Cao Đức Trọng " Cao Tiếp Đạo " .
- Thưa Mẹ [1], Con cúi đầu lạy Mẹ. Qua mừng hai Em [2] và quí hữu. Quí-hữu
Nam-Nữ và thiện tín xuất ngoại, để tỏ việc riêng .
- Thưa Mẹ .
Hôm nay con đến đây với thân t́nh Mẫu-tử, hầu tỏ nỗi niềm tâm sự, mặc dầu vô
h́nh khác cảnh nhưng ơn cúc dục sanh thành nghĩa nặng đeo mang ḷng bác ái của
Mẹ vô hạn. Bởi công đức lớn và tâm trung của Mẹ đối với Ngọc-Hư-Cung [3] và các
Đấng đều ghi, hơn nữa đối với Thiên-Quân [4] trọn nghĩa chung thủy, nên quyền
Thiêng Liêng ân-tứ nhơn cho con được về thăm tỏ nỗi tâm sự khổ đau, bởi v́ ḷng
thương con vô hạn Mẹ hằng cầu khẩn vái van mà động ḷng các Đấng .
Khi con c̣n tại thế v́ xác phàm không ǵn tṛn sứ mạng, nên có sự lỗi lầm, bên
ngoài thế tục c̣n qua được nhưng về tâm sự nơi ḷng người khó tránh, lẻ công
b́nh luật Thiên Điều nhặc nhiệm .
Sự oan nghiệt tâm phàm của con rũi một chút mà linh hồn con phạm Thiên Điều, may
nhờ công tu-luyện và tâm trung v́ Đạo nên c̣n an ũi đó chút .
Khi lănh lịnh Ngọc-Hư-Cung [5] đến thế có bổn phận để giúp Ngự Mă Thiên Quân [6]
mà ngược lại không tṛn nghĩa. V́ nặng mang phàm tục lôi cuốn quyên hẳn Thiêng
Liêng cao trọng . Ôi phàm tục ôi ! v́ mi mà làm cho ta lạc lầm chẳng hiểu đặng
rằng : Ngự Mă là mạng lịnh của Khí Hư-Vô [7] thay thân Đức Chí Tôn tạo đời cải
dữ ra hiền .
Mẹ ơi ! Một lời nói sai với Ngự Mă cũng bị đọa, huống chi sữa cải chơn-truyền
tội trọng là dường nào. Sự lỗi lầm của con trong việc đem Em " Em [8] " vẽ tước
quyền Thiên-Quân nên con gánh lấy tội lỗi.
Lúc lâm chung bị đày đọa xác thân vậy thôi, nào dè linh hồn bị án Thiên Điều may
nhờ ơn Ngự-Mă đầy ḷng từ bi, bác ái, vị tha đến thức tĩnh và an ũi con, nhứt là
nhờ Đức Ngài không nở đưa Gián-Ma-Xử, hai bên nhờ Đức Thượng Phẩm và Lục Nương
diều hộ Đức Ngự Mă, Ngài cầu xin với Ngọc-Hư-Cung cho khỏi bị Thiên Điều tiêu
diệt linh hồn, để tái kiếp đền lại những lỗi lầm, mà trả nợ t́nh của hằng vạn
linh hồn cùng Thánh Thể Chí Tôn mà con đă gây ra khổ đau cho họ .
Rồi đây không biết đến nơi nào với một kiếp sanh để đền nợ. Nếu chẳng vương mang
sự lỗi lầm con chưa cởi xác tục, Đây phải đợi măng tuổi kiếp sanh mới vào thọ
lịnh, hoặc tội đày hoặc tái kiếp. Từ đây t́nh cốt nhục cũng như t́nh Mẫu-Tử,
biết ngày nào hội ngộ trùng phùng mà đền ơn tát tạo .
Con cúi đầu lạy Mẹ an tâm và Em " Em " những di tích chi của Thiên Quân phải cố
giữ đừng sữa đổi mà phạm Thiên Điều như tội của qua đă làm .
Con cúi đầu lạy Mẹ và chào hai em .
THĂNG
Chú giải :
[1] Mẹ " Đức Phật Mẫu " Chứng Đàn .
[2] Hai Em " Đức Thượng Sanh Cao Hoài Sang và Đức Cao Quyền
Diêu Bảo Văn Pháp Quân .
[3] Ngọc-Hư-Cung " Chí-Tôn " .
[4] Thiên Quân " Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc " .
[5] Khi lănh lịnh Ngọc-Hư-Cung " Chí Tôn triệu hồi các Đấng để phân quyền lập
Đạo tại thế, Đức Hộ Pháp nhận lịnh đến thế cầm quyền Đạo, để tạo đời cải dữ ra
hiền, th́ những vị nguyện cùng theo để giúp Đức Hộ Pháp, gồm có
12 vị Tông đồ, 12 vị Thời Quân và các vị Bảo Quân. Riêng Cửu Trùng Đài th́ có từ
phẩm Giáo Tông cho đến Phẩm Phối Sư, tất cả những vị nầy đều hứa trước Ngọc-Hư-Cung
nếu không v́ Đức Hộ Pháp th́ chiếu theo h́nh phạp như Đức Cao Tiếp Đạo Đă
tŕnh bày vờ Phật Mẫu như trên .
[6] Ngự Mă Thiên Quân " Đức Hộ Pháp Pháp Phạm Công Tắc trước khi hóa xác phàm
" .
[7] Khí Hư-Vô " Nguyên thân Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, ngày c̣n ở Thiên Cung,
lần đầu tiên NGƯỜI nhận mạng lịnh Chí Tôn lập Đạo, nên khi Đức Chí Tôn công bố
lập Đạo, mới có Phù chủ KHÍ sau lưng của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, đây là phần
bí nhiệm của Thiên Cơ .
[8] Đem Em " Đức Cao Tiếp Đạo muốn đưa Đức Cao Quyền Diêu Bảo Văn Pháp Quân lên
thay quyền Đức Hộ Pháp Phạm
Công Tắc ".
- Sao y bản chính và chú giải 12/06/1989 tại
Hội Thánh Ngoại Giáo Cao Đài Âu Châu .
- Ban Đạo Sử chiếu theo tư liệu văn thư của Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc gửi Hiệp
Thiên Đài, Cửu Trùng Đài và Đức Bảo Văn Pháp Quân năm 1938, Hội Thánh Ngoại Giáo
Cao Đài Âu Châu lưu trữ
|