Tiếp Pháp
TRƯƠNG VĂN TRÀNG
(1893-1965)
Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức tuyên đọc Tiểu sử của Ngài Tiếp Pháp Trương văn Tràng, xem đây là Bản Tuyên Dương Công Nghiệp trong ngày Lễ Di Liên đài nhập Bửu tháp nơi đất Ao Hồ.
Sau đây, xin chép lại nguyên văn Bản Tiểu sử nầy :
" Ông Trương văn Tràng, sanh ngày 25-10-Quí Tỵ (1893) tại làng B́nh Thạnh tỉnh Biên Ḥa. Thân phụ là Trương văn Tịch và thân mẫu là Trần thị Lịnh.
Vốn sanh trưởng trong gia đ́nh nề nếp Nho phong truyền thống từ mấy đời trước, nên khi lớn lên, phụ mẫu cho theo người cậu ruột học Hán tự.
Kịp đến nền văn hóa nước nhà bước sang giai đoạn tiến triển, hầu hết mọi người dân VN đều hưởng ứng nhiệt liệt, phụ mẫu Ông liền cho tùng học Việt Pháp ngữ tại trường Tổng, kế tiếp trường Tỉnh.
Sau khi tốt nghiệp ra trường, phụ mẫu định bề gia thất và cũng bắt đầu từ đó, Ông nhận làm việc tại Sở Hỏa Xa Ịông Dương (Sài g̣n).
Tuy sự sanh hoạt cũng gặp nhiều điều trở ngại, nhưng nhờ ḷng kiên nhẫn và chí hy sinh, nên lúc nào cũng cố gắng phát triển khả năng để phục vụ sở hành theo phương châm Nho giáo, nhứt là tinh thần Ịại Học, Trung Dung "Kính sự như tín", nghĩa là làm việc phải hết sức chăm chỉ thận trọng.
Nhờ sự tận tâm phục vụ, nên về sau được liệt vào hàng Thông Phán nhứt hạng rồi hồi hưu, và trước khi đăng Tiên, Ông vẫn c̣n hưởng hưu bổng.
Thời kỳ ngộ đạo :
Vào năm 1925, tại nhà Ịức Thượng Phẩm Cao quỳnh Cư ở Sài g̣n, mỗi đêm đều có Ịức Hộ Pháp Phạm công Tắc và Ịức Thượng Sanh Cao hoài Sang đến dùng phương pháp xây bàn để cầu các Ịấng Vô h́nh xin thi phú và tiêu khiển thời gian, lạc đạo thanh nhàn.
Thời kỳ nầy, Ông không dự được thường xuyên, v́ bận làm việc ở Sở Hỏa Xa và theo học hàm thụ "École par correspondance de Paris" ở Pháp .
Thời kỳ thọ giáo :
Phong trào xây bàn để cầu các Ịấng cho thi phú tại Sài g̣n được Ịức Hộ Pháp, Thượng Phẩm, Thượng Sanh và mấy vị Thời Quân lúc đầu xúc tiến có phần kết quả khả quan. Lúc nầy lại được các Ịấng chỉ dạy thêm phương pháp Cầu Cơ, tiện dịp tiếp các Ịấng, và cũng v́ thế nên nhận thấy nguyện vọng được thỏa măn, những vị nói trên lại càng hăng hái theo đuổi.
Nhân một đêm nọ, đến nhà Ông Khai Pháp Trần duy Nghĩa th́ gặp Hộ Pháp và Thượng Phẩm đang pḥ cơ cầu các Ịấng. V́ ḷng ngưỡng mộ từ lâu, nên gặp dịp, ông vào qú lạy và hầu đàn, th́ được Ịức Chí Tôn kêu tên dạy rằng : " Con hăy sửa soạn đi theo mấy anh con mà hành đạo."
Khi băi đàn, hỏi ra mới biết Ịức Chí Tôn chính là Thượng Ịế giáng cơ lập Ịạo tại nước VN.
Từ đó, ḷng đạo đức phát khởi một cách hăng hái. Sau thời gian ngắn, Ông sửa soạn đi hành đạo, được Ơn Trên chỉ định cùng với Ông Khai Pháp là một cặp pḥ cơ truyền đạo.
Về sau, bước đường hành đạo rày đây mai đó, nhưng vẫn một ḷng tín ngưỡng, lo xúc tiến việc làm để tṛn sứ mạng Ơn Trên giao phó. Măi đến năm Ịinh Măo (1927), Ịức Chí Tôn mới cấm cơ Phổ độ.
Thời kỳ đắc phong :
Ngày 13-2-1927, được đắc phong chức Tiếp Pháp tại Chùa G̣ Kén Tây Ninh. Mặc dầu đă theo các bậc đàn anh hành đạo từ năm 1926, nhưng chưa trọn phế đời hành đạo.
Tuy Ông phải làm việc để lo sinh kế gia đ́nh, dưỡng dục con thơ v́ người bạn trăm năm của Ông đă mất, nhưng bao giờ ḷng cũng hoài băo sứ mạng thiêng liêng, luôn luôn lưu tâm về nghiệp Ịạo.
Nhờ vậy, thời gian nầy Ông trở về xứ sở tại cây Ịào thuộc tỉnh Biên Ḥa, xin người d́ một sở đất và kêu gọi Ịạo hữu địa phương hưởng ứng chung hiệp xây cất một ngôi Thánh Thất. Hiện nay Hội Thánh làm chủ Thánh Thất nầy và càng ngày nơi đây bổn đạo càng đông.
Thời kỳ phế đời hành đạo :
Năm 1949, khi lo bề Nhơn đạo xong, Ông được rảnh rang thế sự, liền về Ṭa Thánh Tây Ninh xin lănh phận sự hành đạo, lúc bấy giờ Ịức Phạm Hộ Pháp cầm quyền Chưởng quản Nhị Hữu h́nh Ịài, Ịức Ngài giao cho làm Bí Thơ. Măi đến năm 1951, kiêm thêm phận sự giúp Ngài Khai Pháp điều khiển Bộ Pháp Chánh.
Năm 1954, Ngài Khai Pháp liễu đạo, Ông lên cầm quyền Chưởng quản Bộ Pháp Chánh.
Ịến năm 1956, Ịức Phạm Hộ Pháp xuất ngoại, nền đạo bất an, nên Ông trở về nhà tạm nghỉ ít tháng. Qua tháng 4 năm 1957, ông trở lại tái thủ phận sự cầm quyền Chưởng quản cơ quan Pháp luật của Ịạo.
Trên bước đường hành đạo qua bao lúc thăng trầm, truân chuyên thân phận, nhưng lúc nào Ông cũng cố gắng đem hết khả năng phục vụ nền Ịại Ịạo của Ịức Chí Tôn.
Ngoài th́ giờ phụng sự nền Ịạo, lo việc chúng sanh, c̣n thêm cố gắng học nhiều kinh điển, áp dụng sở hành theo lối chơn tu, lại cũng v́ phận sự kẻ tu hành, tự giác giác tha, nên Ông đem hết khả năng viết được vài quyển sách :
- Quyển Giáo Lư Ịại Ịạo, xuất bản năm 1950, đă được Ịức Phạm Hộ Pháp khen tặng và cả Hội Thánh đồng ư.
Sau thời gian ấy, Ông cố gắng sưu tầm học hỏi, khảo cứu kinh sách thêm, rồi nhuận sắc quyển Giáo Lư Ịại Ịạo, được toàn cả Hội Thánh công nhận và cho tái bản năm 1959.
- V́ cuộc đời hy sinh cho Ịạo, phụng sự chúng sanh, nên chẳng quản tiếng đời miệng thế gièm pha, lúc nào cũng cố gắng tu học liên tục, biên khảo thêm quyển Trên đường Tấn hóa, và được Ịức Thượng Sanh nh́n nhận sự bổ ích cho nền Ịạo và cho phép xuất bản năm 1963.

THI RẰNG :
Cơi trần thui thủi tháng cùng năm,
Tu niệm đ̣i phen nhỏ lệ dầm.
Chi quản thế t́nh đời khinh thị,
Nào mơ cơi tục cảnh thăng trầm.
Con đường Ịại Ịạo miên trường tiến,
Cái nẻo Thần Tiên vĩnh cửu thâm.
Giấc mộng trần ai trong cơi tạm,
Việc đời muôn sự nỗi niềm cam.

Xin nói rơ thêm : Trong mấy năm đầu hành đạo, từ năm 1928 về sau, vừa làm việc vừa làm đồng tử cho Ịức Chí Tôn truyền đạo. Người Pháp có theo dơi hành động của Ông, nhưng không t́m thấy dấu vết ǵ có tánh cách chánh trị cả.
Xuyên qua các thành tích trên đây, Tiếp Pháp Chơn Quân Trương văn Tràng trọn đời thanh bần hành đạo, không tham gia chánh trị, dốc ḷng tu học để rồi đem cái kết quả của ḿnh gieo rắc cho nhơn sanh chung hưởng, bằng cớ là soạn quyển Giáo Lư Ịại Ịạo được tái bản 4 lần, và mỗi lần tái bản được soạn giả nhuận sắc thêm, và cùng soạn luôn quyển Trên đường Tấn Hóa, hai tác phẩm nầy được sự ủng hộ của Hội Thánh và toàn đạo, ngoài ra các nhà trí thức như Cụ Nguyễn đăng Thục, Khoa Trưởng Ịại học Văn Khoa Sài g̣n, cũng có cho lời tựa.
Ịến đây, chúng tôi xin tóm tắt ghi lại những lời tựa để nhận chân giá trị của tác phẩm :
+ Lời phê của Ịức Hộ Pháp :
" Quyển sách sơ lược, tuy vẫn chưa đem trọn h́nh ảnh Chơn pháp, nhưng đă giảng giải đủ mọi phương tu niệm.
Vậy nó sẽ giúp ích cho học giả sưu tầm Chơn lư đặng bước vào Bí pháp Chơn truyền. Ấy là ch́a khóa mở cửa Hữu h́nh thông qua thế giới huyền linh vô tả.
Xin để lời cùng cả tín đồ và Chức sắc nên đọc và đào luyện tinh thần hầu mai hậu hưởng phần siêu thoát.
Cho phép in và ấn tống."

2 Juin 1948
HỘ PHÁP (ấn kư)
+ Ịức Thượng Sanh tặng quyển Giáo Lư :

Giáo Lư Ịạo Trời thất ức niên,
Trương Quân biên soạn để lưu truyền.
Tồn tâm chỉ rơ đường mê giác,
Dưỡng tánh phân rành nẻo tục Tiên.
+ Lời tựa của Ngài Bảo Thế trong lúc cầm quyền Ịầu Sư CTỊ :
" Huynh Tiếp Pháp Trương văn Tràng đă dày công soạn quyển Giáo Lư nầy cốt yếu giúp cho các bạn tu sĩ khỏi lầm lạc trên đường học đạo.
Sách nầy đáng truyền bá các nơi, dầu nơi gia đ́nh đạo giáo hay gia đ́nh bàng quan, đều nên đọc nó, bất luận là lúc nào trong đời ḿnh, sẽ thấy nó là nguồn an ủi để sửa ḿnh khi lâm vấp tội t́nh, hoặc nó sẽ là kim chỉ Nam để vạch lối cho hành giả, đem cái Ta giả hiệp trở về cái chơn thật bổn ngă."

30-9-1959
BẢO THẾ (ấn kư)
+ Lời tựa của Cụ Nguyễn đăng Thục, Khoa Trưởng Ịại Học Văn Khoa Sài g̣n (Tái bản lần thứ 4):
" Cũng v́ mục đích giác mê mà Cụ Tiếp Pháp Trương văn Tràng đă cố công soạn ra sách Ịại Ịạo Tam Kỳ Giáo Lư nầy rất công phu, có mạch lạc thứ tự giản dị, lại thâm thúy, hơn nữa tất cả giá trị không ở chương tŕnh nghiên cứu mà c̣n là kinh nghiệm bản thân tu luyện suốt một đời của tác giả, thực đáng là những bài học đạo đức sống, linh động cho kẻ học đạo vậy. . . . "

5-9-1964
NGUYỄN ỊĂNG THỤC (kư)
+ Ịức Thượng Sanh tặng quyển Trên Ịường Tấn Hoá :

Trên Ịường Tấn Hóa bút Trương Quân,
Rừng Ịạo thêm hoa thật đáng mầng.
Trau hạnh giúp người vun thiện quả,
Tu tâm d́u khách thoát mê tân.
Rọi đường chơn lư, khêu đèn huệ,
Nâng bước quần sanh tỉnh mộng trần.
Tam giáo sưu tầm rành luận thuyết,
Công phu quí trọng sánh ngàn cân.
24-4-1963
THƯỢNG SANH (ấn kư)
+ Lời Phi Lộ của Ngài Bảo Thế Lê thiện Phước :
" Ịạo huynh Tiếp Pháp Trương văn Tràng góp nhặt tài liệu tinh hoa Tam giáo, soạn thành quyển "Trên Ịường Tấn Hóa" giải rành phương châm Nhập thế và Xuất thế. Cả hai phương châm đều thích hợp với sở cầu của các giới trong đại chúng, từ bậc ưu thời mẫn thế, bậc tu sĩ phế đời, đến bậc thường nhơn, không giới nào đọc sách nầy mà không thỏa chí vui ḷng.
Quyển Trên Ịường Tấn Hóa sẽ góp thêm một bửu vật cho kho tàng của tôn giáo."

27-3-1963
BẢO THẾ (ấn kư)
+ Lời tán thưởng của Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức :
" Trong lúc Ịạo Cao Ịài đang thiếu sách phổ thông, quyển sách nầy ra đời rất cần ích, cũng như bất luận sách nào thuộc loại khảo sát về Ịạo lư, hà huống tác giả là một Chức sắc cao cấp trong Ịạo th́ giá trị của tác phẩm ấy xứng đáng là dường nào."

HIẾN PHÁP (ấn kư)
+ Lời Giới thiệu của Cụ Nguyễn đăng Thục, Khoa Trưởng Ịại Học Văn Khoa Sài g̣n : (6-12-1962)
" Ịể tŕnh bày cái Triết lư Tam giáo, ấy là cơ sở của Ịạo Cao Ịài th́ không ai đủ tư cách hơn là một nhà Tiếp Pháp đă đem đời sống cống hiến cho Ịạo, cố thực hiện Giáo lư của Khổng Tử : Triêu văn Ịạo, tịch tử khả hỷ."

Qua cuối mùa thu năm Giáp Th́n (1964), Tiếp Pháp Trương văn Tràng ngọa bịnh, điều trị tại nhà thương Phạm hữu Chương Chợ Lớn, kế dời qua nhà thương Grall (Ịồn Ịất) Sài g̣n, và bịnh càng ngày càng gia tăng mănh liệt, có thể đi đến tuyệt vọng, nên Ông xin Hội Thánh cầu một đàn cơ để hỏi các Ịấng thiêng liêng xin thuốc chữa bịnh. Hội Thánh chấp thuận, tức th́ thiết một đàn cơ tại Giáo Tông Ịường.
Ngài Khai Pháp Trần duy Nghĩa giáng cơ dạy Hội Thánh xuống nhà thương Grall rước Ông về Ṭa Thánh Tây Ninh, để thi hành đúng theo lời dạy ấy nhằm ngày 4-11-1964.
Sau 7 ngày cầu nguyện và uống thuốc Ịông y, ông lấy lại sự b́nh phục sức khỏe.
Cũng xin nhắc lại là Ngài Khai Pháp Chơn Quân Trần duy Nghĩa và Tiếp Pháp Trương văn Tràng là cặp pḥ cơ phổ độ từ buổi Khai Ịạo, Ngài Khai Pháp đă liễu đạo mà lúc nào Ngài cũng giúp đỡ d́u dắt bạn đồng môn c̣n tại thế.
Sau khi b́nh phục sức khỏe, Tiếp Pháp có cảm tác 2 bài thi sau đây để tỏ ḷng tin tưởng huyền năng thiêng liêng và tri ân Hội Thánh :

I
Ịường đời khúc khuỷu biết đâu lường,
Trên có Quỳnh Nương hết dạ thương.
Khai Pháp Chơn Quân truyền diệu lư,
Quần Tiên rưới phước hộ thiên lương.
(11-1-1965)
II
Trời chiều bảng lảng bóng thiều quang,
Tiếng trống thu không giục khách nhàn.
Ịoái lại chúng sanh thiên vạn ức,
Vẫn c̣n bận bịu với thời gian.
(21-1-1965)
Ịây là huyền diệu thiêng liêng tuyệt đối dành cho người có ḷng tín ngưỡng chơn thành mới có thể thụ hưởng được mà thôi.
Cho hay, thế kỷ 20, khoa học thực nghiệm cực thạnh, phát minh cơ khí cực kỳ tinh xảo, nhưng Ịạo Cao Ịài lại dùng một ḷng tín ngưỡng và luôn luôn cầu Trời khấn Phật phổ hóa tâm linh cho vạn chúng trên đường sanh sống theo Ịức Thượng Ịế.
Ngài Tiếp Pháp được phục hồi sức khỏe từ đầu tháng chạp năm Giáp Th́n (1964) đến Rằm tháng Giêng năm Ất Tỵ (1965) mặc dầu Ơn Trên đă dùng huyền diệu thiêng liêng cứu độ một phần nào, nhưng cũng không thể cải được Thiên số, thế nên đến ngày giờ đă định th́ phải qui Thiên.
Này Rằm tháng Giêng năm Ất Tỵ (dl 16-2-1965), lối 5 giờ chiều, Ngài Tiếp Pháp đă thoát ly trần tục. (thọ 73 tuổi)
Trước khi từ trần, Ngài có cho biết là ngày ấy Ngài sẽ về chầu Ịức Chí Tôn, và từ mấy tháng trước, Ngài đă chuẩn bị sẵn sàng một liên đài để gởi xác thân của Ngài vào đó.
Kính thưa quí vị,
Ngài Tiếp Pháp mất là Ịạo mất một tay rường cột, một vị Chức sắc cao cấp có công xây dựng từ buổi sơ khai.
Ịây là một cái tang chung của Ịạo vậy.
Trước khi dứt lời, tôi xin thay mặt Chức sắc HTỊ, nghiêng ḿnh trước liên đài của Ngài Tiếp Pháp Chơn Quân và cầu nguyện vong linh Ngài chứng chiếu ḷng thành của chúng tôi và chúng tôi cũng thành tâm khẩn cầu Ịức Từ Phụ, Ịức Từ Mẫu, cùng các Ịấng thiêng liêng ban điễn lành cho hương hồn của Ngài được tiêu diêu nơi cơi Thiêng liêng Hằng sống. Sau nữa, chúng tôi xin phân ưu cùng tang quyến.
Kính cẩn chào quí vị.

HIẾN PHÁP Trương hữu Ịức
Ịêm 16-Giêng-Ất Tỵ (dl 17-2-1965), hồi 9 giờ đêm, Ngài Tiếp Pháp Trương văn Tràng giáng cơ cho 4 câu thi để làm bài Thài hiến lễ Ngài :

BÀI THÀI :
TIẾP điễn Trời ban độ chúng sanh,
PHÁP luân thường chuyển rạng Thiên đ́nh.
CHƠN như đắc vị nhàn Tiên cảnh,
QUÂN Thánh Thần minh kiến Ịạo thành.

Qua Bài Thài nầy, chúng ta thấy rơ Ngài Tiếp Pháp Trương văn Tràng đă đắc đạo và đoạt được Tiên vị nơi cơi Thiêng liêng Hằng sống.

Tóm lại :
Trong 40 năm hành đạo, Ngài Tiếp Pháp Trương văn Tràng đă lănh nhiều trọng trách:
- Pḥ loan cùng Ngài Khai Pháp Trần duy Nghĩa để Ịức Chí Tôn cùng các Ịầng thiêng liêng giáng cơ phổ độ nhơn sanh.
- Bí Thư Văn pḥng Ịức Phạm Hộ Pháp.
- Chưởng Quản Bộ Pháp Chánh.
- Thống Quản Nữ phái CTỊ.
- Cố Vấn Ịại Ịạo Nguyệt San.
- Ngài Tiếp Pháp biên soạn được 2 quyển sách :

- Giáo Lư Ịại Ịạo Tam Kỳ Phổ Ịộ.
- Trên Ịường Tấn Hóa.
Ịây là một thiện chí, một bằng chứng của Ngài thể hiện t́nh cảm yêu ái nhơn sanh, không nệ thân già khó nhọc, lăn ḿnh trên đường nghĩa vụ phụng sự nhơn sanh cho đến phút sống cuối cùng.
Xin mượn lời của Ịức Thượng Sanh Cao hoài Sang trong bài Ai Ịiếu đọc trước liên đài của Ngài Tiếp Pháp để làm phần kết:
" Chẳng có lời nào xác đáng để tỏ hết nỗi tiếc thương của chúng tôi đối với một bạn đồng môn mà cả đời hành đạo chỉ biết tận tụy với nhiệm vụ. Không hay phô trương, không màng quyền lợi, sống trong cảnh vật chất với món tiền hưu bổng, Ngài Tiếp Pháp đă tượng trưng cho một tâm hồn cao siêu của nhà hiền triết.
Tánh t́nh ḥa nhă, lời nói khiêm cung, giàu chẳng bợ, khó chẳng khinh, thương kẻ bần hàn, giúp người cô quả.
Suốt 30 năm lăn lóc quan trường, v́ bản tánh thanh cao mà đến ngày hồi hưu, Ngài cũng chỉ c̣n lại 2 bàn tay trắng với một chồng sách triết học và đạo lư mà Ngài vẫn thường dùng làm món ăn tinh thần trên bước đường hành đạo.
Nói đến công tŕnh của Ngài đối với Ịạo th́ chẳng khác chi thân tằm, cứ măi rút ruột nhả tơ để trả ơn dâu cho đến ngày kiệt sức. "
" Khi về Ṭa Thánh đảm nhiệm phận sự chánh thức, dưới quyền của Ịức Phạm Hộ Pháp th́ Ngài đă tỏ ra xứng đáng một tướng soái của Ịức Chí Tôn trong mọi phương diện. Ngoài nhiệm vụ đă được giao phó, trong lúc rảnh rang th́ Ngài cặm cụi đem hết trí óc năo cân để sáng tác những sách Ịạo với mục đích là giúp Chức sắc, Chức việc và Ịạo hữu am hiểu Giáo lư Ịại Ịạo và các tôn giáo cơi Á Ịông."
" Toàn đạo đă đặng thừa hưởng cái công nghiệp phi thường của bạn, và tên tuổi bạn vẫn c̣n măi trên những quyển sách lưu lại ngàn đời cho đàn em trong cửa Ịạo.
Rồi đây, nhờ nơi huyền diệu cơ bút, chúng tôi có thể gặp lại bạn trong lời nói câu văn, để thố lộ tâm t́nh cũng như lúc trước, thế th́ đối với bạn, sự mất cũng như c̣n, chết mà vẫn sống."

Ngài Tiếp Pháp rất ít làm thơ. Theo tài liệu trong quyển "Văn tịch pháp Nhơn luân chi đạo "của Ngài Bảo Ịạo Hồ tấn Khoa, Ngài Tiếp Pháp có bút hiệu là Huyền QuangTử.

CẢM XUÂN GIÁP NGỌ (1954)
Ịầu cành oanh hót mách Tân Xuân,
Ịoái lại trăm hoa sắc sảo mừng.
Mỉm miệng đào thơ cười cợt gió,
Nghiêng ḿnh liễu yếu đón chào trăng.
Non Thần hạc múa Nghê Thường khúc,
Nước trí thi ngâm điệu thoát trần.
Cảnh vật nương ḿnh sang Giáp Ngũ,
Riêng ta hồn xác sạch lâng lâng.

HUYỀN QUANG TỬ
Họa vận bài thi của Ịức Thượng Sanh ngày 12-6-Ịinh Dậu (dl 29-6-1957) :
Gót trần thoăn thoắt bước đường nghiêng,
Muốn đến bên kia phải cậy thuyền.
Lèo lái tay ǵn tuôn nhược thủy,
Kệ kinh miệng niệm thấu Trùng Thiên.
Chí tâm dắt chúng qui đường chánh,
Ḷng vẫn noi gương tạo đức hiền.
Ịồng đạo nhắc nhau câu phổ độ,
Cầu cho bá tánh đắc Chơn truyền.
TIẾP PHÁP