tiếng nhạc cổ truyền Việt Nam của hàng trăm tín Hữu Nam Nữ mặc Đạo phục màu trắng quỳ trước Thiên Bàn.
Với những Đạo phục màu xanh đỏ của các Chức Sắc CAO ĐÀI càng tăng thêm sự uy nghiêm cho buổi lễ, nhứt là nhịp nhàng của Lể Sĩ đi từng bước để kính dâng bông rượu trà tượng trưng cho Tinh Khi Thần là 3 món báu vật dâng lên THƯỢNG ĐẾ gây nhiều xúc cảm cho đồng bào chưa nhập môn vào Đạo. Đồng bào Bắc Việt vô cùng vinh hạnh chứng kiến một buổi lễ khai Đạo CAO ĐÀI tại Thánh Thất Harmand hết sức uy nghi trang trọng “Trời - người hiệp nhứt” chứng minh tính cách bảo tồn quốc hồn quốc tuư của nền Tôn Giáo mới khai sang trên đất nước Việt Nam.
Được biết phái đoàn Chức Sắc Cao Đài của HỘI THÁNH TOÀ THÁNH TÂY NINH tới Bắc Hà truyền Đạo tạo dựng được ngôi Thánh Thất Harmand là nỗi lo âu của thực dân Pháp bởi họ hằng đưa tin là Đức Quốc Xă HITLER rất tôn kính Đạo CAO ĐÀI và thường xuyên tiếp xúc với HỘI THÁNH TOÀ THÁNH TÂY NINH, nên buổi lễ khai Đạo tại THÁNH THẤT Harmand có nhiều tên lính kín ch́m và nổi trà trộn vào hàng ngũ đồng bào hiếu kỳ đến tham dự để ḍ xét dự khán đă lên tiếng: Ủa Đạo CAO ĐÀI thiết lễ có Trống Chuông nhạc lễ hoà tấu hoàn toàn theo đúng nghi lễ cổ truyền người Việt Nam, Bổn Đạo nam nữ lễ bái đúng theo phong tục tập quán người Việt Nam vậy họ đồn rằng thân Đức Quốc Xă HITLER, rơ ràng những bài kinh hiến lễ cúng hoàn toàn là tiếng Việt, mọi người nghe đều hiểu rơ ư nghĩa xưng tụng công đức của những bậc đă dày công với nhân loại.
Lễ khai Đạo CAO ĐÀI tại Thánh thất Harmand được đồn vang khắp cả Thủ Đô Hà Nội lúc bấy giờ, gây một niềm tin vững chắc cho Tín Hữu mới nhập môn Cầu Đạo là mối Đạo Trời đă được khai sáng trên đất nước Việt Nam, và Dân Tộc Việt Nam được làm chủ một Tôn Giáo mới với chủ trương quy Tam Giáo, hiệp Ngũ Chi cùng thực hiện cho ra thiệt tướng sự thương yêu công bằng và nh́n nhau là con một Cha chung. Tiếng chuông chân lư Đạo Cao Đài được vang dội khắp cả ngh́n năm Văn Vật Bắc Hà th́ chỉ 2 ngày sau lễ Khai Đạo tại Thánh Thất Harmand, một số đông Anh Chị Em bên phố Hàng Bè (trực thuộc ông Lể sanh NGỌC HOÀ THANH) từ bấy lâu nay tự động kéo đến Thánh Thất Harmand lễ bái Đức Chí Tôn và tự nguyện xin ông Giáo Hữu THƯỢNG NGOẠN THANH lập thệ nhập môn cầu Đạo, rồi lần lượt đồng bào các Làng: Tương Mai, Bạch Mai và Đặng Giang cũng đến Thánh Thất Harmand xin nhập môn cầu đạo.
Một sự bất ngờ cho các Anh, Chị, Em bên ông Lễ Sanh NGỌC HOÀ THANH là từ lâu không được nghe và biết có phái đoàn Chức Sắc Đạo Cao Đài do HộI THÁNH TOÀ THÁNH TÂY NINH bổ nhiệm truyền Đạo ra miền bắc, t́nh cờ được đồng bào loan tin Lễ Khánh Thành Thánh Thất Cao Đài Harmand gây nhiều phấn khởi cho Anh, Chị, Em tự nguyện sang tận nơi để t́m hiểu thực hư, và khi mắt thấy tai nghe rồi nên đồng tự nguyện xin nhập môn cầu Đạo, nên mới có ngày gặp gỡ sum họp với nhau chung lo Đạo THẦY. Nỗi vui mừng của Anh, Chị, Em bên ông Lễ Sanh NGỌC HOÀ THANH không kể xiết, bởi đă toại nguyện ấp ủ từ lâu là có nơi thờ cúng CHÍ TÔN hết sức trang nghiêm để cùng lui tới hiến lễ trong những ngày Sóc Vọng hàng tháng. Bổn Đạo hân hoan có được một ngôi nhà Thánh Thất Harmand khang trang, nhưng là một điểm tựa mà chính quyền PHÁP hết sức quan tâm theo dơi, “bởi trợt vỏ dưa thấy ṿ dừa cũng sợ” người PHÁP quá thận trọng “cuộc khởi nghĩa Yên Bái 1930 tái xuất nên số lính kín mật thám thường xuyên trà trộn và cày vào nội bộ CAO ĐÀI gây khó khăn trong việc Truyền Giáo CAO ĐÀI không ít.
Ngôi Thánh Thất CAO ĐÀI Harmand xuất hiện vào ngày thứ bảy 14-4-1934 Tại Bắc Hà, cả Chức Sắc và Tín Hữu đều nh́n công đức của ông MAI VĂN NGHĨA (một công chức Sở Thương Chánh từ Sài G̣n đổi ra Hà Nội) một hội viên Nam Kỳ Tương Tế đă nhiệt tâm lo thành lập kiến tạo Ngôi Thánh Thất bất chấp khó khăn đe doạ, và sau này ông được đắc phong Lễ Sanh THƯƠNG NGHĨA THANH (quy vị ngày 27 tháng 11 năm Đinh Sửu nhằm ngày 30 tháng 12 năm 1937 an táng tại nghĩa trang Hội Nam Kỳ Tương Tế Hà Nội, người Bạn đời của ông Lễ Sanh NGHĨA là bà Nguyễn Thị Lộc sau đắc phong Lể Sanh HƯƠNG LỘC kiêm nhiệm Nữ Đầu Họ Hà Nội và năm 1940 Bà Hương Lộc và gia đ́nh hồi hương về Sài G̣n v́ chiến cuộc bùng nổ).
Đồng thời Anh ruột Của ông Lễ Sanh THƯỢNG NGHĨA THANH HÀ là ông MAI VĂN BIÊN cũng là một rường cột trong việc tạo dựng Ngôi Thánh Thất đầu tiên tại Hà Nội và sau này ông được đắc phong Lễ Sanh NGỌC BIÊN THANH (Sớm qui vi tại Hà Nội vào năm 1935 - Ất Hợi).
Một Tín Hữu trung kiên là ông ĐÀO ĐỨC NHUNG, một công chức đầu tiên ở Sở Bưu Điện Hà Nội xin nhập môn vào Đạo CAO ĐÀI trước sự ngạc nhiên của các đồng nghiệp ở Sở Bưu Điện Hà Nội. Ông ĐÀO ĐỨC NHUNG điên chăng ? Vào thập Niên 30, tại Hà Nội công chức VIỆT NAM ở các Sở điều kiên kỵ nhất, tất cả hội hè bất cứ loại ǵ cũng đều bị PHÁP nghi kỵ theo dơi thường xuyên (Bởi cuộc Cách mạng NGUYỄN THÁI HỌC lănh Đạo Việt Nam Quốc Dân Đảng cùng 12 Đồng chí đă bị PHÁP xử tử h́nh tại Yên Báy 1930) mà ông ĐÀO ĐỨC NHUNG lại dám nhập môn vào Đạo CAO ĐÀI gây nhiều tiếng vang trong giới công chức tại Bắc Hà không ít. Tin tưởng nơi Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ cha chung của nhân loại có quyền năng bảo vệ con cái của NGƯỜI, nên ông ĐÀO ĐỨC NHUNG hiên ngang nhập môn vào Đạo CAO ĐÀI, hiệp cùng Chức Sắc đi truyền Đạo khắp nơi, bất chấp sự theo dơi ḍm ngó của lĩnh kín PHÁP.
Ông ĐÀO ĐỨC NHUNG là một Tín Hữu tiến bộ, có nhiều sáng kiến hay cho Đạo, hăng say phục vụ Đạo Pháp, nhứt là những ngày Chúa Nhựt và những ngày lễ ông tự nguyện đi thăm các bạn Đạo ở những nơi xa xôi hẻo lánh, giúp đỡ những người yếu đau, khó khăn về mặt vật chất. Đặc biệt trong việc hành Đạo của ông ĐÀO ĐỨC NHUNG hành Đạo nhiệt t́nh không chút vụ lợi hoặc danh vọng mà chỉ biết làm sáng Đạo Thầy nơi đất Bắc mà thôi, và luôn cả gia đ́nh ông đều nhiệt tâm phục vụ cho Đạo tại Bắc Hà, nhứt là nội tướng của ông là Bà NGUYỄN THỊ NHÀN cũng tận t́nh phục vụ cho Đạo, nên Bổn Đạo đề cử làm Phó Trị Sự.
Năm 1935, ông ĐÀO ĐỨC NHUNG được Bổn Đạo đề cử làm Chánh Trị Sự phụ trách Ban PHƯỚC THIỆN rất đắc lực. Năm 1953 Chánh Trị Sự NHUNG đắc phong Lễ Sanh NGỌC NHUNG THANH, và đến năm 1954 Lễ Sanh NGỌC NHUNG THANH qui vị ngày 29 tháng 5 năm Kỷ Hợi (4 tháng 7 năm 1959, hưởng thọ 69 tuổi, an táng tại cực Lạc Thánh địa Tây Ninh).
Cuộc sống hành Đạo của các Chức Sắc truyền Giáo Bắc Việt gặp nhiều khó khăn về mặt vật chất, cam chịu nhiều bửa cháo rau qua ngày để làm tṛn trách nhiệm của HỘI THÁNH TOÀ THÁNH TÂY NINH giao phó. Mặc dù 2 bửa cơm hằng ngày đơn giản với ngọn rau muống luộc pha chanh ớt hoà lẫn nước muối tái diễn hằng ngày nhưng các vị Chức Sắc vẫn vững tay lèo lái con thuyền Đạo đất Bắc Hà tiến triển tốt đẹp dù phải ăn đói nhịn khát song vẫn vui vẻ hy sinh đón nhận, không một lời than trách. Điểm đặc biệt cần phải nhắc đến là trước áp lực nặng nề của Thực dân Pháp ngấm ngầm triệt hạ Tôn Giáo CAO ĐÀI vừa mới khai sáng tại Bắc Hà không làm xao xuyến đức tin vững chắc của những Chức Sắc Cao Đài Truyền Giáo Bắc Việt.
Mặc dù thực dân PHÁP vô cùng thâm độc mưu mô ngấm ngầm tạo một tay sai đắc lực, thành lập Hội PHẬT GIÁO do Hoàng Trọng Phu Tổng Đốc Tỉnh Hà Đông lănh Đạo Hội PHẬT GIÁO, trụ sở đặt tại Phố Quán Sứ (Phố Richaud). Đồng bào Bắc Hà không c̣n lạ ǵ Tổng Đốc HOÀNG TRỌNG PHU (Con trai Quận Công HOÀNG CAO KHẢI, tai sai đắc lực của thực dân Pháp đă lập đại công với thực dân PHÁP trong việc triệt hạ phong trào Cần Vương, diệt trừ nhà Cách Mạng HOÀNG HOA THÁM và các nhà Ái Quốc Việt Nam lúc bấy giờ).
Mục đích thực dân PHÁP tạo dựng “HỘI PHẬT GIÁO” tại Thủ Đô Hà Nội, gọi là chấn hưng Phật Giáo nhưng kỳ thật chiến lược của thực Pháp là cố t́nh truy cản bước tiến của Đạo Cao Đài vừa truyền bá mạnh mẽ tại Bắc Hà đă thâu phục một số công chức và tri thức nhập môn vào Đạo Cao Đài. Thiết tưởng chấn hưng Đạo đức trong một xă hội suy đồi hư hỏng là khát vọng của đồng bào. Tại sao Thực dân Pháp không thực hiện chấn hưng Phật Giáo từ trước cho đồng bào Bắc Hà hưởng nhờ, mà phải đến năm 1933 Chức Sắc Cao Đài Toà Thánh Tây Ninh truyền bá mạnh mẽ phát triển nhanh chóng tại Thủ Đô Hà Nội và các tỉnh lân cận mới nặng ra “HỘI PHẬT GIÁO” do Tổng Đốc HOÀNG TRỌNG PHU đảm nhận trọng trách cản đường Tôn Giáo CAO ĐÀI truyền bá ra Bắc, bởi đồng bào thành thị và thôn quê đă sớm giác ngộ, biết rơ Đạo Cao Đài không phải là một Tôn Giáo du nhập mà là một Tôn Giáo của người VIỆT NAM do Đức NGỌC HOÀNG THƯỢNG ĐẾ tá danh CAO ĐÀI hoằng khai trên đất nước Việt Nam vào cuối năm 1926, tức là Tôn Giáo của người Việt Nam.
Hơn nữa Giáo lư CAO ĐÀI vô cùng thích hợp với đồng bào và cho cả nhân loại không phân biệt màu sắc tóc cũng như Tôn Giáo, mà chỉ biết nh́n nhau cùng Anh em một nhà thờ một Cha Chung là THƯỢNG ĐẾ, nhứt là Nam Nữ b́nh quyền. Hơn nữa Đạo CAO ĐÀI không phủ nhận PHẬT GIÁO chấn hưng, nên thực dân đưa ra chiêu bài Chấn hưng PHẬT GIÁO để lôi cuốn đồng bào Bắc Hà, gạt gẫm đồng bào nhẹ dạ nếu theo Đạo CAO ĐÀI sẽ gặp nhiều khó khăn tù tội trong mai hậu, c̣n theo PHẬT GIÁO sẽ được mọi dễ dàng hơn. Thánh Thất Cao Đài bị Lính kín thay phiên nhau canh chừng người tỏ ra có một công chức (người Miền Nam mới đổi ra Hà Nội) đến thắm quư vị Chức Sắc Truyền Giáo th́ ngày hôm sau bị gọi lên Sở Mật Thám làm việc và bị đe doạ không được lảng vảng đến Thánh Thất CAO ĐÀI lần thứ hai.
Việc Truyền Giáo của các Chức Sắc càng gặp nhiều khó khăn của chính quyền Pháp, C̣n Bổn Đạo và Đồng Bào bị nạn kinh tế khủng hoảng trầm trọng, ảnh hưởng đến đời sống vật chất. Đồng tiền khó kiếm hàng hoá ế ẩm, các nhà Buôn Xí nghiệp bị phá sản nạn thất nghiệp gia tăng. Nông dân phải bán hết thóc mới đủ nộp tiền thuế thân, nên việc Truyền Đạo bị chậm trễ khó khăn không ít. Thậm chí hàng tháng không đủ tiền thuê căn nhà mướn làm Thánh Thất, bởi Bổn Đạo đồng lâm vào cảnh thiếu hụt, không thể trợ giúp ǵ hơn được cho Chức Sắc, hoặc thanh toán tiền mướn nhà.
Nỗi băn khoăn nhứt của quư vị Chức Sắc Truyền Giáo lúc bấy giờ là không thể để ngôi Thánh Thất Harmand phải bị đóng cửa v́ không có tiền để trả tiền thuê nhà. Nếu bỏ cuộc, xin HỘI THÁNH TOÀ THÁNH TÂY NINH trở về Miền Nam phục vụ là một việc mà các Chức Sắc Truyền Giáo chưa hề nghỉ đến. Với đức tin vững chắc đă sẳn có và quyết tâm phế Đời hành Đạo của các vị Chức Sắc đang gặp hồi thử thách để vượt qua mội trở lực đang bao phủ.
Huyền diệu thay ! CHÍ TÔN không nỡ để khối đức tin của Bổn Đạo Cao Đài Bắc Hà vừa mới được nhen nhúm phải chịu tan ră và sau này khó bề kết hợp lại với nhau được. V́ khủng hoảng kinh tế khiến chủ căn nhà đổi ư ra hạn kỳ cuối cùng bắt buộc phải dời Thánh Thất Harmand bằng không giữ đúng thời hạn th́ chủ nhà sẽ nhờ Cảnh sát dời đồ đạt ra ngoài đường để cho người khác thuê. Trước cảnh ngộ quá ư đặc biệt các Chức sắc Truyền Giáo của HỘI THÁNH TOÀ THÁNH TÂY NINH chỉ biết khẩn nguyện Đức CHÍ TÔN cứu giúp con thuyền Đạo tại Bắc Hà, Đức tin của Bổn Đạo c̣n non nớt cần phải được che chở trợ giúp của quyền Thiêng Liêng trong cơn thử thách vô cùng nghiêm trọng này.
Hân hạnh thay ! Lời khẩn nguyện của quư Chức Sắc Truyền Giáo được toại nguyện và đáp ứng là CHÍ TÔN đă cho một Mạnh thường Quân xuất hiện rất đúng lúc cứu nguy cho Bổn Đạo lúc bấy giờ.
Một Mạnh thường Quân của Đạo Cao Đài Miền Bắc là Tín Hữu PHẠM ĐĂNG CHỮ (một công nhân b́nh thường làm việc tại nhà in IDEO tức là nhà in Imprinmerie d’Extrême Orient, được gọi là nhà in Viễn Đông Ấn Quán tại Hà Nội) thấu rơ hoàn cảnh bi đát của các Chức sắc Truyền Giáo về ngôi Thánh Thất Harmand đang gặp khó khăn thiếu tiền thuê nhà sắp bị lính cảnh sát dời đồ ra đường để chủ nhà thu hồi căn nhà cho người khác mướn. Nổi khổ tâm của các Chức Sắc Truyền Giáo được Tín Hữu PHẠM ĐĂNG CHỮ thông cảm nên ông CHỮ liền đề nghị với Ban Cai Quản Thánh Thất Harmand xin t́nh nguyện hiến nửa căn nhà của ḿnh ở số 20, Ngơ QUỲNH LÔI, đường Bạch Mai thuộc ngoại thành Hà Nội. Cả Bổn Đạo đều ngạc nhiên về đề nghị hiến nửa căn nhà để làm ngôi Thánh Thất tạm của Tín Hữu PHẠM ĐĂNG CHỮ. Trước cử chỉ cao đẹp gây nhiều sửng sốt cho Bổn Đạo không ít, có người tự hỏi ông PHẠM ĐĂNG CHỮ có điên không ? Thật to gan lắm mới dám hiến căn nhà ḿnh đang ở để làm ngôi Thánh Thất Cao Đài ? Không sợ thực dân Pháp bắt giam à ?. Bổn Đạo người một tiếng góp ư với người bạn Đạo hảo tâm tự nguyện hiến dâng căn nhà để làm ngôi Thánh Thất những hiểm hoạ có thể xảy ra với gia đ́nh Tín Hữu PHẠM ĐĂNG CHỮ.
Mạnh thường Quân PHẠM ĐĂNG CHỮ lắng nghe những lời khuyên giải hiểm nguy có thể xảy ra sau này nhưng ông CHỮ cùng bà vợ vui vẻ ghi nhận sự phân tích đầy nhiệt t́nh của các bạn Đạo đồng lo lắng về sự khó khăn không tránh khỏi của gia đ́nh ông sau khi hiến căn nhà làm Thánh Thất. Nhưng ông CHỮ đă tự nguyện hiến dâng căn nhà, nên từ tốn trả lời : “Nhập môn vào Đạo THẦY tôi và gia đ́nh đă tự nguyện chấp nhận mọi gian khổ mọi nguy hiểm”. Trước khi đưa ra đề nghị tự nguyện hiến căn nhà để làm Thánh Thất thờ phượng Đức CHÍ TÔN, tôi đă tiên liệu mọi hiểm hoạ sẽ đến, dù phải hy sinh tánh mạng tôi không ân hận ǵ cả, ngay cả vợ con tôi cũng sẵn sàng hy sinh cho Đạo. Nguyện vọng tôi là muốn cho cây chân lư vĩnh viễn trường tồn và lớn lên mạnh mẽ trên đất Bắc chúng ta. HỘI THÁNH CAO ĐÀI TOÀ THÁNH TÂY NINH đă bổ nhiệm một số Chức Sắc Truyền Giáo ra tận Bắc Hà truyền bá mối Đạo nhà suốt mấy năm nay đă khổ công gieo hạt thành cây lẻ nào chúng ta lại để cho cây phải héo đi. Đạo CAO ĐÀI là một Tôn Giáo thuần tuư được khai sáng trên đất nước Việt Nam, Tôn Giáo của nước nhà, chúng ta không phải đi mượn của nước ngoài để du nhập vào Việt Nam chúng ta vô cùng hănh diện để hy sinh.
Trước những lời tự nguyện hết sức chân thành của gia đ́nh ông PHẠM ĐĂNG CHỮ và trước nguy cơ thiếu hụt tài chánh, Ban Cai Quản cũng như Bổn Đạo Nam Nữ đành chấp nhận đề nghị của ông CHỮ, chung lo thu dọn đồ đạt nơi Thánh Thất Harmand để dời về số 2 ngơ QUỲNH LÔI (gọi tắt là ngơ Quỳnh) đường Bạch Mai, ngoại thành Hà Nội vào cuối năm 1954.
Ngôi Thánh Thất tạm dời về căn nhà ông PHẠM ĐĂNG CHỮ cho nhơn sanh có nơi thờ phượng lễ bái ngày càng được đồng bào quanh vùng chú ư, đến xin nhập môn cầu Đạo rất đông đảo là nỗi vui mừng phấn khởi cho các Chức Sắc Truyền Giáo, và một điểm đặc biệt hơn hết là gia đ́nh ông PHẠM ĐĂNG CHỮ làm ăn càng phát đạt hơn trước nhiều, gây niềm tin mănh liệt nơi gia đ́nh ông CHỮ về mặt tài chánh.
Hân hạnh thay ! ngôi Thánh Thất Quỳnh Lôi được đồng bào chiếu cố kéo nhau đến xin nhập môn vào Đạo ngày càng đông người Tín Hữu cũ tiến cử người mới, đặc biệt có một Tín Hữu tiến cử một lúc là 40 vị đến Thánh Thất Quỳnh Lôi nhập môn cầu Đạo, một thành tích kỷ lục gây nhiều ngạc nhiên và phấn khởi cho Bổn Đạo, nhứt là vị Thông Sự NGUYỄN VĂN THOA một phen mỏi cả tay khi ghi sớ cầu Đạo tạm cho 40 vị mới vào nhập môn, một kỷ niệm khó quên của Thông Sự NGUYỄN VĂN THOA (Sau được đắc cử Chánh trị Sự, ngày 28-7 Đinh Măo, hưởng thọ 78 tuổi).
Được biết rơ trước kia ông Bà PHẠM ĐĂNG CHỮ rất ham đồng bóng, nhưng sau khi được gặp ông Lễ Sanh NGỌC HOÀ THANH hướng dẫn thuyết minh về Giáo Lư Cao Đài, gia đ́nh ông CHỮ xin nhập môn cầu Đạo và thờ CHÍ TÔN tại tư gia. Đồng bào Bắc Hà vô cùng ngạc nhiên chứng kiến sự tương liên mật thiết của người tín hữu Cao Đài đùm bọc lẫn nhau bất cứ về phương diện nào giữa người có Đạo với nhau, và đối với, đồng bào, chưa có Đạo th́ họ lại càng nhă nhặn trợ giúp nhiệt t́nh bất vụ lợi.
V́ thế tại làng Lưu Xá, ông HUỲNH THÀNH TỈNH 69 tuổi, một vị kỳ mục thông suốt cuộc sống của đồng bào Làng Lưu Xá có một nhận xét thâm thuư : Với cái đà tiến triển của Đạo CAO ĐÀI như thế này th́ sớm muộn ǵ toàn cả dân làng Lưu Xá đều nhập môn theo Đạo CAO ĐÀI hết. Tôi biết rơ có những người trước đây (Chưa nhập môn cầu Đạo CAO ĐÀI) thường hay kiện cáo, tranh giành từng tấc đất, từng lời nói. Mỗi khi ra họp việc làng rầy rà nặng nhẹ cùng nhau không tiếc lời, có khi c̣n say sưa đánh đấm nhau phải đưa đến cửa Quan phân xử. Hương chức làng chúng tôi hết sức khổ tâm với họ, nhưng hôm nay họ biết Đạo nhập môn vào Đạo CAO ĐÀI rồi chúng tôi vô cùng ngạc nhiên nh́n thấy tánh t́nh họ thay đổi, hiền lành Đạo đức hơn trước gấp trăm lần. Điều đáng lưu ư hơn nữa là Đạo CAO ĐÀI chủ trương tự do và dân chủ thực sự. Dân chủ trong việc làm, lễ độ trong việc giao tế với nhau Cha ra Cha, Con ra Con. Thầy ra Thầy đâu ra đấy, nhứt là b́nh đẳng trong việc ma chay, dù giàu hay nghèo đều tụng kinh tang lễ như nhau, không phân biệt sang hèn, không như những nơi khác chết kẻ nhiều tiền bạc được tụng nhiều kinh chuông trống nổi lên ầm ĩ, c̣n không tiền th́ chỉ một vài biến kinh đọc vội vă cho xong việc.
Một bằng chứng chính Tôi chứng kiến là Đạo CAO ĐÀI đă âm thầm xoá bỏ giai cấp, trừ bỏ mê tín dị đoan được biểu hiện tại Lưu Xá này, là lễ an táng một ông “Già mỏ” đă nói lên tinh thần đồng Đạo, không phân giai cấp nghèo hèn và nêu cao câu ‘Cùng nhau một Đạo tức một cha, mà người tín đ̣ hằng nằm ḷng khi nhập môn vào Đạo”. Trước năm 1945, tại các miền Quê Bắc Việt đều sử dụng một người đi truyền rao lệnh Quan cho dân làng, người truyền lệnh đánh mỏ 3 tiếng “Cốc, cốc, cốc” mà các vị lư Trưởng trong làng thường gọi là “Thằng mỏ” (Để gọi người truyền rao tin tức).
Người làng ít ai tranh giành chức mỏ này cả bởi “Mỏ” là tài sản của bất cứ ai trong làng, người ta rất khinh miệt ít ai giao du với người mỏ. Trong những ngày hội hè đ́nh đám, người mỏ ngồi riêng một mâm và chỉ được ăn khi đă hầu hạ xong các bậc đàn anh trong buổi lễ. Với địa vị “Mỏ” thấp hèn này th́ ít có người tranh giành chỉ có cha truyền con nối mà thôi.
Làng
Lưu Xá có một ông già Mỏ, đảm nhận trách vụ đánh mỏ “cốc, cốc, cốc” để báo tin
cho đồng bào trên 30 năm qua mới xin nhập môn vào Đạo Cao Đài, hằng ngày ông già
Mỏ rất hăng say với Bổn Đạo trong làng chăm lo việc Đạo cùng tham dự các lễ tang
tế sự. Khi ông già Mỏ qui vị vi tuổi cao sức yếu (Lúc qui vị 71 tuổi) được sự
nhiệt t́nh giúp đỡ lo việc ma chay cho ông già Mỏ vô cùng chu đáo. Đặc biệt
trong lễ tang ông già Mỏ có cả Chức Sắc Truyền Giáo tại Bắc hà chẳng quản đường
xá xa xôi đến nhà ông Già Mỏ chăm lo việc an táng với các chức việc và Bổn Đạo
Cao Đài vùng Lưu Xá, biểu hiện tinh thần đồng Đạo như anh em một nhà Bổn Đạo ở
các làng cận nhà ông Già Mỏ để chung lo ma chay cho ông Già Mỏ hết sức chu đáo.
Nhứt là những mâm quả phẩm cúng trước linh cữu Đă nói lên t́nh nghĩa đậm đà của
người đă sống đối với người chết, không phân biệt giai cấp sang hèn khinh trọng
chi cả. Nhứt là buổi lễ cầu siêu ông Già Mỏ gây nhiều ngạc nhiên cho đồng bào
tại làng Lưu Xá, bởi đồng bào phân vân không biết ông Già mỏ làm ǵ mà được Bổn
Đạo Cao Đài chiếu có đọc kinh kệ, có lễ nhạc, đăng điện hết sức trang
trọng như thế bởi họ đă từng chứng kiến suốt mấy mươi năm qua biết bao nhiêu
tang Lễ trong làng Lưu Xá này, chưa có đám tang nào linh đ́nh trang trọng như
đám tang ông già mỏ, v́ Bổn Đạo Cao Đài mặc Đạo phục trắng lớp cả sân nhà. |