TẠI SAO TƯỢNG HÌNH PHẬT DI-LẠC NGỒI TRÊN LƯNG CỌP ?

 

Vì nền Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ khai năm Bính-Dần (1926). Nên tượng hình Ngài ngồi trên lưng cọp để kỷ niệm năm khai Ðạọ Theo cơ bút Thiêng-Liêng giảng dạy thì cứu-cánh của Tam-Kỳ Phổ-Ðộ nầy là đưa nhơn-loại đến Hội Long-Hoa, do Ðức Phật Di-Lạc chấp chưởng, nên tượng trưng Ðức Ngài ngồi trên lưng cọp trên nóc HIỆP-THIÊN-ÐÀI (Ðài Trời và Người hiệp nhau khi phò cơ chấp bút), để quan sát chấm công điểm Ðạo vào Bạch-Ngọc-Kinh mà dự hộị
Những chi tiết khuôn diện Tòa-Thánh, đã xem qua tỉ mỉ và tìm hiểu hẳn du khách cũng nhận thức được rõ mục-đích ngụ-ý, tiêu biểu, đại cương, cứu cánh và phương thức thực hiện của nền Ðại-Ðạo Cao-Ðàị
Rồi du khách lần bước vào trong, cách thềm độ 2 thước là đến "TỊNH TÂM ÐIỆN". Chỗ nầy rộng hơn căn nhà, dùng để tín đồ, chức việc và chức sắc ngồi tịnh tâm, dưỡng tĩnh tinh thần, trước khi vào chầu lễ.
Ngay trước mặt, trên vách điện nầy có bức họa hình Tam-Thánh:
1/. Nguyễn-Bỉnh-Khiêm, Thánh danh Thanh-Sơn Ðạo-Sĩ.
2/. Victor-Hugo, Thánh danh Nguyệt-Tâm Chơn-Nhơn.
3/. Tôn-Dật-Tiên, Thánh danh Tôn-Trung-Sơn.
Ba vị nầy giáng cơ xưng là Tam-Thánh ở Bạch-Vân-Ðộng (Loge-Blanche) cõi Thiêng-Liêng.
Họa hình đứng, cầm nghiên bút ký Thiên-Nhơn Ðệ-Tam Hòa-ước, nghĩa là: Ký hòa ước minh chứng sự thỏa thuận của nhân-loại với Trời về sự mở Ðại-Ðạo Tam-Kỳ Phổ-Ðộ. Nếu người biết thờ Trời thì Trời sẽ độ lại người, bằng chẳng vậy thì Thiên-Nhơn Ðệ-Tam Hòa-Ước ấy minh chứng không thể chối được.
(see Bức Họa Hình Tam Thánh here: http://www.caodaiyouth.org/tamthanh.html )
Hai bên tả hữu "Tịnh-Tâm-Ðiện" ấy đều có đường lên lầụ Ði hai đường nầy theo từng bậc thang làm bằng đá màị Lên độ chừng vài chục bậc, du khách đến Hiệp-Thiên-Ðàị
Chỗ nầy chu vi độ 5 thước dài, 4 thước ngang, có đặt bàn thờ các vị chức sắc Hiệp-Thiên Ðài đã qui-đạọ Ðặc biệt, chỗ nầy dùng để chức sắc Hiệp-Thiên-Ðài hoặc các Chức sắc lớn Cửu-Trùng-Ðài ngồi tham thiền nhập định hay vọng bàn phò cơ, chấp bút cầu đức Cao-Ðài Ngọc-Ðế.
Hai bên tả hữu Hiệp-Thiên-Ðài có hai đường lên lầụ Ðó là lầu "Chuông" và lầu "Trống". Trong lầu chuông có treo cái "Ðại-Hồng-Chung" dùng để đánh lên trong khi cúng tế.
- Tại sao gọi Bạch-Ngọc-Chung-Ðài ?
Vì theo cơ bút Thiêng-Liêng dạy là kiến trúc như hình tượng ở Bạch-Ngọc-Kinh (đạo Phật gọi Niết-Bàn), nên mới gọi Bạch-Ngọc-Chung-Ðài là vậỵ
Bên lầu trống cũng thế, có treo một cái trống thật to, dùng để đánh trong khi cúng tế
- Tại sao gọi "Lôi-Âm-Cổ-Ðài"?
Lôi-Âm-Cổ-Ðài là cái Ðài có trống sấm. Nhưng hai chữ "Lôi-Âm" đây có lẽ theo Lôi-Âm-Tự, tên một ngôi chùa của Ðức Phật Thích-Ca ở Tây-phương.