Ngài Bùi ái Thoại, tên thật là Bùi văn Dậu, sanh năm Kỷ Dậu (1909) (Theo lời
thuật lại của Ông Văn hiếu Liêm ở Phạm Nghiệp, khi Ngài Bùi văn Dậu nhập môn cầu
đạo th́ Ngài đổi tên là Bùi ái Thoại, (Ái là yêu, Thoại là tiếng lời nói) ư nghĩa
là Ngài yêu tiếng gọi của Hội Thánh nên nhập môn và hiến thân làm công quả cho
Hội Thánh. Nhưng Sớ Cầu Ịạo của Ngài th́ ghi tên là : Bùi ái Thại, sanh năm 1913
(Quí Sửu). Hiện ngôi mộ của Ngài tọa lạc tại Nghĩa địa Cực Lạc cũ, bên cạnh
Thánh Thất Phận đạo Ịệ Tứ, và trên mộ bia lại ghi năm sanh của Ngài là 1908 (Mậu
Thân) tại làng Hậu Thành, tổng Phong Ḥa, quận Cái Bè tỉnh Mỹ Tho. Nghề nghiệp :
Thợ vẽ.
Thân phụ là Bùi văn Hên (Ịội Trưởng của Nam triều) và thân mẫu là Huỳnh thị Ngà
(có chỗ chép là Nguyễn thị Ngà).
Ngài Bùi Ái Thoại nhập môn vào Ịạo Cao Ịài ngày mùng 7-10-Ịinh Măo (dl
1-11-1927) tại Hậu Thành, Cái Bè, và cũng từ ngày nầy, Ông hiến thân làm công
quả nơi Sở Lương điền Công nghệ Quận đạo Cái Bè.
Thân phụ của Ngài Bùi ái Thoại xuất thân từ vơ quan của triều đ́nh Huế, người
miền Trung, v́ sanh kế phải vào Nam lập nghiệp, mới gặp thân mẫu của Ngài ở cái
Bè, nên nếp sống gia đ́nh chịu ảnh hưởng Nho phong. Ông Bà sanh con đông, nhưng
không nuôi được vẹn toàn, chỉ c̣n Ngài Bùi ái Thoại là con độc nhứt, nhưng Ông
Bà lại mất sớm lúc Ngài Bùi ái Thoại c̣n niên thiếu.
Tuy c̣n nhỏ tuổi, nhưng nhờ hấp thụ sự giáo hóa của gia đ́nh nên Ngài Thoại được
bà con cḥm xóm thương mến, nhất là tánh chất của Ngài rất hiền ḥa chơn thật.
Khi Ịạo Cao Ịài vừa truyền đến quê của Ngài th́ Ngài liền nhập môn cầu đạo, rồi
làm tờ hiến thân vào Sở Lương điền Công nghệ tại Quận đạo Cái bè. Năm ấy, Ngài
được 19 tuổi.
Năm 1933, Ngài Thoại được 25 tuổi, Ngài lập gia đ́nh, vợ của Ngài cũng ở Cái Bè,
sanh được một đứa con gái, rồi chẳng may, vợ của Ngài đau bịnh qua đời, để lại
gà trống nuôi con. Chẳng bao lâu sau, đứa con gái thân yêu cũng bị bịnh chết.
Ngài trở nên bơ vơ một ḿnh, nhưng vẫn đối xử với cha mẹ vợ rất hiếu kỉnh như đối
với cha mẹ ruột, ḥa mục cùng anh em trong nhà, khiến mọi người đều thương mến,
đồng đạo nể v́.
Năm Ất Hợi (1935), có lịnh của Hội Thánh mộ công quả lên Tây Ninh xây cất Ṭa
Thánh, Ngài liền xin phép cha mẹ vợ để đi lên Tây Ninh hiến thân làm công quả. |
Ngài Thọai lên Tây Ninh tŕnh diện
Đức Phạm Hộ Pháp, được bổ vào Sở Ḅ Cạp lập
công năm 1936 (Bính Tư).
Ịức Phạm Hộ Pháp định khởi công cất Ṭa Thánh, nên ra Châu Tri kêu mộ nhơn công
của các cơ sở, ai có biệt tài ǵ th́ ra giúp Hội Thánh đặng tạo tác Tổ Ị́nh.
Ngài Thoại đến tŕnh diện, và được giao trách nhiệm Tá Lư Sở Ịắp Vẽ.
Nhờ được sự chỉ dạy của Ịức Phạm Hộ Pháp, Ngài Bùi ái Thoại trở nên là một nhơn
tài trong nghề đắp vẽ, trên được yêu mến tín nhiệm, dưới được em út kỉnh v́.
Công việc tạo tác Ṭa Thánh mới được chừng 80 % th́ có lịnh nhà cầm quyền Pháp
bắt đ́nh chỉ.
Ngày mùng 4-6-Tân Tỵ (dl 28-6-1941) nhà cầm quyền Pháp vào Ṭa Thánh bắt Ịức Phạm
Hộ Pháp, mặc dầu trước đó, Ịức Ngài đă bày tỏ lập trường và tôn chỉ của Ịạo Cao
Ịài qua Tờ Phúc Tŕnh gởi quan Chủ trưởng Ủy Ban Ịiều Tra các thuộc địa ngày
12-12-1937, và khi Thế Chiến thứ 2 bùng nổ, Đức Ngài kêu gọi Ịạo hữu tùng quân
giúp vào đội Công binh của Pháp. Nghĩa cử xem thù là bạn, lấy ơn đáp oán, trong
thế kỷ 20 nầy, chỉ có 2 vị siêu nhân của nhơn loại là Thánh Gandhi ở Ấn Ịộ và
Ịức Phạm Hộ Pháp ở VN mà thôi. (Ông Gandhi kêu gọi dân Ấn Ịộ giúp quân đội Anh
trong đội Hồng Thập Tự )
Sau khi nhà cầm quyền Pháp bắt Ịức Phạm Hộ Pháp và 5 vị Chức sắc cao cấp của
Ịạo, chúng đe dọa và xua đuổi các Chức sắc, chức việc, và các công quả trong Nội
Ô trở về nguyên quán.
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại, một dạ trung thành với Ịạo, không chịu trở về nguyên
quán, mà ở lại tạm trú với anh em trong vùng Thánh địa, chờ ngày yên ổn để trở
lại tiếp tục làm công quả nữa.
Ông Bùi ái Thoại ra hiệp với Ông Chí Thiện Lê văn Gấm tạo lập Ḷ chén thuộc Sở
Công nghệ Giang Tân, trước có phương thế lo cho sự sống, sau là dạy nghề cho các
công quả hầu đùm bọc nhau trong buổi nền Ịạo chinh nghiêng.
Ngày 25-Giêng-Ất Dậu (dl 9-3-1945), quân đội Nhựt đảo chánh Pháp tại Sài g̣n,
Pháp đầu hàng. Quân đội Pháp phải rút khỏi Ṭa Thánh Tây Ninh, Hội Thánh hoạt động
trở lại. Ông Bùi ái Thoại liền và tŕnh diện với Hội Thánh, xin tái thủ phận sự
Tá Lư Sở Ịắp Vẽ để tiếp tục tái thiết Ṭa Thánh.
Trong thời gian quân Pháp chiếm đóng Nội Ô, chúng dùng Ṭa Thánh làm nơi để xe,
dùng Báo Ân Từ làm Câu lạc bộ, phá phách các dinh thự tan hoang, hư hao nhiều chỗ,
nên công việc tái thiết rất vất vả và đ̣i hỏi nhiều công phu.
Mặc dầu Ịức Phạm Hộ Pháp vẫn c̣n bị đồ lưu nơi Mă đảo, chưa trở về Tổ đ́nh, nhưng
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại vẫn nhớ rất kỹ những lời chỉ dạy của Ịức Phạm Hộ Pháp,
những phát họa của Ịức Ngài, nên khi Ông Thoại trở lại làm việc th́ Ông đều làm
đúng như lời Ịức Phạm Hộ Pháp, không hề sai chạy. Ông hăng say làm việc ngày đêm,
đôn đốc và khuyến khích anh em trong Sở đem hết khả năng tô điểm lịch xinh ngôi
Tổ Ị́nh, là khối Ịức tin của toàn đạo, trước trả hiếu với Ịức Chí Tôn và Ịức
Phật Mẫu, sau trọn nghĩa với thầy là Ịức Phạm Hộ Pháp, để khỏi uổng phí một kiếp
sanh may duyên gặp Ịạo.
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại, như được Ơn Trên bố hóa tâm trí minh mẫn, tay nghề khéo
léo, nên Ông đắp vẽ tượng cốt các Ịấng Giáo chủ Tam giáo, Tam Trấn Oai Nghiêm,
Ịức Chúa Jésus, Ịức Khương Thượng, các tượng của Bát Tiên và Thất Thánh trên tấm
diềm nơi BQỊ, c̣n trước mặt tiền Ṭa Thánh là tượng Ịức Quyền Giáo Tông, Bà Nữ
Ịầu Sư Lâm Hương Thanh, tượng Ịức Phật Di-Lạc trên nóc HTỊ, và sau cùng là tượng
Tam Thế Phật trên nóc BQỊ.
Qua bàn tay khéo léo của Ông Bùi ái Thoại, h́nh tượng của các Ịấng như sống động,
uy nghi, vô cùng đẹp đẽ.
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại có làm bài thi bày tỏ cảm xúc của ḿnh trước cảnh tang
thương của cuộc
Ngài Thọai lên Tây Ninh tŕnh diện Ịức Phạm Hộ Pháp, được bổ vào Sở Ḅ Cạp lập
công năm 1936 (Bính Tư).
Ịức Phạm Hộ Pháp định khởi công cất Ṭa Thánh, nên ra Châu Tri kêu mộ nhơn công
của các cơ sở, ai có biệt tài ǵ th́ ra giúp Hội Thánh đặng tạo tác Tổ Ị́nh.
Ngài Thoại đến tŕnh diện, và được giao trách nhiệm Tá Lư Sở Ịắp Vẽ.
Nhờ được sự chỉ dạy của Ịức Phạm Hộ Pháp, Ngài Bùi ái Thoại trở nên là một nhơn
tài trong nghề đắp vẽ, trên được yêu mến tín nhiệm, dưới được em út kỉnh v́.
Công việc tạo tác Ṭa Thánh mới được chừng 80 % th́ có lịnh nhà cầm quyền Pháp
bắt đ́nh chỉ.
Ngày mùng 4-6-Tân Tỵ (dl 28-6-1941) nhà cầm quyền Pháp vào Ṭa Thánh bắt Ịức Phạm
Hộ Pháp, mặc dầu trước đó, Ịức Ngài đă bày tỏ lập trường và tôn chỉ của Ịạo Cao
Ịài qua Tờ Phúc Tŕnh gởi quan Chủ trưởng Ủy Ban Ịiều Tra các thuộc địa ngày
12-12-1937, và khi Thế Chiến thứ 2 bùng nổ, Ịức Ngài kêu gọi Ịạo hữu tùng quân
giúp vào đội Công binh của Pháp. Nghĩa cử xem thù là bạn, lấy ơn đáp oán, trong
thế kỷ 20 nầy, chỉ có 2 vị siêu nhân của nhơn loại là Thánh Gandhi ở Ấn Ịộ và
Ịức Phạm Hộ Pháp ở VN mà thôi. (Ông Gandhi kêu gọi dân Ấn Ịộ giúp quân đội Anh
trong đội Hồng Thập Tự )
Sau khi nhà cầm quyền Pháp bắt Ịức Phạm Hộ Pháp và 5 vị Chức sắc cao cấp của
Ịạo, chúng đe dọa và xua đuổi các Chức sắc, chức việc, và các công quả trong Nội
Ô trở về nguyên quán.
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại, một dạ trung thành với Ịạo, không chịu trở về nguyên
quán, mà ở lại tạm trú với anh em trong vùng Thánh địa, chờ ngày yên ổn để trở
lại tiếp tục làm công quả nữa.
Ông Bùi ái Thoại ra hiệp với Ông Chí Thiện Lê văn Gấm tạo lập Ḷ chén thuộc Sở
Công nghệ Giang Tân, trước có phương thế lo cho sự sống, sau là dạy nghề cho các
công quả hầu đùm bọc nhau trong buổi nền Ịạo chinh nghiêng.
Ngày 25-Giêng-Ất Dậu (dl 9-3-1945), quân đội Nhựt đảo chánh Pháp tại Sài g̣n,
Pháp đầu hàng. Quân đội Pháp phải rút khỏi Ṭa Thánh Tây Ninh, Hội Thánh hoạt động
trở lại. Ông Bùi ái Thoại liền và tŕnh diện với Hội Thánh, xin tái thủ phận sự
Tá Lư Sở Ịắp Vẽ để tiếp tục tái thiết Ṭa Thánh.
Trong thời gian quân Pháp chiếm đóng Nội Ô, chúng dùng Ṭa Thánh làm nơi để xe,
dùng Báo Ân Từ làm Câu lạc bộ, phá phách các dinh thự tan hoang, hư hao nhiều chỗ,
nên công việc tái thiết rất vất vả và đ̣i hỏi nhiều công phu.
Mặc dầu Ịức Phạm Hộ Pháp vẫn c̣n bị đồ lưu nơi Mă đảo, chưa trở về Tổ đ́nh, nhưng
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại vẫn nhớ rất kỹ những lời chỉ dạy của Ịức Phạm Hộ Pháp,
những phát họa của Ịức Ngài, nên khi Ông Thoại trở lại làm việc th́ Ông đều làm
đúng như lời Ịức Phạm Hộ Pháp, không hề sai chạy. Ông hăng say làm việc ngày đêm,
đôn đốc và khuyến khích anh em trong Sở đem hết khả năng tô điểm lịch xinh ngôi
Tổ Ị́nh, là khối Ịức tin của toàn đạo, trước trả hiếu với Ịức Chí Tôn và Ịức
Phật Mẫu, sau trọn nghĩa với thầy là Ịức Phạm Hộ Pháp, để khỏi uổng phí một kiếp
sanh may duyên gặp Ịạo.
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại, như được Ơn Trên bố hóa tâm trí minh mẫn, tay nghề khéo
léo, nên Ông đắp vẽ tượng cốt các Ịấng Giáo chủ Tam giáo, Tam Trấn Oai Nghiêm,
Ịức Chúa Jésus, Ịức Khương Thượng, các tượng của Bát Tiên và Thất Thánh trên tấm
diềm nơi BQỊ, c̣n trước mặt tiền Ṭa Thánh là tượng Ịức Quyền Giáo Tông, Bà Nữ
Ịầu Sư Lâm Hương Thanh, tượng Ịức Phật Di-Lạc trên nóc HTỊ, và sau cùng là tượng
Tam Thế Phật trên nóc BQĐ.
Qua bàn tay khéo léo của Ông Bùi ái Thoại, h́nh tượng của các Ịấng như sống động,
uy nghi, vô cùng đẹp đẽ.
Ông Tá Lư Bùi ái Thoại có làm bài thi bày tỏ cảm xúc của ḿnh trước cảnh tang
thương của cuộc Đời : |
Ông Bùi ái Thoại đem hết tâm trí và sức lực vào công cuộc đắp vẽ các pho tượng
và trang trí Ṭa Thánh, làm việc ngày đêm, nên cuối cùng ông kiệt sức và lâm
bịnh nặng.
Ngày 29-Giêng-Bính Tuất (dl 2-3-1946), Ông cổi xác trần trở về cơi thiêng liêng,
sống được 38 tuổi, trong có có 19 năm phụng sự cho Ịạo. Nhiều người thương tiếc
than rằng : Phải chi Ông rán sống thêm mấy tháng nữa th́ thấy được ngày Ịức Phạm
Hộ Pháp hồi loan, để thầy tṛ sum hiệp vui vầy. (Ịức Phạm Hộ Pháp được đưa trở
về Ṭa Thánh ngày 30-8-1946 (âl 4-8-Bính Tuất).
Năm Ịinh Hợi (1947), Bát Nương giáng cơ cho Hội Thánh biết Ông Tá Lư Bùi ái
Thoại đă đắc quả Phối Thánh, và nên ghi vào lịch Ịạo ngày mất mà thiết lễ kỷ
niệm hằng năm, giống như trường hợp Phối Thánh Phạm văn Màng, để nêu gương cho
hậu thế.
Thật vậy, người ở thế, nếu Tam Lập (Lập Ịức, Lập Công, Lập Ngôn) được hoàn toàn,
th́ dù ở phẩm bực nào nơi cơi trần, cũng đắc được phẩm vị cao trọng nơi cơi
thiêng liêng. Cân công b́nh thiêng liêng rất vô tư, hữu công tất đắc.
Trong TNHT, Ịức Chí Tôn nhiều lần nói rằng :
" Thầy đến dộ rỗi các con là thành lập một Trường Công Ịức cho các con nên Ịạo.
Vậy đắc đạo cùng chăng là tại nơi các con muốn cùng chẳng muốn."
Ngài Phối Thánh Bùi ái Thoại thỉnh thoảng có giáng cơ tại Báo Ân Từ, không
thường xuyên bằng Ngài Phối Thánh Phạm văn Màng.
Sau đây là Bài giáng cơ của Phối Thánh Bùi ái Thoại, Ngài Phối Thánh Màng giáng
trước, tái cầu th́ Ngài Phối Thánh Thoại giáng tiếp theo. |
- Bạch sư phụ, con là Thoại.
Thưa chào chư vị Sư thúc, Sư huynh.
Hèn lâu, con nhớ Sư phụ lắm, mà không biết làm sao !
Khi Sư phụ bị đày, con rầu buồn quá đổi, thêm lo lắng Ịền Thánh chưa rồi. Làm
ngày làm đêm, mang bịnh nan y nên qui liễu.
Nhờ Chí Tôn thương nên ban lịnh Ngọc Hư Cung cho vào hàng Phối Thánh.
Bạch Sư phụ, làm ơn nói với "Năm Sỏi" và "Sáu Út" rằng "Kỉnh" bị án sa đọa Phong
Ịô, nhưng nhờ công nghiệp tạo tác Ṭa Thánh, Ịức Chí Tôn ân xá cho chuyển kiếp
luân hồi, mà chưa đi, c̣n đương kiện Ông "Chữ".
Con gặp "Quân" và "Ngưu" lẩn quẩn nơi Thánh địa đặng đợi dịp trả oán theo Ngọc
Hư Cung cho phép. Nhưng Phạm Phối Thánh và con khuyên lơn họ, để cho kẻ tội nhơn
phụng sự quốc gia, và nghĩ Thánh tâm, oan gia nên giải bất nghi kết, nên họ cũng
an ḷng, đặng xem hành tàng của kẻ tội nhơn, hoặc tha hoặc trị.
Con mới dắt Anh "Thiết" kiến diện Sư thúc Thượng Phẩm đặng người điều độ.
Con nhớ mấy anh em con quá ! Khi thấy thờ phượng con, con đau ḷng quá !
Sư phụ nói lại giùm, con để lời cám ơn họ.
Nếu con có phước giáng cơ đặng thường, con có nhiều điều nói với họ.
Con kính lạy Sư phụ, con xin kiếu. Thăng |