Khai Pháp
TRẦN DUY NGHĨA
(1888-1954)
Ngài Trần duy Nghĩa, sanh năm Mậu Tư (1888) tại làng Thành Phô, tổng Ḥa Lạc Hạ,
tỉnh G̣ Công.
Thân phụ là Ông Trần duy Quyền và Thân mẫu là Bà Ịặng thị Lâu, đều ở G̣ Công.
Hiền nội của Ngài Trần duy Nghĩa là Bà Hồng thị Ịỏ (Cô ruột của Cựu Ịại Tá Hồng
Sơn Ịông). Hai Ông Bà chỉ sanh được một người con trai, đặt tên là Tháp, nhưng
chẳng may mất sớm lúc mười mấy tuổi. Hai Ông Bà không sanh con thêm, nên xin 2
người con gái để làm con nuôi :
- Một người tên Nguyễn thị Lụa, là cháu ruột kêu bằng D́ của Bà Hồng thị Ịỏ.
- Một người tên là Trần thị Huê, là cháu ruột của Ngài Trần duy Nghĩa.
Ngài Trần duy Nghĩa làm công chức Sở Hỏa Xa thời Pháp thuộc.
Năm Bính Dần (1926), Ịức Phạm Hộ Pháp vâng lịnh Ịức Chí Tôn đi xuống G̣ Công gọi
Ngài Trần duy Nghĩa. V́ Ngài là một nguyên nhân giáng phàm có nhiệm vụ tiền định,
nên Ngài liền vâng chịu đi theo Ịức Phạm Hộ Pháp, nhập môn làm môn đệ của Ịức
Chí Tôn, và kể từ đó, Ngài luôn luôn theo sát Ịức Phạm Hộ Pháp để hành đạo.
Ngài Trần duy Nghĩa được Thiên phong Khai Pháp, cùng một lượt với chư vị Thời
Quân khác khi Ịức Chí Tôn lập Pháp Chánh Truyền HTỊ ngày 12-Giêng-Ịinh Măo (dl
13-2-1927).
Ngài hợp cùng Ngài Tiếp Pháp Trương văn Tràng thành cặp Pḥ loan truyền đạo lúc
ban sơ, và sau đó trở thành cặp Pḥ loan chuyên về Bí Pháp.
Ngày 11-2-1933 (âl 17-Giêng-Quí Dậu), Ịức Quyền Giáo Tông Lê văn Trung hiệp cùng
với Ịức Phạm Hộ Pháp đồng kư tên ra một Thông Tri thăng phẩm Quyền Ịầu Sư cho 3
vị Chánh Phối Sư là : Thái Thơ Thanh, Thượng Tương Thanh, Ngọc Trang Thanh.
Như vậy, 3 phẩm Chánh Phối Sư bị khuyết, nên tạm cử 3 vị Thời Quân HTỊ qua CTỊ
đảm nhiệm 3 chức vụ kể trên.
Thông Tri ấy có đoạn như sau :
" Việc giao quyền hành Chánh Phối Sư cho 3 Chức sắc HTỊ là việc của Hội Thánh
mới định hôm kỳ nhóm ngày mùng 9 tháng Giêng rồi đây, nhằm bữa 4-3-1933.
Ba Chức sắc ấy là :
- Khai Thế Thái văn Thâu, lănh phận sự Thượng Chánh Phối Sư.
- Khai Pháp Trần duy Nghĩa, lănh phận sự Ngọc Chánh Phối Sư.
- Khai Ịạo Phạm tấn Ịăi, lănh phận sự Thái Chánh Phối Sư. "
Ịạo Nghị Ịịnh của Ịức Phạm Hộ Pháp số 56 ngày 23-9-Ất Hợi (dl 20-10-1935), Ngài
Khai Pháp Trần duy Nghĩa trở về HTỊ.
Ịạo Nghị Ịịnh của Ịức Phạm Hộ Pháp số 46 ngày 21-8-Bính Tư (dl 6-10-1936), Ngài
Khai Pháp được giao nhiệm vụ Thẩm Án Ṭa Ịạo, và tạm quyền Chưởng quản Cơ Quan
Phước Thiện cho tới ngày có một vị Thời Quân Chi Ịạo thay thế.
Ngày 17-6-Tân Tỵ (dl 11-7-1941), lính Mật Thám Pháp vào Ṭa Thánh bắt 4 vị Chức
sắc : Phối Sư Ngọc Trọng Thanh, Giáo Sư Thái Gấm Thanh, Giáo Sư Thái Phấn Thanh,
và Sĩ Tải Ịỗ quang Hiển, đồng thời ở Sài g̣n, chúng đến bắt Ngài Khai Pháp tại
tư gia của Ngài. Lúc đó, Ịức Phạm Hộ Pháp đă bị chúng bắt trước đó gần nửa tháng,
tức là ngày 4-6-Tân Tỵ (dl 28-6-1941).
Ngày 4-6 nhuần-Tân Tỵ (dl 27-7-1941), Chánh quyền Pháp đưa Ịức Phạm Hộ Pháp,
Ngài Khai Pháp và 4 vị Chức sắc lưu đày ở hải đảo Madagascar (Mă đảo) bên Phi
Châu, trên chiếc tàu Compiège.
Trong thời gian bị lưu đày nơi Mă đảo, Ngài Khai Pháp và Sĩ Tải Ịỗ quang Hiển
luôn luôn kề cận bên Ịức Phạm Hộ Pháp để giúp đỡ và cùng chia xẻ những nỗi đau
buồn khổ cực. Sĩ Tải Ịỗ quang Hiển và Giáo Sư Thái Gấm Thanh đă chết tại đảo, và
Sĩ Tải Ịỗ quang Hiển đắc Thánh vị.
Ngày 25-7-Bính Tuất (dl 21-8-1946), Ịức Phạm Hộ Pháp, Ngài Khai Pháp và 2 vị
Chức sắc c̣n lại là Phối Sư Ngọc Trọng Thanh và Giáo Sư Thái Phấn Thanh, sau hơn
5 năm bị lưu đày, được Chánh quyền Pháp đưa trở về VN trả tự do, đi trên chiếc
tàu Ile de France, cặp bến Vũng Tàu.
Ngày mùng 4-8-Bính Tuất (dl 30-8-1946), Chánh quyền Pháp đưa Ịức Phạm Hộ Pháp,
Ngài Khai Pháp, Phối Sư Ngọc Trong Thanh và Giáo Sư Thái Phấn Thanh từ Sài g̣n
về Ṭa Thánh. Hội Thánh và rất đông đảo tín đồ tổ chức Lễ Nghinh Tiếp vô cùng
long trọng và cảm động.
Ngài Khai Pháp Trần duy Nghĩa tiếp tục hành đạo sát cánh Ịức Phạm Hộ Pháp, được
Ịức Phạm Hộ Pháp giao cho nhiệm vụ Chưởng quản Bộ Pháp Chánh, và Ngài ở nhiệm vụ
nầy cho đến lúc đăng Tiên.
Ngài Khai Pháp Trần duy Nghĩa đăng Tiên lúc 5 giờ sáng ngày 22-Giêng-Giáp Ngọ
(dl 24-2-1954) tại Văn pḥng HTỊ Ṭa Thánh, hưởng thọ 67 tuổi.
Sau khi đăng Tiên, Ngài giáng cơ cho Bài Thài hiến lễ Ngài :
Ịă chán công danh dưới phép người,
Ịem thân cửa Phạm để nên nơi.
Lóng chuông Bạch Ngọc hồi hồn tục,
Nghe trống Lôi Âm tỉnh mộng đời.
Nắm pháp thiêng liêng d́u Thánh vị,
Cầm cân công lư giữ ngôi Trời.
Dầu chưa trọn nghĩa Thiên Thơ định,
Giác ngộ vui theo cũng kịp thời.
Khai Pháp Chơn Quân
Ngày 28-Giêng-Giáp Ngọ (dl 2-3-1954), trong buổi Lễ Di Liên đài của Ngài Khai
Pháp nhập bửu tháp. Ịức Hộ Pháp có phát biểu để tưởng niệm và cũng để tuyên dương
công nghiệp của Ngài Khai Pháp, xin trích ra một đoạn sau đây :
" Ịức Khai Pháp Chơn Quân, cả toàn Thánh Thể và con cái Ịức Chí Tôn đều hiểu là
ai ?
Trong 12 vị Chơn Quân của 12 con Giáp là cơ huyền bí tạo CKVT thế nào, có lẽ cả
tinh thần của toàn thể con cái Ịức Chí Tôn hiểu thấu.
Bần đạo lại thêm một điều trọng hệ hơn hết, người không phải xa lạ với nhơn loại
nơi mặt Ịịa cầu nầy, người đă cùng làm bạn với nhơn loại và chịu khổ cùng nhơn
loại. Ngài là một bậc yếu nhân đă giúp Ịức Chí Tôn tạo dựng một nền văn minh
hiện tại.
Bần đạo nói quả quyết rằng : Ngài là một vị yếu nhân đă cầm quyền về tinh thần
của nền văn minh.
Ngài tái kiếp, sứ mạng của Ngài là không chi khác hơn là làm thế nào cho nền văn
minh ấy chung hiệp các nền văn minh tối cổ trên mặt Ịịa cầu nầy, làm cho thiên
hạ thống nhứt về tâm hồn, thống nhứt về đạo đức. . . .
Thật sự hôm nay, Ịức Khai Pháp Chơn Quân đă hưởng trọn hạnh phúc mà Bần đạo đă
tỏ ra khi nảy đó, cái hạnh phúc chơn thật của Ngài hôm nay được hưởng, trái lụng
lại, chúng ta buồn thảm chia ly về phần xác, mà Bần đạo lấy làm hân hạnh vui
hứng thấy Ngài đă đoạt Ịạo. Ịức Khai Pháp Chơn Quân đă đoạt đạo tại thế nầy đó
vậy.
Bần đạo làm chứng cho toàn thể con cái Ịức Chí Tôn điều ấy."
Theo lời Ịức Phạm Hộ Pháp, chúng ta hiểu rằng, Ngài Trần duy Nghĩa là Thánh
Pierre (Phê-rô) chiết chơn linh giáng phàm để làm tướng soái cho Ịức Chí Tôn
khai Ịạo.
Thánh Pierre là một trong số 12 môn đồ của Ịức Chúa Jésus, là người mà Ịức Chúa
Jésus tin cậy, đặt nền tảng của Hội Thánh truyền giáo của Ngài.
Ông Chơn Nhơn Phạm duy Hoai có thuật chuyện Ngài Khai Pháp như sau :
"" Một hôm nọ, Ịức Phạm Hộ Pháp lập đàn, có các vị Chức sắc Thiên phong dự chứng.
Ịức Phạm Hộ Pháp cầm cây Kim Tiên đưa ra bên trên và trước mặt Ngài Khai Pháp đang
qú. Ịức Phạm Hộ Pháp nói : "Nầy Pierre, ngày trước nguơi đă chối ta 3 lần, lần
nầy ta tha cho đó." Ịoạn Ngài Khai Pháp lạy. Ịàn măn.""
Theo Ịạo Sử của Bà Nữ Ịầu Sư Nguyễn Hương Hiếu, quyển I trang 35, Thánh Pierre
có giáng cơ cho 4 câu thi :
SAINT PIERRE
Thiên Ịàng giữ cửa góc Trời Tây,
Truyền đạo cho dân biết mặt Thầy.
Cứu chuộc đă gần đôi ngàn tuổi,
Cao Ịài phú thác dắt d́u bây.
31 Décembre 1925.
Trong dịp Lễ Ịại Tường của Ngài Khai Pháp Trần duy Nghĩa, tại Bửu tháp, Ịức Phạm
Hộ Pháp nhắc lại công nghiệp khổ hạnh của Ngài Trần Khai Pháp như sau:
" Thưa cùng chư Viên quan, chư Chức sắc, cùng mấy em Nam Nữ,
Hôm nay là ngày Lễ Ịại Tường của Ịức Khai Pháp Chơn Quân, Bần đạo không cần minh
tả, tưởng toàn thể con cái Ịức Chí Tôn mến tiếc Ngài là một vị Chơn linh nguyên
nhân của Ịức Chí Tôn đă định.
Nhắc lại công nghiệp của Ngài, Bần đạo cảm giác vô cùng. Sự cảm giác của Bần đạo
đối với Ngài, không giờ phút nào Bần đạo quên được cái công cực khổ đáo để của
Ngài đối với Bần đạo. Bần đạo chắc chắn rằng, trong Chức sắc HTỊ, Bần đạo chỉ
nhờ Ịức Khai Pháp nhiều hơn hết. Ịó là bằng chứng hiển nhiên.
Ngày nay, Ngài đă qui Thiên, th́ nền Ịạo đă bớt hết một cánh tay gánh vác sự
nghiệp thiêng liêng vĩ đại của Ịức Chí Tôn tại mặt thế nầy.
Bần đạo thấy cái sống ở đời của Ịức Trần Khai Pháp trong buổi sanh tiền chưa có
hưởng hạnh phúc hay thú vị ǵ cả. Sự nghiệp giàu sang, vinh hiển cũng không màng,
chỉ nguyện đem cái xác thân nầy hiến trọn vẹn nơi cửa Ịạo.
Ịức Chí Tôn đă lựa sắm hồi nào mà chính ḿnh Ịức Chí Tôn lựa sắm thật là xứng đáng.
Trong buổi đầu, Ịức Chí Tôn dạy :
" Con muốn ra gánh vác sự nghiệp thiêng liêng , lập nền Quốc Ịạo, trước hết con
phải lập Pháp cho xong th́ Ịạo mới vững bền được."
Buổi nọ, Bần đạo để trọn vẹn cho Ịức Chí Tôn lựa, chớ không phải phàm lựa.
Khi được cơ bút dạy đi t́m Khai Pháp tại tỉnh G̣ Công, Bần đạo chưa từng đến, mà
cũng không làm bạn với một người nào nơi tỉnh ấy, nhưng cũng vâng lịnh đến t́m,
hỏi thăm , th́ đă trúng ngay nhà Ông Trần duy Nghĩa.
Vừa gặp người đứng trước thềm nhà, hỏi thăm th́ người nói : "Tôi là Trần duy Nghĩa".
Nói rồi, mời Bần đạo vào nhà.
Bần đạo không ngần ngại và để đức tin nơi quyền thiêng liêng, bèn tả hết công
việc, th́ Ngài hứa t́nh nguyện. Một điều là hủy cái đời giàu sang vinh hiển để
nạp ḿnh vào nơi cửa Ịạo.
Bần đạo chưa tin, c̣n hồ nghi bị chúng gạt. Khi về đến Sài g̣n, Ngài chỉ xách
theo một gói đồ trên tay và không trở về gia đ́nh lần nào.
Bần đạo đưa bài Thánh giáo của Ịức Chí Tôn bảo đi t́m Ngài, th́ Ngài nói với Bần
đạo 2 câu làm cho Bần đạo kính phục và cảm tưởng măi nơi tâm, biết rằng ông nầy
có thể chung sức với ḿnh gánh vác nổi sự nghiệp của Ịức Chí Tôn giao phó.
Ngài nói rằng : "Tôi tưởng ḍng dơi dân tộc VN bốn ngàn năm đă chết, nào dè ngày
nay Ịức Chí Tôn định lập Quốc Ịạo, th́ chắc chắn rằng, đất nước VN sẽ sống lại
được mà cứu Tổ quốc và giống ṇi VN cổi ách nô lệ giữa thời Pháp thuộc bạo hành."
Kể từ đó, Ngài vẫn cương quyết lo giúp Bần đạo với một sự kính nể đáo để, không
giờ phút nào Ngài xa Bần đạo. Không nhắc đến th́ thôi, mà nhắc đến làm cho giọt
lệ của Bần đạo tuôn chảy không ngừng.
Chẳng phải riêng Bần đạo mất một người ân trọng nghĩa thâm, mà toàn đạo Nam Nữ
thảy đều mất một người bạn yêu mến thiêng liêng đó vậy.
Nhớ lại lúc chánh quyền Pháp đày ra hải đảo Madagascar, trong đó có nhiều Chức
sắc Thiên phong cùng chung chịu ảnh hưởng, Bần đạo chỉ thấy một Ịức Ngài và em
Thánh Hiển hết ḷng phụng sự Bần đạo, c̣n bao nhiêu v́ quyền lợi mà xua đuổi
hành phạt Bần đạo đáo để. Có người dựa quyền lợi theo thuyết Cộng sản, dùng sức
mạnh trở lại khổ khắc Bần đạo mà chưa vừa ḷng. Họ c̣n xúi giục chánh quyền đày
Bần đạo lên nguồn cao nước độc để giết Bần đạo một cách gián tiếp. Nếu chẳng nhờ
quyền năng thiêng liêng giúp sức th́ Bần đạo không thể trở về Tổ quốc Thánh địa
nước VN ngày nay.
Tội nghiệp em Thánh Hiển với Ngài Khai Pháp, thấy vậy cũng xin đi theo, đă bị
chúng đuổi đánh, cũng tính kế đi theo nuôi dưỡng Bần đạo cho được.
Thánh Hiển, v́ đi theo Bần đạo uống nước độc mà bỏ ḿnh nơi rừng sâu núi thẳm,
chỉ c̣n Bần đạo và Ngài.
Ngài ôm Bần đạo mà khóc, chỉ van vái một điều là cầu xin Ịức Chí Tôn đem về đất
Thánh cổi xác mà thôi. Thật quả nhiên như lời nguyện không sai.
Khi trở về Thánh địa, Bần đạo gượng làm vui, chớ kỳ thật riêng Ngài Khai Pháp và
Bần đạo, không giờ phút nào quên cảnh tù đày lao khổ. Bần đạo thấy con cái Ịức
Chí Tôn rất chú ư về việc đó, nhưng Bần đạo ôm ḷng nín chịu, căn dặn Ngài không
thốt ra lời nói ǵ cả. Bần đạo sợ nói ra đây, gây oán chuốt hờn thêm cho Ịạo.
Nếu Bần đạo nói ra, chắc không bút mực nào tả hết, lại gây thêm xung đột.
Kể từ ngày về Thánh địa, Ngài Khai Pháp thường than thở với Bần đạo, v́ sợ e gây
cảnh nồi da xáo thịt, bên ngoài th́ Pháp, bên trong th́ VN, ở giữa th́ Quân đội
Cao Ịài. Ai vui hưởng, chớ riêng Ngài không có ngày nào không lo sợ, sợ đổ máu
giết chóc lẫn nhau, lần đến tương tàn cốt nhục của ṇi giống VN ta nữa mà chớ.
Sau ngày Trung Tá Trấn (Truyền Trạng Phạm ngọc Trấn) Thánh Vêĩ Trưởng bị quân đội
Thành ám sát , Ngài thường đến Trí Huệ Cung ôm Bần đạo vào ḷng, khóc và than rằng
: " Thầy ôi ! Cái sợ của tôi ngày nay đă đến rồi. Tôi hằng than thở với Thầy từ
nơi hải đảo, là nơi chúng đày khổ thân, Thầy tṛ ḿnh tưởng về đất Thánh địa được
yên vui, nào dè có quân đội, cho nên mới ra nỗi nầy,"
Than rồi khóc, rồi Ngài vịn níu lấy Bần đạo mà nói :
" Thầy ôi ! V́ lời khuyên xưa kia, Thầy tṛ ḿnh mới về d́u dắt con cái Ịức Chí
Tôn mà họ đâu thấu đáo tâm trạng, nay Trấn đă chết rồi th́ tôi thấy c̣n nhiều
thảm họa dẫy đầy, tự gây phản bội mà làm ly tán, th́ bầy con dại của Ịức Chí Tôn
phải sống nơi nào cho an phận.
Thưa Thầy ! Thà Thầy tṛ ḿnh ở lại vùi thân nơi chốn tù đày hải đảo rừng xanh
nước độc, c̣n thú vị hơn về đây thấy cảnh đổ máu không lịch sử, ḍng dơi chủng
tộc VN phải ly tán, tiền đồ Tổ quốc không dựng lại, mà nhơn loại phải chịu cảnh
sắp điêu tàn, nền Ịạo chinh nghiêng bởi cảnh đó."
Nghe qua những tiếng nói thảm thiết, làm cho giọt lệ Bần đạo đă chảy theo không
ngừng, nhưng Bần đạo cố gượng cho khuây khỏa. Hồi nghĩ lại, Bần đạo gượng làm
vui, mượn cớ cho Ngài bớt buồn rầu đau thảm.
"Không anh à ! Mấy em nó v́ đầu óc thanh niên, không phải như mấy anh lăo thành
vậy đâu. V́ máu nóng c̣n đua tài, chác lợi, quyền trọng tham danh, chớ buộc cả
thảy như quí anh sao được."
Bần đạo thấy Ngài buồn, kiếm chước cho vui đỡ, và lần lượt kiến tạo Trí Giác
Cung, đặng khuyên Ngài vào ở đó cho yên tịnh, cho bớt thấy cảnh thảm họa trêu
diễn trước mắt hằng ngày."
Trong thời gian Ngài Khai Pháp Trần duy Nghĩa cầm quyền Chưởng quản Bộ Pháp
Chánh, Ngài có biên soạn những bài giảng về Chánh Trị Ịạo để dạy Hạnh đường, sau
cùng Ngài tập hợp các bài giảng ấy, lập thành quyển sách tựa đề : "CHÁNH TRỊ
ỊẠO", giải thích rơ ràng nền Chánh Trị Ịạo của Ịạo Cao Ịài, để người đời khỏi
lầm tưởng Ịạo Cao Ịài là một tổ chức chánh trị, như các đảng phái chánh trị
ngoài đời.
Danh từ PHÁP CHÁNH cũng do Ngài Khai Pháp đặt ra để thay thế danh từ Ṭa Ịạo đă
dùng khi trước.
Quyển sách nầy gồm 5 Phần chính :
+ Phần I nói về nền tảng Chánh Trị Ịạo của Ịạo Cao Ịài gồm 4 cơ quan :
- Hành Chánh, thuộc CTỊ.
- Phổ Tế, thuộc CTỊ.
- Pháp Chánh, thuộc HTỊ.
- Phước Thiện, thuộc HTỊ.
+ Phần II nói về Quyền Lập Pháp của Ịạo thuộc về 3 Hội : Hội Nhơn Sanh, Hội
Thánh, Thượng Hội.
+ Phần III nói về Quyền Hành Pháp, thuộc về CTỊ.
+ Phần IV nói về Quyền Tư Pháp, thuộc về HTỊ.
+ Phần V, so sánh Chánh Trị Ịạo và Chánh Trị Ịời.
Sau đây, xin chép lại một bài giáng cơ của Ngài Trần Khai Pháp, nói chuyện cùng
Ngài Bảo Thế Lê thiện Phước.
Pḥ loan : Giám Ịạo Nguyễn văn Hợi, Thừa Sử Nguyễn văn Kiết
Hầu đàn : Chư Chức sắc HTỊ.
Ịàn cơ đêm mùng 2-12-Giáp Th́n, (dl 4-1-1965)
tại Giáo Tông Ịường, hồi 8 giờ 40.
KHAI PHÁP
Chào Hiền huynh Bảo Thế và các em.
Tiện đây, Bần tăng đàm đạo cùng Bảo Thế.
Ngày Bần tăng về Chí Tôn mới rơ quyền năng Thiên Triều vô biên. Chính Bần tăng
rón rén bước vào Bạch Ngọc Kinh, phải nhờ Chơn Linh VI HỘ dẫn tấn. Từ đây mới
biết Chí Tôn phần nào và được thấu đáo nhiệm vụ của Thời Quân, chẳng những nơi
thế gian nầy mà c̣n nơi cơi Thiên nữa. Như thế mới khiếp sợ với trách vụ ḿnh.
Nếu quí bạn được thấy th́ tưởng không c̣n muốn ở cơi trần nữa làm ǵ. Vậy Bần tăng
ước mong quí bạn Thời Quân t́m cách ḍm về hướng Chí Tôn để rộng quyền làm tṛn
Thiên Soái mạng.
Hổm rày, Ịức Phạm Hộ Pháp Chưởng quản HTỊ có nhóm Hội Thánh HTỊ nhiều lần để quyết
định tương lai của nền Chánh giáo. V́ thế mà Bần tăng được chỉ định gần gũi Hiền
huynh để ủng hộ và trao lời của Ịức Phạm Hộ Pháp dạy.
Hiền huynh nhớ Ịạo Cao Ịài có Chánh Trị Ịạo, th́ tưởng cũng không đụng chạm ai,
đời họ lo lấy, Ịạo ḿnh ḿnh trị, trong ṿng tự do tín ngưỡng, miễn đừng lấn
quyền Ịời th́ thôi.
Hộ Pháp có than lúc nầy không người kế chí, nhưng Ịức Ngài c̣n tin nơi Hiền
huynh, nên chính Ịức Ngài dục tấn Hiền huynh về. Khi c̣n ở đô thành, có lẽ Hiền
huynh c̣n nhớ Ngài kêu hôm nào đó. Hiền huynh cứ tiến tới nhiệm vụ của Ịức Phạm
Hộ Pháp đă giao, tức bên cạnh có Ịức Ngài và chư Thời Quân ám trợ, đừng lo ma
hồn quỉ xác ǵ nữa, bất quá chúng nó thêm công quả để Hiền huynh đạt đạo cho mau
vậy thôi. Hiền huynh vững đức tin, cuộc thế đă đến kỳ kết thúc, nên Thần Tiên đă
lâm phàm, đồng ngưỡng về Cao Ịài Thánh địa, là Ṭa Bạch Ngọc Kinh tại thế.
Buổi Phật Di-Lạc Vương trị v́ thiên hạ, cứ tiến tới có ngày vui sắp đến.
Bần tăng tưởng Hiền huynh đă từng gần Ịức Phạm Hộ Pháp th́ cũng c̣n nhớ cách
phục nhơn tâm và thâu thiên hạ là dường nào rồi. Nhờ tâm đức ấy mà Ngài lập đại
công, th́ Hiền huynh nên đồ theo đường lối ấy th́ ắt thành công trong sứ mạng đó.
À ! Chỉnh giùm chỗ luyện Tam Bửu : Tay trái bắt Ấn Tư cầm chén bông, c̣n tay mặt
bắt Ấn Hộ Pháp để lên trên chén. Hôm nọ viết sai.
Xin chào Hiền huynh. Ịể kỳ tới sẽ tái ngộ.
THĂNG.