1. Lư Thiết
Quả (Lư Ngưng Dương) :
Ịại Hỷ chư Ịạo hữu,
Trời Ịất riêng tay giữ một bầu,
Ngàn mây dặm gió gót chơn thâu.
Rừng ṭng thong thả nhàn ra dạo,
Ịền ngọc thung dung rảnh đến chầu.
Thoát tục sớm d́u nên bảy bạn,
Dẫn phàm nay rảo khắp năm châu.
Thế trần mừng gặp Tam Kỳ độ,
Biển khổ thuyền đưa khách lánh sầu.
Chư Ịạo hữu may mắn thay gặp đường Chánh giáo, chớ dần dà trễ thiếu công
quả, mà chẳng đến thang thiêng liêng kịp hồi cựu vị.
Lăo mong ngày Ịạo khải hoàn. Chư Ịạo hữu nên gắng sức. Ịường cũng chẳng
c̣n bao xa, miễn hiệp đồng nhứt tâm v́ sanh chúng, sau c̣n ngày gặp gỡ.
THĂNG.
2. Hớn Chung Ly :
Rảo khắp non sông dặm trải qua,
B́ gương nhựt nguyệt, tác không già.
Biển trần nay gặp kỳ d́u chúng,
Muôn dặm đèn soi đă có ta.
Chư Ịạo hữu, Ịức Chí Tôn d́u bước, cả Tiên Phật dẫn đàng, há chẳng sớm
lánh phồn hoa, đặng giồi trau gương đôĩ chúng. Huống chi chư Ịạo hữu đă có
quả nơi ḿnh, lại chẳng v́ mạng lịnh Ịức Từ Bi mà chịu ít lâu khổ hạnh,
hầu mong buổi đạt phẩm vị thiêng liêng sao ?
Ước mong ngày hội ngộ, trông mong buổi tạc thù, rượu Thánh ra non ḍm thế,
cờ Thần dựa đảnh luận đời.
May thay ! Vui thay ! Chư Ịạo hữu nên gắng sức. THĂNG.
3. Lữ Ịồng Tân :
Riêng vui nguyệt chiếu sắc trong ao,
Ịền ngọc từng khi để bước vào.
Rảnh hứng trăm hoa khoe đảnh ngự,
Nhàn vầy mấy bạn dự Bàn Ịào.
Ịộ đời rảo gót non sông lướt,
Cứu thế d́u nhân đạo đức trau.
Chờ buổi tuần huờn Thiên lư trở,
Nương gươm Thần huệ một vừng cao.
Lữ Ịồng Tân,
Hỷ chư Ịạo hữu,
Ịạo gặp kỳ Phổ độ, khá biết cải thế th́. Ịạo khả trọng, đức năng trau, đời
dời đổi, Ịạo chờ người. Khách tục nương thuyền độ, non Tiên tiếng khánh
đưa. Gắng nhọc thế lọc lừa, t́m đường ngay thẳng rẳng. Nguồn rửa bợn,
nhiều đường cay đắng, bước nâu sồng dặm lắm gay go, liệu sao khỏi trễ con
đ̣, mới thoát ṿng khổ hải.
Gắng sức v́ sanh mạng, lao tâm chớ sợ bởi căn xưa, đường quanh co, bước
khá ngừa, nẻo hiểm trở, chơn nên lánh.
Hậu tái ngộ. THĂNG.
4. Lam Thể Ḥa :
Từng vào non Thánh lại Ịền vàng,
Măn quả sớm nhờ sắc ngọc ban.
Lần hạt tu tâm th́n nét Ịạo,
Biển trần độ chúng vững con thoàn.
Cuộc cờ chung hứng nơi rừng thẩm,
Bầu rượu riêng vui dưới cội tàng.
Gặp lúc d́u đời qua bến tục,
Ịể công phải nhọc đến phàm gian
Lam Thể Ḥa
Hỷ chư Ịạo hữu,
Ịạo gặp lối quanh co, khá biết ngừa vực thẩm. Gắng sức cho tṛn trách nhậm
lớn lao do Ịấng Chí Tôn phú thác. Chư Ịạo hữu khá biết. THĂNG.
5. Trương Quả Lăo :
TRƯƠNG kỳ Bạch động mộ Tiên gia,
QUẢ diệu thâu tŕ tác trí kha.
LĂO dược độ sanh tiên tự khởi,
Hiến trần tu thức trực ninh tà.
Ách nước nạn dân, số Trời đọa thế, ṿng vay trả, mối buộc ràng, nếu có tai
mắt rộng xa, tự hỏi, v́ đâu nên nỗi ?
Ịạo Trời gỡ nạn, chuông Thánh truy hồn, bến khổ vớt khách ch́m, non Thần
chờ kẻ lạt, mà cũng c̣n khư khư nắm chắc miếng đỉnh chung, cấp củm giữ đầy
lằn nhơ bợn. Ịạo đời đều chẳng trọn, phương chi t́m chốn thoát lao lung.
Ngảnh lại cuộc giả của tṛ đời mà thương đau cho trẻ dại. Lần lần lựa lựa,
ngẩn ngẩn ngơ ngơ, đứa trí gạt phường ngu, lũ khôn ăn đám dại. Cười . . .
THĂNG.
(Năm bài Thánh giáo từ 1 đến 5 đều chép trong quyển sách Ịại Ịạo Truy
Nguyên của Cao Huệ Chương).
6. Tào Quốc Cựu :
Ịàn tại Miếu Nổi, Bến Cát, G̣ Vấp, Gia Ịịnh, đêm 17-6-Quí Hợi (dl
30-7-1923), Ịại Tiên Tào Quốc Cựu giáng dạy như vầy :
" Khá ráng luyện cho nên Ịạo, kẻo uổng, người sanh trong đời khó gặp đặng,
v́ Ịạo là rất báu trong đời, không chi b́ kịp, nên mới gặp Ịạo mở kỳ nầy
là kỳ thứ ba. Thiệt chư nhu có đại căn mới gặp trước thiên hạ đó. " Hữu
duyên đắc ngộ Tam Kỳ độ."
Tiên Thánh đều lâm phàm mà độ kẻ nguyên nhân, chư nhu là kẻ nguyên nhân,
hễ thành tâm hành Ịạo th́ tự nhiên đặng."
7. Hàn Tương Tử :
Ịêm 17 tháng 12 năm Tân Mùi (1931).
HÀN mặc sẵn dành Ịạo để thông,
TƯƠNG giang rơ ngọn phải nhiều công.
TỬ tôn noi dấu nền tu niệm,
Ịắc thất nên hư cũng tại ḷng.
Chỉ dạy người phàm trau tánh sáng,
Giáng khuyên kẻ tục sửa ḿnh trong.
Ịàn qua Khứu lănh bao nhiêu dặm,
Khuyên thế tu hành học chữ không.
Phàm làm người tại thế gian là chốn đua tranh danh lợi, hễ có danh có lợi
th́ có buồn, có vui, làm quan tổn đức, làụm giàu bất nhơn, ít ai đặng
thanh liêm chưởng đức. Hễ đắm vào 2 đường ấy th́ buộc sự oan gia trái chủ.
Khi giàu thiếu chi thê thiếp, thân bằng cố hữu; khi sang chẳng dứt kẻ hầu
người hạ; khi nghèo thê thiếp vắng hoe, bà con biếng ngó; buổi công danh
lỡ vận, hầu hạ lánh xa, xe tàn biếng chực.
Xét lại cuộc giàu sang ở thế như huỳnh lương chi mộng, khuyên thế xét cho
kỹ càng, lo tu cho sớm mà hưởng phước thanh nhàn, khỏi lo luân hồi vay
trả.
THI rằng :
Giàu sang danh lợi có ra chi,
Khuyên thế lo tu mới kịp th́.
Gặp lúc mưa thu vui ngă ngớn,
Nhằm hồi nắng hạ năo sầu bi.
Tiền muôn lúa lẫm nhiều thê thiếp,
Ruộng mất vườn hư hết thị tỳ.
Mê chốn phồn ba chưa tỉnh giấc,
Ăn năn nào kịp buổi chung qui.
(Trích trong Kinh Tam Nguơn Giác Thế, trang 73)
8. Hà Tiên Cô :
(Trích trong Kinh Tam Nguơn Giác Thế, trang 28)
Ịêm 17 tháng 10 năm Tân Mùi (1931).
Ỷ thế tri cơ diệt lục trần,
Xuất kỳ chi bán nhập nhơn thân.
Nô nhơn hựu khứ tùng lai cổ,
Ịắc lịnh hạ phàm độ thiện nhân.
Giải rơ thi chiết tự : - Trên đời muốn biết Thiên cơ phải diệt Lục trần là
chữ Ỷ, bỏ chữ Lục là chữ Hà,
- Chữ Xuất bỏ bớt một nửa c̣n chữ Sơn , đem chữ Nhơn đứng vào ḿnh chữ Sơn
gọi là chữ Tiên.
- Bỏ phận nô tỳ, lại theo người xưa là chữ Nô bỏ chữ Hựu, c̣n chữ Nữ, đem
chữ Cổ hiệp lại là chữ Cô,
- Vâng lịnh Bề trên xuống phàm trần mà độ người lương thiện.
Sự tích : Ta khi đến tuần cặp kê, 16 tuổi, chí mộ tu hành, không ham vui
cuộc thế. Hồi đời Trung cổ thái b́nh, nhiều bực hiền lương thiện sĩ và
muôn dân lạc nghiệp, chiến tranh ít có, nhà an nước trị, ở thế rất vui,
làm quan khỏi lo dân kiện, làm giàu khỏi lo đạo tặc, nhưng ta xét lại người
đời trăm tuổi chẳng bao xa, đặng làm Tiên Thánh th́ muôn đời thong thả,
nên ta lập chí tu hành, rủi bị cha mẹ ép việc hôn nhân, bởi chưa rơ ḷng
ta, suy xét cưỡng ép không đặng, cho đến phạt h́nh. May có Hớn Chung Ly
Ịại Tiên cùng Lữ Tổ cứu khổ huờn sanh và độ ta đặng thành Chánh quả.
Ịến khi ta đắc đạo, 3 năm sau hạ phàm độ cha mẹ cùng đồng đắc đạo, sự đền
ơn trả thảo cù lao dưỡng dục chi nghĩa là là phải tu như vậy, tu cho đắc
đạo, phản bổn huờn nguyên, thời độ Cửu huyền Thất Tổ theo lên, chớ chẳng
phải phụng cúng đồ cao lương mỹ vị.
Thế gian khi thác th́ nhựt sát tam sanh, tế tông tự tổ, ấy là gia tăng đại
tội cho tiên thân, chẳng phải là hiếu.
Ta khuyên các tṛ, gặp cuộc Tam Kỳ Phổ Ịộ, Trời ân xá cho chúng sanh, thừa
dịp may, khuyên các tṛ khá giữ trường trai giới sát mà tu hành, chớ nên
ham vui theo cuộc phù ba, vợ vợ chồng chồng, mà gây thêm mối nợ oan gia
thời tử sanh không dứt. . |