Liên Hiệp Quốc & Sự Kiện Cao Đài

Tư Liệu Báo tŕnh viên Huỳnh Tâm trước Liên Hiệp Quốc

 Ngày16/12/1993

 

ĐẠI ĐẠO TAM KỲ PHỔ ĐỘ.

TỪ  BI - BÁC ÁI - CÔNG B̀NH

T̉A THÁNH TÂY NINH

NĂM 67

HỘI THÁNH NGOẠI GIÁO

BAN ĐẠO SỬ CAO ĐÀI

 

Kính gởi :

        Quư vị Hội Viên Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc,

        Quư vị Chuyên Gia Nhóm Chuyên Khảo về Đàn Áp Tôn Giáo Liên Hiệp Quốc,  Chúng tôi, Phái Đoàn Việt Nam, xin tŕnh bày cùng Quư vị bằng những tiếng nói khát vọng củaĐạo Cao Đài, với sự thảm thương và khắc khoải của tín hữu đương lâm vào lănh vực Nhân Quyền tại Việt Nam.

        Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ được thành lập tại miền Nam Việt Nam năm 1926, Ṭa Thánh đặt tại Tây Ninh; Đạo Cao Đài được loan truyền khắp nước Việt Nam cho tới cả Hà Nội trước ngày 30/04/1975, ngày miền Nam thất thủ trước sự xâm lăng của miền Bắc với chủ nghĩa Mác Lê. Đạo Cao Đài có hơn 3 triệu tín hữu.

        Đạo Cao Đài là một tôn giáo tổng hợp kết tinh các nền văn hóa Do Thái, Cơ Đốc, Trung Hoa, Ấn Độ, Hy Lạp và Việt Nam; chúng ta t́m thấy trong Đạo Cao Đài với những tinh hoa như Thiên Chúa, Phật, Khổng, Lăo và hồn Dân Tộc Việt Nam thấm nhuần nguyên tắc Vuông Tṛn.

       Đấng Chí Tôn đă chọn lựa nước Việt Nam và đến với Nhân Loại qua lần thị hiện thứ ba dưới danh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ viết tắc là CAO ĐÀI với phương châm Từ Bi, Bác Ái, Công B́nh. Ngày hôm nay, Phái Đoàn chúng tôi xin tŕnh bày cho toàn thể thế giới biết những sự vi phạm Nhân Quyền đối với Đạo Cao Đài và toàn thể tín hữu do nhà cầm quyền Việt Nam gây ra trong những lănh vực sau đây :

        I- VĂN HÓA, GIÁO DỤC .

        A/ GIÁO DỤC .

        Trước năm 1975, Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có :

        - Một Đại Học Đường Cao Đài.

Hai Trung Học Lê Văn Trung và Đạo Đức Học Đường, và các trường tiểu học nội ngoại ô Ṭa Thánh. Sau khi đă chiếm miền Nam, nhà cầm quyền Hà Nội đă đóng cửa tất cả các cơ sở giáo dục, Ṭa Thánh, Giáo Hội và - Hội Thánh. Nhà cầm quyền Hà Nội đă trưng thu Đại học để làm nhà trọ cho cán bộ Đảng và công nhân viên nhà nước; Đạo Đức Học Đường trở thành trại binh, trường Lê Văn Trung Đảng quản lư, sa thải nhân viên giảng huấn và đuổi học sinh của Đạo Cao Đài, để thay thế vào giáo viên và học sinh con em của Đảng; chỉ c̣n lại 3 trường tiểu học dưới sự kiểm soát của nhà cầm quyền; 9 trường khác nằm trong khuôn viên Thánh Địa đều bị đóng cửa hay bị phá hủy; các học sinh Cao Đài không c̣n được đi học như trước năm 1975, đa số hiện nay mù chữ v́ mất quyền được học, quyền giáo dục và quyền truyền bá văn hóa .

        Để làm bằng chứng, chúng tôi đề nghị cùng quư vị quận Duyên Hải thành phố Hồ Chí Minh là một thí điểm để điều nghiên mù chữ . Chính v́ sự giới hạng giáo dục và truyền bá văn hóa đặt để lên giới tuổi trẻ không theo chủ nghĩa Mác Lê, mà đất nướcchúng tôi bị Đảng Cộng Sản Việt Nam tiêu hủy về mặt văn hóa dân tộc; Việt Nam sẽ là một nước mất tất cả chẳng c̣n tương lai, đang đi vào cỏi mộng của con đường hầm đen tối.

 

        B/ VĂN HÓA.

        Đạo Cao Đài nhằm phát triển một nền văn hóa đại đồng, khoa học phục vụ công lư xă hội, với phương châm Từ Bi, Bác Ái, Công B́nh và lời cầu nguyện Hạnh Phúc cho Nhân Loại, tôn trọng Nhân Quyền; là tặng phẩm của Thượng Đế, nền văn hóa đại đồng này bảo tồn những giá trị ngàn đời cũng như khai triển cho tương lai một xă hội an lành ;

        Hiện nay, văn hóa Cao Đài bị nhà cầm quyền bóp nghẹt sau 67 năm đua nở khắp nước Việt Nam; Đạo Cao Đài không c̣n quyền giáo dục, truyền thông, báo chí, nghệ thuật... Văn hóa Cao Đài ví như cây đèn cạn dầu sắp tắt v́ Đảng Cộng Sản Việt Nam quyết tâm triệt hạ Đạo Cao Đài; Văn hóa Cao Đài có thể tiêu tan đi chăng trước sự dửng dưng của cộng đồng và nhân loại, mặc cho những nhà lănh đạo cộng sản Việt Nam hoành hành ?

       Trong khuôn viên Ṭa Thánh Tây Ninh có một đài truyền thanh phát đi những chương tŕnh tâm linh và thế tục từ năm 1960 đến năm 1975; sau ngày 30/04/1975, đài này hoàn toàn bị phá hủy, tất cả tài sản và dụng cụ máy móc đều bị chuyển ra Bắc.  Trước năm 1975, đạo Cao Đài có :

        - 1 nhật báo và 1 tuần san in tại Tây Ninh và Sài G̣n;

        - 6 đặc san khổ A4 viết về Nghệ Thuật, Văn Chương, thông tin giáo hội và thế tục;

        - 15 đặc san khổ 18/24 viết về văn hóa Cao Đài và tin tức địa phương. Tất cả những phương tiện báo chí truyền thông đều bị cấm đoán, tịch thu, kể cả đài phát thanh; v́ thế nhà cầm quyền đă bịt họng Đạo Cao Đài. Đạo Cao Đài trở thành một Tôn Giáo không có tiếng nói, không năng lực;  Chúng tôi chờ đợi và cầu nguyện từng ngày, với sự tái lập những sinh hoạt như xưa .Ṭa Thánh có một Viện Âm Nhạc hoạt động từ năm 1928 đến năm 1975, nay nhà cầm quyền đóng cửa Viện; hơn 1500 sinh viên buộc phải bỏ dở việc học, dụng cụ và nhạc cụ bị trưng thu; ngày nay Viện chỉ c̣n là một băi đất trống trơn.

Trường Mỹ Thuật Cao Đài cũng bị đóng cửa, cán bộ Đảng cướp hết những tác phẩm hiếm và quư, trường bị san bằng ! Hội họa và điêu khắc diễn tả những tinh tế hồn người và đưa tâm hồn đến với Chân-Thiện-Mỹ mà Chí Tôn đă hằng mong, khốn thay Đảng cộng sản Việt Nam không dung tha một h́nh thể nào, ngoại trừ cờ đỏ búa liềm đầy máu và tai họa. Đạo Cao Đài có 3 nhà in và 11 nhà xuất bản, nay đă biến thành tro. Ngày 30/04/1975 nhà cầm quyền Việt Nam đưa ra văn kiện khai tử các Trung Tâm; tất cả thiết bị được chuyển ra Hà Nội như những chiến lợi phẩm, sách vở bị đốt cháy; chúng tôi không c̣n những tài liệu để nghiên cứu và t́m hiểu giáo lư Cao Đài.

 

        II/ TỰ DO TÔN GIÁO.

       A/ T̉A THÁNH CAO ĐÀI.

        Đạo Cao Đài Ṭa Thánh Tây Ninh gồm có 48 cơ quan đạo, như văn pḥng, hành chánh, xă hội, y khoa (xem danh sách đính kèm bản 1). Tất cả các cơ sở bị đóng cửa do lệnh của nhà cầm quyền, ngoại trừ Đền thờ Chí Tôn đặt dưới quyền bộ văn hóa Mác Lê vàđược xử dụng như một danh lam thắng cảnh du lịch; người ta có thể cử lễ tôn giáo dưới sự giám sát và chấp thuận của nhà cầm quyền.

        Trước năm 1975, nhân viên Ṭa Thánh lên tới 20 000 tín hữu; ngày nay chỉ c̣n lại có 30 tín hữu làm việc dưới sự kiểm soát của cán bộ Đảng, tư thất dành cho tín hữu khoảng 700 nhà đều bị san bằng.

       B/ NHNG THÁNH THẤT KẾ CN T̉A THÁNH TÂY NINH.

        Thánh Địa Tây Ninh có 18 Phận Đạo và 36 Thánh đường tất cả đều bị đóng cửa và phá hủy, tài sản bị cán bộ Đảng tước đoạt.

 

        C/ PHN ĐO.

        Trước năm 1975, có 9 Trấn Đạo bao gồm 46 phận đạo trải dài từ  miền đồng bằng sông Cửu Long ra tới Hà Nội, Hải Pḥng và qua miền cao nguyên Trung Phần. 450 Thánh Đường dưới sự giám sát của Ṭa Thánh Tây Ninh truyền đạo cho cả ba miền Bắc, Trung, Nam có hơn 3 triệu tín đồ (xem danh sách Trấn Đạo và Phận Đạo đính kèm phụ bản 2). Đa số các Thánh Đường này đều bị trưng thu, an ninh các tín đồ rất là bấp bênh v́ nhà cầm quyền đe dọa sẽ hành quyết những ai không đồng chính kiến và chống đối lại Đảng.

 

        D/ THÁNH THẤT ĐA PHƯƠNG.

        Ngoài Ṭa thánh Tây Ninh c̣n có 23 Giáo Hội, Hội Thánh tại các địa phương; Một Ủy Ban Quốc Gia Truyền Đạo gồm các vị chức sắc Thiên Phong với một hệ thống truyền đạo hơn 250 Thánh Đường (xem danh sách 23 Giáo Hội và Hội Thánh đính kèm bản 3). Hàng trăm chức sắc Cao Đài, hàng ngàn tín đồ Cao Đài đă mất tích trong chính sách triệt hạ của nhà cầm quyền trong khoảng thời gian ngắn từ ngày 30/04/1975 cho đến ngày 15/05/1975 !

        Chúng tôi long trọng đệ đơn lên Liên Hiệp Quốc và tất cả các

 vị bảo vệ Nhân Quyền để quư vị ghi nhận bi kịch này. Các tín đồ Cao Đài tự đặt câu hỏi với rất nhiều hy vọng : khi nào ánh sáng Nhân Quyền đến soi rọi dăi trừ hết oan nghiệt tại Việt Nam ?

 

 III/ HÀNH XỬ TÔN GIÁO.

       A/ ĐÀO TẠO CHỨC SẮC CAO ĐÀI.

        ĐI ĐO TAM KỲ PHỔ ĐỘ có cả một chương tŕnh đào tạo chức việc và chức sắc dựa theo nhiều đẳng cấp và tiêu chuẩn như sau : bắt đầu từ 18 tuổi, nhập môn cầu Đạo tu học ở vào đẳng cấp đạo hữu và chức việc, sau 5 năm hành xử đạo-lư tốt, được tiến cử vào các viện tôn giáo và trở thành chức sắc, đời sống hoàn toàn dành cho việc tu học và phế đời hành đạo; cứ 5 năm chức sắc ấy trở lại viện tu nghiệp và cầu thăng phẩm vị. Trước năm 1975, mỗi viện đào tạo hơn 300 vị chức việc và chức sắc, nay nhà cầm quyền ra lệnh triệt 3 viện và tịch thu hết tài sản; họ c̣n cấm không được đào tạo chức sắc, kiểm tra sỉ số chức sắc c̣n lại, từ Ṭa Thánh tới cả các vùng, thành phố, quận và làng.  Ṭa Thánh Tây Ninh không c̣n có thể phong chức sắc cho các tín đồ ở trung ương và các địa phận. Chính sách của nhà cầm quyền nhằm làm cạn vơi nguồn nhân lực và triệt hạ chức sắc lănh đạo trung ương nếu một chức sắc qua đời không được phong cử hay qua những phương tiện khác, đây là một chương tŕnh tàn bạo nhất của chế độ Cộng Sản Việt Nam .

 

        B/ NGHI LỄ.

        Nhà cầm quyền Việt Nam cấm tổ chức mọi nghi lễ tôn giáo cho các tín đồ,tấm thánh cho thiếu nhi Cao Đài; mỗi lần muốn tổ chức một buổi lễ tôn giáo, phải đệ đơn lên chính quyền địa phương xin phép cử hành nghi lễ. Ṭa Thánh Tây Ninh được phép hành lễ, thế nhưng lúc nào cũng có sự hiện diện tại

 chỗ của một ủy viên chính phủ kiểm soát và trông chừng; những ngày đại lễ cũng được bao dung sau khi nhà cầm quyền cho phép.

 

        C/ AN NINH XĂ HỘI, KINH TẾ

        Hội Thánh Phước Thiện với trọng trách phát triển kinh

 tế, xây dựng hạ tầng cơ sở, đào tạo kỷ thuật, bảo trợ những sinh hoạt không những của các tín đồ Cao Đài, mà c̣n cả những đạo hữu thuộc các tôn giáo khác nữa nhằm tạo nên một cuộc sống hạnh phúc cho mọi người. Hội Phước Thiện v́ thế quản lư tài sản của Giáo Hội, nhà cầm quyền đă loại Hội ra khỏi ban quản lư và thay thế người khác vào bất chấp Giáo Hội và các tín đồ ngày nay trở thành tay trắng, không c̣n phương tiện để phục vụ Đức Tin và để phát triển tâm linh.

 

        IV/ CHÍNH SÁCH TRIT H TÔN GIÁO CỦA NHÀ CẦM QUYỀN ĐI VỚI ĐO CAO ĐÀI

 

        Trước chính sách triệt hạ tôn giáo của nhà cầm quyền Việt Nam coi tôn giáo như là thuốc phiện của nhân dân, các tín đồ Cao Đài đă thành lập các phong trào đối kháng ḥa b́nh cho chính sinh tồn của họ và của Giáo Hội :

        - Phong trào Tự Do Tôn Giáo,

        - Phong Trào Bạch y,

        - Phong Trào Thiên Khai Huỳnh Đạo,

        - Phong Trào Chung Sống Ḥa B́nh,

        - Mặt Trận Toàn Lực Quốc Gia.

        Nhà cầm quyền Việt Nam không đáp ứng nguyện vọng chánh đáng của các tín đồ Cao Đài và tiếng gọi thê lương của dân tộc Việt Nam. Ngược lại, với thâm ư, họ đă thành lập năm phong trào song song để chiêu dụ một cách bội trắc những kẻ nhiệt thành; và  sau khi đả góp nhặt tài sản của họ và lợi dụng sức lao động,  đóng góp của họ, nhà cầm quyền Việt Nam đă bắt họ vào tù, và  hành quyết những tín đồ Cao Đài "ngoan cố". Sau đó, nhà cầm  quyền truy lùng những hội viên của các phong trào chân chính để  bắt giam họ mà không xét xử ǵ cả để không c̣n tiếng nói đ̣i hỏi  Nhân Quyền.

        Mười tám năm đă qua, nhân dân Việt Nam luôn luôn sống  dưới ách một nhà cầm quyền sắt đá và khát máu, một nhà cầm quyền  kinh nghiệm về kỹ thuật tàn sát con người; trước hoàn cảnh bi  đát, không ai lại không ái ngại cho dân tộc Việt Nam, một dân  tộc không được may mắn.

        Trong 67 năm trời, đạo Cao Đài đă chinh phục được nhân  tâm qua Đức Tin nơi Thượng Đế với những bài Thánh Ca,ca ngợi  Đấng Chí Tôn, qua Tân Luật, Giáo Lư Pháp Chánh Truyền và một cơ  cấu hành chánh đạo do Thượng Đế ban hành; đạo Cao Đài là nhân  chứng lịch sử Việt Nam hiện đại; nhiều chính thể chính trị đă  nối tiếp nhau, nhưng chưa khi nào đạo Cao Đài lại là đối tượng  của sự đàn áp có hệ thống nầy

        Tín đồ Cao Đài bị coi như kẻ thù của cách mạng Mác Lê bởi  v́ các tính đồ dám tin vào Thượng Đế, cổ vơ quyền tư hữu, muốn  sống trong tự do và nhân phẩm, khái niệm mà ư thức hệ Mác Lê khó  mà chấp nhận trong sự sống chung.

        Ngày hôm nay, chúng tôi hiện diện trong Ngôi Nhà Ḥa  B́nh, Hy Vọng, Nhân Loại, với thân xác và tâm hồn khắc khoải,  tiếng nói yếu ớt v́ bao nhiêu đàn áp của nhà cầm quyền Mác Lê,  chúng tôi cố gắng tin cho quư vị hay tất cả những sự nhục nhă,  đàn áp mà chúng tôi cam chịu suốt 18 năm qua với hy vọng quư vị  sẽ chỉ dẫn chúng tôi con đường hạnh phúc mà mọi con người có quyền hưởng.

        Chúng tôi cầu nguyện Chí Tôn và Phật Mẫu ban bố Hồng Ân,  Hạnh Phúc và Ḥa B́nh cho quư vị và quư quyến.

 

Paris 16/12/1993

HI THÁNH CAO ĐÀI HẢI NGOI

BAN ĐẠO SỬ CAO ĐÀI