Hiến Pháp
TRƯƠNG HỮU ĐỨC
(1890-1976)
Ngày 20-5-Tân Hợi (dl 12-6-1971), Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức có tự viết Tiểu sử của Ngài, xin chép y theo nguyên văn như sau đây :
" Trương hữu Ịức, sanh ngày mùng 2 tháng 2 năm Canh Dần (1890) (trên giấy tờ sanh năm 1892), con Ông Trương văn Tựu (chết) Cựu Cai Tổng Cầu An Thượng, làng Hiệp Ḥa (Chợ Lớn), Giáo Sư phái Ngọc và Bà Lê thị Nhụy tức Sót (chết).
(Hiền nội của Ngài Trương hữu Ịức là Bà Nguyễn thị Sanh, nhập môn vào Ịạo Cao Ịài rất sớm, được Ịức Chí Tôn phong phẩm Nữ Lễ Sanh, do kỳ Phong Thánh Nữ phái lần thứ nhứt ngày 14-Giêng-Ịinh Măo, dl 15-2-1927).
Nhập môn vào Ịạo Cao Ịài từ năm Ất Sửu (1925) lúc mới c̣n xây bàn, v́ lúc ban sơ, những người theo đạo đều do lịnh Ịức Chí Tôn chỉ định, nên không có Sớ Cầu Ịạo.
Trong số 12 môn đệ đầu tiên của Ịức Chí Tôn nêu tên trên bài thi tứ tuyệt trong quyển Thánh Ngôn Hiệp Tuyển thứ I có tên ĐỨC (sau thọ phong Hiến Pháp HTỊ ) , hiệp với Ông HẬU thành cặp pḥ loan truyền đạo, Ông Hậu sau thọ phong Bảo Pháp HTỊ.
Trong lúc các Ông Cao quỳnh Cư, Phạm công Tắc và Cao hoài Sng bày cuộc xây bàn th́ Ịức c̣n hoài nghi cho rằng mấy bạn ấy giả ngộ chơi nên không tin; về nhà, Ịức đem bàn ra, đặt tay lên xây thử để xin thi, tức th́ có vong linh người anh nhập, nhưng thay v́ cho thi, lại cho 2 vị thuốc. Ịức uống thuốc ấy lành bịnh hậu trên 20 năm.
Qua bữa kế đó, vào lúc đúng ngọ, trong khi thanh tịnh, Ịức bắt chước Ông Tắc, chấp bút một ḿnh và cầu nguyện xin thi. Có vị Minh Nghĩa Tiên Ông giáng bút cho bài thi như sau :

Minh Ịức mừng nay đă gặp Thầy,
Chẳng c̣n ao ước cái không hay.
Mừng cầu Âu Á càng thêm mặt,
Mừng nậu côn đồ đă chịu chay.
Ịức chỉ xin được một bài thi đó thôi, sau chấp bút hoài cũng không được. Từ đó, Ịức hết ḷng tin tưởng, ăn chay luôn, phụng thờ Ịức Cao Ịài và hiệp cùng các đồng đạo đi phổ độ các nơi.
Cặp cơ Hậu - Ịức có nhiệm vụ chấp cơ truyền đạo, mà mỗi đêm thứ bảy phải chấp cơ tại Thánh Thất Cầu Kho (Thánh Thất tạm nơi nhà Ông Ịốc Bản ) để cho thiện nam tín nữ đến hầu đàn cầu đạo. Ịồng thời mỗi đêm khác đều đi phổ độ các nơi thôn quê sau khi măn giờ làm việc, v́ lúc ấy, Ông Hậu làm Ịốc học trường tư thục, c̣n Ịức th́ làm công chức cho chánh phủ Pháp. Lắm khi phải đi suốt đêm, sáng về điểm tâm rồi đi làm việc luôn, nhưng v́ sự tin tưởng nên không biết nhọc. Có nhiều đêm, Ịức phải đi lên G̣ Kén (Tây Ninh) để chấp cơ tại đó cho nhơn sanh nhập môn cầu đạo.
Lúc đạo mới mở, Ịức Chí Tôn chẳng những giáng cơ độ rỗi nhơn sanh mà c̣n ban điễn lành cho các đồng tử để chữa bịnh cho bổn đạo. V́ vậy mà Ịức chữa lành nhiều bịnh tê thủng, dịch tả, và câm, vv . . . Việc chữa bịnh có được kết quả như vậy là nhờ điễn lành của Ịức Chí Tôn ban cho, chớ mấy vị đồng tử đâu có phải là người chữa bịnh.
Sự huyền diệu lạ lùng ấy làm cho đức tin của mọi người được tăng gia. Nhưng chẳng bao lâu, khi Ịạo lập thành rồi, th́ việc chữa bịnh bằng nhơn điễn phải ngưng một lượt với cơ bút, v́ e có sự lạm dụng.
Khi thọ phong chánh thức vào hàng Thập nhị Thời Quân HTỊ với chức Hiến Pháp Chơn Quân, Ịức thường lên xuống Ṭa Thánh Tây Ninh để hành đạo trong lúc rảnh rang, v́ Ịức vẫn c̣n giúp việc cho Chánh phủ Pháp, tùng sự tại Sở Hỏa Xa Sài g̣n.
Sau, Ịức được Ông Chánh Sở Mật Thám Nam Kỳ là Ông Nadau mời đến để giao chức vụ Thông dịch viên Sở ấy. Trước khi nhận lời, Ịức có cầu cơ thỉnh giáo Ịức Chí Tôn, v́ lúc b́nh thường, Ịức không thích giúp việc cho Sở ấy, là Sở không có cảm t́nh đối với dân chúng. Ịức Chí Tôn dạy Ịức nên qua giúp việc cho Sở ấy v́ sẽ có cơ hội giúp Ịạo. Quả thật như lời Ịức Chí Tôn nói, chẳng bao lâu Ông Cao quỳnh Cư (tức Cao Thượng Phẩm ) , có ra bản "PHỔ CÁO CHÚNG SANH" để truyền bá Ịạo Cao Ịài, trên b́a Bản Phổ Cáo ấy có tựa đề "Ịại Ịạo Tam Kỳ Phổ Ịộ". Lần đầu tiên Bản Phổ Cáo ấy không có kèm thêm chữ Hán, nhưng lần sau, Ông Cư có thêm mấy chữ Hán. Ịể tượng trưng Tam giáo qui nguyên, ngoài b́a Phổ Cáo Chúng Sanh có vẽ h́nh 3 vị Giáo chủ là Ịức Thích Ca, Ịức Lăo Tử, và Ịức Khổng Tử.
Bản Phổ Cáo Chúng Sanh in lần đầu được gởi ra Nha Tổng Giám Ịốc Mật Thám Hà Nội để dịch ra Pháp văn. Nhưng người thông dịch viên ngoài ấy lại dịch câu tựa : Ịại Ịạo Tam Kỳ Phổ Ịộ là Ịạo lớn cứu vớt 3 Kỳ.
Lúc đó là lúc nhà cầm quyền Pháp để ư theo dơi hành vi Ịạo Cao Ịài rất gắt, nên Hà Nội gởi bài dịch văn ấy vào Nam hỏi Ông Chánh Sở Mật Thám Nadau, có phải Ịạo Cao Ịài làm chánh trị không, để họ giải tán.
Nhằm lúc ấy, Ông Nadau tin dùng Ịức, nên Ông mới đến hỏi bài dịch văn ấy có đúng nghĩa không? Ịức trả lời rằng : Không đúng, v́ nguyên văn câu ấy có nghĩa là Ịại Ịạo mở lần thứ 3 để độ rỗi, chớ không phải cứu vớt 3 Kỳ (trong Liên bang Pháp là Nam kỳ, Trung kỳ và Bắc kỳ . Ịể trưng bằng cớ cụ thể, Ịức đem trao cho Ông Nadau Bản Phổ Cáo Chúng Sanh có in chữ Hán. Ông liền phúc tŕnh ra Hà Nội giải thích rơ việc ấy. Nhờ đó mà Ịạo khỏi bị giải tán và người Ịạo cũng đỡ khổ. Ịó là bằng chứng Ịức cứu Ịạo.
C̣n nhiều việc khác nữa, nhưng không đáng kể.
Qua năm 1945, Pháp bị Nhựt bổn đảo chánh tại Ịông Dương, Ịức tản cư về thôn quê, nhưng ở đâu cũng không yên, Ịức liền về Ṭa Thánh, ở được một hôm th́ Pháp đổ bộ, bắn chết một Ịạo hữu ở Rừng Thiên nhiên (Ṭa Thánh). Tính không êm, Ịức liền rời khỏi Ṭa Thánh, băng rừng đi bộ từ Tây Ninh về Lộc Giang (Chợ Lớn) . Lúc đó dẫu có tiền cũng không có xe đi.
Tản cư ở Lộc Giang được một thời gian, Ịức trở lại quê nhà ở Hiệp Ḥa (Chợ Lớn) , nhưng sau lại tản cư xuống chùa Minh Ịức nơi Ịền Thờ Phật Mẫu tại cầu Băng Ky G̣ Vấp, do Ông Sĩ Tải Nguyễn văn Thiệt làm chủ, lúc ấy cùng ở chung với mấy Ông : Bảo Pháp, Bảo Thế, Khai Ịạo, cũng đồng cảnh huống.
Cũng trong năm 1945, bị bom Nguyên tử, Nhựt đầu hàng Ịồng Minh, Pháp trở lại Ịông Dương và chiến đấu với Việt Minh. Pháp kêu gọi công chức hồi cư để hiệp tác, Ịức c̣n do dự mấy tháng.
Ịến năm 1946, mới chịu trở lại v́ hoàn cảnh bắt buộc.
Ịến năm Nhâm Th́n (1952), được giấy hồi hưu, Ịức trở về Hiệp Ḥa ở chung với người em ruột trong một ngôi nhà tranh rách nát. Nhờ vậy mà tránh khỏi Việt Minh và quân đội Pháp khủng bố. Quân đội nầy chỉ khủng bố những nhà tốt mà thôi. Ịức cũng muốn về Ṭa Thánh làm Ịạo nhưng v́ lúc ấy, Ịạo c̣n dùng rất nhiều quân đội nên không về v́ t́nh trạng không hạp.
Măi đến hạ tuần tháng 8 năm Ất Mùi (1955), quân đội Cao Ịài, một phần tự giải ngũ, một phần gia nhập vào quân đội quốc gia, c̣n Ịức Phạm Hộ Pháp th́ bị cấm pḥng tại Hộ Pháp Ịường, Ịức mới về Ṭa Thánh để quan sát t́nh h́nh và hiệp với các Chức sắc khác để lo gỡ rối cho Ịạo.
Nói đến đây, Ịức không quên ghi ơn 2 Ông bạn HTỊ là Bảo Thế và Tiếp Pháp, có ḷng đến tận nhà ở Hiệp Ḥa, khuyên Ịức về hợp tác hành đạo. V́ vậy mà Ịức mới thanh toán hết gia nghiệp mới gầy dựng được chút ít, chí quyết phế đời hành đạo, mong cứu văn t́nh thế, v́ lúc ấy là lúc hỗn loạn. Có nhiều Chức sắc và Ịạo hữu bị giam cầm do Ban Thanh Trừng điều khiển.
Năm Bính Thân (1956) , Ịức cùng Hội Thánh kư kết Thỏa Ước với Chánh phủ Cộng Ḥa, cam kết không làm chánh trị. (Thỏa Ước Bính Thân 1956, Xem nơi Tiểu sử của Ngài Bảo Thế Lê thiện Phước).
Ịồng thời Ịức Hộ Pháp Phạm công Tắc đang lưu vong tại Nam Vang, lại phát động Phong trào Chung sống Ḥa b́nh, và chỉ định Ịức làm đại diện cho Người nơi Ṭa Thánh. V́ lẽ đó mà Ịức bị t́nh nghi và bị cắm cư trú 2 năm tại Sài g̣n, mặc dù Ịức không thọ lănh chức Trưởng Ban Miền Nam Phong trào Chung sống Ḥa b́nh do Ịức Phạm Hộ Pháp bổ nhiệm, nghĩ v́ đă kư Thỏa Ước Bính Thân, th́ cố nhiên phải tôn trọng chữ kư của ḿnh.
Măn 2 năm cư trú, Ịức trở về nhà với gia đ́nh để dưỡng sức v́ tuổi cao kỷ trưởng. Tuy nhiên, đối với sự thành bại của Ịạo, không thể ngồi ngó cho đành.
Vậy nên vào lúc tháng 9 năm Nhâm Dần (1962) , Ịức trở về Ṭa Thánh tái thủ phận sự tại HTỊ với nhiệm vụ : Tuyển soạn Thánh Ngôn và viết Ịạo Sử.
Chí nguyện làm tṛn phận sự, rồi có nhắm mắt theo Thầy cũng ngậm cười nơi cơi Thiêng liêng Hằng sống.
Từ ấy, Ịức cộng tác với Ịức Thượng Sanh.
Ngoài nhiệm vụ kể trên, c̣n kiêm nhiệm thêm Bộ Pháp Chánh, Ban Kiểm Duyệt, Ban Ịạo Sử và Thơ viện cho đến ngày nay.
Ịắc phong Quyền Chưởng quản HTỊ và cuộc lễ Tấn Phong được tổ chức ngày Chúa Nhật 21-5-Tân Hợi (dl 13-6-1971) tại Ṭa Thánh Tây Ninh, có mời Chánh quyền, các đoàn thể và các tôn giáo bạn đến dự. "

Ṭa Thánh, ngày 20 tháng 5 Tân Hợi. - (dl 12-6-1971)
HIẾN PHÁP HTỊ : Trương hữu Ịức.
Sau ngày Ịức Thượng Sanh đăng Tiên (26-3-Tân Hợi, dl 21-4-1971) , Hội Thánh HTỊ họp phiên Ịại Hội vào ngày 24-4-Tân Hợi (dl 18-5-1971) để công cử vị cầm quyền Chưởng quản HTỊ, th́ toàn Hội đồng thanh cử Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức lên đảm nhận trọng trách ấy. Vi Bằng công cử được dâng lên quyền thiêng liêng, Ịức Phạm Hộ Pháp giáng cơ chấp nhận và phê chuẩn, do đàn cơ tại Cung Ịạo Ṭa Thánh ngày 6-5-Tân Hợi (dl 29-5-1971) .
Tháng 4 năm Quí Sửu (1973), trong đàn cơ tại Cung Ịạo Ṭa Thánh, Ịức Lư Giáo Tông và Ịức Phạm Hộ Pháp đồng ư thăng nhiệm cho Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức lên Chưởng quản HTỊ, để đủ quyền năng thực hành trọng trách bảo thủ Luật pháp Chơn truyền hầu phát triển nền Ịạo.
Từ ngày lănh trọng trách Chưởng quản HTỊ, Ngài Hiến Pháp rất lo âu và tận tụy với nhiệm vụ, nên thường hay bịnh hoạn, mỗi lúc mỗi nhiều hơn.
Ngài đăng Tiên lúc 20 giờ 15 phút ngày 15-12-Ất Măo (dl 15-1-1976), hưởng thọ 87 tuổi.
Trong Bài Ịiếu văn của Ngài Bảo Ịạo Hồ tấn Khoa, đọc trước liên đài của Ngài Hiến Pháp, trước khi nhập bửu tháp, có một đoạn quan trọng, xin trích ra sau đây:
" Nhớ buổi xưa, lúc cơ Ịạo chinh nghiêng, Ịức Phạm Hộ Pháp đang bị bao vây trong Hộ Pháp Ịường, cả Chức sắc lưỡng phái lưỡng Ịài đang hoang mang, nhơn tâm bất nhứt, tâm lư bất đồng, sống trong hoàn cảnh hồi hộp lo âu sợ sệt, đột nhiên thấy Anh (Hiến Pháp)đơn độc xách gói về ṬaThánh.
Anh Bảo Thế và các Anh khác hỏi Anh về Ṭa Thánh làm ǵ trong lúc khó khăn rối rắm như vầy?
Khi ấy, lần đầu tiên Em đặng gặp Anh và cũng lần đầu tiên Em nghe Anh thốt ra một câu trả lời bất hủ, mà Em vẫn c̣n ghi măi trong kư ức, lấy làm gương sáng cho bước hành đạo, và hôm nay, Em xin phép nhắc lại cho toàn thể các bạn Ịạo hiện diện nơi đây đặng biết và ghi nhớ để làm phương châm hành đạo.
Anh nói rằng : "Sách xưa có dạy : Gia bần tri hiếu tử, Quốc loạn thức trung thần." Trong Ịạo cũng vậy, lúc cơ Ịạo thạnh hành, ai cũng làm đặng. Hôm nay gặp buổi chinh nghiêng, nền Ịại Ịạo đang cơn bối rối, Ịức nầy mới xin về để cùng chia sớt phần nào cảnh lo âu khó nhọc với Anh Em."
Lời nói bất hủ nầy cho ta thấy tinh thần hy sinh phục vụ của Anh cao cả là dường nào và có mănh lực nhắc cho chúng ta cả thảy nhớ câu Minh Thệ : Hiệp đồng chư môn đệ . . .. . .., để mỗi khi cơ Ịạo gặp cảnh khó khăn, th́ chúng ta phải nhứt tâm nhứt trí siết chặt hàng ngũ, trụ vững đức tin, chia đau sớt khổ với nhau, để cùng phục vụ cho Ịạo pháp và cho nhơn sanh, chớ không lư do ǵ lánh né phận sự, để miệng thế bia danh muôn thuở."
Ịầu năm 1975, trong lúc nội chiến giữa quân đội quốc gia và quân đội cộng sản xảy ra rất ác liệt trong toàn Miền Nam VN, Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức, với tư cách là Chưởng quản HTỊ, lănh đạo tối cao của Ịạo Cao Ịài, có gởi một bức Thông Ịiệp kêu gọi Ḥa b́nh đến các Chánh phủ liên hệ trong cuộc chiến và yêu cầu đặt vùng Thánh Ịịa Ṭa Thánh Tây Ninh ra ngoài ṿng chiến tranh.
Sau đây là Nguyên văn Thông Ịiệp Ḥa b́nh nầy :
Ịại Ịạo Tam Kỳ Phổ Ịộ
(Ngũ thập niên)
Ṭa Thánh Tây Ninh
CHƯỞNG QUẢN HIỆP THIÊN ỊÀI
THÔNG ỊIỆP
của Hội Thánh Cao Ịài Ṭa Thánh Tây Ninh về
Ḥa B́nh Việt Nam
Kính gởi :
- Các Chánh phủ liên hệ trong cuộc chiến tại VN.
- Ông Tổng Thơ Kư Liên Hiệp Quốc.
- Ông Chủ Tịch Hội Ịồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.
- Ông Chủ Tịch Ủy Ban Kiểm Soát Quốc Tế Ị́nh chiến tại VN.
- Chánh Phủ các quốc gia trong Liên Hiệp Quốc.
- Các nhà Lănh đạo Tôn giáo.
Nghĩ v́ Hiệp Ịịnh Paris ngày 27-1-1973 qui định cuộc đ́nh chiến ở VN là một niềm hy vọng lớn lao cho toàn cả dân VN đă quá đau khổ v́ nạn chiến tranh, nay mong được thấy Ḥa b́nh lập lại.
Nhưng ngược lại, hai năm qua mà cuộc chiến tranh vẫn tiếp diễn ngày càng ác liệt, gây không biết bao nhiêu cảnh máu đổ thịt rơi, cửa nhà tan nát, mỗi ngày hy sinh cả ngàn thanh niên ưu tú của dân tộc, làm cho mọi người phải đau ḷng thất vọng.
Trước cảnh tang thương tang tóc của dân lành, Hội Thánh và toàn thể tín hữu Cao Ịài luôn luôn giữ vững tôn chỉ cộng yêu ḥa ái của một nên tôn giáo đại đồng và trung thành với đường lối Ḥa b́nh Chung sống của Ịức Hộ Pháp Phạm công Tắc chủ trương để ḥa giải dân tộc.
Nên thiết tha kêu gọi quí Lănh tụ các bên lâm chiến :
1) Xin mở ḷng thương xót đồng bào ruột thịt của chúng ta quá đau khổ v́ chiến tranh, sớm b́nh tỉnh ngồi lại để tự giải quyết vấn đề nội bộ giữa người Việt với nhau trong t́nh huynh đệ, tương thân tương ái, tương nhượng, hầu chấm dứt nạn chiến tranh tàn khốc. Ịặng như vậy, cả 40 triệu đồng bào VN sẽ ghi ơn quí vị và thế hệ mai sau sẽ ghi một điểm son vào trang lịch sử hiện tại cho quí vị.
2) Xin lưu tâm đến Tổ Ị́nh Ṭa Thánh Tây Ninh và cả vùng Thánh địa gồm 19 Phận đạo là nơi tôn nghiêm sùng bái của toàn thể tín hữu Cao Ịài và cũng là nơi gần nửa triệu dân lành chỉ biết tu hiền, sống đông đúc nơi đây được đôi bên đặt ngoài ṿng chiến, để tránh khích động đến ḷng tín ngưỡng của mấy triệu tín hữu trong toàn quốc.
3) Nếu muốn dùng một nơi nào trong vùng Thánh địa Tây Ninh để làm địa điểm của 2 bên và Ủy Hội Quốc Tế làm nơi ḥa đàm trong quốc nội th́ chúng tôi có thể sẵn sàng chấp thuận. Trong khi chờ đợi giải quyết vấn đề Ḥa b́nh VN, trật tự an ninh nơi đây sẽ tạm thời do Hội Ịồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đảm nhiệm.
Hội Thánh Ịại Ịạo Tam Kỳ Phổ Ịộ chúng tôi cũng thiết tha kêu gọi các cường quốc trong 2 khối và tất cả các quốc gia Hội Viên Liên Hiệp Quốc, cùng toàn thể nhân dân yêu chuộng Ḥa b́nh trên thế giới chứng nhận và ủng hộ lời kêu gọi nầy.
Ịại Ịạo Tam Kỳ Phổ Ịộ, ngày 04-12-Giáp Dần. - (dl 15-1-1975)
TM. Hội Thánh ỊỊTKPỊ
Chưởng Quản HTỊ
Hiến Pháp TRƯƠNG HỮU ỊỨC (ấn kư)
Bài Thài hiến lễ Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức :
HỮU ỊỨC mừng nay đă gặp Thầy,
Chẳng c̣n mong uớc cái không hay.
Mừng nay gặp Ịạo ḷng mong muốn,
Chí quyết cùng nhau để hiệp vầy.
Nguyên Ịức Chí Tôn cho biết nguyên căn của Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức là Từ Hàng Ịạo Nhơn và Ngài Bảo Pháp Nguyễn trung Hậu là Xích Tinh Tử. Quỉ Cốc Ịại Tiên có giáng cơ cho mỗi Ngài một Bài thi. (Xin độc giả xem lại Tiểu Sử của Ngài Bảo Pháp Nguyễn trung Hậu).
Ngài Hiến Pháp Trương hữu Ịức có bút hiệu là Thân Dân, có làm khá nhiều bài thi đường luật, xin trích ra đây vài bài tượng trưng :
ỊẠO ỊỜI TƯƠNG ỊẮC
Ịạo Ịời tương đắc cứ như nhiên,
Ịời Ịạo đôi bên nắm vững quyền.
Ịạo đắc nhơn tâm, Ịời đắc sách,
Ịời do dân ư, Ịạo dân quyền.
Ái ḥa Ịạo dụng làm căn bản,
Nhân nghĩa Ịời toan giúp phổ truyền.
Ịời Ịạo tương liên gieo Thánh đức,
Nhơn sanh an hưởng cảnh Thần Tiên.
Ba đào sóng bủa bởi thuyền to,
Lèo lái kiên gan vững phận tṛ.
Nẻo tắt đường quanh bền sức chống,
Sông sâu biển thẳm gắng công ḍ.
Lướt ḍng cậy có nhiều thần lực,
Quá hải nương nhờ bóng tự do.
Bến tục thuyền từ d́u độ chúng,
Ịưa vào nguồn sống khỏi ṭ ṃ.

THÂN DÂN
Họa nguyên vận 2 bài thi
Ngư và Tiều của Ông Huệ Giác :
Nghinh ngang mặt nước một con thuyền,
Cái thú ngư ông ấy thú Tiên.
Bủa lưới bao trùm gồm bốn biển,
Giăng câu định hướng nắm ba giềng.
Ở trần không nhiễm mùi trần tục,
Xử trí yên vui cảnh trí riêng.
Trời Ịất rộng thinh dành một cơi,
Thú nhàn quyết tránh lợi danh quyền.
Nào phải nông gia sợ mất mùa,
Tiều phu nghề ấy khỏi nài mua.
Rừng ṭng phủi sạch điều hơn thiệt,
Ŕu búa chi màng cảnh được thua.
Trối kệ những ai ham đổi mới,
Th́n ḷng riêng tớ giữ nghề xưa.
Chim trời cá nước ai ngăn đón,
Danh lợi đâu cần nhọc trí đua.

HIẾN PHÁP Trương hữu Ịức
Biệt hiệu Thân Dân.