Đời Sống Hôn Nhân |
I.- Luật Về Hôn Phối |
Hôn Phối là việc rất hệ trọng trong đời người, thiết nghĩ ai cũng biết điều đó,
nhưng không phải ai cũng có đủ khôn ngoan, sáng suốt khi quyết định về hôn nhân.
Bởi vậy, ngoài yếu tố t́nh yêu, tâm lư của gia đ́nh, rất nhiều người c̣n t́m đến
những nhà bói toán để xem tuổi với hy vọng sẽ gặp được người phối ngẫu thích hợp
với ḿnh. Sự việc bói toán đúng hay sai không bàn nơi đây, nhưng ghi nhận những
ư nghĩa trong hành động t́m đến bói toán như là một sự đắn đo trước khi quyết định
v́ đă ư thức được sự quan trọng của hôn nhân. Luật Cao Ịài buộc phải chọn người phối ngẫu cùng trong tôn giáo. "Việc hôn là việc rất quan trọng trong đời người. Phải chọn hôn trong người đồng đạo, trừ ra khi nào người ngoài ưng thuận nhập môn th́ mới kết làm giai ngẫu" (điều 6, chương Thế Luật, Bộ Tân Luật). Vấn đề nầy vẫn gây nhiều thắc mắc cho các thanh niên nam nữ. T́nh yêu đâu phải như bài toán có đáp số dễ dàng sau khi đă cộng, trừ, nhân, chia th́ phải ra như vậy. Có biết bao trường hợp cô hay cậu yêu người không phải đồng đạo mới tính sao đây? Sự ràng buộc của luật pháp có vẻ nghiêm khắc đă được nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt tâm lư từ nửa thế kỷ trước và tới nay vẫn c̣n hiệu dụng. Ư nghĩa của hôn nhân là sự ḥa hợp giữa người với người. Sự ḥa hợp ấy đến tuyệt đỉnh khi hai thân xác hiệp làm một, t́nh cảm cũng một, mà tinh thần cũng một. C̣n có tai hại nào hơn khi hai người phải sốngchung với nhau suốt đời mà từng giây từng phút mỗi người là một thế giới riêng? Ấy là một kiếp sống cô đơn, quạnh quẽ trong khi thân xác vẫn bị buộc ràng. Xác thân có thể v́ những định luật vật chất buộc nó phải phối hợp với nhau, t́nh cảm cũng có thể v́ những khêu gợi chung quanh nhất thời chia xẻ cùng nhau được, nhưng niềm tin sâu thẳm trong tâm hồn con người th́ không dễ ǵ lay chuyển. Niềm tin về đạo giáo thuộc về loại nầy. Bởi vậy thái đ khôn ngoan là thái đ của người thấy trước được điểm tâm lư khó khăn nầy. Ịành rằng triết lư Tam Kỳ Phổ Ị vẫn dạy rằng các đạo giáo vốn từ một gốc sinh ra, nhưng sự hiểu biết lư lẽ thật của người tín đồ đâu phải ai cũng có tŕnh đ như các hiền triết cả để có thể thông cảm cùng nhau dễ dàng. Thế nên tốt hơn nên chọn người đồng đạo với ḿnh, hy vọng sẽ tránh được nhiều phiền toái hơn. Bậc chơn tu khi đặt ra một điều luật cho tín đồ, hẳn đă nghiên cứu kỹ lưỡng rồi. C̣n việc chọn người phối ngẫu với điều kiện ưng thuận nhập môn, xét về mặt chánh trị đạo, là một phương thức dụng t́nh yêu đưa người vào cửa đạo. Ư hướng dụ dỗ tín đồ ở các đạo khác theo đạo Cao Ịài bằng ngơ hôn nhân không cần thiết nơi đây. Ịiều kiện "ưng thuận nhập môn" nầy không nhằm mục đích làm gia tăng số tín đồ, mà chính v́ muốn bảo đảm hạnh phúc cho hai người. Trong Cao Ịài giáo, qua hôn nhân, con người không phải là công cụ để củng cố chế đ chính trị đạo, cũng không phải là phương tiện tranh đấu để bành trướng số tín đồ, hôn nhân có ư nghĩa thiêng liêng của nó, biểu l thân phận làm người của người tín đồ |
"Cơ sanh hóa càn khôn đào tạo, |
Chính con người, hạnh phúc trong hôn nhân, mới có ư nghĩa nơi đây chớ không phải
chính trị hay chế đ. Sự ràng buộc của luật đạo tuy có nghiêm khắc thật nhưng là
phương thức hữu hiệu, là chỉ dẫn cần thiết cho thanh niên nam nữ. Ngoài điều
luật về sự lựa chọn người phối ngẫu trên đây c̣n có các điều luật khác liên quan
đến sự đề pḥng gian dối, nghi lễ hôn phối, cưới hầu thiếp, ly dị. "Tám ngày trước lễ sính, chủ hôn trai phải dán bố cáo nơi Thánh Thất sở tại cho trong bổn đạo hay sau khỏi điều trắc trở. (Ịiều 7. Thế Luật). "Làm lễ sính rồi hai đàng trai và gái phải đến Thánh Thất mà cầu lễ chứng hôn. (Ịiều 8. Thế Luật) "Cấm người trong đạo kể từ ngày ban hành (1927) luật nầy về sau không được cưới hầu thiếp. Rủi có chích lẻ giữa đường th́ được chấp nối. Thoảng như phụ nữ kia không con nối hậu th́ Thầy cũng rộng cho đặng phép cưới thiếp, song chính ḿnh chánh thê đứng cưới mới đặng. (Ịiều 9. Thế Luật) "Trừ ra có ngoại t́nh hay là thất hiếu với công cô, vợ chồng người đạo không được để bỏ nhau. (Ịiều 10. Thế Luật) II.- Phép Hôn Phối Sau khi làm lễ sính hôn rồi, luật lệ buộc hai đàng trai và gái phải đến Thánh Thất cầu lễ "chứng hôn". Cô dâu và chú rễ sẽ quỳ trước Thiên Bàn, bốn tay nắm chéo lẫn nhau, vai kề vai, đầu chạm đầu trước sự chứng kiến của họ hàng đôi bên. Cử chỉ nầy biểu l ư nghĩa tâm đồng ư hiệp và sự phối hợp hoạt động chặt chẽ giữa hai người như một. Một vị chức sắc chứng lễ đứng trước mặt cặp vợ chồng hành pháp hôn phối trong khi đồng nhi đọc kinh. Bí pháp nầy có tác dụng giải trừ bớt những mầm xung khắc đă có sẵn trong tâm hồn của hai người do tiền khiên nghiệp chướng của họ gây ra, giờ đây sẽ có cơ hi vay trả lẫn nhau trong đời sống vợ chồng. Những mầm mống xung khắc nầy có thể khó nhận thấy v́ trong buổi đầu của cuộc yêu đương sự bồng bột của t́nh yêu có thể lấn lướt và làm lu mờ tất cả các yếu tố khác. Khi yêu nhau thắm thiết người ta tha thứ cho nhau và chiều ư nhau một cách dễ dàng, sẵn sàng kềm chế những thói hư tật xấu của chính ḿnh để làm vừa ḷng người yêu. Thế nhưng sau một thời gian chung sống sự bồng bột trong buổi đầu không c̣n nữa khi sự thật đă hiện nguyên h́nh th́ những xung khắc có cơ hội nổi dậy làm thành một cuộc trả vay khóc cười lẫn lộn ngay trong đời sống yêu đương. Tác dụng giải trừ bớt nghiệp quả xấu nầy gọi là ban ơn, là sự ân xá của Ịức Chí Tôn trong Tam Kỳ Phổ Ị. Nhiều người tín đồ không hiểu rơ về tác dụng thần quyền nầy lại cũng không có đức tin vững mạnh nên đă xem phép hôn phối là một nghi lễ thêm phiền phức, họ quan tâm đến tiệc tùng, lời chúc tụng và sự vui thích trong ngày hôn lễ hơn. Ịó là một sự thiệt tḥi rất lớn trong suốt kiếp sanh của họ mà họ không hề hay biết v́ không hiểu đạo. Ịức Chí Tôn đă ân xá cho ti t́nh của họ mà họ lại khước từ ân huệ ấy qua hành động từ chối phép hôn phối và dễ ǵ có được cơ hội thứ hai khi dịp may kia đă lỡ rồi. Hành pháp xong, vị chức sắc sẽ dặn ḍ vợ chồng mới cưới vài lời về cách ăn ơ" với nhau cho phải đạo làm người. Sau khi bái lễ Ịức Chí Tôn, vị chức sắc sẽ nắm tay cô dâu, chú rễ đưa ra Thánh Thất, người đi giữa, cô dâu, chú rễ hai bên. Có nhiều trường hợp chẳng may không gặp được vị chức sắc có đủ khả năng hành pháp hôn phối, hai đàng trai và gái vẫn đến Thánh Thất cầu nguyện nhưng không có hành pháp. Dĩ nhiên nếu lời cầu nguyện chân thành vẫn có sự cảm ứng của thiêng liêng nhưng chắc chắn ân huệ sẽ không được đủ đầy như trong trường hợp có hành pháp linh hiển. III.- Vai Tṛ Của Người Mẹ Ịối Với Các Chơn Linh Giáng Trần Vai tṛ nầy được ví như "bụng mang đầy quyền phép nắn đời" bởi v́ người mẹ có thể làm cho đời trở nên hiền lương nhưng ngược lại người cũng có thể làm cho đời trở nên quỷ mị. Người mẹ giữ vai tṛ của cơ quan sản xuất ra nhơn loại, phép uốn nắn trẻ thơ nơi tay người không ít. Người có thể sản xuất ra hạng hiền nhân quân tử, tài trí thông minh, nhưng cũng có thể tạo ra hạng đàng điếm lưu manh. Nếu hiểu được Ịạo là máy Trời vi diệu, chúng ta cũng có thể nương theo đó mà thay đổi số kiếp của con người được phần nào. Phép sanh hóa của người mẹ thật hệ trọng đói với các chơn linh giáng trần. Hễ cái máy xấu th́ khó ḷng sản xuất được vật tốt. Một người gọi là tốt th́ phải tốt cả h́nh hài lẫn tâm hồn, hai yếu tố ấy tương liên mật thiết với nhau. Hồn tốt mà xác xấu sẽ không đủ sức làm nổi việc thế gian, xác tốt mà hồn xấu th́ chỉ vụ đường vui chơi. Cái phép sửa đời tệ hóa ra hay của Ịạo Cao Ịài c̣n ngó đến tận chốn pḥng the trong việc ăn ở với nhau giữa vợ chồng cho phải phép của đấng hóa công th́ mới mong gặp được hạng Thánh Thần giáng thế. Nếu như tâm hồn của người mẹ thấp hèn nhơ nhớp quá, thể xác ô uế, tiều tụy quá làm sao hy vọng có đủ điều kiện sản xuất được h́nh hài tốt đẹp cho các chơn linh cao trọng giáng ngự. Ấy vậy vai tṛ của người mẹ đă thay nửa quyền Tạo Hóa vẻ nên h́nh tướng của cuộc đời nầy. IV.- Ảnh Hưởng Của Ịời Sống T́nh Dục Xin tóm tắt nơi đây những lời giảng dạy của Ịức Hộ Pháp về vấn đề nầy: "Hồn và xác của con người tương liên mật thiết với nhau. Tinh thần của người mẹ như thế nào trong khi mang thai th́ đứa con sẽ chịu ảnh hưởng giống như thế đó không ít. Ấy là một phép truyền thần, dầu chẳng linh hiển trọn vẹn, nhưng rất quan hệ. Bởi vậy trong việc ăn ở của vợ chồng, ảnh hưởng tinh thần của cha mẹ rất hệ trọng, cần phải tập đứa con trong tương lai được thông minh bằng cách chính cha mẹ phải sống với tinh thần cao thượng, để tinh thần ấy nhiểm vào bào thai từ từ. |
Bần Đạo đâu vọng ngữ nói chơi, |
Ấy là tích cực, c̣n tiêu cực th́ vợ chồng nên tránh giao hoan trong lúc thể xác
yếu đau và tinh thần bất ổn như đang lúc say rượu hay là vừa khi nguôi cơn giận.
Bởi v́ bào thai của đứa trẻ tượng h́nh do nơi tinh khí của cha mẹ là những chất
liệu đàu tiên tạo nên h́nh hài nhục thể nó. |
" Lúc vợ chồng giao t́nh tua để dạ, |
Đành rằng sự tấn hóa của đứa trẻ c̣n tùy thuộc nhiều yếu tố khác nữa như cách
dinh dưỡng của người mẹ trong khi mang thai, sự dinh dưỡng của đứa bé từ khi ra
đời, sự giáo dục của gia đ́nh trong tuổi ấu thơ, sự giáo dục của học đường, ảnh
hưởng của xă hi. Những yếu tố ấy cấu kết với nhau làm thành một phần nào số phận
của nó. Thế nhưng, một khi đă hiểu lư đạo nhiệm mầu, con người vẫn có thể chủ
định được phần nào tương lai của chính ḿnh bằng thái đ tích cực loại trừ bớt
những mầm mống của đau khổ bất kỳ lúc nào có thể làm được. |