chi hóa trưởng Càn Khôn .

        Trùng huờn phục vị Thiên môn ,

        Nguơn linh hóa chủng quỉ hồn nhứt thăng .

        Vô siêu đọa quả căn hữu pháp ,

        Vô khổ h́nh nhơn kiếp lưu oan .

        Vô địa ngục, vô quỉ quan ,

        Chí Tôn đại xá, nhứt trường qui nguyên .

        Chiếu nhũ lịnh Từ Huyên thọ sắc ,

        Độ anh nhi nam, bắc, đông, tây .

        Kỳ khai tạo nhứt Linh Đài ,

        Diệt h́nh tà pháp cường khai Đại đồng .

        Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch ,

        Qui thiện lương quyết sách vận trù .

        Xuân Thu, Phất Chủ, Bát Vu ,

        Hiệp qui Tam Giáo hữu cầu Chí-Chơn .

        Phục nguyên nhơn huờn tồn Phật tánh ,

        Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên .

        Trụ căn quỷ khí cửu tuyền ,

        Quản khai thiên thượng tạo quyền chí công .

        Lịnh Mẫu Hậu khai Tông định đạo ,

        Ân dưỡng sanh đảm bảo hồn hài .

        Càn Khôn Tạo Hóa sánh tài ,

        Nhứt Triêu nhứt tịch kỉnh bài mộ khang .

 

        ( Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu, Tạo Hóa Huyền Thiên Cảm Bái )

        ( Nam mô Đại Từ Bi Năng Hỉ Xă Thiên Hậu, Chí Tôn Đại Bi Đại Ái )

 

        Niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn . [1]

 

        [1] Lạy ba lạy. Mỗi lạy 3 gật X 3 = 9 gật. Mỗi lạy niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

        - Lưu ư : Xem nghi thức hành lễ Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu .

 

 

                 Tán Tụng Công Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu

                           ( Giọng Nam Ai )

 

        Kể từ hỗn độn sơ khai ,

        Chí Tôn hạ chỉ trước đài Linh Tiêu .

        Lưỡng Nghi phân khí hư vô ,

        Diêu Tŕ Kim Mẫu nung ḷ hóa sanh .

        Âm dương biến tạo chơn thần ,

        Lo cho nhơn vật về phần hữu vi .

        Mớm cơm vú sữa cũng tay ,

        Dưỡng sanh đùm bọc với tài chí công .

        Xét v́ nhơn vật lẽ đồng ,

        Chắt chiu hằng để trọn ḷng chung thương .

        Chí mong ḥa hảo Âm dương ,

        Thuận căn theo lối bước đường vẹn chơn .

        Mẫu Nghi hằng giữ ḷng đơn ,

        Mảng lo cho trẻ đặng toàn mảnh thân .

        Riêng thương Kim Mẫu khóc thầm ,

        Biển trần thấy trẻ lạc lần bấy lâu .

        Đôi phen Mẹ luống ưu sầu ,

        Cũng v́ tà mị dẫn đường con thương .

        Đỉnh chung là miếng treo gương ,

        Khiến nên trẻ dại lạc đường quên ngôi .

        Ngọt ngon trẻ nhiễm mến mùi ,

        Trẻ nào có biết khúc nôi đoạn trường .

        Ngồi trông con đặng phi thường ,

        Mẹ đem con đến tận đường hằng sanh .

        Xưa con không thấu cội nhành ,

        V́ đường Đạo bế biệt cành hoa rơi .

        Từ con cách Mẹ phương Trời ,

        Trầm luân khổ hải chơi vơi sóng trần .

        Dầu thương nhắm mắt đưa chơn ,

        Giờ nay gặp lối nghiệt trần giảm tiêu .

        Ngọc Hư định phép cũng nhiều ,

        Phái vàng Mẹ lănh dắt d́u trẻ thơ .

        Trước khi trẻ vẫn mịt mờ ,

        Từ đây mới hẳn ơn nhờ Mẫu Nghi .

        Đắc truyền khai mối Tam Kỳ ,

        Dưới tay cậy có Diêu Tŕ Cửu Nương .

        Chín cô có sẵn ḷng thương ,

        Mê tân độ chúng bườm trương thoát ṿng .

        Lục Nương phất phướn truy hồn ,

        Tang thương nay lúc bảo tồn chúng sanh .

        Bát Nương thật đấng chí linh ,

        Cùng chung giáo hóa chung cùng lo âu .

        Thất Nương khêu đuốc Đạo đầu ,

        Nhờ người gởi ánh nhiệm mầu huyền vi .

        Môn sanh thiện niệm hằng ngày ,

        Cúi xin Kim Mẫu muôn loài cứu ương .

        Đệ đầu khấu bái Nương Nương ,

        Nén hương đạm bạc xin thương chứng ḷng .

 

        ( Nam mô Tạo Hóa Huyền Thiên Diêu Tŕ Kim Mẫu )

        ( Nam mô Tạo Hóa Huyền Thiên Cửu Vị Nữ Phật )

 

        Niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .[1]

 

 

        [1] Lạy ba lạy. Mỗi lạy 3 gật X 3 lạy = 9 gật . Mỗi lạy niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

        - Kinh Tán tụng công đức Diêu Tŕ Kim Mẫu ngày đàn Sóc và Vọng không đọc .

 

 

                       Dâng Hoa

            ( Thài theo giọng Đảo Ngũ Cung )

 

            Từ Bi giá ngự rạng môn thiền ,

            Đệ tử mừng nay hữu huệ duyên .

            Năm sắc hoa tươi xin kỉnh lễ ,

            Cúi mong Phật Mẫu rưới ân thiên .

 

        Niêm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn . [1]

 

        [1] Một Lạy 3 gật .

 

 

                         Dâng Rượu

                ( Thài theo giọng Đảo Ngũ Cung )

 

        Thiên ân huệ chiếu giáng thiền minh ,

        Thành kỉnh trường xuân chước tửu quỳnh .

        Lạc hướng khấu cung giai miễn lễ ,

        Thoát tai bá tánh ngưỡng ân sinh .

 

        Niệm : Nam Mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn . [1]

 

        [1]  Một lạy 3 gật .

 

 

                        Dâng Trà

             ( Thài theo giọng Đảo Ngũ Cung )

 

        Mai xuân nguyệt cúc vị trà hương ,

        Kỉnh lễ thành tâm hiến bửu tương .

        Ngưỡng vọng Từ-Bi gia tế phước ,

        Khai minh Đại Đạo hộ thanh bường .

 

         Niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn . [1]

 

        [1] Một lạy 3 gật .

 

 

                        Ngũ Nguyện

                   ( Giọng Nam Xuân )

 

        Nam Mô Nhứt nguyện : Đại Đạo hoằng khai .

                Nhị nguyện : Phổ Độ chúng sanh .

                Tam nguyện : Xá tội đệ-tử .

                Tứ nguyện  : Thiên-Hạ thái b́nh .

                Ngũ nguyện : Thánh-Thất an ninh .

 

        Niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn . [1]

 

       [1] Lạy ba lạy. ( Mỗi lạy 3 gật X 3 lạy = 9 gật. Mỗi lạy niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn ) .

 

 

                 Xă Đàn

 

        A - Đứng dậy xá trước Thiên-Bàn 3 xá .

        B - Quay ra sau lưng xá Bàn Hộ-Pháp 1 xá .

        C - Nam tả, Nữ hữu bái ban .

        D - 3 tiếng chuông, xá 1 xá Xă-đàn .

 

 

 

                MƯỜI BÀI THÀI HỘI YẾN DIÊU TR̀ CUNG

                  ( 15 tháng 08 A-L )

 

 

                 Phật Mẫu

 

        Cửu kiếp Hiên-viên thọ sắc Thiên ,

        Thiên Thiên Cửu Phẩm đắc cao huyền .

        Huyền hư tác thế Thần-Tiên nữ ,

        Nữ hảo thiện căn đoạt Cửu-Thiên .

 

                Nhứt Nương

        Hoa thu ủ như màu thẹn nguyệt ,

        Giữa thu ba e tuyết đông về .

        Non sông trải cảnh tiên ḷe ,

        Mượn câu thi hứng vui đề chào nhau .

 

                Nhị Nương

        Cẩm tú văn chương hà khách đạo ,

        Thi Thần tửu Thánh vấn tùy nhân .

        Tuy mang lấy tiếng hồng quần ,

        Cảnh Tiên c̣n mến cơi Trần anh thư .

 

                Tam Nương

        Tuyến đức năng thành Đạo ,

        Quản trí đắc cao quyền .

        Biển mê lắc lẻo con thuyền ,

        Chở che khách tục cửu truyền ngăn sông .

 

                Tứ Nương

        Gấm lót ngỏ chưa vừa gót ngọc ,

        Vàng treo nhà ít học không ưa .

        Đợi trang nho sĩ tài vừa ,

        Đằng giao khởi phụng chẳng ngừa Tiên thi .

 

                Ngũ Nương

        Liễu yểu điệu c̣n ghen nét đẹp ,

        Tuyết trong ngần khó phép so thân .

        Hiêu hiêu nhẹ gót phong trần ,

        Đài sen mây lướt gió thần đưa hương .

 

                Lục Nương

        Huệ ngào ngạt hương đưa d́u dịu ,

        Đấng tài ba chẳng thiếu tư phong .

        Nương mây như thả cành hồng ,

        Tiêu diêu phất phướn cơi ḷng đưa Tiên .

 

                Thất Nương

        Lễ bái thường hành tâm Đạo khởi ,

        Nhân từ tài thế tử vô ưu .

        Ngày xuân gọi thế hảo cừu ,

        Trăm duyên phước tục, khó bù buồn Tiên .

 

                Bát Nương

        Hồ Hớn hoa sen trắng nở ngày ,

        Càng gần hơi đẹp lại càng say .

        Trêu trăng hằng thói dấu mày ,

        Cợt mây tránh chức, Phật đài thêm hoa .

 

                Cửu Nương

        Khiết sanh duyên trần vẹn giữ ,

        Bạc Liêu nơi cũ c̣n lời .

        Chính chuyên buồn chẳng trọn đời ,

        Thương người noi Đạo, Phật Trời cũng thương .

 

        Niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

               Nam mô Cửu Vị Tiên Nương .

 

        ( 3 lạy : Mỗi lạy 3 gật )

 

 

         Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, giải nghĩa

                  Phật Mẫu Chơn Kinh

 

        ( Trên Cửu Long Đài, trước Báo Ân Từ vào lúc 04 giờ 30 phút ngày 15 tháng 08 Đinh Hợi ) .

 

            " Tạo Hóa Thiên huyền vi Thiên Hậu "

 

            " Chưởng Kim bàn Phật Mẫu Diêu Tŕ "

 

     Từng trời thứ 9 gọi là Tạo Hóa Thiên có vị cầm quyền năng tạo đoan gọi là Thiên Hậu .

 

      Nắm cả Kim Bàn, tức là nắm đẳng cấp Thiêng Liêng điều khiển các chơn linh, là Phật Mẫu Diêu Tŕ .

        Bên Á Đông người ta thường kêu Phật Mẫu là Mẹ sanh, thờ bằng cốt tượng, cũng nhờ Cửu vị Tiên Nương truyền bá, c̣n lưu lại ngày nay là hội đồng cốt, nhờ đồng cốt mà cả Á Đông đều biết Phật Mẫu là Mẹ sanh của nhơn loại .

 

 

           "  Sanh quang dưỡng dục quần nhi "

 

      Lấy khí sanh quang ( Fluide de vitalité ) nuôi nấng con cái của Người .

 

           " Chơn linh phối nhứt thân vi Thánh h́nh "

 

      Chơn linh của Chí Tôn cho ta hiệp với h́nh hài lập ra thân thể ta, gọi là phách hay vía, khi thoát xác chơn linh ấy xuất ngoại .

 

           " Thiên Cung xuất vạn linh tùng Pháp "

 

      Do nơi Thiên Cung mà ra vạn loại, tức nhiên vạn vật đều tùng quyền pháp Thiên Cung mà sanh .

 

           " Hiệp Âm Dương hữu hạp biến sanh "

 

      Lấy Âm Dương Khí ḥa hiệp nhau biến hóa ra vạn vật .

 

            " Càn Khôn sản xuất hữu h́nh "

 

     Có Càn Khôn là có Âm Dương, Phật Mẫu biến ra h́nh thể của vạn linh .

 

            " Bát hồn vận chuyển hóa thành chúng sanh "

 

     Trong tám hồn kể cả kim thạch hồn, thảo mộc hồn, thú cầm hồn, nhơn hồn, Thần hồn, Thánh hồn, Tiên hồn, Phật hồn, do trong Kim Bàn của Phật Mẫu vận chuyển hóa ra tám đẳng cấp chúng sanh .

 

            " Cọng vật loại huyền-linh đồ nghiệp "

 

     Hiệp cả thảy huyền linh của loài vật hữu sanh cọng lại làm đại-nghiệp của ḿnh, mở một con đường đặng lập vị cho nhau .

 

            "  Lập Tam Tài định kiếp ḥa căn "

 

     Tới Tam-tài trên kể xuống là Thiên, Địa, Nhơn, dưới kể lên Người, Đất, Trời, Phật Mẫu định kiếp căn của mọi người đă sanh ở cơi trần này .

 

             " Chuyển luân định phẩm cao thăng "

 

     Do sự luân hồi chuyển kiếp của chúng ta, Phật Mẫu định phẩm vị cho chúng ta cao thăng. Sanh ra đặng trả quả kiếp ở thế gian theo luật nhơn quả, sanh ra đặng lập nghiệp đoạt vị cũng có, mượn kiếp hữu sanh nay lập vị cao thăng cũng có .

 

           " Hư vô Bát Quái trị Thần qui nguyên "

 

     Lấy khí Hư-vô dựng ḷ Bát-Quái để đem linh hồn của chúng ta về nguyên căn. Phật Mẫu có đủ quyền hành đem cả Thần-hồn chúng ta lại cho Chí-Tôn .

 

          " Diệt tục kiếp trần duyên oan trái "

 

     Phật Mẫu định cho ta trả nợ oan trái ở trần gian. Phật Mẫu có quyền sửa cải kiếp luân hồi cho ta đái công thục tội .

 

          " Chưởng Đào Tiên thủ giải trường tồn "

 

     Nơi Diêu Tŕ Cung Phật Mẫu trụ sanh quang lại làm một khối, gọi là quả Đào Tiên, đủ sự sống vĩnh cửu nơi cơi Hư linh, sẽ phát cho chúng ta dùng cho rơ hiểu phép trường sanh .

 

           "  Nghiệp hồng vận tử hồi môn "

 

        " Chí Công định vị vĩnh tồn Thiên cung "

 

     Công nghiệp lớn của Phật Mẫu là đem ta trở về cựu vị là cửa Trời.

 

          " Chủ Âm Quang thường tùng Thiên mạng "

 

              " Độ chơn thần nhứt văng nhứt lai ".

 

     Chủ quyền máy Âm Dương, chia ranh Địa ngục với Thiên đường tùng mạng lịnh của Chí Tôn. Phật Mẫu ǵn giữ chơn hồn của chúng ta, đem ta đến, đem ta về .

 

           "  Siêu thăng phụng liễn qui khai "

 

     Siêu thăng, th́ ta nhờ xe Tiên là xe Phụng Liễn mà mở cửa đi về .

 

           " Tiên cung Phật xứ Cao Đài xướng danh "

 

    Về nơi cung Tiên xứ Phật, đức Cao Đài kêu danh hiệu ( đều phải nhờ quyền năng của Phật Mẫu độ rỗi chúng ta ) .

 

            " Hội Nguơn hữu Chí linh huấn chúng "

 

    Thượng Nguơn qua Trung Nguơn qua Hạ Nguơn. Nay Hạ Nguơn tam chuyển hầu diệt, bắt đầu Thượng Nguơn tứ chuyển có Chí Tôn đến giáo hóa chúng sanh .

 

          " Đại Long Hoa nhơn chủng ḥa ki "

 

    Đại Long Hoa đă tiên tri là hội ân xá các đẳng chơn hồn, không phân chia chủng tộc, ṇi giống hiệp nhau về một gốc ( chỗ nguyên lai ) .

 

            " Tam kỳ khai hiệp Thiên thi "

 

          " Khoa môn Tiên vị ngộ kỳ Phật duyên "

 

    Đạo Tam kỳ khai giáo đúng với Thiên Thơ tiền định, để mở hội thi lên ngôi Tiên cho kẻ có duyên với Phật .

 

           " Trung khổ hải độ thuyền Bát nhă "

           " Phước Từ bi giải quả trừ căn "

 

     Phật Mẫu đem thuyền Bát nhă vào biển khổ đặng độ nhơn sanh ra khỏi trần ai .

 

          " Huờn hồn chuyển đọa vi thăng "

 

     Huờn hồn cho cả chúng sanh bị tiêu hủy được phục siêu sanh cải đọa lạc ra siêu thăng .

 

          " Cửu Tiên hồi phục Kim Bàn chưởng âm "

 

    Cửu vị Tiên Nương trở lại th́ Phật Mẫu Kim Bàn chưởng quản bầy âm linh .

 

          " Thập Thiên Can bao hàm vạn tượng "

          " Tùng Địa Chi hóa trưởng Càn-khôn "

 

    Mười Thiên Can là : Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân, Nhâm, Quí, hiệp với 12 Địa Chi là : Tư, Sửu, Dần, Mẹo, Th́n, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi mà biến hóa ra h́nh tượng bao la Càn Khôn Thế-giới, làm cho thế giới rộng lớn thêm lên .

 

         " Trùng huờn phục vị Thiên Môn "

 

    Cho trở lại quê xưa vị cũ là về nơi cơi Trời .

 

         " Nguơn linh hóa chủng quỉ hồn nhứt thăng "

 

    Các Huyền Linh biến hóa ra nhiều quỉ hồn cũng được siêu thăng, được đi chung đường với Thần, Thánh, Tiên, Phật mà phục vị .

 

         " Vô siêu đọa quả căn hữu pháp "

 

     Không siêu thăng, không đọa lạc, căn quả đều có phép luật định .

 

        " Vô khổ h́nh nhơn kiếp lưu oan "

          "  Vô địa ngục vô quỉ quan "

 

     Không c̣n khổ h́nh của kiếp làm người, Phật Mẫu diệt liệu cũng không để c̣n oan nghiệt, không c̣n địa ngục, cũng không c̣n chỗ nhốt quỉ hồn .

     Quỉ quan là cái ngục nhốt các hồn quỉ, là nơi giam cầm, h́nh phạt khổ sở các quỉ hồn .

 

          " Chí Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên "

 

     V́ chữ đại xá nên Đạo Cao Đài gọi là " 3 è Amnistie de Dieu en orent " . Chí Tôn ân xá tội t́nh, đem tất cả con cái của Ngài về hiệp cùng Ngài .

 

          " Chiếu nhủ lịnh Từ Huyên thọ sắc "

            " Độ anh nhi nam, bắc, đông, tây "

 

     Chiếu theo lịnh dạy của đức Chí Tôn, Mẹ sanh của chúng ta thọ sắc độ rỗi vạn linh tứ hướng, tức là con cái của Người không bỏ sót một ai .

 

          " Kỳ khai tạo nhứt Linh Đài "

        "  Diệt h́nh tà pháp cường khai Đại Đồng "

 

     Khai Đạo Tam Kỳ, kỳ này đặng tạo Linh Đài là cái tâm linh cho con người có đủ quyền năng tiêu diệt tà pháp đặng đem nhơn loại đến Đại Đồng một cách mănh liệt .

 

           " Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch "

 

     Hiệp nhơn sanh lại một nhà chung một Đạo, Đạo sẽ hiệp nhứt vạn loại thành một khối, không phân biệt quốc gia chủng tộc. Tôn giáo ngày nào được như vậy là ngày đó được ḥa b́nh thế giới ( La religion sera une, le monde sera un, l'humanité sera une, une en nation, en race et en religion ) .

 

          " Qui thiện lương quyết sách vạn trù "

 

    Phật Mẫu vẫn lo lắng liệu định kế hoạch đặng đem cái bản tánh tốt đẹp của con người về. Con người ở trần thế v́ vật dục mà tán tận thiện lương .

 

         " Xuân Thu, Phất Chủ, Bát Vu "

        " Hiệp qui Tam giáo hữu cầu chí chơn "

 

    Lấy biểu hiệu của Tôn Giáo như sách Xuân Thu của Đạo Thánh, Phất Chủ của Đạo Tiên, và Bát vu của Đạo Phật, gom góp cả ba giáo lại làm một, để t́m cho ra chơn pháp .

 

          " Phục nguyên nhơn huờn hồn Phật tánh "

            " Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên "

 

     Đem Phật tánh lại cho các bậc nguyên nhân. Nguyên nhơn là các chơn hồn Chí Tôn sai xuống trần gian đặng độ chúng sanh. Nhưng họ mê luyến hồng trần nên Chí Tôn đem Phật tánh phổ hóa cho họ nhớ mà trở lại quê xưa. Phỏng định Một trăm ức nguyên nhân (100 ), Phật Tổ độ đặng 6 ức, Lăo Tử 2 ức, c̣n lại 92 ức vẫn c̣n đọa lạc, Phật mẫu đến giáo hóa cho họ được hạnh phúc nhân duyên mà qui hồi cựu vị .

 

             " Trụ căn quỉ khí cửu tuyền "

           " Quản khai Thiên Thượng tạo quyền chí công "

 

     Cả quỉ hồn, Phật Mẫu trụ nó lại ở nơi cửu Tuyền Đài rồi mở rộng cửa Trời, đặng thực hành quyền chí công b́nh của Trời .

 

             " Lịnh Mẫu Hậu khai Tông định đạo "

 

     Mẫu Hậu là Diêu Tŕ Kim Mẫu hay là Thiên Hậu Thánh Mẫu, Đức Chí-Tôn hạ lịnh cho Ngài đến mở Tôn giáo định Đạo cứu chúng ta .

 

               " Ân dưỡng sanh đảm bảo hồn hài "

                " Càn Khôn tạo hóa sánh tài "

 

      Đă sanh lại dưỡng đặng đảm bảo h́nh hài th́ ơn ấy quá trọng, sánh bằng cái công tạo hóa ra Càn Khôn Thế giới .

 

            " Nhứt triêu nhứt tịch kỉnh bài mộ khang "

 

      Mỗi buổi mơi, mỗi buổi chiều, chúng ta đến thăm viếng Đức Mẹ như từ thân chúng ta vậy. Mộ khang là đến thăm viếng buổi chiều để vấn an Đức Mẹ đó vậy .

 

          ( Nam Mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Tạo hóa

               Huyền Thiên Cảm Bái ) .

          ( Nam Mô Đại Từ Bi Hỉ Xả, Thiên Hậu

                Chí Tôn Đại Từ Bi Đại Ái ) .

 

     Chúng con vái lạy người cầm quyền năng tạo cả Càn-Khôn Thế-giới gọi là Thiên Hữu Chí Tôn là Đức Diêu Tŕ Kim Mẫu xin Ngài từ bi bác ái vui ḷng xá tội cho chúng ta .

 

                                 *

 

     Theo bí pháp chơn truyền của cơ sanh hóa, phải có đủ âm dương. 

Trong sanh quang chúng ta có điện quang ( Positif ) và ( Négatif ) cũng như vạn vật có trống mái. Nên Tôn giáo nào cũng có đủ Âm Dương th́ mới vĩnh cửu trường tồn .

     Như Đức Chúa Jésus ngày trước bị đóng đinh trên cây Thánh Giá, đầu trở lên gọi là Dương. C̣n ông Thánh Pierre là đệ nhứt Tông Đồ bị đóng đinh đầu ngược xuống dưới gọi là phần Âm. Âm Dương tương hiệp đúng như bí pháp nên Đạo Thánh lưu truyền 2000 năm, không ai dùng quyền ǵ tiêu diệt đặng .

     Chí Tôn có sai con của Người đến lập Đạo như Thích-Ca, Jésus, Khổng Tử v.v...

     Thời kỳ này, Người đă xuất nguyên linh của Người đến dạy dỗ chúng ta, th́ tưởng điều ấy trọng yếu hơn hết .

     Khi mở Đạo Cao Đài, Chí Tôn định cho Phật Mẫu đến giáo đạo cho chúng ta, bảo trọng nuôi nấng dạy dỗ chúng ta, th́ không ơn đức nào bằng, v́ không ai biết thương con, muốn cho con nên người, bảo trọng binh vực con hơn mẹ .

     Phật Mẫu đến cầm quyền lập Đạo xong rồi, giao lại cho Chí-Tôn.

 Phật Mẫu là chủ Âm Quang. Chí Tôn là Chủ Dương Quang. Âm Dương tương hiệp. Đạo Cao Đài nương theo năng lực của hai khối Âm Dương đó. Hễ đối với năng lực tạo ra Càn Khôn Thế Giới thế nào th́ Đạo Cao Đài ngày kia sẽ có năng lực như thế đó .

 

 

                        Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ

                        Thất Thập Nhị Niên

             Tam Giáo Qui Nguyên Ngũ Chi Phục Nhứt

 

                          Thời Duy

 

        Thiên vận........niên........ ngoạt.......nhựt...... Thời hiện

 tại Việt Nam quốc ........Trấn........Châu.......Tộc.......Hương

 Cư trụ........ Chi trung .

        Kiêm hữu Đệ tử Hương ............... công đồng hiệp giữ

 Thiện Nam, Tín Nữ đẳng :

                Qùi tại Điện tiền thành tâm tŕnh tấu .

 

        Huỳnh Kim Khuyết Nội Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng Đại Thiên Tôn .

             Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

 

                   Tam Tông Chơn Giáo

 

         Tây Phương Giáo Chủ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn .

         Thái Thượng Đạo Tổ Tam Thanh Ứng Hóa Thiên Tôn .

         Khổng Thánh Tiên Sư Hưng Nho Thạnh Thế Thiên Tôn .

 

                Tam Kỳ Phổ Độ Tam Trấn Oai Nghiêm

 

        Thường Cư Nam Hải Quan Âm Như Lai .

        Lư Đại Tiên Trưởng Kiêm Giáo Tông Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ .

        Hiệp Thiên Đại Đế Quan Thánh Đế Quân .

        Gia Tô Giáo Chủ cứu thế Thiên Tôn .

        Thái Công Tướng Phụ quản pháp Thiên tôn .

        Tam Châu Bác Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn .

        Thập Phương Chư Phật Vạn Chưởng Chư Tiên Liên Đài Chi Hạ .

 

        Kim vi ........( Sóc hoặc vọng ). nhựt lương thần, Thiên phong hiệp giữ Thiện tín đẳng, nghiêm thiết đàn tràng, hương, đăng, trà, quả thanh chước duy nghi thành tâm hiến lễ .

        Thánh từ quảng bố đại khai hồng ân, xây cơ chuyển thế vận mạng Quốc thể Việt Nam kỷ đắc Độc lập hoàn toàn Tam Kỳ thống nhứt, dân chúng cọng hưởng ḥa b́nh phục hồi chánh trị trật tự an ninh .

        Phục vọng kim bàn Phật Mẫu phát hạ hồng ân khai cơ kiến thiết, tu tạo sản nghiệp quốc gia tảo đắc viên thành, toàn thể dân tộc hiệp trí ḥa tâm tinh thần qui nhứt, vĩnh sùng chánh giáo giải quả tiền khiên hạnh hưởng thiên ân tứ phước .

        Chư Đệ tử thành tâm khẩn nguyện cúc cung bá bái thượng tấu .

 

                                        Dĩ Văn

 

 

                            Ḷng Sớ

 

                 Trung Thu Hội Yến Diêu Tŕ

 

        Tư nhân Trung Thu tiết chí, chư Đệ-tử đắc thiết diêu cung đại lễ hương, đăng, trà, quả, thanh chước chi nghi thành tâm kỉnh hiến .

 

                        Phục Kỳ

 

        Diêu Tŕ Kim Mẫu, cửu vị Nương Nương cập Cao Thượng Phẩn Cao-Tiêu, đồng hoan-lạc hưởng Bàn Đào Hội Yến .

 

                Chư Đệ Tử Ngưỡng Vọng

                  Kim Bàn Phật Mẫu

 

        Phát hạ hồng ân cứu độ sanh linh, đóa ly tai họa miễn nạn chiến tranh, thoát xuất đao binh, thủy hỏa, tạo phục ḥa b́nh, trật tự, hải yến hà thanh, quốc thới dân an, cọng hưởng thái b́nh, nhân khương vật phụ, thiệt lại Đại-Từ Đại-Bi gia ân tứ phước .

        Đệ-tử khể thủ cẩn sớ bá bái thượng tấu .

 

Dĩ Văn