III. Giải thích 5 câu chữ
Nho về Thiên Nhăn Xin chép lại 5 câu chữ Nho giải thích Thiên Nhăn : Nhăn thị chủ tâm, Lưỡng quang chủ tể,vQuang thị Thần, Thần thị Thiên, Thiên giả Ngă giă. a) Giải nghĩa từng chữ : Câu 1 : Nhăn thị chủ tâm. Nhăn : Con mắt. Thị : Ấy là. Chủ : Làm chủ. Tâm : Cái Tâm. - Cái Tâm của con người là Linh hồn, cũng gọi là Tiểu hồn, Tiểu Linh quang, và con người là Tiểu Thiên Ịịa hay Tiểu Thượng Ịế. - Cái Tâm của Trời là Ịại hồn, là Ịại Linh quang, và Trời là Ịại Thiên Ịịa, thường gọi là Thượng Ịế. Câu 2 : Lưỡng quang chủ tể. Lưỡng : Hai. Quang : Ánh sáng. - Ịối với Trời, Lưỡng quang là Âm quang và Dương quang, đó cũng gọi là Lưỡng Nghi. - Ịối với con người, Lưỡng quang là 2 Khí : Khí Âm và Khí Dương trong cơ thể con người. Chủ : Làm chủ. Tể : Ịứng đầu. Chủ tể, cũng đọc là Chúa tể là đứng đầu cai trị tất cả. Câu 3 : Quang thị Thần. Quang : Ánh sáng. Thị : Ấy là. Thần : Chơn linh, một trong Tam bửu (Tinh, Khí, Thần) . - Ịối với Thượng Ịế, Thần là Ịại hồn. - Ịối với con người, Thần là Tiểu hồn. Câu 4 : Thần thị Thiên. Thần : Chơn linh. Thị : Ấy là. Thiên : Trời. - Ịối với Trời, Thiên là Thượng Ịế, Ịại Vũ trụ. - Ịối với con người, Thiên là Tiểu Thượng Ịế, Tiểu Vũ trụ. Câu 5 : Thiên giả Ngă giă. Thiên : (đă giải nơi câu 4) . Giả : Ấy là. Ngă : Ta. Giă : Vậy. Thường viết là Dă, dùng đặt ở cuối câu, nghĩa là : Vậy. Câu "Thiên giă Ngă dă" giống như câu " Nhân giả Nhơn dă" ( ) , nghĩa là: Ḷng Nhân ấy là đạo làm Người vậy. Năm câu chữ Nho mà Ịức Chí Tôn dạy về THIÊN NHĂN, có thể được giải thích theo 2 trường hợp : - Giải thích theo Ịại Thiên Ịịa (Ịại Vũ trụ, Ịại Linh quang, Ịại hồn, Thượng Ịế [Trời] - Giải thích theo Tiểu Thiên Ịịa (Tiểu Vũ trụ, Tiểu Linh quang, Tiểu hồn, Tiểu Thượng Ịế [Người] a) Giải thích theo Ịại Thiên Ịịa (Trời) : Câu 1 : Nhăn thị chủ Tâm : Nhăn ở đây là Thiên Nhăn tượng trưng Thượng Ịế. Tâm ở đây là Tâm của Thượng Ịế, tức là Ịại Linh quang, Ịại hồn. Nhăn thị chủ Tâm : Thượng Ịế là chủ của Ịại Linh quang. Câu 2 : Lưỡng quang chủ tể : Lưỡng quang là Âm quang và Dương quang. Chủ tể là Chúa tể, cai trị tất cả. Lưỡng quang chủ tể : Dương quang và Âm quang làm chúa tể, cai trị tất cả. Bởi v́ Dương quang và Âm quang ấy chính là của Ịại Từ Phụ và Ịại Từ Mẫu, phối hợp để sanh hóa Càn khôn Vũ trụ và vạn vật. Câu 3 : Quang thị Thần : Quang nầy là Ịại Linh quang, Thần nầy là Ịại hồn. Quang thị Thần : Ịại Linh quang ấy là Ịại hồn của Thượng Ịế. Câu 4 : Thần thị Thiên : Ịại hồn ấy là Trời,Thượng Ịế Câu 5 : Thiên giả Ngă giă : Thượng Ịế ấy là TA vậy. (TA là tiếng tự xưng của Ịức Chí Tôn) . Do đó, thờ Thiên Nhăn chính là thờ Trời, thờ Ịấng Thượng Ịế, thờ Ịấng Ịại Từ Phụ đă sanh hóa CKVT và toàn cả chúng sanh. b) Giải thích theo Tiểu Thiên Ịịa (Người) : Con người do Thượng Ịế tạo ra, hễ Trời có ǵ th́ con người có nấy, cho nên mới gọi con người là Tiểu Thiên Ịịa, Tiểu Thượng Ịế, Tiểu hồn, Tiểu Linh quang. Câu 1 : Nhăn thị chủ Tâm : Nhăn ở đây là Nhơn nhăn, con mắt của Người, tượng trưng con người. Tâm ở đây là lương tâm của con người, tức là Tiểu hồn, Tiểu Linh quang. Nhăn thị chủ Tâm : Con người làm chủ cái Tâm của ḿnh, tức là làm chủ Tiểu Linh quang (Chơn linh) của ḿnh. Câu 2 : Lưỡng quang chủ tể : Lưỡng quang ở đây là 2 Khí Dương và Âm trong cơ thể con người. Nếu 2 Khí nầy điều ḥa th́ thân thể con người khỏe mạnh; nếu 2 khí không điều ḥa, hoặc là Dương thạnh Âm suy hay Âm thạnh Dương suy th́ con người bị đau ốm, bịnh hoạn; nếu khí Dương tuyệt th́ cơ thể phải chết. Lưỡng quang chủ tể : 2 Khí Âm Dương trong con người là chúa tể, v́ nó định được sự sống chết, sự khỏe mạnh hay đau yếu của thân thể con người. Câu 3 : Quang thị Thần : Quang ở đây là Tiểu Linh quang, Thần là Linh hồn của con người, tức là Tiểu hồn. Quang thị Thần : Tiểu Linh quang ấy là Tiểu hồn của con người. Câu 4 : Thần thị Thiên : Thần là Tiểu hồn, Thiên ở đây là Tiểu Thiên Ịịa, Tiểu Thượng Ịế. Thần thị Thiên : Tiểu hồn ấy là Tiểu Thượng Ịế. Câu 5 : Thiên giả Ngă giă : Thiên là Tiểu Thượng Ịế, Ngă là ta, là con người. Thiên giả Ngă giă : Tiểu Thượng Ịế ấy là ta vậy. Về ư nghĩa của chữ " THẦN" : + Khi hiến lễ dâng Tam Bửu lên Ịức Chí Tôn : Tam Bửu là : Bông, Rượu, Trà, tượng trưng Tinh, Khí, Thần. Tinh là Thể xác, Khí là Chơn thần, Thần là Chơn linh, Linh hồn. + Trong phép Luyện đạo, luyện cho Tinh, Khí, Thần hiệp nhứt : Trong trường hợp nầy th́ : TINH là chất tinh túy của thể xác tạo ra để lưu truyền ṇi giống. Phải Luyện Tinh hóa Khí. KHÍ là chất bổ dưỡng do chất Tinh biến thành để nhờ máu luân chuyển đem đi nuôi các tế bào của cơ thể cho tươi nhuận, nhứt là nuôi các tế bào năo cho thông minh sáng suốt, có đầy đủ sự tốt đẹp. Ịó là Luyện Khí hiệp Thần. THẦN là Chơn thần của con người. Khi trí năo của con người đầy đủ sự thông minh sáng suốt th́ phát huệ, tạo được Chơn thần nhẹ nhàng tinh tấn. Nhưng phải Luyện Thần huờn Hư, nghĩa là luyện cho Chơn thần được huyền diệu, có thể xuất nhập thể xác tùy theo ư muốn, để có thể vân du lên các cơi Trời, tiếp xúc với các Ịấng thiêng liêng. Luyện được như vậy, gọi là Luyện Tinh, Khí, Thần hiệp nhứt, đắc đạo tại thế. Như vậy, chữ THẦN có 2 nghĩa : Linh hồn hay Chơn thần tùy theo trường hợp. Cho nên, thờ Thiên Nhăn cũng c̣n là thờ Chơn thần : "Thần cư tại Nhăn". Nên Ịức Chí Tôn dạy rằng : Thần là khiếm khuyết của cơ mầu nhiệm từ ngày Ịạo bị bế. Lập Tam Kỳ Phổ Ịộ nầy, duy Thầy cho THẦN hiệp cùng TINH, KHÍ, đặng hiệp đủ Tam Bửu là cơ siêu phàm nhập Thánh. Thầy đến đặng huờn nguyên Chơn thần cho các con đắc đạo." |