Nhập Môn


I.- Nghi Lễ Nhập Môn
Bước đầu tiên để một người thường trở thành tín đồ Cao Đài là phải nhập môn cầu Đạo. Đây là một nghi lễ hữu h́nh nhưng nó có giá trị tâm linh và Hội Thánh, cũng như hầu hết các tôn giáo khác đều làm.
Người nhập môn phải qú trước Thiên Bàn và nói lên lời minh thệ của ḿnh đại ư như sau:
" Tôi tên là . . . . . . . . . . . . . tuổi, thề rằng: Từ đây biết một Đạo Cao Đài Ngọc Đế chẳng đổi dạ thay ḷng, hiệp đồng chư môn đệ ǵn luật lệ Cao Đài, như sau có ḷng hai th́ Thiên tru Địa lục ".
Người chứng lễ là một vị chức sắc đương quyền hành chánh ở cấp nào cũng được. Tại các địa phương hẻo lánh, không có chức sắc hành Đạo th́ vị Chánh Trị Sự cũng được phép chứng lễ nhập môn.

II.- Sớ Cầu Đạo
Sau nghi lễ, người xin nhập môn đă chính thức trở thành tín đồ Cao Đài và được cấp một giấy chứng nhận gọi là "Sớ Cầu Đạo Tạm". Sau sáu tháng tập sự làm quen với các sinh hoạt tôn giáo như cúng lạy, ăn chay . . . Nếu chứng tỏ được tinh thần hướng thiện của ḿnh người tân tín đồ sẽ được cấp "Sớ Cầu Đạo Thiệt Thọ" thay cho Sớ Cầu Đạo Tạm.
Sớ Cầu Đạo Thiệt Thọ này sẽ dùng trong suốt đời ḿnh, khi chết sẽ được đốt đi, ư nghĩa là để cho linh hồn của người chết sử dụng.
Trên sớ Cầu Đạo có ghi tên của hai người tiến dẫn ḿnh đi vào cửa Đạo. Hai người tiến dẫn có trách nhiệm suốt đời đối với người mới nhập môn.
Sau này, nếu người tín đồ lập được công đức lớn, người tiến dẫn cũng chung hưởng được một phần công nghiệp, c̣n nếu làm điều đại tội trong cửa Ịạo, người tiến dẫn cũng phải chung chịu một phần trách nhiệm.
Tuy luật lệ hữu h́nh không ràng buộc nghiêm khắc như vậy, nhưng về mặt tâm linh quả thật có như thế. Cho nên khi đă kết nghĩa làm bạn đạo với nhau, phải biết giữ ǵn cho nhau khỏi bị sa ngă, đối sử với nhau bằng ḷng thành thật tín nhiệm và ḥa hiệp, là những điều căn bản y như lời kinh đă dạy:

" Đạo gốc bởi ḷng thành tín hiệp " . . .
III. - Tại Sao Phải Nhập Môn
Làm lễ nhập môn có ích lợi ǵ ?
Tại sao phải minh thệ ?
Về mặt hữu h́nh, trước nhất nó có ư nghĩa của một lời tuyên thệ công khai rằng người tín đồ bằng ḷng đặt ḿnh trong kỷ luật của Hội Thánh. Hành động này hoàn toàn tự do, có ư thức, không ai bắt buộc ḿnh cả. Rồi tự ḿnh khép khuôn trong kỷ luật ấy, v́ danh dự của tập thể, v́ sự tôn trọng lời hứa mà các bạn đạo, chức việc, chức sắc bề trên mới có thể và có quyền can thiệp vào đời sống tư riêng của ḿnh buộc phải sửa đương cho nên hiền, nên Thánh. Thoảng như ḿnh không gia nhập vào Đạo Cao Đài th́ những người kia chỉ là xa lạ, đâu ai có quyền can dự vào đời sống của ḿnh, ngăn cản, khuyên bảo việc dữ, điều lành. Vả lại chung sống với nhau trong đoàn thể, anh ngă em nâng, đâu đâu cũng có bạn hữu là một điều lợi trước mắt cả về tinh lẫn vật chất.
C̣n về phương diện vô h́nh, khi người tín đồ lập thệ rồi th́ sẽ được thần linh theo pḥ hộ, nếu họ thật tâm cải tà qui chánh. Ịây là điểm hệ trọng, con người có thể dối gạt được người phàm nhưng không thể nào dối gạt được thần linh. Thần linh đến pḥ hộ chúng ta bằng sự giao cảm, nên nếu không thật tâm tu hành, dầu đă nhập môn cũng sẽ chẳng thấy một ân huệ nào cả. Vả lại nếu không dám hứa nhập môn theo Ịạo trước mặt thần linh th́ thần linh không nhận ḿnh làm đệ tử. Ấy là lẽ đương nhiên.
Lúc mới khai đạo tại Cần Giuộc, có một Đàn Cơ, Đức Chí Tôn giảng dạy như sau:
" Qủy vương đến trước Bạch Ngọc Kinh xin hành xác và thử thách các con. Thầy chẳng cho hành xác, chúng nó hiệp Tam Thập Lục Động toan hại các con, nên Thầy sai Quan Thánh và Quan Âm đến giữ ǵn các con. Nhưng phần đông chưa lập minh thệ nên chư Thánh, Thần, Tiên, Phật không muốn nh́n nhận ".
( Thánh ngôn Hiệp Tuyển Quyển 1, 1969 - trang 37 )

IV. - Giải Oan Tắm Thánh
C̣n một điều ích lợi nữa về mặt thần quyền là sau khi lập thệ rồi, nếu may duyên gặp được vị chức sắc có thọ truyền bửu pháp sẽ được làm phép giải oan để rửa sạch tội t́nh oan nghiệt đă gây ra từ trước. Tâm thần của người tín đồ sẽ cảm thấy nhẹ nhàng hơn trước. Bí pháp này nhằm đem đến cho thể xác ân điển thiêng liêng thanh khiết, xua đuổi tà khí ra khỏi xác thân. Ịức Chí Tôn có dạy:
"Chơn thần của các con gặp tà khí th́ khó chịu nên Thầy xuống điển nhiều để ngăn tà mị, một đôi khi phải nhập xác v́ điển xuống nhiều. Cũng một lẽ ấy mà mỗi lần lập thệ đều có nhập xác".
(Thánh Ngôn Hiệp Tuyển Quyển II, 1970 - trang 90)
Ịối với trẻ sơ sinh, cha mẹ có bổn phận phải đem nó lên Thánh Thất hay Ịền Thánh để làm phép Tắm Thánh. Ịiều thứ 12 chương thế luật của Bộ Tân Luật ỊỊTKPỊ ghi rơ như sau:
"Ịứa con nít khi được một tháng sắp lên phải đem lên Thánh Thất sở tại mà xin làm lễ Tắm Thánh và ghi vào Bộ Sanh của bổn đạo".
Sau nghi lễ này, đứa trẻ sẽ được coi là tín đồ trên mặt pháp lư. Nó được cấp giấy chứng nhận gọi là "Giấy Tắm Thánh". Cha mẹ có bổn phận ǵn giữ giấy này cho đến khi nó trưởng thành. Theo luật lệ hiện hành của Hội Thánh, đến năm 18 tuổi, đứa trẻ được coi là trưởng thành. Nó phải làm lễ nhập môn minh thệ và đem giấy tắm thánh đổi lấy Sớ Cầu Ịạo Thiệt Thọ. Hội Thánh sẽ ghi tên nó vào Bộ Ịạo chính thức từ đâỵ Sở dĩ có sự ràng buộc này là khi c̣n bé thơ, cha mẹ đem nó đi Tắm Thánh, nó chưa có ư thức ǵ về hạnh động này cả. Việc làm này hoàn toàn do cha mẹ định đoạt. Giờ đây đứa bé đă trưởng thành nó có ư thức và trách nhiệm đối với mọi hành động của nó. Nó được hoàn toàn tự do xác định rằng nó muốn theo Ịạo Cao Ịài hay không tùy ư nó. Thoảng như nó nhất quyết từ chối không theo đạo, luật lệ của Hội Thánh cũng không buộc tội nó hoặc cha mẹ nó. Nếu không nhập môn, không có Sớ Cầu Ịạo th́ kể là không có Ịạo.
C̣n về mặt thần quyền, bí pháp Tắm Thánh cũng có ư nghĩa như phép Giải oan, nghĩa là đem ân điển thiêng liêng truyền vào cơ thể hài nhi để giúp nó phát triển dễ dàng cả về tâm linh lẫn thể chất theo chiều hướng tốt đẹp. Ịối với trẻ người ta coi là vô tội, ít nhứt từ khi mới sinh ra, nên dùng chữ "Tắm Thánh" chứ không dùng chữ "Giải Oan" v́ nó chưa gây nên oan nghiệt ǵ cả.
Tại sao cha mẹ có bổn phận phải đem con đi làm lễ Tắm Thánh?
Khi một chơn linh xuống trần, quyết định chọn lựa gia đ́nh có đạo đức để đầu thai làm con, chơn linh ấy xét thấy có nhiều hy vọng để được bậc cha mẹ nuôi dưỡng suốt thời kỳ thơ ấu trong nếp sinh hoạt đạo đức, hy vọng được hưởng ân huệ của Ịức Chí Tôn ban cho trong Tam Kỳ Phổ Ịộ này, được Chí Tôn ân xá tội t́nh từ kiếp trước. Nếu bậc cha mẹ không đem trẻ con đi Tắm Thánh, nó sẽ không hưởng được ân lành của Ịức Chí Tôn ban cho và con đường tấn hóa của nó có thể gặp trở ngại v́ những quả nghiệp xấu mà nó đă gây ra từ bao kiếp trước và v́ chưa được ân xá nên phải trả theo luật công b́nh thiêng liêng vậy. Trách nhiệm ấy về phần cha mẹ gánh chịu trực tiếp v́ bậc cha mẹ là người hiểu Ịạo mà không lo tṛn bổn phận đối với con trẻ, làm chậm trễ con đường tấn hóa của các chơn linh xuống trần.