Cơ Quan Phước Thiện

 

Từ nhà Hội-Van-Linh, đi chừng 300 thước, th́ đến cơ quan Phước-Thiện nằm bên lộ Cao-Thượng-Phẩm.
Ịây là cơ quan của Hội Thánh thành lập để thực hiện sự phổ-độ chúng sanh trên phương diện tế trợ kẻ nghèo khó, bệnh tật, trẻ con mồ côi và tương trợ mọi phương diện xă-hội khi hữu cần...
Sự đặc biệt của cơ-quan nầy, mặc dù thực hiện sự tương trợ giúp đồng bào và các tu-sĩ khi bịnh hoạn, tật nguyền, già yếu, nhưng cũng có hệ thống tổ chức căn bản đẳng cấp chức sắc phân minh như Hội-Thánh Cửu-Trùng-Ịài và Hiệp-Thiên-Ịàị
Điều thứ 10 Tân-Luật Pháp-Chánh-Truyền Đạo Cao-Đài ấn định: " Gầy dựng cơ thể Phước-Thiện các nơi và những địa phương là đặng châu cấp cho những kẻ tật nguyền, cô độc ". Và kỹ luật thập nhị đẳng cấp Thiêng-liêng của các chức sắc

 
Phước-Thiện y như dưới đây:
 
1) Minh-đức;
2) Tân-Dân;
3) Thính-Thiện;
4) Hành-Thiện;
5) Giáo-Thiện;
6) Chí-Thiện;
7) đạo-Nhơn;
8) Chơn-Nhơn;
9) Hiền-Nhơn;
10) Thánh-Nhơn;
11) Tiên-Tử;
12) Phật-Tử;

 

Tùy theo phẩm trật chức-sắc mà hành sự thực hiện mục đích đặc biệt tương trợ đồng bào; cứu khốn, pḥ nguy của cơ quan Phước-Thiện. Tại Cơ-quan nầy là trung tâm điểm tổng hợp các hệ thống thực hiện khắp địa phương...
Cũng như Cơ-quan truyền-giáo của Hội-Thánh Cửu-Trùng-Ịài có hệ thống tại các địa phương chuyên lo việc phổ độ nhơn sanh, hướng dẫn con đường thiện lương đạo đức, cơ-quan Phước-Thiện có đặt các cơ sở khắp địa phương mục đích khuếch trương kỷ nghệ, làm thương măi hay lo tạo tác thêm cơ quan truyền giáo giúp Hội-Thánh Cửu-Trùng-Ịàị
V́ thế, tại các tỉnh có một vị Ịầu họ đạo phẩm Chí-Thiện đối Chức-sắc Cửu-Trùng-Ịài là Giáo-Hữu địa vị Khâm-Châu-Ịạo vậỵ Dưới quyền vị nầy có những chức sắc nhỏ hợp tác chặt chẻ nhau trên quan điểm thực hiện mục đích của Phước-Thiện.
Tại Cơ-quan trung ương nầy, Phước-Thiện cũng có thành lập các văn pḥng làm việc và hợp tác cùng Hội-Thánh Cửu-Trùng-Ịài lo việc quan hôn, tang, tế hay tổ chức mọi nơi trong Ṭa-Thánh mỗi khi có Ịại lễ v.v.
Ịối diện Cơ-quan Phước-Thiện là Cô-Nhi-Viện tức viện chăm nuôi trẻ em mồ côị Viện nầy được tổ chức chăm sóc trong một ngôi nhà đồ sộ có đầy đủ các pḥng cho trẻ em và tỉ số ấu nhi độ hơn 40 em. Bước vào đây, du khách sẽ thấy hơn 40 mái đầu xanh thơ dạị.. sống bên nhau trong một ngôi nhà to lớn nhờ sự trăm sóc với tấm ḷng đạo đức... của vài bà mẹ hiền.
Nhiều đứa trẻ sơ sinh c̣n đỏ hỏm thế mà vẫn bị đấng sinh thành bỏ, để viện nầy thừa nhận chăm nuôi!... Ôi! từng tiếng khóc the thé, từng tiếng cười gượng gạọ.. hiển hiện trên gương mặt của các em bé sẽ làm du khách ngậm ngùi xúc cảm... nghĩ đến tiền định kiếp người trên cơi thế...
Ịi khỏi Viện nầy chừng 100 thước, du khách sẽ đến nhà Dưỡng-Lăo-Ịường. Dừng chơn đứng ngắm, du khách sẽ thấy đây là một ngôi nhà cũng khá rộng lớn, bên trong phân làm nhiều pḥng ngăn nắp để những người già yếu ở... Hằng ngày, Hội-Thánh phái những người làm công quả đến chăm sóc...
Vào đây xem, du khách sẽ thấy cảnh tượng lăo, khổ thể hiện một niềm khích lệ thâm tâm...
Dời chơn, cất bước, du khách sẽ thấy cơi ḷng buồn miên man lắm nỗị..
Từ cửa Dưỡng-Lăo-Ịường, trông về bên hữu, du khách cũng thấy ngôi nhà to lớn... Đây là nhà nữ phái Phước-Thiện. Ngôi nhà nầy là Cơ quan trung ương của Chức-sắc nữ phái Phước-Thiện làm việc...
Ịạo Cao-Ịài cũng có cả Chức-sắc nữ phái và nam phái đồng quyền hạn nhau và hành sự như nhaụ.. Trừ ra Chức-sắc Cửu-Trùng-Ịài, th́ nữ phái Giáo-Tông và Chưởng-Pháp không có. Và Hội-Thánh Hiệp-Thiên-Ịài, hàng phẩm Thập-Nhị-Thời-Quân cùng Hộ-Pháp, Thượng-Phẩm, Thượng-Sanh th́ phái nữ cũng không có. Ịây là Bí-pháp cơ Âm Dương tương hiệp và huyền bí của Ịạo Cao-Ịài trong Tam-Kỳ Phổ-Độ...
T́m hiểu đại cương căn bản Chức-sắc Ịạo Cao-Ịài liên quan các cơ quan Trung-ương trong việc phổ độ chúng sanh, du khách sẽ thấy sự khác biệt một nền tôn giáo, thể thức phù hợp với sự tiến hóa của nhơn loại và thực hiện sự b́nh quyền thiêng liêng của hai phái: nam, nữ.
Cách ngôi nhà nữ phái Phước-Thiện chừng vài mươi thước, du khách sẽ thấy một gian nhà mái lá bên đường Cao-Thượng-Phẩm. Ịó là Bộ Lễ, nghĩa là cơ quan tập dượt cách thức nghi lễ cho các vị Lễ-Sĩ.
Sự luyện tập nầy cốt chỉ cho thành thuộc điệu bộ, nhịp bước khoan thai theo tiếng trống, giọng đờn để khi cúng tế thực hành mục đích làm tăng vẻ tôn nghiêm, kính cẩn, để tỏ ḷng thành kính với các Ịấng Thiêng-Liêng Trời Phật...
H́nh ảnh các cơ quan c̣n chơi vơi trước mắt... Bước về hướng chợ Long-Hoa, du khách sẽ thấy một ngôi nhà to lớn nằm sừng sững bên đường đó là "Khách-Ị́nh". Ngôi nhà nầy cũng khá lớn bên trong có những dụng cụ như Lọng, Tàn, để thờ phượng. Ịây là nơi để quan tài người qui liễu mà cầu siêụ..
Nguyên thể lệ Ịạo Cao-Ịài xây dựng trên quan điểm đoàn kết. Liên quan nhau giữa con người và con người về mọi phương diện khi sống cũng như lúc chết... Bởi vậy trong giới tín đồ hay người đời biết hướng về đạo đức, lúc chết hân quyến đi cho Hội-Thánh hay th́ Hội-Thánh sẽ phái Ban Nhà Thuyền, đem Thuyền-Bát-Nhă lại tư gia rước linh cửu về Khách-Ị́nh nầy có người thay mặt Hội-Thánh và toàn cả tu sĩ tại Ṭa-Thánh đến đọc kinh cầu nguyện và lo an táng...