Gốc Tích

 

Gốc tích loài người phát sinh từ Đại Đạo, theo giáo lư  Đạo Cao Đài định rằng mọi tôn giáo trên thế gian này đều có cùng MỘT NGUYÊN LƯ, và đều do Đức Thượng Đế lập ra ở nhiều nơi khác nhau, vào những thời kỳ khác nhau. V́ sự khác biệt về h́nh thức giữa các tôn giáo mà nhân loại chia rẻ, hiềm khích nhau, nên Đức Chí Tôn mới lập ra đạo Cao Đài để qui nguyên hợp nhứt các tôn giáo.Nói cách khác, nguyên lư của đạo Cao Đài là "VẠN GIÁO NHẤT LƯ". Ngoài ra, Đức Chí Tôn c̣n dạy: "Thầy là các con, các con Thầy", nghĩa là từ vật chất, thảo mộc, thú cầm, nhân loại chi chi sự sống đều có thọ một điểm linh quang của Đức Chí Tôn, v́ thế mới có câu: "Thiên địa vạn vật đồng nhất thể ". Con là một thiêng liêng tại thế,

Cùng với Thầy đồng thể linh quang.Khoa học hiện đại cũng đă t́m thấy rằng từ vật chất, thảo mộc, thú cầm, đến nhân loại, tất cả đều có cùng một cầu thể gọi là linh quang trong nguyên tử tức là dương điện tử (proton) và âm điện tử (electron). Linh quang này có một đời sống và chuyển động không ngừng (mặc dầu bề ngoài của vật chất dường như bất động). Đức Cao Đài dạy thờ Thượng Đế bằng biểu tượng con mắt trái, với ư nghĩa "Thần cư tại nhăn" nghĩa là Thần ở trong con mắt và Thần là Trời: Nhăn thị chủ tâm Lưỡng quang chủ tể Quang thị thần Thần thị Thiên Thiên giả ngă giả. Nghĩa là: Mắt là chủ của ḷng Hai luồng ánh sáng (âm quang và dương quang) là chủ tể. Ánh sáng là Thần Thần là Trời Trời là Ta vậy. Con mắt bên trái tượng trưng cho dương. Đạo Cao Đài qui nhất ngũ chi Đại Đạo nên triết lư của những nền tôn giáo chính thức được t?m thấy trong triết lư đạo Cao Đài.

 

1. Nhân đạo và Thần đạo: Nhân, trí, dung, tam cang ngu thường, tam tùng tứ đức, tu thân tề gia trị quốc b́nh thiên hạ.

2. Thánh đạo: Ḷng bác ái, đức khoan dung, đức khiêm nhượng, đức vị tha.

3. Tiên đạo: thuyết vô vi, tam bửu, ngũ hành, tu tâm luyện tánh để thoát tục siêu phàm.

4. Phật đạo: luật nhân quả luân hồi, tứ diệu đế, bát chánh đạo, thập nhị nhân duyên, từ bi bác ái, tam qui ngũ  giới, minh tâm kiến tánh.Trên thực tế:

1. Về phương diện luân lư: đạo Cao Đài dạy con người biết bổn phận đối với ḿnh, với gia đ́nh, với xă hội và với nhân loại.

2. Về phương diện triết lư: đạo Cao Đài dạy người đời từ bỏ say mê vật chất như danh vọng giàu sang để tu tâm luyện tánh và t́m thấy sự b́nh thản cho linh hồn.

3. Về phương diện thờ phượng: đạo dạy thờ phượng Đức Thượng Đế, các Đấng Thiêng  Liêng, tổ tiên.

4. Về phương diện tâm linh: đạo Cao Đài xác nhận sự hiện hữu của linh hồn và tâm hồn. Linh hồn c̣n được người đời gọi là lương tâm, là một phần chơn linh của Thượng Đế, luôn luôn bất diệt chí thánh chí thiện có nhiệm vụ dạy dơ d́u dắt tâm hồn và xác thân hành động theo lẽ phải. Tâm hồn có nhiệm vụ nghe theo sự hướng dẫn của chơn linh điều khiển xác thân sống theo thiên lư, tiến hóa theo luật luân hồi nhân quả.

5. Về phương diện tu luyện: những đạo hữu đă vẹn bề nhơn đạo, không vướng bận thế t́nh sẽ được thọ chơn pháp tham thiền nhập định, tu luyện đạt cơ giải thoát.