Phật Mẫu Chơn Kinh

Đức Hô-Pháp Thuyết

 

Tựa

 

 Từ khi mở Đạo, CHÍ-TÔN duy giáng cơ truyền cho Phật-Giáo

 Minh-Sư, Minh-Đường Minh-Lư, dạy dâng kinh cho ĐI-ĐO TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ  song kinh Tận Độ vong-tinh chưa hề giáng cơ cho nơi nào tất cả .

           Đức quyền GIÁO-TÔNG " khi c̣n tại thế " và Đức Hộ-Pháp, trót mười năm trừơng nghĩa là từ ngày mở Đạo, đă nhiều phen dâng sớ cho Đại TỪ-PHỤ và các đấng Thiêng-Liêng đặng xin kinh Tận-độ, nhưng mà CHÍ-TÔN cùng chư Thần, Thánh, Tiên, Phật vẫn chưa định ban ân cho toàn Sanh-Chúng .

           Măi đến ngày 23 tháng 7 tới mùng 4 tháng 8 năm Ất-Hợi " 21 au 31 Aout 1935 " mới giáng cho TÂN-KINH. Ấy là một giọt nước Cam-Lộ của Đức TỪ-BI rưới chan đặng gội nhuần cho các đẳng linh-hồn của toàn Thế-Giái .

           Chúng ta thầm xét th́ đủ hiểu rằng : Đă trải qua mười năm .

         CHÍ-TÔN mới mở cơ Tận-Độ. Cơ Tận-Độ Nhơn-Sanh duy kể từ ngày ban Tân-Kinh này mà thôi .

            Thương thay cho những kẻ vô phần chịu phận thiệt tḥi qui liễu trước ngày Tân-Kinh chuyển Pháp. Ấy cũng là quả kiếp của Nhơn-Sanh do Thiên-Cơ tiền-định. Nếu chúng ta thương tưởng th́ duy có một phương độ rỗi là tŕ tụng DI-LC CHƠN-KINH hầu các đẳng linh-hồn đặng siêu thăng Tịnh-Độ .

           Ấy vậy, bổn kinh này nguyên của chư Phật chư Tiên đă giáng cơ truyền thế trong kỳ Trung-Ngươn Ất-Hợi .

           Kinh tụng phải thành tâm và phải để nơi tinh-khiết.

                     HỘI-THÁNH KÍNH-CÁO

 

                          Đức Hô-Pháp

                           Thuyết Đạo

                       Phật Mẫu Chơn Kinh

  Trên Cửu-Long-Đài hồi 4 giờ chiều ngày 15 tháng 8 năm Đinh Hợi .

           Ngày nay là ngày Đại lễ Đức Diêu-Tŕ Kim-Mẫu, Bần-Đạo

 tưởng cả thảy toàn Đạo nên biết quyền hành của Phật-Mẫu như thế nào,

 và tại sao chúng ta thờ người .

            Muốn biết quyền hành ấy, Bần-Đạo nên giải-nghĩa bài kinh

 Đức Phật-Mẫu của chúng ta thường đọc hằng ngày đó cho chư vị tường lăm .

           Trước khi giải-nghĩa Bần-Đạo cũng nên nói rơ, ai giáng cơ

 cho và cho hồi nào, tại đâu .

           Kinh Đức Phật-Mẫu cho tại Kim-Biên tông đạo Cao-Miên-Quốc,

 nơi Báo-Ân-Đường của vợ chồng Thừa-Sử Hùynh-Hữu-Lợi. Lúc trước chưa có

 kinh này, chúng ta chỉ biết Phật-Mẫu giáng cơ tại Hiệp-Thiên-Đài, khai

 Đạo CAO-ĐÀI, nhờ thi phú văn-từ của Cửu vị Tiên-Nương cho biết nguyên

 do của Đạo khai .

        Tại Kim-Biên chư Chức-Sắc Hội-Thánh Ngọai-Giáo cầu

 xin kinh Đức Phật-Mẫu, chớ chúng ta chưa biết quyền hành của người.

 Khiến khi đó Bần-Đạo đến nhằm lúc cúng vía, Bát-Nương đến, cầm cơ

 viết, chính ḿnh Bần-Đạo pḥ-loan nơi Đại-Điện .

           Trong lúc giáng cơ, có nhiều Đạo-Hữu và một người chưa biết

 Đạo là ǵ " là ông Hiếu kêu Bần-Đạo bằng chú " ngồi trước sân chơi

 thấy trước Báo-Ân-Đường đều có hào quang giáng hạ .

           Tới chừng cho trọn bài kinh rồi, trong nhà mới hay có huyền-

 diệu, Thiêng-Liêng, th́ bổn kinh này thiệt là KINH ĐỨC DIÊU-TR̀ KIM-MẪU .

                    CÁCH NHP ĐÀN HÀNH-LỄ

           Khi nhập đàn cúng Phật-Mẫu, th́ cũng chấp tay Ấn-Tư xá 3

 xá, qú xuống, để tay lên trán niệm :

                 Nam mô DIÊU-TR̀ KIM MẪU VÔ CỰC THIÊN-TÔN.

                      Nam mô CỬU V TIÊN-NƯƠNG.

                   Nam mô BCH-VÂN-ĐỘNG CHƯ-THÁNH.

           Mỗi câu niệm xá xuống một xá, đủ 3 xá rồi th́ để tay nơi

 ngực mà đọc kinh. " Chớ không có lấy dấu Phật, Pháp, Tăng ".

           Xin nhớ mà làm cho y một khuôn luật là đều quí trọng cần nhứt .

 

                   NIM-HƯƠNG

                " Giọng nam ai "

           Đạo gốc bởi ḷng thành tín hiệp ,

           Ḷng nương nhang khói tiếp truyền ra .

           Mùi hương lư ngọc bay xa,

           Kỉnh thành cầu nguyện Tiên-Gia chứng ḷng .

           Xin Thần, Thánh ruổi dong cỡi hạc,

           Xuống phàm trần vội gác Xe-Tiên .

           Ngày nay Đệ-Tử khẩn nguyền ,

           Chín tầng Trời-Đất thông truyền chứng trị .

           Ḷng sở vọng gắn ghi đảo cáo ,

           Nhờ ơn trên bổ báo phước lành .

           Niệm " Nam Mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn "

          " 3 lạy : Mỗi lạy 3 gật "

 

                 KHAI-KINH

              " giọng nam ai "

         Biển trần khổ vơi vơi trời nước .

         Ánh Thái-Dương giọi trước Phương-Đông ,

         Tổ-Sư Thái-Thượng Đức-Ông .

         Ra tay dẫn độ, dày công giúp đời ,

         Trong Tam-Giáo có lời khuyên dạy .

         Gốc bởi ḷng làm phải làm lành ,

         Trung-Dung Khổng-Thánh chỉ rành  .

         Từ-Bi Phật dặn ḷng thành ḷng nhơn ,

         Phép Tiên-Đạo tu nhơn dưỡng tánh .

         Một cội sanh ba nhánh in nhau,

         Làm người rơ thấu lư sâu ,

         Sửa ḷng trong sạch tụng cầu Thánh-Kinh .

                           " cúi đầu "

 

                PHT-MẪU CHƠN-KINH

                 " Giọng nam ai "

         Tạo-Hóa-Thiên huyền-vi Thiên-hậu ,

         Chưởng Kim-Bàn Phật-Mẫu Diêu-Tŕ .

         Sanh quang dưỡng dục quần nhi ,

         Chơn linh phối nhứt thân vi Thánh h́nh .

         Thiên-cung xuất vạn linh tùng pháp ,

         Hiệp âm-dương hữu hạp biến sanh .

         Càn-khôn sản xuất hữu h́nh ,

         Bát hồn vận chuyển hóa thành chúng sanh .

         Cọng vật loại huyền linh đồ nghiệp ,

         Lập tam-tài định kiếp ḥa căn .

         Chuyển luân định phẩm cao thăng ,

         Hư-vô bát-quái tri thần qui nguyên .

         Diệt tục kiếp trần duyên oan trái ,

         Chưởng đào tiên thủ giải trường tồn .

         Nghiệp hồng dẫn tử hồi môn ,

         Chí-công định vị vĩnh tồn Thiên-cung .

         Chủ âm-quang thường tùng thiên-mạng ,

         Độ chơn thần nhứt văng nhứt lai .

         Siêu thăng phụng liễn qui khai ,

         Thiên-cung Phật-xứ Cao-đài xướng danh .

         Hội ngươn hữu Chí-linh huấn chúng ,

         Đại Long-Hoa nhơn chủng ḥa ki " là cờ "

         Tam-kỳ khai hiệp Thiên thi .

         Khoa môn Tiên-vị ngộ kỳ Phật duyên ,

         Trung khổ hải độ thuyền bát-nhă .

         Phước Từ-bi giải hóa trừ căn ,

         Hườn hồn chuyển đọa vi thăng .

         Cửa Tiêu hồi phục Kim-bàn chưởng âm ,

         Thập Thiên-cang bao hàm vạn tượng .

         Tùng Địa-chi quá trưởng Càn-khôn ,

         Trùng hườn phục vị thiên môn .

         Ngươn linh hóa chủng quỉ hồn nhứt thăng ,

         Vô siêu đọa quả căn bửu pháp .

         Vô khổ h́nh nhơn kiếp lưu oan ,

         Vô địa ngục vô quỉ quan .

         Chí-Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên ,

         Chiếu như lịnh Từ-Huyên thọ sắc .

         Độ anh nhi nam bắc đông tây ,

         Kỳ khai tạo nhứt Linh-Đài .

         Diệt h́nh tà pháp cường khai Đại-đồng ,

         Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch .

         Qui thịên lương quyết sách vạn trù ,

         Xuân-thu Phất-chủ Bát-Vu .

         Hiệp qui Tam-giáo hữu cầu chí-chơn ,

         Phục nguyên-nhơn hườn tồn Phật-tánh .

         Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên ,

         Trụ căn quỉ khí cửu tuyền .

         Quản khai thiên thượng tạo quyền Chí-công ,

         Lịnh Mẫu-Hậu khai tông định đạo .

         Ân dưỡng sinh đảm bảo hồn hài ,

         Càn khôn tạo hóa sính tài .

         Nhứt triêu nhứt tịch kỉnh bài mộ khang ,

        " NAM mô Diêu-Tŕ Kim-Mẫu tọa hóa Huyền-Thiên  cảm bái .

        " Nam mô Đại Từ-Bi năng hỉ xả Thiên-Hậu Chí-Tôn Đại-bi Đại-ái .

        Niệm : Nam mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

        " 3 lạy : Mỗi lạy 3 gật "

                 TÁNG TỤNG CÔNG ĐỨC DIÊU-TR̀ KIM-MẪU

                        " Gịong nam ai "

           Kể từ hỗn độn sơ khai ,

           Chí-Tôn hạ chỉ trước đài linh-tiêu .

           Lưỡng nghi phân khí hư vô ,

           Diêu-Tŕ Kim-Mẫu nung ḷ hóa sanh .

           Âm-dương biến tạo chơn thần ,

           Lo cho nhơn vật về phần hữu vi .

           Mớm cơm vú sữa cũng tay ,

           Dưỡng sanh đùm bọc với tài chí-công .

           Xét v́ nhơn vật lẽ đồng ,

           Chắt chiu hằng để trọn ḷng chung thương

           Chỉ mong ḥa hảo Âm-dương .

           Thuận căn theo lối bước đường vẹn chơn .

           Mẫu nghi hằng giữ ḷng đơn .

           Măng lo cho trẻ đặng tṛn mảnh thân .

           Riêng thương Kim-Mẫu khóc thầm .

           Biển trần thấy trẻ lạc-lầm bấy lâu .

           Đôi phen Mẹ luống  ưu-sầu ,

           Cũng v́ tà mị dẫn đường con thương .

           Đỉnh chung là miếng treo gương ,

           Khiến nên trẻ dại lạc đường quên ngôi .

           Ngọt ngon trẻ nhiễm mến mùi.

           Trẻ nào có biết khúc nôi đọan trường .

           Ngồi trông con đặng phi-thường ,

           Mẹ đem con đến tận đường hằng sanh .

           Xưa con không thấu cỗi-nhành ,

           V́ đường Đạo bế biệt cành hoa rơi .

           Từ con cách Mẹ phương trời ,

           Trầm luân khổ hải chơi vơi sóng trần ,

           Dầu thương nhắm mắt đưa chơn ,

           Giời nay gặp lối nghiệt trần giảm tiêu .

           Ngọc-Hư định phép cũng nhiều ,

           Phải vàng Mẹ lănh dắc diều trẻ thơ .

           Trước kia trẻ vẫn mịt mờ ,

           Từ đây mới hẵng ơn nhờ Mẫu-nghi.

           Đắc-truyền khai mối Tam-Kỳ .

           Dưới tay cậy có Diêu-Tŕ Cửu-Nương ,

           Chín cô đă sẵn ḷng thương.

           Mê-tân độ chúng bướm trương thoát ṿng .

           Lục-Nương phất phướng truy hồn ,

           Tang-thương nay lúc bảo-tồn chúng-sanh ,

           Bát-Nương thật dáng chí-linh.

           Cùng chung giáo-hóa chung cùng lo âu ,

           Thất-Nương khêu đuốc Đạo đầu .

           Nhờ người goị ánh nhiệm mầu huyền vi .

           Môn-sanh thiện niệm hằng ngày .

           Cúi xin Kim-Mẫu muôn ḷai cứu ương .

           Đệ đầu khấu bái Nương-Nương ,

           Nén hương đạm bạc xin thương chứng ḷng .

           " Nam-Mô Tạo-Hóa Huyền-Thiên Diêu-Tŕ Kim-Mẫu "

           " Nam-Mô Tạo-Hóa Huyền-Thiên Cửu-Vị Nữ-Phật " .

        Niệm : Nam Mô Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

        " 3 lạy: Mỗi lạy 3 gật " .

         Lời dặn : " Bài kinh này ngày đàn sóc vọng không đọc "

                    BÀI DÂNG HOA

           " Thài theo giọng đảo ngũ cung "

           Từ-Bi gía ngự rạng môn thiền ,

           Đệ-Tử mầng nay hữu huệ duyên .

           Năm sắc hoa tươi xin kỉnh lễ ,

           Cúi mong Phật-Mẫu rưới ân thiên .

        " 1 lạy 3 gật "

                   BÀI DÂNG RƯỢU

        " Thài theo giọng đảo ngũ cung "

           Thiên ân huệ chiếu giáng thiền minh,

           Thành kỉnh trường xuân chước tửu huỳnh .

           Lạc hứng khấu cung giai miễn lễ ,

           Thoát tai bá tánh ngưởn ân sinh .

         " 1 lạy 3 gặt "

                   BÀI DÂNG TRÀ

        " Thài theo giọng đảo ngũ cung "

           Mai xuân nguyệt cúc vị trà hương ,

           Kỉnh lễ thành tâm hiến bửu tương .

           Ngưỡn vọng Từ-Bi gia tế phước ,

           Khai minh Đại-Đạo hộ thanh bườn .

        " 1 lạy 3 gật "

                      NGŨ NGUYN

                 " giọng nam xuân "

           Nam-mô Nhứt nguyện : Đại-Đạo hoằng khai.

                  Nhị  nguyện : Phổ-Độ chúng sanh .

                  Tam  nguyện : Xá tội Đệ-Tử .

                  Tứ   nguyện : Thiên-Hạ thái b́nh .

                  Ngũ  nguyện : Thánh-thất an-ninh .

            Niệm : Nam-mô Diêu-tŕ Kim-mẫu vô cực Thiên-Tôn .

        " 3 lạy : Mỗi lạy 3 gật "

                    Mười bài thài

             Hội yến Diêu-Tŕ-Cung

             Ngày 15 tháng 8 mỗi năm

                  Bài thài Phật-Mẫu

           Cửu kiếp Hiên-viên thọ sắc thiên ,

           Thiên Thiên Cửu Phẩm đắc cao huyền .

           Huyền hư tác thế Thần-Tiên nữ,

           Nữ hảo thiện căn đoạt Cửu-Thiên.

                   Nhứt Nương

           Hoa thu ủ như màu thẹn nguyệt ,

           Giữa thu ba e tuyết đông về .

           Non sông trải cánh tiên ḷe ,

           Mượn câu thi hứng vui đề chào nhau .

                     Nhị Nương

           Cẩm tú văn chương hà khách đạo ,

           Thi-Thần tửu Thánh vấn thùy nhân .

           Tuy mang lấy tiếng hồng quần ,

           Cảng tiên c̣n mến cơi Trần anh thư .

                     Tam Nương

           Tuyển đức năng thành đạo ,

           Quản trí đắc cao quyền .

           Biển mê lắc lẻo con thuyền ,

           Chở che khách tục cửu truyền ngăn sông .

                     Tứ Nương

           Gấm lót ngơ chưa vừa gót ngọc ,

           Vàng treo nhà ít học không ưa .

           Đợi trông nho-sĩ tài vừa ,

           Đằng giao khởi phụng chẳng ngừa Tiên chi ,

                    Ngũ Nương

           Liểu yếu điệu c̣n ghen nét đẹp ,

           Tuyết trong ngần khó phép so thân .

           Hiêu hiêu nhẹ gót phong trần .

           Đài sen mây lướt gió thần đưa hương .

                   Lục Nương

           Huê ngào ngạt đưa hơi ṿ diệu .

           Đứng tài ba chẳng thiếu tư phong ,

           Nương mây như thả cành hồng .

           Tiêu diêu phất phướng cơi ṭng đưa Tiên .

                      Thất Nương

           lễ bái thường hành tâm Đạo khởi .

           Nhân từ tài thế tử vô ưu .

           Ngày xuân gọi thể hảo cừu ,

           Trăm duyên phước tục khó bù buồn Tiên .

                     Bát Nương

           Hồ-Hớn hoa sen trắng nở ngày ,

           Càng gần hơi đẹp lại cành say .

           Trêu trăng hằng thói dầu mây ,

           Cợt mây tránh chức Phật đài thêm hoa .

                     Cửu Nương

           Khiết sạch duyên trần vẹn giữ ,

           Bạc-liêu ngôi cũ c̣n lời .

           Chính chuyên buồn chẳng trọn đời ,

           Thương người noi đạo Phật-Trời cũng thương .

 

                    Đức Hộ-Pháp giải nghĩa

                   PHT-MĂU CHƠN-KINH

           Trên Cửu-Long-Đài, trước Báo-Ân-Từ hồi 4 giờ rưỡi ngày 15

 tháng 8 Đinh Hợi .

           " Tạo-Hóa-Thiên huyền vi Thiên Hậu "

           " Chưởng Kim Bàn Phật-Mẫu Diêu-Tŕ "

           Từng Trời thứ chín gọi là Tọa-Hóa-Thiên, có vị cằm quyền năng

 tạo đoan gọi là Thiên-Hậu .

           Nắm cả Kim-bàn, tức là nắm đẳng cấp Thiêng-liêng điều khiển

 các chơn linh, là Phật-Mẫu Diêu-Tŕ .

           Bên Á-Đông người ta thường kêu Phật-Mẫu là Mẹ-Sanh, thờ bằng

 cốt tượng ; cũng nhờ Cửu vị Tiên-Nương truyền bá ; c̣n lưu lại ngày nay

 là hội đồng cốt ; nhờ đồng cốt mà cả Á-Đông đều biết Phật-Mẫu là Mẹ-

 sanh của nhơn loại .

            " Sanh quang dưỡng dục quần nhi "

 Lấy khí sanh quang " fluide de vitalité " nuôi nấng con cái của người .

            " Chơn linh phối nhứt thân vi thánh h́nh "

 Chơn linh của Chí-Tôn cho ta hiệp với h́nh hài lập ra thân thể ta, gọi

 là phách hay viá, khi thoát xác chơn linh ấy xuất ngọai .

           " Thiên Cung Xuất vạn linh tùng Pháp "

 Do nơi Thiên cung mà ra vạn lọai, tức nhiên vạn vật đều tùng quyền

 Pháp Thiên cung mà sanh .

           " Hiệp Âm Dương hữu hạp biến sanh "

 Lấy âm dương khí ḥa hiệp nhau biến hóa ra vạn vật .

           " Càn-Khôn sản xuất hữu h́nh "

 Có Càn-Khôn là có Âm-Dương Phật-Mẫu biến ra h́nh thể của vạn linh .

           " Bát hồn vận chuyển hóa thành chúng sanh "

 Trong bát hồn kể kim thạch hồn, thảo mộc hồn, thú cầm hồn , nhơn hồn,

 Thần hồn , Thánh hồn, Tiên hồn, Phật hồn, do trong kim bàn của

 Phật-Mẫu vận chuyển hóa ra bát đẳng cấp chúng-sanh .

           " Cọng vật loại huyền linh đồ nghiệp "

 Hiệp cả thảy các huyền-linh của loài vật hữu sanh cọng lại làm đại

 nghiệp của ḿnh , mở một con đường đặng lập vị cho nhau .

           " Lập Tam Tài định kiếp ḥa căn "

 Tới Tam tài trên kể xuống là Thiên, Địa, Nhơn, dưới kể lên Người, Đất,

 Trời, Phật-Mẫu định kiếp căn của mọi người đă sanh ở cơi trần này .

           " Chuyển luân định phẩm Cao thăng "

         Do sự luân hồi chuyển kiếp của chúng ta, Phật-Mẫu định

 phẩm vị cho chúng ta cao thăng. Sanh ra đặng trả quả kiếp ở thế gian

 theo luật nhơn quả, sanh ra đặng lập nghiệp đoạt vị cũng có, mượn kiếp

 hữu sanh này lập vị cao thăng cũng có .

           " Hư-vô Bát Quái trị Thấn Qui nguyên "

 Lấy khí hư-vô dựng ḷ Bát-Quái để đem linh hồn của chúng ta về nguyên

 căn Phật-Mẫu có đủ quyền hành đem cả thần hồn chúng ta lại cho

 Chí-Tôn .

           " Diệt tục Kiếp trần duyên oan trái "

 Phật-Mẫu định cho ta trả nợ oan trái ở trần gian Phật-Mẫu có quyền sửa

 cải kiếp luân hồi, cho ta đái công thục tội .

           " Chưởng Đào Tiên thủ giải trường tồn "

 Nơi Diêu-Tŕ-Cung, Phật-Mẫu trụ sanh quang lại làm một khối, gọi là

 quả Đào-Tiên đủ sự sống vĩnh cửu nơi cơi Hư-linh, sẽ phát cho chúng ta

 dùng cho rơ hiểu phép trường sanh .

           " Nghiệp hồng vận tử hồi môn "

           " Chí-Tôn định vị vĩnh tồn Thiên cung "

 Công nghiệp lớn của Phật-Mẫu là đem ta trở về cựu vị là cửa trời .

           " Chủ quang Âm thường tùng Thiên-mạng "

           " Độ Chơn-thần nhứt văng nhứt lai "

 Chủ quyền máy Âm-Dương, chia ranh Địa-Ngục với Thiên-Đàng tùng mạng

 lịnh của Chí-Tôn Phật-Mẫu ǵn giữ chơn hồn của chúng ta , đem ta đến

 đem ta về .

           " Siêu Thăng Phụng Liễn Qui Khai "

 Siêu thăng th́ ta nhờ cái xe tiên là xe Phụng-liễn mà mở cửa đi về .

           " Tiên cung Phật Xứ Cao-Đài Xướng Danh "

 Về nơi cung Tiên Xứ Phật, Đức Cao-Đài kêu danh hiệu " đều phải nhờ

 quyền năng của Phật-Mẫu độ rổi chúng ta " .

           " Hội Ngươn hữu Chí-linh huấn chúng "

         Thượng-Ngươn qua Trung-Ngươn đến Hạ-Ngươn. Nay thời Hạ-Ngươn

 Tam-chuyển hầu diệt, bắt đầu Thượng-Ngươn Tư chuyển có Chí-Tôn đến giáo

 hóa Chúng-sanh .

           " Đại Long-Hoa nhơn chủng ḥa ki "

           Đại Long-Hoa đă Tiên tri là hội ân xá các đẳng chơn hồn ;

 không phân chia chủng tộc, ṇi giống hiệp nhau về một gốc " chổ nguyên

 lai " .

           " Tam-Kỳ Khai hiệp Thiên thi "

           " Khoa môn Tiên vị ngộ kỳ Phật Duyên "

           Đạo Tam-Kỳ khai giáo đúng với Thiên-Thơ tiền định , để mở

 hội thi lên ngôi Tiên cho kẽ có duyên với Phật .

           " Trung khổ hải độ thuyền Bát-Nhă "

           " Phước Từ-Bi giải quả trừ căn "

           Phật-Mẫu đem thuyền Bát-Nhă vào biển khổ đặng độ nhơn sanh

 ra khỏi trần ai .

           " Hườn hồn chuyển đọa vi thăng "

           Hườn hồn cho cả chúng sanh bị tiêu hủy được phục siêu sanh

 cải đọa lạc ra siêu thăng .

           " Cửu Tiên hồi phục Kim-Bàn chưởng âm "

           Cửu vị Tiên-nương trở lại th́ Phật-Mẫu Kim-Bàn chưởng quản

 bầy âm-linh .

           " Thập Thiên can bao hàm vạn tượng "

           " Tùng Địa chi hóa trưỡng Càn-Khôn "

           Mười Thiên can là: Giáp, Ất, Bính, Đinh, Mậu, Kỷ, Canh, Tân,

 Nhâm, Qúi, hiệp với 12 địa chi là: Tư, Sửu, Dần, Mẹo, Th́n, Tỵ, Ngọ, Mùi,

 Thân, Dậu, Tuất, Hợi, mà biến hóa ra h́nh tượng bao la Càn-Khôn

 Thế-giái, làm cho Thế-giái rộng lớn thêm lên .

           " Trường hườn phục vị Thiên môn "

           Cho trở lại quê xưa vị cũ là về nơi cửa Trời .

           " Ngươn linh hóa chủng qui hồn nhứt thăng "

           Các Huyền-linh biến hóa ra nhiều quỉ hồn cũng được siêu thăng,

 được đi chung đường với Thần, Thánh, Tiên, Phật mà phục vị .

           " Vô siêu độ quả căn hữu pháp "

           Không siêu thăng, không đọa lạc căn quả đều có phép luật định .

           " Vô Khổ H́nh Nhơn Kiếp Lưu Oan "

           " Vô Địa ngục vô quỉ quan "

           Không c̣n khổ h́nh của kiếp làm người Phật-Mẫu diệt liệu cũng

 không để c̣n oan nghiệt, không c̣n địa ngục cũng không c̣n chỗ nhốt quỉ

 hồn. Quỉ quan là cai ngục nhốt các hồn quỉ, là nơi giam cấm h́nh phạt khổ

 sở các quỉ hồn .

           " Chí-Tôn đại xá nhứt trường qui nguyên "

           " V́ chữ Đại xá nên Đạo Cao-Đài gọi là 3è Amnistie de Dieu en

 orent " Chí-Tôn ân xá tội t́nh, đem tất cả con cái của ngài về hiệp cùng

 ngài .

           " Chiếu chủ lịnh Từ Huyên thọ sắc "

           " Độ anh nhi nam bắc đông tây "

           Chiếu theo lịnh dạy của Đức Chí-Tôn, Từ Huyên là mẹ sanh của

 chúng ta thọ sắc độ rỗi vạn-linh tứ hướng tức là con cái của người không

 bỏ sót một ai .

           " Kỳ khai tạo nhứt Linh Đài "

           " Diệt h́nh tà pháp cường khai Đại-Đồng "

           Khai đạo Tam-Kỳ, kỳ nầy đặng tạo Linh-Đài là cái tâm linh

 cho con người có đủ quyền năng tiêu diệt tà pháp đặng đem nhơn loại đến

 Đại-Đồng một cách mănh liệt .

           " Hiệp vạn chủng nhứt môn đồng mạch "

           Hiệp nhơn sanh lại một nhà chung một Đạo, Đạo sẽ duy nhứt vạn

 loại sẽ là một khối, không phân biệt quốc-gia chủng-tộc, Tôn-Giáo, ngày

 nào được như vậy là ngày đó được ḥa-b́nh thế-giới. " La religion sera

 une, le monde sera un, l'humanité sera une, une en nation , en race et

 en religion " .

           " Qui thiện lương quyết sách vận trù "

           Phật-Mẫu vẫn lo lắng liệu định kế hoạch đặng đem cái bản tánh

 tốt-đẹp của con người về. Con người ở trần thế v́ vật dục mà tán-tận thiện

 lương .

           " Xuân-thu, phất-chủ Bát-Vu "

           " Hiệp qui Tam-Giáo hữu cầu Chí-Chơn "

           Lấy biểu hiệu của Tôn-Giáo, như sách Xuân-Thu của Đạo-Thánh,

 Phất-Chủ của Đạo-Tiên và Bát-Vu của Đạo-Phật, gom góp cả ba giáo lại

 làm một, để t́m cho ra chơn pháp .

           " Phục nguyên nhơn hườn tồn Phật tánh "

           " Giáo hóa hồn hữu hạnh hữu duyên "

           Đem Phật tánh lại cho các bậc nguyên nhân, nguyên nhân là

 các chơn hồn Chí-Tôn sai xuống trần-gian đặng độ chúng sanh, nhưng họ

 mê luyến hồng trần nên Chí-Tôn đem Phật-tánh phổ hóa cho họ nhớ mà trở

 lại quê xưa, phỏng định " 100 " một trăm ức nguyên nhơn, Phật-Tổ độ đặng

 6 ức, Lăo-Tử 2 ức, c̣n lại 92 ức vẫn c̣n đọa lạc, Phật-Mẫu đến giáo hóa

 cho họ được hạnh phúc nhân duyên mà qui hồi cựu vị .

           " Trụ căn quỉ khí cửu tuyền "

           " Quảng khai Thiên-Thượng tạo quyền chí công "

           Cả quỉ hồn Phật-Mẫu trụ nó lại ở nơi cửa Tuyền-Đài, rồi mở

 rộng cửa trời, đặng thật hành quyền chí-công b́nh của trời .

           " Lịnh Mẫu-Hậu khai công định đạo "

           Mẫu-Hậu là Diêu-Tŕ Kim-Mẫu hay là Thiên-hậu Thánh-Mẫu, Đức

 Chí-Tôn hạ lịnh cho Ngài đến mở Tôn-Giáo định Đạo cứu chúng ta .

           " Âm dưỡng sanh đảm bảo hồn hài "

           "  Càn-Khôn tạo-hóa sánh tài "

           Đă sanh lại dưỡng đặng đăm bảo h́nh hài th́ ơn ấy quả trọng,

 sánh bằng cái công tạo hóa ra Càn-khôn Thế-giới .

           " Nhứt triêu nhứt tịch Kỉnh bài mộ khang "

           Mỗi buổi chiều chúng ta đến thăm viếng Đức-Mẹ như Từ-Thân

 chúng ta vậy .

        Mộ khang là đến thăm viếng buổi chiều để vấn an Đức-Mẹ đó vậy .

           " Nam mô Diêu-Tŕ Kim-Mẫu Tạo-Hóa Huyền Thiên cảm bái "

           " Nam mô Đại-Từ-Bi năng hỉ xả, Thiên-Hậu Chí-Tôn Đại-Bi Đại-Ái "

           Chúng con vái lạy người cầm quyền năng tạo cả Càn-Khôn Thế-Giái

 gọi là Thiên-Hữu Chí-Tôn là Đức Diêu-Tŕ Kim-Mẫu xin Ngài từ bi bác ái vui

 ḷng xá tội cho chúng ta .

           Theo bí pháp chơn truyền của cơ sanh hóa phải có đủ âm-dương

 trong sanh quang chúng ta có điện quang  Positif và négatif cũng như vạn

 vật có trống mái, nền Tôn-Giáo nào cũng có đủ âm-dương th́ mới vĩnh cửu

 trường tồn .

           Như Đức Chúa JÉSUS ngày trước bị đóng đinh trên cây Thánh giá,

 đầu trở lên trên gọi là dương ; c̣n ông Thánh PIERRE là đệ nhứt Tông-Đồ bị

 đóng đinh trở đầu ngược xuống dưới gọi là phần âm . Âm-Dương tương

 hiệp đúng theo bí pháp nền Đạo Thánh lưu truyền  ( 2000 ) hai ngàn

 năm, không ai dùng quyền ǵ tiêu diệt đặng .

           Chí-Tôn có sai con của người đến lập Đạo như Thích-Ca , Jésus,

 Khổng-Tử v.v...

           Thời kỳ này người đă xuất nguyên linh của người đến dạy dỗ

 chúng ta, th́ tưởng điều ấy trọng yếu hơn hết .

 Khi mở Đạo Cao-Đài Chí-Tôn định cho Phật-Mẫu đến giao Đạo cho chúng

 ta, bảo trọng nuôi nấng, dạy dỗ chúng ta th́ không ơn đức nào bằng, v́

 không ai biết thương con muốn cho con nên người, bảo trọng binh vực

 con hơn Mẹ .

           Phật-Mẫu đến cằm quyền lập Đạo xong rồi giao lại cho Chí-Tôn.

 Phật-Mẫu là chủ Âm-Quang, Chí-Tôn là chủ Dương-Quang, Âm-Dương tương

 hiệp, Đạo Cao-Đài nương theo năng lực của hai khối Âm-Dương đó, hễ đối

 với năng lực tạo ra Càn-Khôn  Thế-Giái thế nào, th́ Đạo Cao-Đài ngày

 kia sẽ có năng lực như thế đó .

                    Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Đô

                   " Nhị thập ......niên "

           Tam-Giáo Qui-Nguyên Ngũ Chi Phục-Nhứt

                       Thời-Duy

           Thiên vận ..... niên ..... ngọat..... nhựt ..... Thời hiện tại

 Việt-Nam Quốc ..... Trấn ..... Châu..... tộc ..... Hương ..... Cư trụ ...

 .. Chi trung .

         Kiêm hữu Đệ-Tử Hương................... Công đồng hiệp giữ thiện

 nam tín nữ đẳng :

           Qùi tại Điện-Tiền thành-tâm tŕnh-tấu .

         Huỳnh-Kim Khuyết Nội Huyền-Khung Cao-Thượng Đế Ngọc-Hoàng

 Đại Thiên-Tôn .

           Diêu-Tŕ Kim-Mẫu Vô Cực Thiên-Tôn .

                        Tam-Tông Chơn-Giáo

           Tây-Phương Giáo-chủ Thích-Ca Mâu-Ni Thế-Tôn .

           Thái-Thượng Đạo-Tổ Tam-Thanh Ứng-Hóa Thiên-Tôn .

           Khổng-Thánh Tiên-Sư Hưng-Nho Thạnh Thế Thiên-Tôn .

           Tam-Kỳ Phổ-Độ Tam-Trấn Oai-Nghiêm

           Thừơng-Cư Nam-Hải Quan-Âm Như-Lai .

           Lư-Đại Tiên-Trửơng Kiêm Giáo-Tông Đại-Đạo Tam-Kỳ Phổ-Độ .

           Hiệp-Thiên Đại-Đế Quan-Thánh Đế-Quân Gia-Tô Giáo-Chủ

 cứu-thế Thiên-Tôn .

           Thái-Công Tưởng-Phụ quản-pháp Thiên-Tôn Tam-Châu Bác-Bộ

 Hộ-Pháp Thiên-Tôn .

           Thập-Phương Chư-Phật vạn-chưởng chư-Tiên liên đài chi hạ .

           Kim vi " sóc hoặc vọng " nhựt lương thần, Thiên-Phong hiệp

 giữ Thiện-Tín đẳng,nghiêm thiết đàng tràng, hương đăng trà quả thanh chước

 duy nghi thành tâm hiến lễ .

           Thánh-Từ quảng bố đại khai hồng-ân, xây cơ chuyển thế vận

 mạng Quốc-thể Việt-Nam kỳ đắc Độc-Lập hoàn-toàn tam kỳ thống nhứt, dân

 chúng cộng hưởng ḥa-b́nh phục hồi chánh trị trật-tự an ninh .

           Phục vọng Kim-Bàn Phật-Mẫu phát hạ hồng-ân khai cơ kiến thiết,

 tu tạo sản nghiệp quốc-gia tảo đắc viên thành, toàn thể Dân Tộc hiệp trí

 ḥa tâm tinh-thần qui nhứt, vĩnh sùng chánh giáo giải quả tiền khiên hạnh

 hưởng thiên ân tứ phước .

           Chư Đệ-Tử thành tâm khẩn nguyện cúc cung bá bái thượng tấu .

                                     Dĩ Văn .

 

                                  Ḷng-Sớ

                         " Trung-Thu Hội-Yến Diêu-Tŕ "

         Tư nhân Trung-Thu tiết chí, chư Đệ-Tử đắc thiết diêu cung đại

 lễ hương đăng trà quả. thanh chước chi nghi thành tâm kỉnh hiến .

                                   Phục Kỳ

         Diêu-Tŕ Kim-Mẫu, cửu vị Nương-Nương cập Cao-Thựơng-Phẩm

 Cao-Tiên , đồng loan-lạc hửơng Bàn-Đào hội yến .

                              Chư Đệ-Tử ngưỡn vọng

                                KIM-BÀN PHT-MẪU

         Phát hạ hồng ân cứu độ sanh linh , đóa ly tai họa miễn nạn

 chiến tranh, thoát xuất đao binh thủy hỏa, tạo phục hoà b́nh trật tự, hải

 yến hà thanh, quốc thới dân an, cọng hưởng thái b́nh, nhân khương vật phụ,

 thiệt lại Đại-Từ Đại-Bi gia ân tứ phước .

        Đệ-Tử khể thủ cẩn sớ bá bái thựơng tấu .

                                            Dĩ Văn .

                      Ngày Lễ Vía  Phật Mẫu

15 - 08        Hội Yến Diêu Tŕ                 Đại Lễ

 

                     Sớ Thượng Tượng

 

                Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ

                " Thất Thập Nhị Niên "

        Tam Giáo Nguy Nguyên Ngũ Chi Phục Nhứt

                        Thời Duy

        Thiên ............. vận ........... niên .............

 ngoạt ............... nhựt ............... thời hiện tại Pháp Quốc

 Trấn ........... Châu ............ Tộc .......... Hương ............

 Cư trụ .......... chi trung .

        Kiêm hữu Đệ tử Chánh Trị Sự ............. công đồng hiệp

 giữ Thiện-Nam, Tín-Nữ đẳng :

        Qùi tại Điện tiền thành tâm tŕnh tấu .

        Huỳnh Kim Khuyết Nội Huyền Khung Cao Thượng Đế Ngọc Hoàng

 Đại Thiên Tôn .

        Diêu Tŕ Kim Mẫu Vô Cực Thiên Tôn .

                Tam Giáo Chơn Giáo

        Tây Phương Giáo Chủ Thích Ca Mâu Ni Thế Tôn .

        Thái Thượng Đạo Tổ Tam Thanh Ứng Hóa Thiên Tôn .

        Khổng Thánh Tiên Sư Hưng Nho Thạnh Thế Thiên Tôn .

        Tam Kỳ Phổ Độ Tam Trấn Oai Nghiêm

        Thường Cư Nam Hải Quang Âm Như Lai .

        Lư Đại Tiên Trưởng kiêm Giáo Tông Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ .

        Hiệp Thiên Đại Đế Quan Thánh Đế Quân .

        Gia Tô Giáo Chủ Cứu Thế Thiên Tôn .

        Thái Công Tưởng Phụ Quản Pháp Thiên Tôn .

        Tam Châu Bác Bộ Hộ Pháp Thiên Tôn .

        Thập Phương Chư Phật Vạn Chưởng Chư Tiên Liên Đài Chi Hạ .

        Kim vi kiết nhựt lương thần, thỉnh an Thánh Tượng chi lễ,

 Chủ Ban Trị Sự nghiêm thiết đàng tràng hương đăng, hoa, trà, tửu

 thanh chước cho nghi thành tâm phụng hiến .

        Cầu thỉnh chư Phật, chư Tiên, chư Thánh, chư Thần giáng

 minh tọa ngọa .

        Phục vọng vô trung Từ-Mẫu phát hạ hồng ân chuyển họa vi phước

 tập kiết nghinh tường, bảo hộ Thiên Bàn Điện Diêu Tŕ Kim Mẫu Pháp Quốc

 niên niên phước thọ .

        Chư Đệ tử đồng thành tâm khấu bái cẩn sớ thượng tấu .

               

Dĩ Văn .