Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống
Lời thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp
[ Tài liệu do Ban Tốc Kư Ṭa Thánh Tây Ninh Sưu Khảo ]

 

Lời Tựa

 

Sau khi ấn hành xong bộ [ Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp ]  đă thuyết trong mười năm, bắt đầu từ năm Bính Tuất đến năm Bính Thân. Chúng tôi tiếp tục xuất bản quyển [ Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống ]  để cống hiến quí vị một tài liệu quí giá trong vấn đề nghiên cứu nền giáo lư của Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ . Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống là một quyển tài liệu đầu tiên nêu rơ vấn đề siêu h́nh mà từ xưa đến nay chưa có một bộ sách nào diễn tả được tận cùng chơn lư . Quyển tài liệu nầy không những là một ánh đuốc soi đường cho người học Đạo mà c̣n là một tài liệu ghi chép lại đầy đủ những cuộc đối thoại giữa các chơn linh cao siêu nhưng thiếu đạo đức với các Đấng Trọn Lành nơi cảnh Thiêng Liêng Hằng Sống. Ngoài ra, tài liệu nầy có thể được xem là một biểu đồ ghi rơ sự biến thiên về cá tính cùng tŕnh độ tiến hóa của con người qua không gian và thời gian . Trong những ngày khởi đầu ghi chép tốc kư quyển Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống chúng tôi bị thiếu sót một đoạn rất quan trọng là đoạn mở đầu. Nhưng may thay lúc chuẩn bị tài liệu để thực hiện lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp th́ được Chức Sắc, Chức Việc và Đạo Hữu quen thân gởi về chúng tôi nhiều tài liệu để đóng góp. Đến khi soạn ra để in th́ chúng tôi t́m thấy bài đầu của Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống thật là may mắn thay cũng là vinh hạnh thay cho chúng ta. V́ nếu Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống mà thiếu bài đầu, cũng như chúng ta đi đêm mà không có ánh đuốc vậy .
Thật ra khi chép lời Thuyết Đạo của Đức Hộ Pháp, có nhiều Tốc Kư Viên ghi chép, nhưng chúng tôi th́ hoàn toàn thiếu mất một đoạn đầu, đến nay lại t́m thấy trong số tài liệu mà quư vị có nhă ư đóng góp với chúng tôi. Chúng tôi muốn biết quư danh để ghi vào danh sách những ân nhân của chúng tôi, nhưng không cách nào biết được. Vậy chúng tôi thành kính ghi lại những ṿng chữ nầy để tri ân vị Tốc Kư Viên nào đă giúp cho chúng tôi hoàn thành quyển Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống được hoàn toàn đầy đủ .
Dầu sao, để cho quyển Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống có một giá trị tuyệt đối về tinh thần, chúng tôi thỉnh cầu Hội Thánh thiết lập một đàn cơ tại Cung Đạo cầu Đức Hộ Pháp giáng đàn hiệu đính lại lần chót. Đó là ư nguyện duy nhất của chúng tôi . Thành Kính
 
Đức Hộ Pháp
Thuyết Đạo Tại Đền Thánh
Đêm 13 tháng 8 năm Mậu Tư ( 16-9-1948 )


Đêm nay Bần Đạo thuyết có hơi dài một chút, rán ngồi nghe . Kể từ
đêm nay Bần Đạo bắt đầu thuyết một đề tài trọng yếu, đề tài nầyphải thuyết nhiều đêm mới hết; bởi thế cho nên cứ mỗi bốn đêm th́thuyết một lần, Bần Đạo rán thúc nhặt cho con cái Đức Chí Tôn có một bối nơi tay để ngày kia t́m đường đoạt Đạo .Đề tài đêm nay là: Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sóng Con đường Thiêng Liêng Hằng Sống là ǵ ? Nếu hiểu theo Chơn Pháp của Đức Chí Tôn, th́ con đường Thiêng Liêng Hằng Sống là: Con đường dành cho các chơn hồn khi thoát xác, rồi quay về với Đức Chí Tôn để được định vị thăng hay đọa. Nhưng nếu hiểu theo triết lư nhà Phật, th́ con đường Thiêng Liêng Hằng Sống là con đường của Luân Hồi .
Như vậy con đường Thiêng Liêng Hằng Sống là một đề tài thuyết pháp khó khăn; muốn cho toàn thể con cái của Đức Chí Tôn thấu đáo, lănh hội đầy đủ nghĩa lư sâu xa của đề tài đó; ít ra phải viết thành sách, mà sách ấy tới mấy ngàn trang là ít. Ấy vậy con cái của Đức Chí Tôn rán nghe và ráng đi cúng đặng nghe, để nữa sau khỏi hối tiếc và oán trách; nói sao Bần Đạo không cho hay trước, không cho biết trước, để được nghe những điều bí yếu trong nền Đạo Cao Đài, những triết lư cao siêu mà chỉ có Đạo Cao Đài mới có. Tuy nhiên, âu cũng là một đặc ân của Đức Chí Tôn dành cho Đạo Cao Đài ngày nay, nên mới có mấy đứa nhỏ cố gắng học được tốc kư để ghi chép những lời thuyết Đạo của Bần Đạo. V́ những lời thuyết Đạo nầy không phải của Phạm Công Tắc mà là của Hộ Pháp; Hộ Pháp thay lời Đức Chí Tôn nói Đạo cho toàn thể con cái của Ngài nghe, quư hay chăng là ở chỗ đó . Bần Đạo may duyên được Đức Chí Tôn chọn làm Ngự Mă Quân của Ngài để thay Ngài lập nền Chánh Giáo, tức là nền Đạo Cao Đài nầy để thay thế tất cả Tôn Giáo đă có từ trước. V́ lẽ các Tôn Giáo ấy ngày nay không c̣n phù hợp với lương tri lương năng của loài người nữa, hay nói một cách khác là các nền Tôn Giáo ấy ngày nay đă bị bế . Nhớ lại từ khi Đức Chí Tôn chọn Bần Đạo làm Hộ Pháp, dạy Bần Đạo pḥ loan và chấp bút, đặc biệt hơn hết là chấp bút; v́ nhờ chấp bút, mà Bần Đạo được Đức Chí Tôn dạy cách tham thiền, khi biết tham thiền rồi mới nhập tịnh; nhưng nhập tịnh không phải dễ, chỉ sai một tí, sót một chút là có thể hỏng cả cuộc đời. Nhập tịnh mà không tới th́ bị hôn trầm tức là ngủ gục, c̣n nhập tịnh mà quá mức th́ phải điên đi mà chớ. Nhập tịnh mà đúng rồi, c̣n phải nhờ các Đấng Thiêng Liêng mở huệ quang khiếu nữa mới xuất hồn ra được. Con đường mà chơn thần xuất ra rồi về với Đức Chí Tôn là con đường Thiêng Liêng Hằng Sống đó vậy. Chính Bần Đạo được Đức Chí Tôn mở huệ quang khiếu nên mới về được hội kiến cùng Đức Chí Tôn và đă học hỏi được nơi Đức Chí Tôn nhiều điều bí yếu bí trọng .
Ngày nay giảng con đường Thiêng Liêng hằng Sống là Bần Đạo muốn d́u dắt chơn thần của toàn thể con cái Đức Chí Tôn về với Đức Chí Tôn qua một h́nh thức thuyết đạo . Con đường về với Đức Chí Tôn không phải dễ, mà cũng không phải về là tới liền. Muốn về với Đức Chí Tôn ta phải qua nhiều Cung nhiều Điện; mỗi cung chúng ta gặp một sự lạ, mỗi Điện chúng ta gặp một huyền vi khác nhau; phải đi từ Cung nầy đến Điện nọ, nên gọi là: " Dục tấn trên con đường Thiêng Liêng Hằng Sóng ". Về được với Đức Chí Tôn th́ không c̣n hạnh phúc nào bằng !  Một kiếp tu chưa chắc đă về được với Đức Chí Tôn, muôn năm ngàn kiếp mà nếu thiếu tu, cũng không khi nào về được với Đức Chí Tôn, mấy anh mấy chị rán nhớ điều đó. Mà tu th́ sao? Trong cửa Đạo Cao Đài nầy đă dạy tu rồi; nhứt là Bần Đạo đă giảng nhiều rồi, ấy là ta phải: Lập Đức, Lập Công, và Lập Ngôn đó vậy . Bây giờ trở lại đề tài dục tấn trên con đường Thiêng Liêng Hằng Sóng .Như hồi năy Bần Đạo có nói, nhờ hồng ân đặc biệt của Đức Chí Tôn, Bần Đạo được diễm phúc hội hiệp cùng Ngài; và trước khi hội hiệp cùng Ngài, Bần Đạo cũng đă được hội kiến cùng các Đấng Thiêng Liêng nơi cơi Thiêng Liêng Hằng Sống.
Kể từ đêm nay Bần Đạo không thuyết đạo; mà Bần Đạo chỉ nói lại, thuật lại những ǵ Bần Đạo đă thấy, đă nghe, đă biết khi gặp các Đấng nơi cảnh Thiêng Liêng kia; âu cũng là phương pháp giúp cho toàn thể con cái Đức Chí Tôn biết trước cảnh đó như thế nào, để nữa có về th́ không bỡ ngỡ . Bần Đạo nói, con cái Đức Chí Tôn nghe, rồi tưởng tượng như ḿnh có một người hướng dẫn, và đi đâu th́ người hướng dẫn giải thích đến đó; tỷ dụ như người ngoại quốc đến nước Việt Nam được một người hướng dẫn và giới thiệu các thắng cảnh Việt Nam đó vậy .
Mỗi chơn hồn nơi thế gian nầy, khi thoát xác đều phải qui tựu tại Đền Thánh nầy, và đi từ trong Đền Thánh nầy đến các cảnh giới khác. Tại sao phải vào Đền Thánh nầy mà không vào các Đền Thánh khác ? tại v́ Đền Thánh nầy tỷ như một trường thi: mỗi năm Chính Phủ mở một kỳ thi như thi tú tài chẳng hạn; địa điểm đă ấn định rồi, chỉ có thi nơi đó mới có giá trị. Ṭa Thánh nầy cũng vậy, Đức Chí Tôn lập ra để con cái của Ngài: Lập Công, Lập Đức, Lập Ngôn mà về với Ngài .
Vào Đền Thánh tức là vào Hiệp Thiên Đài, đi từ Hiệp Thiên Đài đến Cung Đạo, nhưng muốn vào Cung Đạo phải qua Cửu Trùng Đài; mỗi nấc Cửu Trùng Đài là mỗi lần khảo dượt của các Đấng Thiêng Liêng, là mỗi lần cứu rỗi của Cửu Vị Nữ Phật, là mỗi lần cầu xin của các đẳng linh hồn. Toàn thể con cái của Đức Chí Tôn, đọc lại mấy bài kinh từ đệ Nhứt Cửu đến đệ Cửu Cửu, và Tiểu Tường đến Đại Tường th́ biết .Trong cửa Đạo Cao Đài có ba cách về với Đức Chí Tôn, hay là có ba cách lập vị ḿnh :
* Cách Thứ Nhứt : Các chơn hồn mượn xác phàm phải đi theo phẩm trật Cửu Thiên Khai Hóa, tức là theo Hội Thánh Cửu Trùng Đài, dùng tài sức của ḿnh lập công để đoạt Đạo; nghĩa là phải đi từ bậc Đạo Hữu lên Lễ Sanh, Giáo Hữu, Giáo Sư v.v.. Phải lập công từ Tiểu Thừa lên Trung Thừa rồi đến Đại Thừa; phải ăn chay từ sáu ngày mỗi tháng đến mười ngày, rồi ăn chay trường luôn. Phải " Tu thân, tề gia, trị quốc, b́nh thiên hạ ". Các chơn hồn đi theo phẩm trật Cửu Thiên Khai Hóa c̣n phải có tự tín rồi tha tín tức là giác nhi giác tha đó vậy. Có tự tín rồi tha tín tức là tự độ ḿnh rồi độ chúng sanh. Đạo Cao Đài khác với các nền Tôn Giáo khác là ở chỗ đó. Trước hết phải độ ḿnh, độ gia đ́nh ḿnh rồi mới độ người ngoài thân tộc, tức là độ cả nhơn loại vậy. Ḿnh phải học để ḿnh hiểu Đạo, hiểu Đạo rồi nói sao cho thân tộc ḿnh hiểu Đạo; chẳng những nói Đạo cho thân tộc ḿnh biết mà thôi, mà phải nói Đạo cho toàn nhơn loại nữa. Ḿnh học để biết Đạo là lập Đức, nói Đạo cho thân tộc ḿnh biết Đạo là lập Công, độ toàn nhơn loại là lập Ngôn; có làm đủ ba điểm đó mới về được với Đức Chí Tôn bằng con đường Cửu Thiên Khai Hóa.
* Cách Thứ Hai : Lập vị ḿnh theo Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng tức là theo Hội Thánh Phước Thiện, nơi đây ngoài việc ăn chay giữ ǵn luật Đạo tùng theo Chơn Pháp của Đức Chí Tôn c̣n phải dùng Đức để lập vị ḿnh .Muốn lập đức phải đi từ Minh Đức, Tân Dân, Thính Thiện, Hành Thiện, Giáo Thiện, Chí Thiện v.v...
* Lập đức là ǵ ?  Là dùng sự thương yêu để cứu độ chúng sanh mà Đức Chí Tôn đă có nói: " Sự yêu thương là ch́a khóa mở cửa Bạch Ngọc Kinh "  là vậy đó .Các đẳng chơn hồn tái kiếp đang chơi vơi trong " Tứ Diệu Đề Khổ " , muốn thoát khổ họ phả thọ khổ, có thọ khổ mới thắng khổ. Người đi theo Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng là dạy người ta thọ khổ để thắng khổ, muốn dạy người ta thọ khổ trước hết ḿnh phải thọ khổ đă; muốn thọ khổ th́ không ǵ hay bằng dùng Đức Thương Yêu: Cho nên bậc thứ nhứt của Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng là Minh Đức đó vậy .Có thương yêu mới thọ khổ được, ta thương Cha Mẹ ta, tamới chịu khổ mà bảo dưỡng Cha Mẹ lúc tuổi già; ta thương con ta, ta mới lo tảo lo tần nuôi nó khôn lớn; ta thương những người cô thế tật nguyền ta mới tầm phương giúp đỡ họ, mà tầm phương giúp họ là thọ khổ đó vậy . Thọ khổ rồi mới thắng khổ; thọ khổ không phải một ngày, một bữa; mà phải thọ cho đến nơi đến chốn, nghĩa là nuôi Cha Mẹ cho đến tuổi già, lo cho con từ khi c̣n bé cho đến lúc nó tự lo cho nó được. Hai điều đó c̣n dễ, đến lo cho thiên hạ hết khổ mới khó. V́ khi lo cho người nầy, hết người nầy đến người khác và cứ như vậy trọn kiếp sanh mới gọi là thắng khổ, có thắng khổ mới về được với Đức Chí Tôn bằng con đường Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng .
* Cách Thứ Ba : là cách tu chơn hay là cách tịnh luyện cũng thế .
Những người đi trong Cửu Phẩm Thần Tiên hay đi trong Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng; khi ḿnh đă nhận thấy là đă Lập Đức, Lập Công, Lập Ngôn rồi; hay là đă thọ khổ và thắng khổ rồi mà c̣n sức nữa, th́ vào nhà Tịnh để được Tu Chơn. Nơi đây các vị đó sẽ được học phương pháp luyện Tinh hóa Khí, luyện Khí hóa Thần tức là Tinh Khí Thần hiệp nhứt là Hườn Hư đó vậy .
Bây giờ trở lại Con Đường Thiêng Liêng Hằng Sống. Khi chúng ta qua khỏi Cửu Trùng Đài bước vào Cung Đạo, trực ngó lên trên, không thấy Bát Quái Đài nữa, mà thấy đại hải minh mông, thấy mờ mờ mịt mịt; Càn Khôn Vũ Trụ bao la không thể ǵ tưởng tượng được, bắt đầu từ lúc nầy chúng ta bước vào con đường Thiêng Liêng Hằng Sống rồi đó .
Nếu đi theo con đường Cửu Thiên Khai Hóa và con đường Thập Nhị Đẳng Cấp Thiêng Liêng th́ khác. V́ đi hai con đường đó là khi ta măn kiếp về với Đức Chí Tôn ta đi với cả Linh Hồn và Thể Phách. C̣n hôm nay chúng ta về với Đức Chí Tôn bằng Chơn Thần v́ Bần Đạo may duyên được đặc ân của Đức Chí Tôn cho phép nên mới đi riêng cũng như đi tắt vậy .
Chúng ta ngó lên thấy như đại hải minh mông, nhưng thật ra không phải đại hải mà là ṿm trời của Càn Khôn Vũ Trụ, nơi xa xa khi ẩn khi hiện trong mây; một ṭa nhà nguy nga đồ sộ, thoạt ẩn thoạt hiện mập mờ, vừa ngó thấy th́ ta muốn đến ngay. Không biết làm sao đến, vừa lúc đó pháp thân ta như có một sức mạnh hút đi, không đi mà đến, đến mau như đi bằng máy bay vậy .
Đến rồi ngó thấy quần sanh nhơn loại muôn trùng, lớp đến lớp đi không biết bao nhiêu mà nói; nhiều như vậy, mà dường như không có tiếng động nào, thứ tự lớp lang có trật tự lắm. Nơi đó gọi là Cung Thánh, tức là Cung để cho các chơn hồn ra khỏi cảnh Thiêng Liêng đi tái kiếp mà cũng là nơi tiếp rước các đẳng linh hồn sau khi tái kiếp trở về .
Nơi đó giống như một trạm hàng không hay là trạm xe lửa vậy;  kẻ đi người đến muôn trùng, đi th́ buồn về th́ vui, nhưng tất cả đều hiển hiện lên khuôn mặt của mọi người một sự lo lắng chung; đi cũng lo mà về cũng lo. Đi mà lo là lo không biết xuống thế gian có làm tṛn bổn phận khi giao ước với Đức Chí Tôn không? Về cũng lo là lo không biết phẩm vị ḿnh ra sao, có c̣n hay mất; lo lắm, mọi người đều lo lắm .  Kỳ sau Bần Đạo giảng tiếp về Cung Thánh và Cung Thế Thiên Hành Hóa .

 

 [ C̣n  tiếp ]