- Kính Bạch Ịức Thượng-Sanh, Chưởng-Quản Hiệp-Thiên-Ịài.
- Kính Hội-Thánh Lưỡng-Ịài Hiệp-Thiên, Cửu-Trùng và Hội-Thánh Phước-Thiện.
- Kính Chức-Sắc Lưỡng-Phái.
- Kính Chức-Việc Học-Viên Nam Nữ.
Hôm nay, ngày khai-giảng Hạnh-Đường để huấn-luyện cấp-tốc Chức-Việc Bàn Trị-Sự
Nam Nữ 18 Phận-Ịạo Châu-Thành Thánh-Ịịa được thâm hiểu phương-pháp thật- hành về
Hành-Chánh-Ịạo.
Buổi Lễ được vinh-hạnh đặt dưới quyền chủ-tọa danh-dự cửa Ịức Thuợng-Sanh, Chưởng-Quản
Hiệp-Thiên-Ịài.
Nhơn dịp nầy, tôi xin mạn phép tŕnh qua ư-nghĩa của khóa-học và có đôi lời nhắn-
nhủ với chư Huynh Ịệ Bàn-Trị-Sự.
Nhận-định t́nh h́nh chung, nơi Châu-Thành Thánh-Ịịa, cũng như ở các Châu-Ịạo địa-phương,
Chức-Việc Bàn-Trị-Sự hành-quyền không được nhịp-nhàng, đồng nhứt trong cơ-cấu
Hành-Chánh-Ịạo, mới nảy sanh ra bất đồng ư-kiến, cải vả lẫn nhau, thường dâng tờ
về Hội-Thánh thỉnh-giáo.
Nên khóa Hạnh-Ịường Canh-Tuất nầy, thay v́ huấn-luyện hàng phẩm Lễ-Sanh theo thường
niên, lại được Ịức Thượng-Sanh hoan-hỷ dành riêng cho Chức-Việc Bàn-Trị-Sự Nam
Nữ.
Mặc dầu học cấp-tốc trong một tháng, nhưng quư Học-Viên có thể lănh-hội được
những điều cần ích trong phương-pháp hành-quyền do quư-vị giảng-sư chỉ dạy, và
được những bài học làm tài-liệu kiểu mẫu noi theo mà thi-hành nhiệm-vụ được tṛn
bổn phận.
Hội-Thánh chỉ góp nhặt 3 môn:
1/. Hành-Chánh-Ịạo.
2/. Lễ-Nghi Tế-Tự.
3/. Luật-Pháp Ịạo.
I/. Hành-Chánh-Ịạo gồm có:
A- Bổn-phận Chức-Việc Bàn-Trị-Sự đối với Hội-Thánh.
B- Bổn-phận Chức-Việc Bàn-Trị-Sự đối với Bổn-Ịạo.
C- Quyền-hành của Chức-Việc và Luật công-cử Bàn-Trị-Sự.
A- Ịối với Hội-Thánh:
Hội-Thánh là h́nh-thể hữu-vi tức là h́nh-thể của Ịức Chí-Tôn tại thế, để
giáo-hóa Nhơn-Sanh, đương nhiên Thánh-Ư của Thầy dùng người phàm-tục để độ dẩn
người phàm-tục trên đường Ịạo cũng như đường Ịời.
Vậy th́ bổn-phận của Chức-Việc phải tuân mạng-lệnh của Hội-Thánh truyền dạy, chẳng
nên lấy ư riêng ḿnh mà canh-cải, canh-cải tức là khinh khi vi-lịnh, mà vi-lịnh
là buộc vào ḿnh cái tội bất tuân Luật-Pháp.
Thảng như Chức-Sắc đàn anh bề trên, ngộ bất cập lượng, làm điều ǵ không phù hợp
với luật Thương-Yêu và quyền Công-Chánh, th́ Chức-Việc có bổn-phận khéo-léo, lễ
độ gián-can để đem lại không khí thuận-ḥa phù hợp với Thiên-Ư.
B- Ịối với Bổn-Ịạo đàn em:
Th́ Chức-Việc là cái gương để cho bề dưới soi chung mà noi bước, th́ phải giữ
ḿnh cho trong sạch, tâm hồn cho trong sạch chơn-chánh, bác-ái, vị-tha, mở rộng
t́nh thương giúp-đỡ lẫn nhau, d́u-dắt nhau trên đường hành-thiện theo Thánh-Ư
của Ịức Chí-Tôn Ịại-Từ-Phụ.
Ịức Chí-Tôn có dạy:
" Chẳng quản đồng tông mới một nhà,
Cùng nhau một Ịạo tức cùng cha."
Lẽ dĩ-nhiên phải biết thương-yêu nhau như anh em ruột, tha-thứ cho nhau khi lầm-lỗi,
sẵn-sàng chia bùi sẻ ngọt, chia đau sớt khổ, đói lo giúp cho ăn, rách lo giúp
cho mặc, nghèo nàn th́ giúp lời t́m phương sinh sống, vui đồng chia, buồn đồng
sớt, để cảm-thông nhau trong t́nh Huynh, nghĩa Ịệ. Vậy mới phải là đàn anh trong
Hương-Ịạo.
C-Quyền-hành của Bàn-Trị-Sự:
Nói về quyền-hành của Chức-Việc Bàn-Trị-Sự. Bàn-Trị-Sự là Hội-Thánh em, có
bổn-phận Thể-Thiên Hành-Hóa, đồng quyền, đồng thể, không hơn không kém với
Hội-Thánh, nhưng trong phạm-vi địa-phận Hương, Ấp Ịạo mà thôi v́ theo Pháp-Chánh-
Truyền, th́ :
- Chánh-Trị-Sự là người thay mặt Ịức Lư Giáo-Tông làm Anh Cả chư Tín-Ịồ trong
Hương-Ịạo và cũng được gọi là Ịầu-Sư Em, v́ người cầm đủ hai quyền Chánh-Trị và
Luật-Lệ cũng như Ịầu-Sư vậy.
- Phó-Trị-Sự là người cầm-quyền Chánh-Trị-Ịạo, song không có quyền về Luật-Lệ,
được đồng thể cùng Thông-Sự, lại đặng đồng quyền cùng Chánh-Trị-Sự trong một Ấp-Ịạo,
cũng được gọi là Giáo-Tông em, có bổn-phận sữa đương, giúp-đỡ, díu-dắt, dạy-dỗ
chư Tín-Ịồ trong địa-phận ḿnh trấn nhậm.
- Thông-Sự là Chức-Sắc của Ịức Lư Giáo-Tông khuyên Hộ-Pháp lập thành, là người
của Hiệp-Thiên-Ịài, tùng quyền Chánh-Trị-Sự mà hành Ịạo, đồng thể cùng Phó-Trị
Sự trong một Ấp Ịạo, song có quyền về Luật-Lệ chớ không có quyền về Chánh-Trị,
nên được gọi là Hộ-Pháp em, để giữ công-bằng trong địa-phận của Phó-Trị-Sự
cai-quản.
Vậy Chức-Việc Bàn-Trị-Sự là Chức-Sắc của Ịức Lư Giáo-Tông và Hộ-Pháp lập thành
để thay quyền cho Hội-Thánh trong chốn thôn quê sàn dă, có bổn-phận rất
quan-trọng đối với Nhơn-Sanh th́ chư Học-Viên nên thấu triệt yếu-lư để thật-hành
cho tṛn trách-nhiệm, chớ nên thờ-ơ xem thường mà đắc tội cùng Thầy.
Il/. Phần Lễ-Nghi Tế-Tự ( Quan, Hôn, Tang, Tế ) .
Nghi-Lễ là cái h́nh-thức phô-diễn bên ngoài có tính cách qui-củ chuẩn-thằng của
tổ-chức Tôn-Giáo, Lễ dùng để tế-tự, có mục-phiêu làm cho đàn tế ra vẻ tôn-nghiêm
và đào tạo cho người một tâm-lư Kính và Thành. Có kính mới giữ được bản-tánh của
ḿnh, có thành mới cảm-ứng được với Trời, tưúc nhiên Lễ giúp người hàm-dưỡng
tâm-tánh để cảm-thông với Ịức Chí-Tôn đó vậy.
Ịạo Cao-Ịài là một nền Ịại-Ịạo có tôn-chỉ qui Tam-Giáo, hiệp Ngũ-Chi, tức là một
sự phối-hợp của tất cả các triết-lư Ịạo-Giáo. Tất cả các h́nh-thức Tôn-Giáo từ
xưa dến nay mà phần lớn là Nho-Giáo, v́ trong buổi Tam-Kỳ Phổ-Ịộ, Ịúc Chí-Tôn
dùng Nho-Tông chuyển thế. Cho nên nghi-lễ của Ịạo có lắm điều phức-tạp khó-khăn
về phần hữu-tướng để được phù-hợp với siêu-h́nh. V́ thế mà việc thi-hành Tang-Lễ
các Phận-Ịạo trong Châu-Thành Thánh-Ịịa cũng như các Châu-Ịạo địa-phương không
được đồng-nhứt. Cho nên mấy lúc sau nầy có nhiều phúc-tŕnh của Chức-Sắc,
Chức-Việc gởi về thỉnh-giáo với Hội-Thánh.
Hội-Thánh đă thành-lập một Ủy-Ban hổn-hợp gồm có Chức-Sắc Hiệp-Thiên-Ịài,
Cữu-Trùng-Ịài và Phước-Thiện để nghiên-cứu, tu-chỉnh nghi-thức Tang-Lễ cho đồng
nhứt và phù-hợp với nhơn-trí hiện tại, hầu chánh-thức ban-hành chung cho toàn
Ịạo trong một ngày gần đây, để noi theo đó mà thi-hành nhứt luật.
Trong lúc chờ đợi, tạm thời khóa trường nầy Hội-Thánh soạn-thảo những bài học,
giảng dạy đại-cương về nghi-thức hành-lễ như: Lập-Ịàn cầu bịnh, Lễ cầu Hồn khi
hấp-hối, cầu Hồn khi đă chết rồi, Lễ Tẩn-liệm, Thành-phục phát tang, Cúng-tế, Cầu-siêu,
Phát-hành An-táng, Tuần-cửu, Tiểu-Tường, Ịại-Tường và cách hành-lễ Hôn-nhơn tại
tư-gia để giúp cho Chức-Việc Bàn-Trị-Sự Nam Nữ hiểu rơ phương-pháp hầu thực-hành
đồng nhứt.
Ill/. Phần Luật-Pháp Ịạo. Luật-Pháp là một điều hệ-trọng nhứt của nền Ịạo, để bảo-thủ
Chơn-Truyền khỏi bị tay phàm canh-cải ra Phàm-Giáo.
V́ thế Hội-Thánh cố-gắng chọn lọc bài học chỉ dẫn Học-Viên những phần chánh như:
Luật-Pháp áp-dụng cho người giữ Ịạo, cách lập hồ-sơ kiện-tụng, phương-pháp
thực-hành, về quyền sửa trị gồm: Khuyên-giải, răn phạt, ḥa-giải, răn trị để
giúp cho Bàn-Trị-Sự đủ tài-liệu áp-dụng trong việc hành-quyền trong khuôn viên
Luật-Pháp của Ịạo.
Thưa Quư Bạn Học-Viên Nam Nữ,
Thiết tưởng đời c̣n loạn, con đường Ịạo rất gập-ghềnh, lại dẫy-đầy chông gai
hiểm trở, chúng ta đă trải qua bao phen Ịạo chuyển, mà mỗi lần biến là mỗi lần
con cái Ịức Chí-Tôn lâm cảnh âu-sầu ảm-đạm. Chúng ta là Chức-Sắc, Chức-Việc của
Ịạo, thọ quyền hành, phẩm tước của Ịức Chí-Tôn ban cho để đủ phương-tiện
phụng-sự cho nhơn- sanh, thế là chúng ta rất hân-hạnh đặng dự phần sử-dụng Luật
Tiến-Hóa không ngừng, vạch cho nhơn-loại một ṿng chơn trời trong sáng, an-ủi
những tâm-hồn đau khổ, cảnh giác những tâm-hồn tội-lỗi, để đưa lần những tâm-hồn
đó đến chỗ thanh cao là nơi chói lọi ánh huy-hoàng của sự thật, sự lành và sự
đẹp.
Một công-tŕnh vĩ-đại, một công tác lợi tha, và hy-sinh cho lư-tưởng, một
tinh-thần cao cả, đưa chúng ta đến chỗ cao-thượng phi-phàm.
Mặc dầu khóa-học cấp-tốc trong ṿng một tháng: Bài vở sơ-lược đại-cương, quư
Học-Viên Nam, Nữ nên cố-gắng để tâm theo dơi, chăm-chỉ nghe những lời giảng-giải
của quư-vị giảng-sư về chi-tiết cần-yếu hầu ghi-chú vào tập riêng, khi học bài
giở ra xem, mới lảnh-hội được cả yếu-lư.
Tóm lại, những lời sơ-siển trên đây, tôi ước mong anh chị em Học-Viên sáng-suốt,
biết bổn-phận và trách-nhiệm của ḿnh để đồng-lao cộng-tác với Hội-Thánh,
phụng-sự cho Nhơn-sanh, chèo chống Ịạo thuyền mạnh lướt qua bờ bỉ-ngạn.
Ịể đoạt được kết-quả mỹ-mản trên đường lập thân hành Ịạo, chư Chức-Việc đă thọ
nơi ḿnh một Thiên-Mạng, nên tận-tâm giáo-hóa, d́u-dắt Nhơn-sanh, biết tuân theo
luật-pháp Chơn-Truyền của Ịạo, biết tôn-trọng quyền-năng của Hội-Thánh, nghĩa là
hàng phẩm Chức-Sắc, Chức-Việc lớn nhỏ đều có trật-tự phân minh, trên dưới
quyền-hành đặc-biệt tùng nhứt luật, mà thực-hành phận-sự cho vuông tṛn.
Tôi lấy làm cảm-kích và hân-hoan nhận thấy anh chị, em sốt-sắng tham-dự khóa Hạnh-Ịường
được đông-đảo với ḷng thành-thật, tôi xin có đôi lời khen tặng toàn-thể.
Trước khi dứt lời, tôi nhơn danh Ngọc Chánh Phối-Sư Chủ-Trưởng Chức-Sắc Nam Phái
Cữu-Trùng-Ịài thay mặt cho Hội-Thánh Cữu-Trùng-Ịài chơn-thành cảm tạ Ịức Thượng-Sanh
có ḷng chiếu-cố, đến chủ-tọa Lễ Khai-Giảng Hạnh-Ịường, và sự hiện-diện của
Chức-Sắc Hội-Thánh Lưỡng-Ịài và Phưóc-Thiện làm cho cuộc lễ được tăng phần
danh-dự và long-trọng.
Tôi xin cầu-nguyện Ơn Trên Ịức Chí-Tôn, Ịức Phật-Mẫu và các Ịấng Thiêng-Liêng
ban-bố điển lành cho chư Học-Viên Nam, Nữ được sáng-suốt mẫn-huệ, minh-tâm để mạnh
tiến trên đường tu-học cho được thành-công mỹ-mản./. |
- Chư Chức-Sắc Lưỡng-Phái,
- Chư Chức-Việc Bàn-Trị-Sự Nam, Nữ Châu-Thành Thánh-Ịịa.
Hôm nay tôi không dấu được niềm hân-hoan khi đến Chủ-tọa buổi Lễ Khai-Giảng khóa
huấn-luyện Chức-Việc Bàn-Trị-Sự Nam, Nữ Châu-Thành Thánh-Ịịa nơi Hạnh-Ịường năm
Canh-Tuất (1970 ) .
Sự hiện-diện đông-đủ của toàn-thể Chức-Việc Nam, Nữ trong buổi Lễ nầy làm cho
Hội-Thánh thấy rơ cái thiện-chí của quư-vị là dốc ḷng học hỏi cho thông-hiểu
Luật-Pháp và các Nghi-Lễ về Quan, Hôn, Tang, Tế của nền Ịại-Ịạo, hầu d́u-dắt nhơn-sanh
cho khỏi sai đường lạc lối, tránh điều đổ vỡ tai hại vô phương cứu văn, tức là
sự thất kỳ truyền nơi ngày mai hậu.
Trước dến giờ quư-vị vẫn được các bậc đàn anh như chư Ịầu-Phận Ịạo hoặc vị
Khâm-Thành Thánh-Ịịa, nhắc-nhở và chỉ-dẫn trong việc thừa-hành phận-sự về mặc
hành-chánh cũng như về các nghi-lễ của Ịạo, nhưng trong những cuộc hành-lễ nơi
nhiều Phận-Ịạo cũng c̣n có sự sai biệt nhau, không đồng một nghi-thức duy nhất
theo lời chỉ dạy của Hội-Thánh.
Nhiều vị chưa am-hiểu tường-tận Luật-Pháp Chơn-Truyền nên lúc thi-hành nhiệm- vụ
có lắm đ́ều sơ-suất đáng tiếc trong việc đối nội cũng như đối ngoại.
V́ vậy, Ngọc Chánh Phối-Sư có sáng kiến đề-nghị lên Hội-Thánh dành khóa Hạnh-Ịường
năm nay để huấn-luyện chư Chức-Việc Bàn-Trị-Sự Châu-Thành Thánh-Ịịa để cho
quư-vị lănh-hội các phương-pháp hành-quyền và có đủ khả năng thực-thi nhiệm-vụ
được chu-đáo.
Ịề-nghị nói trên đă được Hội-Thánh chấp-thuận và hôm nay quư-vị hiện-diện trong
buổi Lễ Khai-Giảng nầy, đó là cái kết-quả tốt đẹp do sáng-kiến của NGài Ngọc
Chánh Phối-Sư vậy.
Thưa quư Chức-Việc Bàn-Trị-Sự Nam, Nữ,
Hội-Thánh hằng để ư chăm nom d́u-dắt quư-vị, Chức-Sắc giảng-viên không nài khó
nhọc ra công chỉ-dẫn, dạy-dỗ đàn em cho có đủ tài, đủ hạnh hầu phục-vụ đắc lực
nhơn sanh trên đường tu-hành, th́ quư-vị nên gắng lo trau giồi trí-thức cho được
minh-mẫn, sáng-suốt để ngày sau có thể lập-vị xứng đáng cho ḿnh trong cửa Ịạo.
Thiết tưởng dầu cho trong giới nào, từ cổ chí kim ai cũng lấy sự học-tập làm phương-
pháp đào-tạo nhân tài, nhứt là trong các Tôn-Giáo, sự học-hỏi lại càng cần-thiết
cho người tu-sĩ do câu " Tự-giác nhi giác-tha ", phải đủ sáng-suốt mới có thể
d́u đường cho kẽ khác, nếu ḿnh không sáng-suốt, hoặc thông-hiểu một cách mù-mờ,
tức nhiên tránh không khỏi sự lạc đường sai hướng và trên bước lạc-lầm của ḿnh,
ḿnh sẽ kéo theo cả một đoàn người do ḿnh làm hướng-đạo.
Ịức Chí-Tôn có dạy: " Dầu làm vua, làm thầy, làm công-nghệ, làm đạo-sĩ cũng phải
có cái chí lớn mới mong thành tựu đặng ".
Chúng ta nên quan-niệm rằng, trước khi lập chí, chúng ta cần phải lo học-hỏi để
trở nên sáng-suốt, tức là đem trí năo ra khỏi ṿng mờ tối vậy.
Hội-Thánh hằng để tâm lo-lắng, muốn cho quư-vị trở nên những nhân-vật xứng đáng
đối với mặt Ịạo cũng như mặt Ịời, v́ quư-vị là những cộng-sự-viên cần yếu của
Hội-Thánh, đại-diện cho Hội-Thánh nơi địa-phận ḿnh trấn nhậm; tuy ở vào địa-vị
hạ-cấp của guồng máy Hành-Chánh-Ịạo, nhưng quư-vị có nhiệm-vụ trọng-yếu không
kém ǵ các Chức-Sắc cao-cấp của Hội-Thánh. Hơn nữa quư-vị là những người thân
cận hằng ngày với Tín-Ịồ, ḥa ḿnh với nhơn-sanh, chia vui sớt nhọc với Bổn-Ịạo
trong mọi trường-hợp th́ quư-vị chẳng nên khinh thường cái trách-vụ cao đẹp của
ḿnh.
Cũng như ngoài mặt Ịời, nền tảng chánh-trị quốc-gia ở nơi Ấp, Xă; trong Ịạo Cao-
Ịài, nền tảng Chánh-Trị-Ịạo ở nơi Ấp và Hương-Ịạo, rồi kế đến là Tộc-Ịạo hay là
Phận-Ịạo.
Mặc dù ở vào hạ từng cơ-sở, nhưng nếu trong Ấp hoặc Hương-Ịạo có điều xáo trộn,
trên dưới thiếu sự yên ấm điều-ḥa, tín-hữu có điều bất măn, nhơn tâm ly tán mất
hẳn t́nh đoàn-kết tương-thân th́ ở nơi cấp trên Hội-Thánh cũng chịu ảnh-hưởng
không hay, khó giữ vững uy-tín đối với mặt Ịời và Bổn-Ịạo.
Bởi thế đem thắng lợi vẽ-vang về cho Ịạo, hay làm cho Ịạo thất bại, mang tai
tiếng cũng đều do nơi hành-vi của quư-vị.
Ịă mang danh là Hội-Thánh em, quư-vị nên thận trọng, giữ-ǵn tư-cách đứng đắn,
làm cho người đời kính nễ, người Ịạo tin cậy, đối-đăi với toàn-thể tín-hữu nơi
địa-phận ḿnh, như t́nh huynh-đệ trong gia-đ́nh, đem t́nh thương chan rưới khắp
cả Bổn-Ịạo, giúp-đỡ, nương nhờ lẫn nhau, thực-hành câu " Nhứt gia hữu sự bá gia
ưu ". Ịược vậy là cuộc đời chua cay bi-đát đến mức nào, quư-vị cũng không đến
nỗi lâm vào cảnh khó-khăn nan giải.
Ịiều cần nhứt là phải giữ trọn hiếu với Ịức Chí-Tôn Ịại-Từ-Phụ, giữ trọn
trung-thành với Hội-Thánh, ngoài ra gắng công học hỏi, noi gương Thánh trước
Hiền xưa, mà rèn luyện đức tốt, tín lành. Tiền tài châu báu có nhiều giá-trị ở
đời, nhưng đức tốt tính lành có giá-trị hơn nữa. Tiền tài châu báu có thể bị
chúng cướp giựt, chớ đức tốt tính lành không thể nào mất được, và khi xác thân
trở về với cát bụi, những đức tốt tính lành sẽ theo linh-hồn ta để nâng cao
địa-vị ta nơi cơi Thiêng-Liêng.
Đức Chí-Tôn có bài thi dạy rằng: |