Tinh lư diễn ngâm Cao Đài Đại Đạo

 [ Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm ]

 

* Trường ca Xuân Vũ

Bút hiệu Xuân-Vũ " Nguyễn Kim Anh " sanh 1931 tại Ninh B́nh .

              Giáo sư Triết sử và Việt văn .

             Xưa nay Xuân-Vũ được đọc giả để ḷng trên mọi Văn đàng, Biên khảo, phê b́nh Văn học Nghệ thuật và nay     Xuân-Vũ chuyên về những Biên khảo mang dấu chỉ " Hiệp Đạo Độ Thế ", như Trường ca Cao Đài Đại

 Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm .

"  Tôi mở trang kinh thơm như bừng khai trí tuệ, Xin nguyện cầu Đức Chí-Tôn sáng soi ḍng Thơ đang trỗ đơm hoa, Thơ vẫn treo trên ngọn suối nhuần thắm cơi đời để ướp trang Thơ thành cứu khổ, Thơ như đuốc rọi cơi đời v́ nhân loại, như ngh́n vàng mỗi ư thành hạt ngọc, mỗi lời là hương thơm Cao Đài tỏa ngát quanh đây "

[ Huỳnh Tâm ]

Gởi Một Hồn Thơ

        Đại Huynh Thi sĩ Xuân Vũ tác giả Thi phẩm Cao Đài Đại Đạo

 Tinh Lư Diễn Ngâm, gởi tặng tôi bản thảo ngày 19/07/1996 để nhàn

 lăm Tuần-Hạ, Paris Một Chín Chín Sáu .

        Tôi nâng niu bản thảo Trường ca Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư

 Diễn Ngâm trên tay như ḷng nhẹ bồng ngôn ngữ Đức-tin, tôi đọc măi lời

 thơ trong nhập diệu và thả lỏng trôi theo ḍng âm hưởng lời thơ t́nh

 người ấm áp, như chất liệu của trái núi tiết ra sợi ngọc đang chuyên chở

 tiếng suối reo vào ngơ cửa ḷng của Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm .

        Thi phẩm Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm, đă cho tôi

 vào ḍng chảy ư thơ như lời dẫn nhập vào chân dung Bộ Giáp Trắng " Y phục

 Cao Đài " . Thi sĩ khám phá lời thơ Cao Đài để rồi trải rộng gởi ḷng đến

 những Bao-dung, Hạnh-phúc và Hóa độ .

        Thi sĩ Xuân-Vũ đă nhận diện xă hội qua những thác trút xoáy

 lở t́nh yêu và nó đă tạo ra một xă hội quay cuồng trong thế kỷ 20 để

 thành một ngơ cụt của đời sát phạt .

        Thi sĩ mượn lời thơ để bộc bạch đôi điều tâm huyết, cho

 tất cả hăy lạc quan v́ ngày mai Việt Nam không c̣n tối mặt .

        Thi sĩ gọi mời chỉ dấu khối Cao đang trên sung măn sẽ đưa

 đất nước Việt Nam ra ngoài khúc khuỷu bi đát mà trang sử đă một lần phải

 chuẩn nhận thời hôn mê, Trường ca Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm là

 dấu ấn của ḷng lịch sử Việt Nam cận đại .

        Thơ ca của Giáo-sư Xuân-Vũ là lời cầu nguyện từ biên giới

 yêu-thương, Thi sĩ cho phép ḿnh đứng vào Đức-tin Cao Đài để vinh ca

 Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc vĩ nhân, ca ngợi Đức tin Cao Đài đă thành h́nh

 trên đất nước Việt Nam, một Tôn giáo yêu thương công b́nh đến từ ḷng đất

 nhận khổ để bước tới hành tŕnh Phổ độ khắp cùng .

        Thi sĩ vinh ca khối Đức tin Cao Đài là một kỳ quan Cơ-bút

 với bàn tay ḷng thành xây ngôi nhà chung v́ hạnh phúc nhân loại đồng

 hưởng .

        Tôi vẫn đọc nhiều trường ca của quư vị Chức-sắc đại

 Thiên-phong trong nền Đạo Cao Đài qua những âm sắc truyền bí diệu vợi

 và thi phú của Tín-đồ với một âm hưởng buông ḷng xa trần tục xem cơi

 đời như của không .

        Riêng Trường ca Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm của Giáo sư

 Xuân-Vũ, là một thi ca Đức tin sáng tạo, khởi sắc mới để cất cánh nhập

 thế phục vụ đời, như một Đạo sĩ tiếp nối truyền giảng đức tin Cao Đài

 kỳ diệu đă phổ truyền khắp trần gian hơn 71 năm qua, tuy vốn Thi sĩ

 Xuân-Vũ là Tín đồ v́ Thiên-Chúa nhưng được ổn định trên mọi Đức tin .

         Thi sĩ vinh ca Đức tin Cao Đái là v́ cơi sống hiện hữu

 tác động tính nhân nghĩa, cho phép Thi sĩ không ngại ngùng khám phá

 ra chân trời Việt Nam linh diệu và bắt đầu đếm đốt ngón tay vào Thất Ức

 Niên Dư của thi ca nhận khổ cho tâm hồn mở rộng đón chào ngày mai thương

 yêu hằng cửu .

        Tôi cứ ngỡ Thi sĩ Xuân-Vũ là một Tín đồ Cao Đài, nào nay

 mới hay v́ Thiên-Chúa, thế mà lời thơ Đạo trong veo vắt, ư thơ Cao Đài

 Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm bởi chất liệu hoàn bích đang tỏa ra hương thơm,

 nếu như không có Ngài kư giả Giang Kim th́ tôi và Thi sĩ Xuân-Vũ chẳng v́

 duyên nhau Gởi Một Hồn Thơ, âu cũng là kỳ ngộ xưa nay vẫn xoay vần .

        Tôi đă đọc Thi phẩm Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm rất

 nhiều lần và chuẩn bị tiếp tục đọc cho nát ngấu Thi tập theo từng trang

 giấy nhập hồn thơ và nơi ḷng tôi có đôi lời cảm ơn Thi sĩ Xuân-Vũ đă

 cho hạnh phúc nầy .

        Tôi mở trang Thơ thơm như bừng khai trí tuệ, xin nguyện cầu

 Đức Chí-Tôn sáng soi ḍng Thơ đang trỗ đơm hoa, Thơ vẫn treo trên ngọn

 suối nhuần thắm cơi đời để ướp trang Thơ thành cứu khổ, Thơ như đuốc rọi

 cơi đời v́ nhân loại, như ngh́n vàng mỗi ư thành hạt ngọc, mỗi lời là

 hương thơm Cao Đài tỏa ngát quanh đây .

 

Viết tại Ban Đạo Sử Cao Đài Âu Châu

Đạo Lịch 71

Paris 26/08/1996

Huỳnh Tâm

 

 "  Kư gỉa lăo thành Giang Kim, Nguyên chủ nhiệm Nhật Báo Hữu Nghị

 " Nam Vang " . Nhật Báo Đuốc Việt Sài G̣n " trước 1975 " . Tác gỉa biên

 soạn tập sách 36 Năm Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc Quy Tiên Tại Thủ Đô Chùa

 Tháp "17/05/1957 - 17/05/1995 " .

        Trích thư của kư giả Giang Kim gởi tác giả thi tập Cao

 Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễm Ngâm .

       Giáo sư đă có nhă ư cho tôi được đọc bản thảo tập thơ nầy :

 " Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm " và cho được góp thêm ư kiến :

        Bởi v́ suốt cuộc đời cấm bút của tôi, tôi đă được cận kề

 Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Giáo chủ Đạo Cao Đài, cũng như hầu hết Chức

 sắc của Đạo nầy, nhất là thời gian mà Đức Hộ Pháp lưu vong tại Thủ đô

 Campuchia, khi tôi cũng ở đó, và làm báo Hữu Nghị .

        Nên tôi nhận thấy những sự mà Giáo sư tŕnh bày trong tập

 Diễn ngâm kể trên là rất chính xác, mà nói lên được tinh hoa của Đức Hộ

 Pháp và Đạo Cai Đài .

        Ở lời lẽ lưu loát, ở t́nh ư chân

 thành ... cuốn thơ có thể là sách gối đầu giường của mọi Tín đồ Cao Đài,

 có tác dụng phục hưng đạo lư truyền thống Việt Nam .

Ngày 02-09-1995

Trân trọng

Giang Kim

 

Cao Đài Đại Đạo Tinh Lư Diễn Ngâm

 

         Trộm nhớ thuở đất trời ảm đạm,

         Cơi người ta quỷ ám, ma chơi;

         Hạ Ngươn loạn đảo thế thời,

         Kỷ cương mạt pháp, t́nh đời rối duyên .[1]

 

        Toàn cơi đất triền miên máu lửa ,

        Tham sân si, bạo chúa lên ngôi,

        Thực dân, phát-xít tranh mồi,

        Sinh linh quằn quại, tơi bời oan khiên .

 

        Đại thế-chiến đảo điên nhân loại,

        Xương nên đồi, máu chảy thành sông,

        Á Âu hừng hực lửa hồng,

        Lương dân tan tác, núi sông đắm ch́m .

 

        Thần tượng nổi trong đêm thế kỷ,

        Mặt anh-hùng, dạ quỷ, tâm ma,

        Tinh cầu quằn quại xót xa,

        Ác vương ngự trị trên ṭa vinh vang .

 

        Đức-Ư-Nhựt kết hàng nối dáo,

        Trục [2] âm binh đại náo hoàn cầu,

        Trời cao, đất rộng, biển sâu,

        Máu loang đỏ nước, xương cao trắng đồi .

 

        Dă thú chết, người người hớn hở ,

        Ngỡ đă qua một thuở tai ương ,

        Đồng minh chiến thắng oai hùng,

        Thanh b́nh ló dạng, vui chung trăm nhà . [3]

 

        Nào ngờ lại tâm tà, ư ngụy ,

        Tranh nhau đ̣i thống trị một phương ,

        Qua phân núi núi, sông sông ,

        Lời ngoài: ổn định; ư trong : độc quyền .

 

        Bức màn sắt dựng lên chia cắt ,

        Tâm vật ĺa, dụ hoặc chúng sanh ,

        Vuốt xanh, nanh đỏ rập ŕnh ,

        Phất cờ chính nghĩa, trương h́nh tự do .

 

        Đe dọa đến ngây ngô tâm trí ,

        Dụ mị làm mụ mị dân tâm ,

        Biết đâu cạm bẫy hố hầm ,

        Gà một mẹ bỗng hờn căm chia bầy .

 

        Ngoài loạn thế, trong nay loạn đạo ,

        Giống Rồng Tiên nhốn nháo hoang mang ,

        Biết đâu đường ác nẻo lành ,

        Chiêu bài cuốn kéo, mỹ danh dụ mời .

 

        Cùng chung cơi đất trời Viêm-Việt , [4]

        Cùng chung bầu tâm huyết Lạc Long ,

        Núi sông giải-phóng chung ḷng ,

        Mà ḷng kia nọ, rẽ ḍng tại ai .

 

        Đứa th́ vội khoanh tay, qùi gối ,

        Câu thức thời che tội chó săn ,

        Bàng quan trước kẻ xâm lăng ,

        Xun xoe áo măo, lăng xăng tân trào . [5]

 

        Kẻ th́ chẳng tin vào sức gốc , [6]

        Cơng rắn vào, toan chước đuổi voi ,

        Dầy mồ tổ lấy làm vui ,

        Cắn gà nhà; lấy làm xuôi thế-thời .

 

        Nhật lật Pháp, lại cười với Nhật ,

        Nhật tan hoang, hướng mắt theo Tầu ,

        Tầu đi Tây lại nhảy vào ;

        Bả liên hiệp Pháp, kêu gào Quốc gia .

 

        Ư thức chiến : nồi da xáo thịt ,

        Mánh bịp lừa mờ mịt khó phân ,

        Độc quyền yêu nước thương dân ,

        Độc quyền chánh-nghĩa, riêng phần vinh quang .

 

        Ḱa thành thị, tan hoang phố xá ,

        Ḱa thôn quê tàn tạ xóm làng ,

        Da beo, lằn đỏ lằn xanh ,

        Đồng bào ruột thịt bỗng thành cừu nhân .

 

        Chia cao thấp : xúi tranh quyền lợi ,

        Rẽ giáo-lương : kêu gọi hận thù .

        Hờn căm trổi gió mịt mù ,

        Cưỡi trên bạo lực, phất cờ đấu tranh .

 

        Bao chiến sĩ quên ḿnh giết giặc ,

        Chốn sa-trường bom rắc đạn bay ,

        Lấy thân lấp lỗ châu mai ,

        Lấy xác chèn pháo, lấy vai chống càn .

 

        Chuyện gia-thế : hèn sang chi kể ,

        Kiếp nô vong chung lẽ mất c̣n ,

        Toàn dân chung chí chung ḷng ,

        Chung đường cứu nước, chung ḍng sử xanh .

 

        Nhưng lấm kẻ ḷng lang dạ thú ,

        Bả lợi danh lấp lú lương tri ,

        Chó săn, đành kiếp nô t́ ,

        Chạy cờ bên nớ, nâng bi bên nầy .

 

        Khôn xiết kẻ đắng cay tủi nhục ,

        Suốt Bắc Nam oan ức mù trời ,

        Ghê thay bao-bố-nḥm-người ,

        Gớm thay khủng bố rụng rời hậu phương .

 

        Sai đă sửa mà hờn khôn rửa ,

        Giặc cút rồi, chó dữ c̣n đây ,

        Bây giờ vua đă đi Tây ,

        Mỹ đem Chúa lại, lại bầy tṛ xưa [7].

 

        Đất Bắc vẫn mịt mờ cơn cớ ,

        Trời Nam chưa rộng mở Long-Vân ,

        Đoạn trường cùng khắp lê dân ,

        Ma vương , quỷ chúa lần khân hại người .

 

        Quân Thần Tử : ră rời thế vị ,

        Phu-phụ quay theo lư kim tiền ,

        Me Tây, me Mỹ lền khên ,

        Bồi Tây, bồi Mỹ ngông nghênh đầy đường .

 

        Điêu Thuyền chốn hoàng cung tác quái ,

        Điêu thuyền nơi doanh trại lọc lừa ,

        Tướng quân buôn súng, đá gà ,

        Phu nhân gá bạc, buôn da thịt người .

 

        Con đấu bố lên ngồi bàn độc ,

        Vợ tố chồng nhẹ bước trăng hoa ,

        Thế nhân, thế sự, ta bà ,

        Giữa cơn mạt pháp, ngụy tà lên ngôi ...

 

 

                         *

                       *   *

 

        Đệ nhất Độ là thời của Phật , [8]

        Đạo Từ-bi nhuần khắp sinh linh ,

        Ba mươi thế kỷ quang minh ,

        Gỡ lần nghiệp qủa, đăng tŕnh thảnh thơi .

 

        Đông phương mở một trời giác ngộ ,

        Nhịp pháp luân, sen nở hài ḥa ,

        Nhưng mà ..., h́nh hoại vốn là ,

        Vô thường lẽ ấy, chánh tà thị phi .

 

        Cửa Phật cũng có khi nổi sóng ,

        Bồ dao găm núp bóng cà-sa ,

        Xông vào rồi lại kéo ra ,

        Tham sân lẩn khuất, quỷ ma rập ŕnh .

 

        Phật pháp dẫu thuần tinh vĩnh viễn ,

        Thời pháp đ̣i dịch chuyển địa trường ,

        Phẩm phương tiện đó, ung dung ,

        Đệ nhị Độ, đến Tây phương khai truyền ...

 

        Thời của Chúa đặt nền Cơ đốc ,

        Quét tan đi ô trọc tạp thần ,

        Chúng tăng tư tế vô luân ,

        Giả h́nh đạo đức, ŕnh ăn của người . [9]

 

        Tin-Mừng đến muôn nơi hớn hở ,

        Giúp cho người rộng mở chánh tâm ,

        Công-b́nh, Bác ái, Thanh-bần ,

        Nhẹ phần sống gởi, nặng phần trường sinh .

 

        Đă cao ngất Đức tin son sắt ,

        Đă mênh mông vượt thác qua đèo ,

        Tin-Mừng đến với khó nghèo ,

        Với ai gánh nặng trăm chiều khổ đau . [10]

 

        Hai ngàn năm đă hầu tṛn tuổi ,

        H́nh ảnh Người như mới hôm qua :

        Đỉnh cao đồi Golgotha ,

        Chết cho người được thứ tha tội t́nh . [11]

 

        Đấng Cơ-Đốc, phúc tinh muôn thuở ,

        Đến muôn đời rực rỡ sáng soi ,

        Nẻo về cơi phúc quê Trời ,

        Bao người công-chính mừng vui theo Người .

 

        Trong thế-gian, lúa tươi, cỏ dại ,

        Chen lấn nhau, khó thấy, khó phân ,

        Quỷ ma núp bóng Thánh-thần ,

        Áo tu chưa hẳn che thân tu hành .

 

        Cũng lắm phen nghịch hành, lỡ bộ ,

        Cũng nhiều khi theo hổ dọa hồ ,

        Có khi ỷ thế hiếp cô ,

        Có khi hám vị, đón cơ theo thời .

 

        Nhưng tinh lư đạo trời vẫn rạng ,

        Hai ngàn năm thắp sáng lương tri ,

        Cuốn vào trong cơi nhân vi ...

        Mà xem sứ mạng có khi hầu tṛn .

 

                         *

                       *   *

 

        Thời mạt pháp, hạ ngươn lại tới ,

        Ma lực lên mù tối đất trời ,

        Đạo xưa nghe đă lỏng lơi ,

        Đức xưa nghe đă xa rời chúng sinh .

 

        Đấng Tạo hóa sinh thành vũ trụ ,

        Lượng hiếu sanh muôn thuở chứa chan ,

        Đoái thương nh́n cơi thế-gian ,

        Ch́m trong lửa bỏng, khổ thân, đau ḷng .

 

        Đệ tam Độ, kỳ công cứu thế ,

        Mầm đạo gieo tinh thể lạ kỳ :

        Trời Tây nước Việt loạn ly ,

        Chọn nơi biên địa phát huy đại đồng .

 

        Thời mạt pháp, nổi trong gió bụi ,

        Ánh đạo mầu chói lọi quang huy ,

        Ngọc cơ, thiên bút huyền vi ,

        Ư Trời dẫn dắt đường đi lối về .

 

        Đại-đạo mở Tam-kỳ Phổ-độ ,

        Chẳng riêng chi nước nhỏ dân nghèo ,

        Khai nguồn từ chốn hoang liêu ,

        Ngàn sau trải rộng khắp đều thề gian .

 

        Bởi nhân-loại mê hoang ngu độn ,

        Qúa cuồng si nếp sống phù hoa ,

        Văn minh vật chất chói ḷa ,

        Tôn vinh phương tiện, rời xa tâm t́nh .

 

        Măi lấy óc thông-minh làm gốc ,

        Măi lấy tài khoa học làm nguồn ,

        Kiêu tâm xô nổi sóng cồn ,

        Toan đem thiên-ư vùi chôn đáy mồ .

 

        Bọn trí-thức phất cờ thuần lư , [13]

        Gươm tư-duy mổ xé óc người ,

        Nhân vi ngất ngưởng cả cười ,

        Đoạt quyền tọa hóa, tranh ngôi Chú Trời .

 

        Đem bạo lực ép người vào số , [14]

        Sử người như sử lũ chiên cừu ,

        Ghép bầy, phân loại rạch ṛi ,

        Rô-bô hóa kiếp, tôi đ̣i hóa thân .

 

        Ḱa những bực vĩ nhân thế giới ,

        Vung tay đ̣i biến đổi nhân sinh ,

        Triển khai bạo lực, bạo quyền ,

        Bản đồ vạch nét, phân miền chi li .

 

        Trật Tự Mới, xoay đi xếp lại , [15]

        Quân Ḥa B́nh nắm lấy quyền năng ,

        Răn đe cấm vận, hăm thành ,

        Nhử mồi viện trợ, đủ vành vuốt ve .

 

        Tiệc chiêu đăi mê mê rượu thịt ,

        Chuyến đi về rối rít ngoại giao ,

        Vua cờ ngồi tít trên cao :

        Thí xe, dúi tốt, xôn xao khắp miền .

 

        Bả kinh-tế xô nghiêng chính trị ,

        Nhân quyền nhân sinh lư ngả nghiêng [16],

        Thần, thánh : nhốt làm con tin ,

        Ông Thiện ông Ác : chung tiền làm thân .

 

        Khối, vùng, nhóm ... lần lần kết tụ ,

        Cảnh ruồi bu, thiếu đủ lẫy hờn ,

        Sức người khai thác cơi c̣m ,

        Thiên nhiên, vắt cạn mọi nguồn tài nguyên .

 

        Buôn bán cả xương đen máu đỏ , [17]

        Bán buôn luôn tích-sử, di-văn ,

        Hô hào trời đẹp cây xanh ,

        Cánh rừng ngàn dặm ... sạch sanh gốc cành .

 

        Cơn phát triển bốc thành ma túy ,

        Khắp chợ, quê, mốt Mỹ tôn sùng ,

        Nào hay trong xác siêu cường ,

        Lục phủ, ngũ tạng, gân xương ră rời

 

        H.I.V. Ngược xuôi trong máu ,

        Mặt sida thiểu năo chờ chôn ,

        Vặn xương, ma túy lên cơn ,

        Mafia ngự tuốt trong pháp đ́nh

 

        Vị thành niên sớm thành sát thủ ,

        Chơi toàn tṛ dă thú tương tranh ,

        Cưỡng dâm, bắt cóc, bạo hành ,

        Khinh cha, bỉ mẹ; hung hăng với đời

 

        Người như máy, hụt hơi đuổi máy ,

        Bánh xe tiền cuốn xoáy ngày đêm ,

        Tiện nghi đóng chặt như nêm ,

        Cảnh người-cơng-vật càng thêm nực cười .

 

        Óc khôn ranh, tim thời khô héo ,

        Ân nghĩa t́nh, bạc bẽo như vôi ,

        Vợ chồng , hễ chán là thôi ,

        Mẹ cha, gánh nặng, đem lời thị phi . [21]

 

        Tâm sa sút, vật th́ tác quái ,

        Lư tưởng là : tứ khoái thỏa thuê ,

        Văn minh tiến bộ lập ḷe ,

        Bởi chưng vô đạo nên thê thảm đời .

 

        Kỷ nguyên mới gọi mời tỉnh thức ,

        Đạo Cao Đài đến lúc hoằng khai ,

        Bao nhiêu thử thách bấy chầy ,

        Bây giờ ngọc quí phơi bầy lưu ly .

 

        Bởi gốc đạo huyền vi cao diệu ,

        Hội nhập chung về nẻo hóa sinh ,

        Địa cầu thắp sáng tâm linh ,

        Thế gian an lạc, ḥa b́nh dài lâu ...

 

        Đạo khải lập nhiệm mầu khôn tả ,

        Đức Ngọc Hoàng giáng hạ thiên cơ ,

        Dắt d́u từ thuở ban sơ ,

        E đàn con dại thực hư chưa tường . [22]

 

        Người họ Phạm danh xưng Công Tắc ,

        Được ủy ngôi Hộ Pháp nặng thay ,

        Đạo, Đời, trĩu cả hai vai ,

        Trong, ngoài, trên, dưới..., một tay lo-lường .

 

        Giềng mối Đạo, kỷ cương, thiết định ,

        Chọn người hiền, trung, tín, kết giao ,

        Đêm đêm chay tịnh nguyện cầu ,

        Ư trên soi dẫn, làm sao cho toàn ...

 

        Qua thử thách, lọc vàng đăi cát ,

        Hội Thánh nay vững đặt cao nền ,

        Hài ḥa Chức sắc dưới trên ,

        Mỗi người mỗi việc, nối liền thân-tâm .

 

        Dẫu thứ bậc có phân cao thấp ,

        Chẳng qua v́ hành pháp hữu vi , [23]

        Lớp lang, phẩm trật uy nghi ,

        Dưới trên tuân thủ tôn ti vuông tṛn .

 

        Nhưng t́nh nghĩa bên trong thắm thiết ,

        Như anh em ruột thịt trong nhà ,

        Xưng hô " huynh-đệ " thuận ḥa ,

        Đơn sơ, dung dị, vốn là căn cơ .

 

        Trên : hướng thượng, tôn thờ Tiên, Phật,

        Kỉnh Thánh thần, Trời đất hiệp thông ,

        Thần nhân linh ứng muôn phương ,

        Nhân thần Nam, Bắc, Tây, Đông ... hiệp hành .

 

        Dưới : thiết định tâm thành, ư thiện ,

        Đạo làm người thể hiện gần xa ,

        Hiếu, trung, tín, nghĩa, thật thà ,

        Cần, kiệm, liêm, chính, thuận ḥa, hiền lương .

 

        Người cầu đạo bốn phương lũ lượt ,

        Về phục qui nô nức theo Thầy ,

        Long-hoa hội mở xum vầy ,

        Đạo tươi ánh đạo, đời xây nếp đời .

 

        Nếp sống mới gọi mời đổi mới ,

        Quét sạch bao tục thói xấu xa ,

        Cao Đài xua đuổi tà ma ,

        Tam kỳ phổ độ mở ra khắp miền .

 

        Đạo khai giữa ngả nghiêng thế sự ,

        Buổi hư tà ướm thử nhân tâm ,

        Giữa cơn loạn nước, loạn dân ,

        Thương đời vô đạo chịu phần gian nan .

 

        Nẻo vô vi đă đành siêu thoát ,

        Kiếp sống nầy qủa thật phù vân ,

        Nhưng v́ đạo nhập thế gian ,

        Muốn tṛn phổ độ, phổi can dự vào . [24]

 

        Bi, Trí, Dũng, cất cao tiếng gọi ,

        Dẫu cường quyền, lang sói chẳng ghê ,

        Lời khai ngộ, lẽ giải mê ,

        Cùm gông, tù tội, gươm kề ... chẳng nao .

 

        Trực ngôn đánh thẳng vào bá đạo ,

        Vạch mặt phường ư xấu, ḷng gian ,

        Cho nên chúng phải bàng hoàng ,

        Rắp tâm ám hại, mưu toan dập trù .

 

        Gán cho Đạo mưu đồ kia nọ ,

        Có âm mưu lật đổ thế quyền ,

        Phong trào đuổi thực đang lên ,

        Pháp lo ngay ngáy, Pháp bèn ra tay .

 

        Nhưng không dám chơi bài trâng tráo ,

        E đụng vào khối Đạo cương kiên ,

        Rắn mất đầu, ắt phải yên ,

        Bắt ngay Hộ Pháp đày miền xa xôi .

 

        Nơi đất khách quê người, lại được ,

        Gặp những nhà ái quốc phát lưu ,

        Tâm đồng, ư hiệp cùng nhau ,

        Nêu chung đại nghĩa, đổi trao thân t́nh .

 

        Năm năm lẻ phơi ḿnh sương gió ,

        Thân nhọc nhằn, tâm khổ xiết bao ,

        Nhớ quê ḷng những bào hao ,

        Thương dân xót Đạo, khát khao nẻo nhà .

 

 

        Năm bốn sáu ( 46 ) thời qua biệt xứ ,

        Ngày hồi hương nhớ thuở biệt ly ,

        Tủi mừng rộn khắp sơn khê ,

        Dẫu chưa toàn thắng đă nghe khải hoàn .

 

        Đạo mở cơi thế gian sắc tướng ,

        Tránh làm sao chẳng vướng hữu h́nh ,

        Mái nhà hội hiệp chúng sinh ,

        Tổ đ́nh êm ấm chung t́nh trăm con . [25]

 

        Đức Hộ Pháp lo toan chạy vạy ,

        Sức người như cành sậy, cọng lau ,

        Công tŕnh vĩ đại nhường bao ,

        Lấy đâu công sức, lấy đâu tiền tài ?.

 

        Nhưng tin tưởng vững nơi Thiên-đế ,

        Lời bảo ban cặn kẽ nhớ ghi ,

        Thiên cơ, ngọc bút huyền vi ,

        Đêm đêm chỉ dạy chi li mọi điều .

 

        Giữa miền đất hoang liêu rậm rạp ,

        Dưới nắng thiêu, gió táp, mưa sa ,

        Rừng người chất phác, thật thà ,

        Gái, trai, lớn, bé, trẻ, già, hèn, sang .

 

        Rộn một góc trời vang tiếng gọi ,

        Ầm một phương đất, trổi lời ca ,

        Thiên năng nhân lực hiệp ḥa ,

        Phát huy công qủa cho ṭa công phu .

 

        Chốn hoang địa bây giờ quang đăng ,

        Dưới trời cao, đất phẳng một vuông ,

        Bao người góp của góp công ,

        Mồ hôi, tim óc, cộng chung viên thành .

 

        Nay phải tính chương tŕnh kiến trúc ,

        Thiết kế từng li tấc dọc ngang ,

        Cho ḥa hài với cảnh quang ,

        Cho uy nghi xứng kỳ quan Cao Đài .

 

        Óc phàm nhân dẫu tài dẫu khéo ,

        Khó h́nh thành đồ biểu sít sao ,

        Chỉ nhờ linh ứng tối cao ,

        Tuân hành cơ bút nhiệm mầu dẫn đưa .

 

        Mắt phàm tục bây giờ mới sáng ,

        Mới hay rằng nhờ đấng toàn năng ,

        Cao-Đài Thiên-nhăn mang mang ,

        Sức trời phù trợ, thế gian tạo thành .

 

        Núi tiền bạc, tâm hằng dâng cúng ,

        Ít nhiều tùy nghèo túng giầu sang ,

        Mỗi con một tấm ḷng vàng ,

        Một tâm kiên định vượt ngàn khó khăn .

 

        Người lao động vác mang vật nặng ,

        Kẻ nghệ nhân tạo dáng thần tiên ,

        Người đào móng, kẻ xây nền ,

        Kẻ lo cơm nước, thuốc men, dầu đèn ...

 

        Bao mưa xuống,nắng lên dầu dăi ,

        Bao mồ hôi nhễ nhại tấm thân ,

        Muôn bàn tay, vạn bàn chân ,

        Không chồn, không mỏi, không ngần ngại chi

 

        Ḱa Ṭa Thánh uy-nghi đă hiện ,

        Một công tŕnh nức tiếng kỳ quan ,

        Đài-Cao ngự giữa thế gian ,

        Rỡ ràng Đại-Đạo huy hoàng, anh linh .

 

        Vươn từ đất Tây Ninh biên địa ,

        Thánh-thất cao hùng vĩ Long-Hoa ,

        Núi Bà Đen đứng xa xa ,

        B́nh phong trấn ải cho ṭa Thiên-cung .

 

        Nhà chung mở Đại-Đồng mời gọi ,

        Khắp muôn phương, muôn lối sông hồ ,

        Thoắt thôi, ba triệu tín đồ ,

        Trùng trùng tâm hướng Giáo đô Cao Đài .

 

                          *

                        *   *

 

        Tà ghét chánh xưa nay vẫn thế ,

        Đạo trời lên, ma quỷ hăm he ,

        Vấy nhơ, bôi nhọ mọi bề ,

        Thọc bao, đâm bị, bỉu dè, cáo gian .

 

        Chụp mũ Cộng, vu oan bám Nhựt ,

        " Theo Thực dân " toan " lật Quốc gia " ,

        Khi chèn ép lúc dụ ḥa ,

        Muốn quơ " giáo phái " biến ra con cờ .

 

        Đức Hộ Pháp thuyết cơ chánh pháp ,

        Đại đạo không thiên chấp lệch nghiêng ,

        Vô vi : lo chuyện tâm linh

        Hữu vi : bảo vệ chúng sinh an lành .

 

        Chống điều ác, dù xanh dù đỏ ,

        Giúp điều lành dù đó dù đây ,

        Con đường trung đạo phơi bày ,

        Quyết theo sinh lộ, dựng ngày an vui .[26]

 

        Nhưng kẹt giữa tên xuôi đạn ngược ,

        Dễ mấy ai giữ được b́nh tâm ,

        Đàn em dại mắc mưu thâm ,

        Đứa toan xuẩn động, đứa toan trở cờ .

 

        Khuyên nhẫn nhục, nghe sơ rồi bỏ ,

        Mộng hàng thần chưa tỏ đă lu , [27]

        Căm thù lại gọi căm thù ,

        Súng gươm bảo vệ đền-thờ lạ chưa ?.

 

        Chẳng để nghiệp đẩy đưa vào bẫy ,

        Thầy quyết đi, giữ lấy căn cơ ,

        Thủ đô Miên quốc ẩn cư ,

        Ngoài ṿng lang sói, trầm tư thế thời .[28]

 

        Trung lập sáng đất trời Cam-Bốt ,

        Quốc vương Sihanouk nh́n xa ,

        Phi liên kết, giữ quốc gia ,

        Thoát ṿng tranh chấp ta bà khắp nơi ...

 

        Đức Hộ Pháp là người tâm đắc ,

        Của quốc vương đất nước Khờ-me ,

        Với nhiều chánh khách nể v́ :

        Bác Hồ, cụ Thắng, cha Lê, ông Đồng .

 

        Chính kiến dẫu có đường sai khác ,

        Nhân tính cùng vằng vặc gương soi,

        Văn thư thăm hỏi chào mời ,

        Hàng hàng tôn kính, lời lời kết thân .

 

        Xác đă mỏi gian truân thế sự ,

        Hồn đă nên công mở Đạo Trời ,

        Đăng tiên, từ gĩa cơi đời ,

        Tênh tênh nhẹ gót về nơi thanh nhàn .

 

        Ngày sắp tịch, trối trăn cặn kẽ ,

        Nhắc đàn con mọi lẽ đạo đời ;

        Liên-đài gởi lại xứ người ,

        Quốc vương Cam-Bốt hẹn lời bảo lưu . [30]

 

        Đợi đến buổi hận thù lắng xuống ,

        Nước non nhà mọi hướng thảnh thơi ,

        Độc lập, hạnh phúc, thảnh thơi ,

        Hồi loan bửu cốt về nơi đạo ṭa .

 

                         *

                       *   *

 

        Năm bảy lăm (1975), nước ta hết giặc,

        Bắc Trung Nam thống nhứt sơn hà ,

        Dẫu cho binh lửa đă qua ,

        Trong ngoài hụt hẫng

xem ra c̣n nhiều :

 

        Cao-Đài cũng chịu điều ngộ nhận ,

        Bị coi như bộ phận ngụy tà ,

        Khắp ḥa Chức sắc gần xa ,

        Người vào tù tội, người ra nước ngoài . [31]

 

        Rồi lại nổi tâm này ư nọ ,

        Rồi lại ngờ bên đó bên đây ,

        Ư gian có kẻ đắt bầy :

        Chúc thư riêng nhận lời Thầy ủy trao .

 

        Gió đổi mới phất cao vận hội ,

        Nước mở ra hồ hởi quê hương ,

        Xoá sai sót của địa phương ,

        Chức quyền cao cấp lên đường viếng thăm .

 

        Nơi Ṭa Thánh, lời đằm ư thắm ,

        Chuyện thực hư suy gẫm, phô bày ,

        Đạo, Đời ví chẳng ĺa hai ,

        Đất trời Lạc Việt ngày mai đại ḥa .

 

                        *

                      *   *

 

        Thế giới sắp chuyển qua hội mới ,

        Bĩ cực rồi ắt tới hanh thông ,

        Tam-kỳ phổ độ hoằng trương ,

        Cao-Đài Đại-Đạo bốn phương ḥa đồng .

 

        Qua thử thách, khơi trong gạn đục ,

        Tổ-đ́nh dù đôi lúc rối ren ,

        Long-Hoa đặt đă vững nền ,

        Nẻo Long-vân hội tiến lên không ngừng .

 

        Ba triệu tín đồ chung một khối ,

        Chung một nhà, chung một t́nh thân ,

        Một Thầy, một Đạo, một Tâm ,

        Báo-ân-từ măi đăm đăm hướng về .

 

        Mau gột rửa đôi bề hồn xác ,

        Mau dựng xây cốt cách thiện nhân ,

        Quyết đưa Đạo vượt khó khăn ,

        Toàn cầu phổ độ, góp phần thăng hoa .

 

        Kiểm điểm lại nếp nhà truyền thống ,

        Rồi quán thông t́nh huống năm châu ,

        Ngày mai đạo mở toàn cầu ,

        Thực hành sứ mệnh nhiệm mầu Trời trao .

 

        Đạo ta dạy : thấp cao ngôi vị ,

        Phải phân minh đạt lư đạt t́nh ,

        Thượng chân chính, hạ trung trinh ,

        Cửu trùng hành tác, Hiệp thiên giữ giềng .

 

        Phước Thiện phải vươn lên rộng mở ,

        Độ chúng sanh cơ khổ giữa đời ,

        Kỷ cương chẳng được xa rời ,

        Tư tâm, phe đảng ... Đạo thời chẳng dung .

 

        Đặt Chức sắc, phải ṭng thiên mệnh ,

        Bút trời trao mạng lệnh an bài ,

        Ư phàm không được đổi thay ,

        Mưu toan phế lập dông dài nọ kia .

 

        Việc trọng đại, không ĺa gốc lớn ,

        Bút ngọc khai mới trọn thiên cơ ,

        Việc thông thường, chuyện đơn sơ ,

        Góp tâm, góp ư, chung lo tận t́nh .

 

        Đạo ta dạy : Cơi linh diệu hữu ,

        Đức Chí Tôn quán chủ đất trời ,

        Tiên, Phật, Thần, Thánh ... tùy ngôi ,

        Chung phần giáo hóa muôn người thế gian .

 

        Khắp hoàn-vũ lớp lang khắn khít ,

        Tinh tú cùng nhật nguyệt vần xoay ,

        Xuân thu nhịp tiết đổi thay ,

        Thuận ḥa thời thế ... muôn loài hóa sinh .

 

        Con người hợp hồn linh xác vật ,

        Lấy tinh anh dẫn dắt sống phàm ,

        Trời sai Ngự Mă Thiên Quân ,

        Giữ ngôi Hộ Pháp chăn dân thay trời .

 

        Nếp chay tịnh, trút vơi vật dục ,

        Thân nhẹ nhàng, hồn được thảnh thơi,

        Sát sinh, mạng tội với Trời ,

        Ác nhân qủa báo mấy đời cho xong .

 

        Đạo ta dạy : Ở trong cơi sống ,

        Chớ gian tham mê vọng lợi danh ,

        Làm ăn lương thiện chân thành ,

        Sức ḿnh nuôi sống thân ḿnh là hơn .

 

        Cũng gắng sức trên đường tiến bộ ,

        Cũng mở mang qua cửa văn minh ,

        Bốn phương tung cánh đăng tŕnh ,

        Gồm thâu kiến thức nhân sinh xây đời .

 

        Nhưng cấm chỉ ăn chơi sa đọa ,

        Nếp sống cuồng, người hóa thiêu thân ,

        Láo lơ một lũ h́nh nhân ,

        Trà đ́nh, tửu điếm, lần khân tháng ngày .

 

        Đạo ta dạy : Ḷng ngay, ư thẳng ,

        Chớ tụ phe kết đảng âm mưu ,

        Thừa cơ đón gió, trở cờ ,

        Chạy theo danh lợi bơ phờ ngữa nghiêng .

 

        Trước bạo lực, cường quyền : không sợ ,

        Trước vuốt ve, du mị : không theo ,

        Đài-Cao vằng vặc gương treo ,

        Nẻo thăng hoa quyết bước theo chân Thầy .

 

                          *

                        *   *

 

        Rồi đến cuối vần xoay âu mỹ ,

        Vật dục lên thống trị địa cầu ,

        Bên trong lớp vỏ sang giầu ,

        Tham sân lại kéo người vào vong thân .

 

        Tranh đất nước dành phần lợi lộc ,

        Xuất hiện siêu-đế-quốc chiến tranh ,

        Chữ tâm kia đă không lành ,

        Chữ tài kia sẽ lộng hành bạo hung .

 

        Đạo ta dạy : Bền ḷng vững chí ,

        Cao-Đài lên xua quỷ đuổi ma ,

        Điều lành nầy cố hiểu ra , [33]

        Đông tây tương hổ, hội ḥa hanh thông .

 

        Xa cách nhau nửa ṿng trái đất ,

        Cách xa nhau dằng dặc tháng năm ,

        Ai xui trùng hợp đạo tâm ,

        Ai xui trùng hợp phương châm cứu đời ?.

 

        Ḱa Mỹ quốc vào thời dựng nước ,

        Sớm nêu cao ư thức thăng hoa ,

        Tạo h́nh biểu tượng quốc gia ,

        " Mắt quan pḥng ngự đỉnh ṭa văn minh ".

 

        Đồng tiền Mỹ in h́nh Thiên-nhăn ,

        Tượng trưng cho sức mạnh tinh-thần ,

        Chủ tŕ vật chất thế gian ,

        Khỏi đi hoang, khỏi tràn lan bạo hành .

 

        H́nh cái cân thêm h́nh ch́a khóa ,

        Giống hệt linh tượng của Cao-Đài ,

        Trùng hợp nầy, lư sao đây ?,

        Ngẫu nhiên hay được an bày bởi đâu !.

 

        Ngẫu nhiêu ư ? - không sao chấp nhận ,

        Khớp hợp từng bộ phận chi li ,

        Bên nầy mô phỏng bên kia ?,

        - Thời không xa lắc, lấy ǵ đổi trao ?.

 

        Vậy ắt phải tin vào thiên định ,

        Mà ư trên toan tính điều chi ,

        Tĩnh tâm, thành ư nghĩ suy ,

        Phải chăng Tâm Vật đồng qui hiệp hành ? .

 

        Tây phương sớm trưởng thành trí lực ,

        Mở mang nhanh khoa học nhân vi ,

        Tài nguyên khai thác ê hề ,

        Với bao công cụ, tầu bè chở chuyên .

 

        Từ vật liệu, làm nên vật dụng ,

        Từ rừng hoang mở rộng trại vườn ,

        Nhiệt năng, thủy điện, tạo nguồn ,

        Rộn ràng nhà máy, bon bon xe tầu .

 

        Buôn bán giỏi, làm giầu nhanh chóng ,

        Quản trị hay, xây dựng tràn lan ,

        Dân giầu, nước mạnh rơ ràng ,

        Hoàn cầu bá chủ, nghênh ngang siêu cường .

 

        Nhưng xét kỹ mọi đường dân nước ,

        Đă chắc đâu họ được an lành ,

        Ngoài : lo toan cuộc chiến tranh ,

        Trong : lo toan nỗi bạo hành rối tơ .

 

        Ai chẳng muốn an cư lạc nghiệp ,

        Ai chẳng mong gái liệt trai hùng ,

        Vậy mà tội ác trùng trùng ,

        Dâm ô bạo lực gạt lường mọi nơi .

 

        Đâu nguyên cớ ? - Ở nơi Tâm Vật ,

        Vật cực đoan -, Tâm ắt hao ṃn ,

        Kim tiền đánh đổ vàng son ,

        Nghĩa nhân, hiếu đễ, cương thường ... tiêu vong .

 

        Tây phương muốn thoát ṿng tự hủy ,

        Phải viện cầu tinh túy Đông phương ,

        Việt-Nam hội điểm Đại-Đồng ,

        Tụ qui ư hệ muôn ḍng tâm linh .

 

        Nếp Đông phương vốn khinh vật chất ,

        Dẫu có câu cách vật trí tri ,

        Biết là biết để tư duy ,

        Chỉ lo thấu đạt huyền vi siêu-h́nh .

 

        Không nắm vững tiến tŕnh kỹ thuật ,

        Chẳng đẩy nhanh sản xuất nhu cầu ,

        Thủ công tỉ mỉ gọt bào ,

        Ngàn năm nông nghiệp, y vào thiên nhiên .

 

        Quan cảng bế, mắt nh́n  cục bộ ,

        Lũy tre ngăn chẳng ngó được xa ,

        Văn minh khoa học mù mờ ,

        Dân sinh lạc hậu sinh ra bần cùng .

 

        Bần cùng lại sinh phường đạo tặc ,

        Cắn lẫn nhau dành dựt miếng khoai ,

        Gà què ăn quẩn cối xay ,

        " Không thực, vực đạo " mấy ai kiên tŕ ?.

 

        Kịp đến lúc suy vi kiệt quệ ,

        Mới vội vàng ù té nhảy theo ,

        Vơ vào, lành ít, dữ nhiều ,

        Giao thời mù mịt, lắm điều thị phi .

 

        Đông phương muốn đề huề Tâm vật ,

        Ắt phải cầu kỹ thuật Tây phương ,

        Khoa học, kinh tế, giao thương ,

        Đẩy cao nghiệp vụ, rộng đường kinh doanh .

 

        Xoá nghèo đói, mở mang kiến thức ,

        Xoá bất công, đánh gục tham quan ,

        No cơm ấm áo đôi đàng ,

        Hồn an xác mạnh, hân hoan Đạo-Đời .

 

        Mục đích ấy ư trời duyên định ,

        Điềm lành ban biểu tượng tương trùng ,

        Tâm Đông-phương cứu Tây phương ,

        Vật Tây phương giúp Đông phương xây đời .

 

        Toàn nhân loại hướng nơi Đại-Đạo ,

        Ánh Cao Đài chánh giáo chiếu soi ,

        Đông-tây, Tâm-Vật ḥa hai ,

        Nam Bắc đạo đời cộng hưởng thăng hoa .

 

                  *

                *   *

 

        Thiên chức của đạo ta trọng đại :

        Phổ độ toàn nhân loại, chúng sinh ,

        Bây giờ sắp đến b́nh minh ,

        Phải mau sửa soạn đăng tŕnh bốn phương .

 

        Những chuyện cũ, tai ương thời sự .

        Quỷ ma bày cơn cớ nọ kia ,

        Rộng ḷng xin hăy quên đi ,

        Thực hành Bác ái Từ bi Đạo Trời .

 

        Những kẻ trót xa rời gốc Đạo ,

        Lỡ gây nên điên đảo nội t́nh ,

        Chết rồi, xin độ siêu sinh ,

        Nếu c̣n, xin hăy sửa ḿnh hoàn lương .

 

        Gốc Đạo một, xin đừng chia lối ,

        Ư riêng ḿnh vụ lợi cá nhân ,

        Mai nầy, giữa hội Long-Vân ,

        Gặp lại Thầy, biết biện phân thế nào ?.

 

        Mê ngôi thứ, thấp cao, khinh trọng ,

        Lôi kéo người, vu khống anh em ,

        Mai về chầu Phật, chầu Tiên ,

        Gục đầu, sấp mặt, tội khiên bao là ? .

 

        Kết ba triệu tín đồ một khối ,

        Một đích chung, một lối đi chung ,

        Một Thầy, một đạo, một ḷng ,

        Tam-kỳ phổ độ khắp trong cơi trần .

 

        Như gặp buổi hôn quân bạo chúa ,

        Nổi kiêu tâm toan phá Tổ-đ́nh ,

        Ḷng nhẫn nhục, ư ḥa b́nh ,

        Đổi trao hơn thiệt, thưa tŕnh trước sau ...

 

        Tránh ngộ nhận, tránh câu thô bạo ,

        Lấy đức nhân mà báo hận thù ,

        Cầu Trời soi sáng ngu phu ,

        Dẫu ma quỷ cũng có cơ thiện hoàn .

 

        Như gặp kẻ cực đoan khác đạo ,

        Lời khinh khi, ngược ngạo, bỉu dè ,

        Khiêm nhu giữ trọn một bề ,

        Gởi thưa rành rẽ, giải mê nhẹ nhàng .

 

        Chớ trợn mắt, phùng mang căi vă ,

        Bất đồng kia lại hóa bất ḥa ,

        Thiện căn vốn lại ḷng ta ,

        Gương Thầy xưa tỏ tinh hoa đại đồng .

 

        Như gặp buổi ít trong nhiều đục ,

        Xă hội theo vật dục nổi trôi ,

        Tự ḿnh nghiêm giữ Đạo Trời ,

        Vững vàng nhân cách, thắm tươi tâm hồn .

 

        Luận khuyên nhũ vợ con, em cháu ,

        Giữ cho êm gia-đạo nếp nhà ,

        Học hành, lao động hài ḥa ,

        Tệ đoan xă hội tránh xa kẻo mà !.

 

        Nếp sống mới, mới là đổi mới , [34]

        Xoá hết đi những thói hư tà ,

        Mới đâu phải ở xa-hoa ,

        Hở hang váy áo, ḷa x̣a tóc tai ? .

 

        Việc hiếu hỉ, thiết bày hợp lễ , [37]

        Đừng phô phang phú quí gỉa vờ ,

        Bại phong, hủ tục làm tṛ ,

        Tốn hao tiền bạc, chuốc lo vào ḿnh .

 

        Đời c̣n lắm điêu linh tân khổ ,

        Đạo chẳng riêng cứu khổ phần hồn ,

        Mở tay phước thiện ra công ,

        Giúp người bệnh hoạn, bần cùng, khó khăn .

 

        Người mang tật, tay chân què quặt ,

        Kẻ đui mù vô phước điếc câm ,

        Lê la giữa đám hồng trần ,

        Miếng cơm manh áo vái van ăn mày .

 

        Ai phú quí, tháng ngày mê mệt ,

        Nẻo ăn chơi chẳng tiếc bạc tiền ,

        Bịt tai trước tiếng kêu rên ,

        Thản nhiên trước cảnh nghèo hèn xót xa .

 

        Người thất nghiệp la cà quán xá ,

        Mượn hơi men mong xóa nỗi buồn ,

        Vợ con nheo nhóc, héo hon ,

        Bó tay đành ngậm bồ ḥn làm vui .

 

        Kẻ làm chủ, mướn người lao động ,

        Đă mấy ai coi trọng nhân công ,

        Tính toan keo kiệt từng đồng ,

        Biết chăng bóc lột máu xương của người .

 

        Ḱa bao kẻ mồ côi bất hạnh ,

        Thiếu t́nh thương, sống cảnh bụi đời ,

        Lượm bao, bới rác tanh hôi ,

        Ḿnh trần, chân đất, nắng nôi ngày ngày ...

 

        Từ thiện cũng lắm tay bất thiện ,

        Bán thương đau cầu miếng, cầu danh ,

        Trại mồ côi : vỏ ngụy trang ,

        Trẻ ăn cặn bă, chúng ăn bạc vàng !.

 

        Rao trên báo : lập làng què cụt ,

        Réo trên loa : mau giúp điếc câm !,

        Mồi đau thương nhử từ tâm ,

        Ăn trên cùi hủi, gian tham bịp lừa .

 

        Đạo ta phải mở mùa phước thiện ,

        Thương thật ḷng, thương đến mọi nơi ,

        Khắp cùng đạo hữu gọi mời ,

        Góp công góp của, giúp đời khổ đau ...

 

        Người bệnh thích vơ vào thuốc ngoại ,

        Hóa chất nhiều, di hại về sau ,

        Lại thêm tiền của tốn hao ,

        Sao bằng cây thuốc, vườn rau nhà ḿnh ?.

 

        Chẳng liệu trước vệ sinh ăn uống ,

        Bịnh phát rồi, lo cuống chạy cuồng ,

        Dạy nhau cho biết đề pḥng ,

        Ở ăn đúng phép mọi đường dưỡng sinh .

 

        Việc xă-hội, ân t́nh làm gốc ,

        Chớ phô phang h́nh thức ồn ào ,

        Thôn làng xóm ngơ bảo nhau ,

        Sửa giùm mái dột, phụ đào con mương .

 

        Trong, ngoài Đạo, xin đừng phân rẽ ,

        Làm người, chung một lẽ yêu thương ,

        Ṿng tay rộng mở bốn phương ,

        Khắp cùng phổ độ muôn ḷng ḥa vui .

 

        Gốc văn hóa lâu đời truyền thống ,

        Đạo ta chung một hướng tinh hoa , [38]

        Thuần phong mỹ tục nếp nhà ,

        Gọi mời bá tánh nết na sửa ḿnh .

 

                  *

                *   *

 

        Lời tâm huyết đă tŕnh mọi lẽ ,

        Ư chân thành đă kể thiệt hơn ,

        Đức tin vàng đá vuông tṛn ,

        Cao Đài Đại Đạo Chí Tôn Diệu Kỳ .

 

        C̣n một nguyện : Hướng về gốc rễ ,

        Trí-giác cung qua Trí huệ cung ,

        Đăm đăm Thánh-thất chờ trông ,

        Liên-đài Hộ Pháp lưu vong rước về .

 

        Cây có gốc : xum xuê hoa trái ,

        Nhà có cha : con cái ḥa vui ,

        " Con Cha nhà nóc " ấy lời ,

        Tinh hoa truyền thống muôn đời c̣n đây .

 

        Lời trăn trối : rước Thầy về nước ,

        Khi quê hương tàn cuộc binh đao ,

        Ruộng nương khi lại xanh mầu ,

        Ḷng người khi lại dứt bao hận thù .

 

        Khắp ba triệu tín đồ Đại-Đạo ,

        Nỗi chờ trông nung nấu tâm can ,

        Hồi loan bửu cốt vẹn toàn ,

        Trăm con đoàn tụ, Thánh Thần ḥa vui .

 

                   *

                *     *

 

        Phật Di Lặc mở trời phước lạc ,

        Mở một thời hoa ngát hương bay ,

        Cao-Đài Đại Đạo Măn Khai ,

        Bốn phương tám hướng ḥa hài muôn dân .

Chung

 

Sài G̣n tháng Chạp 1993

Xuân-Vũ

 

Phần chú giải :

        [1] - Cuộc tiến hóa của loài người cũng vận dịch như muôn

 vật trong vũ trụ Thượng ngươn là thời tiến lên, Trung ngươn là thời an

 định, Hạ ngươn là thời đi xuống. Ở thời Hạ ngươn, các phép tắc rối loạn,

 gọi là thời mạt pháp .

        [2] - Thời đệ nhị thế chiến ba nước Đức, Ư, Nhật kết lại

 với nhau gọi là phe Trục để chống nhau với phe Đồng minh Nga, Mỹ, Anh,

 Pháp ...

        [3] - Phe Trục thua, Hitler và Moussolini chết Nhật đầu

 hàng, thế chiến thứ hai dứt .

        [4] - Nước Việt ta xưa được coi thuộc Việt Tộc ( sắc Đỏ ).

        [5] - Khi Pháp đă đặt nền đô hộ ở nước ta, có nhiều người

 theo làm tay sai, nhưng lại cho là họ thức thời, biết theo thời

 mà xử sự .

        [6] - Sức gốc là sức của dân tộc ḿnh. Các vị anh hùng

 như Lê Lợi, Quang Trung, Trần Hưng Đạo ... đều nuôi sức dân ( sức gốc )

 để đánh xâm lăng ... C̣n những vị như Lê Chiêu Thống, Nguyễn Gia Long ...

 Mạc Đăng Dung, th́ lại đi mượn sức người ngoài như Tầu, Tây..., chỉ tạo

 cơ hội cho người ngoài cướp nước ḿnh .

        [7] - Năn 1945, Cựu Hoàng Bảo Đại qua ở bên Tây, rồi Mỹ

 đưa ông Ngô Đ́nh Diệm về V.N, truất phế Bảo Đại, lên làm Tổng Thống, với

 sự ủng hộ mạnh mẽ của lực lượng Công-giáo di cư .

        [8] - Có nhiều đạo đă ra đời như đạo Lăo, đạo Khổng ... nhưng

 cho tới nay đạo Phật mới có tính cách Tôn giáo rơ nét hơn, được kể như kỳ

 cứu độ đệ nhất,

        [9] - Đạo Thiên Chúa, Từ tạo thiên lập địa cho đến khi

 Chúa Cứu Thế ( tức Christ ) ra đời, được gọi là đạo cũ. Giáo hội đạo Cũ

 lần lần suy đồi, các vị Chức sắc của họ, tức các đệ tử sa đọa và tham

 lam, giả h́nh, buôn bán cả các dịch vụ cúng lễ ... Đấng Christ đă lên

 tiếng tố cáo họ và họ chống lại Ngài đưa đến cuộc tử nạn của Ngài trên

 thập tự gía .

        [10] - Đạo Công-giáo đặc biệt lưu tâm đến những người nghèo

 khó, đau khổ nhất là những ai đau khổ v́ lẽ công chính .

        [11] - Đạo Công-giáo coi Thiên Chúa là Đấng toàn thiện,

 tối cao, nên tội lỗi của loài người phạm đến Ngài th́ tự loài người

 không chuộc được, phải chính Con-Thiêu-Chúa tức Đức Christ nhập thế làm

 người  rồi chịu chết mới xoá được tội lỗi cho thiên hạ .

        [12] - Con người bỏ cái chân tâm mà tôn thờ cái phương

 tiện, bỏ cứu cánh là sự giải thoát, nên măi măi bị mê mờ .

        [13] - Người ta bỏ cái chân tâm, đi cậy vào óc thông

 minh, chỉ lấy cái lư hẹp ḥi, thô cứng mà cư xử, không tin vào Trời

 Phật đâm ra ngạo mạn, làm cho đời sống khô héo, mất cả tính t́nh

 con người .

        [14] - Không tôn trọng nhân vị, cứ biến con người thành

 đồ vật, để sử dụng như đàn ḅ ngựa, khiến con người mất cả tính

 tự chủ trong suy nghĩ .

        [15] - Những nhà lănh tụ quốc tế muốn dùng bạo lực quân

 sự và sức mạnh vật chất để lập một trật tự mới cho thế giới, đem

 quân đội LHQ ( mũ nồi xanh ) can thiệp vào nơi nào có tranh chấp.

 Lấy bạo lực can thiệp mong dẹp bạo lực là điều khó thành công

 được .

        [16] - Tư tưởng tiến bộ khai phóng lư luận rằng

 Nhân-quyền là quyền tối thượng, tối hậu và phổ quát của con người,

 vượt lên trên mọi giá trị cục bộ khác; nhưng lại có những nhà chính

 trị tại các nước ở Phương-Đông lư luận rằng họ phải hạn chế phần nào

 Nhân-quyền để có thể ổn-định xă hội của họ hầu phát triển kinh tế phục

 vụ Nhân-sinh .

        Hiện nay cuộc tranh chấp giữa hai ư niệm khác nhau về

 Nhân-quyền và Nhân-sinh vẫn c̣n tiếp diễn ......

        [17] - Khi quá tham lam người ta có thể gây nên chiến

 tranh làm đổ máu hằng triệu con người, hoặc bán cả di sản quí báu của

 ông cha để lại .

        [21] - Chữ hiếu nay đă sa sút, nhiều con cái coi cha mẹ

 như gánh nặng .

        [22] - Thượng Đế sử dụng nhiều cách thế để khai lập đạo :

 lời tiên tri, báo mộng, điềm Trời ... hoặc Cơ-bút. Cơ-bút mà Đạo Cao

 Đài tôn kính không phải thứ cầu cơ tầm thường vốn được dân gian thử

 chơi một cách thấp kém ... Thỉnh cơ bút trong sinh hoạt Đạo Cao Đài

 được thực hiện rất qui củ, có luật tắc tôn nghiêm và đ̣i hỏi các vị

 tham dự đàn cơ nhiều điều kiện thân tâm nghiêm túc .

        [23] - Tôn ti ngôi vị trong hàng giáo phẫm đạo Đạo Cao Đài

 rất minh định dưới trên nhưng là để hành pháp Đạo chứ không có tính bắc

 bậc như ở triều đ́nh phong kiến hoặc như quân giai thế quyền, Chức sắc và

 Tín đồ đối đăi với nhau như t́nh anh em cùng cha mẹ, gọi nhau bằng

 huynh đệ ...

        [24] - Cứu cánh của Đại Đạo là giải thoát, phổ độ chúng

 sanh; nhưng v́ c̣n trong cơi sắc tướng nên phải dùng các phương

 tiện cụ thể, hiện thực để đem đến an ḥa hạnh phúc hiện sinh cho bá

 tánh .

        [25] - Tôn giáo nào cũng cần một nơi làm trụ sở, Đạo Cao

 Đài xuất phát từ Việt Nam, nhưng Ṭa Thánh mang tính toàn cầu,

 càng phải được xây dựng cho xứng đáng .

        [26] - T́nh h́nh đất nước rối bời, nhiều phe đảng nổi

 lên, phe đảng nào cũng nhận ḿnh có chính nghĩa, coi người khác

 là tà ngụy, Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc lấy trung đạo làm chánh đạo,

 pḥ thiện chống ác, dù thiện ác ở phe nào .

        [27] - Nhiều đàn em nóng vội, cạn suy, muốn về đầu phe nầy

 phe nọ, Đức Hộ Pháp khuyên nhủ nhưng họ chỉ nghe qua rồi bỏ ...

 khi họ bỏ đi theo người th́ chẳng bao lâu bị người hại. Thí dụ trường

 hợp Tướng Trịnh Minh Thế bị ám sát sau khi bỏ về đầu hàng ông Ngô Đ́nh

 Diệm .

        [28] - Đức Hộ Pháp lánh qua ẩn cư tại Pnom-Pênh, thủ đô

 Campuchia. lúc đó Quốc vương Sihanouk theo chủ trương trung lập để tránh

 khỏi gọng ḱm tranh chấp Quốc tế .

        [30] - Khi sắp viên tịch, Đức Hộ Pháp có gửi thư tỏ ḷng

 biết ơn Hoàng gia Cambốt và Quốc vương Sihanouk đă ưu ái giúp đỡ cho thầy

 tṛ của Ngài tạm cư tại Campuchia, và thỉnh cầu Quốc vương lưu tâm bảo

 trợ các Chức sắc Cao Đài hiện ở Nam Vang, cũng như xin gửi gấm tấm thi

 hài, chờ ngày Việt Nam ḥa b́nh, tự do, dân chủ, hạnh phúc, Hội Thánh Tây

 Ninh sẽ đón liên đài về .

        [31] - Sau ngày 30/04/1965 Chính quyền mới tại VN thực hiện

 chế độ Quân-quản, các Chức sắc Cao Đài hầu hết bị bắt đi cải tạo .

        [33] - Từ khi Khai Đạo Cao Đài cho đến nay đă có những

 kỳ diệu xuất hiện rất lạ lùng và báo trước như :

        - Tây-Á có rất nhiều biểu tượng Thiên-Nhăn trong Kim Tự

 Tháp và các h́nh đồ tâm linh, mọi biểu tượng nầy đều hướng về ánh sáng

 mặt Trời từ 50 kỷ nguyên trước, như một báo hiệu ngày Đức tin Thiên Nhăn

 xuất hiện .

        - Châu-Mỹ tại Quốc gia Hoa Kỳ phát hành tờ giấy bạc một

 Đô-la in những biểu tượng hoàn toàn giống với một số linh tượng Đạo

 Cao Đài như : Một con mắt, cái cân, đôi ch́a khoá bắt xéo nhau .

         So sánh ư nghĩa các biểu tượng Hoa Kỳ từ ngày lập quốc 200

 năm trước và ngày Khai Đạo Cao Đài th́ thấy có những trùng hợp kỳ lạ .

        - Miền Nam-Mỹ 20 kỷ nguyên cực thịnh trước, cũng có h́nh đồ

 Thiên Nhăn và ngày nay vẫn c̣n dấu chỉ trong Hội-họa, Điêu-khắc, Văn-thơ

 và Âm-nhạc cổ .

        - Châu-Âu tại Pháp Quốc xuất hiện cuộc cách mạng Công b́nh

 xă hội đồng quyền sống và lấy biểu tượng Thiên Nhă làm kim chỉ-nam cho

 cuộc cách mạng 120 năm trước, đến nay biểu tượng Thiên Nhăn vẫn c̣n kỹ

 niệm vào dịp lễ kỷ nguyên và Thiên Nhăn được in trên bản Nhân-quyền của

 Pháp Quốc .

         Sau ngày Khai Đạo Cao Đài cả thế giới đồng hướng về

 Thiên Nhăn Ṭa Thánh Tây Ninh như một đồng thuận của nhân loại .

         những chi tiết báo hiệu ở trên cùng một ư nghĩa và những

 trùng hợp nầy đă thôi thúc Nhân-loại về với chân lư yêu thương dưới

 ánh sáng mặt Trời .

        Rồi mai nầy Nhân-loại cùng nhận nhau và hổ tương từ nền văn

 minh Tinh-thần đến nền văn minh khoa học vật-chất nhằm phục vụ Nhân-loại

 cộng hưởng công b́nh, hạnh phúc .

        Bởi thế những phát xuất của mọi mối Đức tin từ Phương-Đông

 và mọi phát xuất của văn minh khoa-học vật chất Phương-Tây đều cùng chung

 sứ mệnh Đạo Cao Đài, thành nền tảng nhứt-lư Tâm-vật gần nhau biết hổ

 tương để sinh hóa và nhân loại đang chuẩn bị bước vào đệ tam Thiên niên

 kỷ sắp tới .

        [35] - V́ Đạo Cao Đài ra đời, c̣n non trẻ, giữa thời loạn

 ly, rất nhiều quấy nhiễu của những thế lực trần tục, nên ở nội bộ khó

 tránh được những sự vụ đáng tiếc giữa các cấp bực Chức sắc với nhau .

 Nay là lúc Đạo phải tự cải tạo tự tạo nội lực kịp làm trọn sứ mệnh

 cứu độ toàn cầu, Nên xin hăy bỏ qua tất cả những ǵ sai sót đă qua .

        [36] - Những cái mới mà sa đọa chính là những cái xấu cũ

 sống lại, đàn bà con gái bám lũ ngoại kiều trác táng, bán thân xác lấy

 tiền th́ có khác chi bọn Me Tây, Me Mỹ trước kia ?, Bọn chức cao quyền

 lớn mà sinh ra tham nhũng sách nhiễu dân lành th́ giống hệt bon quan lại

 phong kiến thời xưa và bọn mới có tiền của học đ̣i nhảy nhót ăn chơi ...

 th́ có khác ǵ bọn trưởng giả mà Tự Lực Văn Đoàn đă diễu cợt từ lâu .

        [37] - Những hủ tục cưới hỏi gả bán nay cũng rất ồn ào xa

 hoa, mà việc tang ma lại càng phiền nhiễu, phô trương vỏ ngoài dùng cổ

 cúng rồi, kèn thuê, khóc mướn, Riêng nếp cưới hỏi ma chay của Tín đồ Đạo

 Cao Đài may vẫn c̣n nền nếp tinh thần rất tốt, ta cần theo giữ cho đúng

 đắn .

        [38] - Đạo Cao Đài khai lập tại Việt Nam, do đó đạo mang

 đầy đủ tinh hoa của nền văn hóa truyền thống dân tộc. Mọi nếp suy nghĩ

 và sinh hoạt của Đạo ta đều thấm nhuần thuần phong mỹ tục của cha ông ta

 để lại. Đó là điểm khác biệt của Đạo Cao Đài so với các Tôn giáo khác

 gốc từ ngoài du nhập vào VN .

        Tuy Đạo Cao Đài được Trời khai lập ở Việt Nam nhưng để

 phổ độ toàn nhân loại, và do đó mà Đạo Cao Đài tiếp thu mọi tinh hoa

 của mọi Tôn giáo thế giới, nhứt là những nguồn tư tưởng nhân bản, nhân

 đạo Đông-Tây rất phong phú qua nhiều gạn lọc .

        Đạo Cao Đài mang một sứ-mệnh lớn lao và nặng nề đối với

 bước sinh hóa của nhân loại trong mai hậu .

        Phật Di Lặc mở trời phước lạc

        Mở một thời hoa ngát hương bay

        Cao Đài Đại Đạo măn khai

        Bốn phương tám hướng ḥa hài muôn dân .