Phương-Pháp Hành-Lễ Cầu-Hồn Khi Đă Chết Rồi |
Bàn-Trị-Sự hành-lễ y như cách hành-lễ cầu hấp-hối. A- Phương-pháp hành lễ tẩn-liệm. Phải cúng Thầy nhằm tứ thời, có dâng sớ Tân-cố và dâng Tam-bửu ( Bông, Rượu, Trà ) vị chứng-đàn là Chánh-Trị-Sự. Khi hành-lễ cúng thời xong, tất cả người trong gia-quyến đều quỳ cầu-nguyện Chí-Tôn, rồi đến chỗ người chết quỳ lạy xác một lần, Ịồng-nhi khởi tụng kinh Tẩn-liệm: Dây oan nghiệt dứt rời trái chủ...v.v... tụng xong, tang-chủ lạy xác một lần nữa, vị chứng-đàn trở về Thiên-Bàn xá Chí-Tôn và xả ấn. Các chi tiết hành-lễ vừa kể trên từ phẩm Chánh-Trị-Sự đổ xuống Ịạo-hữu th́ vị chứng-đàn là Chánh-Trị-Sự thực-hành. C̣n từ phẩm Chức-Sắc Lễ-Sanh trở lên th́ phương- pháp cầu hấp-hối, cầu hồn khi đă chết rồi, đến tẩn-liệm, Ban-Trị-Sự chỉ hành-lễ theo nghi-thức như trên. Riêng về phần chứng-đàn, trước đầu người bịnh hấp-hối, chết rồi nơi khoản C phải nhượng cho Ịầu-Phận hay Khâm-Thành nếu có thỉnh đến. Phần thượng-sớ Tân-cố vị Chánh-Trị-Sự phải đưa lên cho Ịầu-Phận-Ịạo thay mặt Hội-Thánh dâng sớ tại Thánh-Thất hay tư-gia người đă chết. B- Phần hành-lễ thành-phục phát tang tại tư gia. Trường-hợp nầy, có lắm khi tùy hoàn cảnh gia-đ́nh tang-chủ thỉnh cầu như: thành-phục phát tang kế tiếp hành-lễ tế điện cầu-siêu và an-táng luôn, cũng có gia-đ́nh duy tŕ v́ phải coi giờ thành-phục phát tang hay ngày an-táng. Do đó, mới có việc không thỏa-măn giữa nhau, vậy th́ lễ thành-phục phát tang kế tiếp cúng tế cầu-siêu và an-táng luôn là phương-tiện cho gia-đ́nh hoặc Bàn-Trị-Sự là tốt nhứt. C̣n việc coi ngày giờ thành-phục phát tang hay an-táng nếu quá hạn tam nhựt, th́ buộc tang-gia phải bảo-đảm quan-tài về hơi hám ( điều đó bất đắc-dĩ mà thôi) , Bàn-Trị-Sự cũng nên khuyên gia-đ́nh tang chủ trong ba ngày tống-táng, hơn là duy-tŕ lâu ngày có nhiều bất lợi. Việc thành-phục phát tang, Bàn-Trị-Sự chỉ cầu-nguyện Chí-Tôn v́ mới thiết lễ cúng Thầy hồi tẩn-liệm. C- Phần lễ cáo-từ Tổ. Có lễ-nhạc hoặc không có, trước phải đặt một bàn nghi ngoài để kiến Thần-Hoàng bổn cảnh, đất đai ngũ phương một mâm cơm trai hay hoa quả bánh nước tùy gia vô hữu. C̣n một mâm dâng trên bàn thờ Tổ-phụ ( Cửu huyền thất tổ ), một cái mâm đựng đồ tang để cáo-từ Tổ. Khi xong bưng mâm tang qua bàn vong ( linh-cữu ) hành-lễ. Vị Chánh-Trị-Sự đứng phát tang phải mặc Ịại-phục. Nghi-tiết trên từ hàng Lễ-Sanh trở xuống Ịạo-hữu, Lễ-sĩ mặc áo màu xanh. Từ Giáo-Hữu trở lên, Lễ-sĩ mặc áo màu đỏ. Lễ-Sanh, Giáo-Thiện một cây Lộng và Phướn Thượng-Sanh; Giáo-Hữu, Chí-Thiện trở lên hai cây Lộng và Phướn Thượng-Phẩm. Nên lưu-ư, dầu Nam hay Nữ, Phướn Thượng-Sanh tả ( trái) , Phướn Thượng-Phẩm hữu ( mặt ) trong ngó ra chớ không phải để Nam tả Nữ hữu. Ịănh lễ Ịức Chí-Tôn trước khi cáo-từ Tổ. Cách lạy khi qui-vị: Lễ-sanh trở lên th́ 3 lạy quỳ, c̣n từ Chánh-Trị-Sự trở xuống Ịạo-hữu lạy 4 lạy, 2 quỳ, 2 đứng theo nghi thường lệ. D- Phần hành-lễ cúng tế và cầu-siêu cho Chức-Việc xuống Ịạo-hữu. Ịoạn nầy chiếu theo quyển Tang-Lễ Ngài Cố Tiếp-Pháp Chơn-Quân th́ hành lễ đủ kinh dầu thiếu trai-giới 10 ngày. Chỉ đặc-biệt, người qui-vị giữ trọn 10 ngày chay th́ được thọ truyền Bửu-pháp, nghĩa là thỉnh Chức-Sắc hành Pháp đoạn căn mà thôi, dưới 10 ngày là không được hưởng Pháp nầy. Trường-hợp vừa kể trên, đối với trẻ em từ 10 tuổi trở lên, nếu trường-trai hoặc thập-trai cũng được thi-hành theo nghi-lễ nầy. C̣n 10 tuổi trở xuống, th́ chỉ thượng-sớ và cầu-siêu mà thôi. Riêng về phần Chức-Sắc Lễ-Sanh, Giáo-Thiện, Giáo-Hữu, Chí-Thiện trở lên được phép tạm để tư-gia hành-lễ chờ ngày di-quan vào Khách-Ị́nh hay Báo-Ân-Từ th́ Bàn-Trị- Sự hành-lễ theo các chi-tiết đă nói trên ( nghĩa là từ khi hấp-hối, chết rồi đến cầu-siêu, để di-quan và phải đưa vào Khách-Ị́nh hay Báo-Ân-Từ tùy theo phẩm-vị, nên chung lo giúp-đở tang-quyến đến khi an-táng xong ) . E- Phần lễ phát hành an-táng. Ịảnh lễ Ịức Chí-Tôn trước khi cáo-từ Tổ, cúng vong, cầu-siêu, khiển-điện, di linh-cửu ra thuyền Bát-nhă, đi đến Báo-Ân-Từ thỉnh Linh-vị vào bái lễ Ịức Phật-Mẫu, đến Ịền-Thánh cũng thỉnh Linh-vị vào bái lễ Ịức Chí-Tôn. Nếu trường-hợp đi ngoài ngang qua Thánh-Thất hay Ịiện-Thờ th́ cũng thi-hành như vào Nội-Ô. Tuần-cửu chỉ làm tại Thánh-Thất hoặc Ịền-Thánh mà thôi. Ngoại trừ những trường-hợp đặc-biệt bất-khả kháng mới được làm tại tư-gia. F- Phần hành-lễ tuần-cửu từ nhứt đến cửu-cửu tại tư-gia. Thiết lễ cúng Thầy có thượng Sớ dâng Tam-Bửu ( bông, rượu, trà ) vào thời Ngọ và khai tuần-cửu. Trong lễ nầy, nếu tang-gia có cúng phẩm Tổ-Phụ, Ông Bà và vong linh th́ tự tiện nguyện vái, Bàn-Trị-Sự chỉ hành-lễ tuần-cửu và tụng kinh Di-Lạc 3 lần, để cầu-nguyện cho linh-hồn người được siêu-thoát là xong. Mỗi tuần-cửu hành-lễ y như trên, đến ngày măn-cửu, tức là cửu thứ 9, tang-gia có cúng phẩm-vật th́ việc cáo-từ Tổ cúng vong theo nghi-thức thường lệ. G- Phần hành-lễ Tiểu và Ịại-Tường tại tư-gia. I/. Thiết lễ cúng Thầy, có thượng Sớ, dâng Tam-Bửu vào thời Ngọ và khai tuần Tiểu hay Ịại-Tường. Trong lễ nầy, nếu có Lễ-Nhạc tế-điện hoặc châm-chước th́ có cáo-từ Tổ. Tiếp hành-lễ tế-điện, cúng tế xong, lễ thành khỏi tụng kinh khai Tiểu hay Ịại-Tường nơi bàn vong nữa, v́ đă khai trước Thiên-bàn sau thời cúng rồi. Il/. Ịoạn Lễ thành nếu Ịại-Tường th́ một người trong tang-quyến đứng trước bàn vong để lời tạ-ơn chung các Cơ-Quan, thân-bằng cố- hửu y như khi đám xác, dứt rồi vị Chánh-Trị-Sự mặc Ịại-phục, sắp Ịồng-nhi trước Thiên-bàn mời tang-quyến đến, vị Chánh-Trị-Sự quỳ trước, tang-quyến quỳ sau cầu-nguyện Ịức Chí-Tôn để xả tang, bắt đầu đốt lá Phan và Linh-vị, đồng-nhi tụng 3 biến Văng-sanh Thần-chú, dứt niệm câu chú Thầy 3 lần, tang-quyến lạy Ịức Chí-Tôn, rồi qua bàn thờ tang vong, kế vị Chánh-Trị-Sự xả tang cho một người trưởng trong tang-quyến, c̣n bao nhiêu tự lột khăn tang trên đầu xuống và đứng dậy, xá bước ra ngoài sẽ cởi đồ tang ra đốt hay để tùy gia-quyến. Ịến đây là hết phần lễ Tang-tế sự. Tóm lại, nghi lễ nầy tạm thực-hành, chờ khi có quyển Tang-lễ thống nhứt, Hội- Thánh sẽ cho thi-hành y theo đó. |