T́m Về Ngôn Sứ Cao Đài Đại

[ Gửi  Đại Hội Hành Chánh Kỳ III 05-06/09/199 Thánh Thất Montreal ]

* Huỳnh Tâm

 

Cầu nguyện Đức Ch  Tôn, Đức Ph't Mẫu, chư Đấng Thiêng Liêng và quư Đấng tiền Khai Đạo ban ph"p lành toàn diện, trên hân hoan và phúc lạc.  Chúc mừng Đại Hội Hành Chánh Đạo TTTN kỳ III tại Thánh Thất Montr"al. Tiên phong chuẩn thức nh"ng thành tựu vào ti(tm)n tŕnh truyền giáo phụng sự  tha nhân .

       Chúng Đệ là nh"ng mặt T n 'ồ Cao Đài tại Pháp Quốc, xin 'ặt ḿnh  vào Đạo sự nhằm ti(tm)p nhặt cơ duyên chuyển tâm thành nguyện bồi 'ắp nền tảng Đạo Tr(r)i, và nguyện dâng tâm hương 'ể làm phương tiện thôi thúc ngôn sứ  truyền bá Đại Đạo khắp cùng hoàn vũ .

        Nghĩ rằng th(r)i 'iểm khảo 'ảo không c̣n nhiều, nay hầu 'ă 'ịnh  cơ duyên lành, Đạo lực khơi trong Chức Sắc, Chức Việc toàn Đạo nam n" cùng  vào 'ư(r)ng chứng nghiệp và mỗi T n 'ồ 'ồng hạnh hưởng như nhau, nay hạnh lộ  tâm hướng hành chánh Đạo TTTN như nh"ng chuẩn thành bền v"ng .

        Chúng Đệ rất cảm phục ḷng cao cả và tâm hương Chức Sắc, Chức Việc, Huynh, Tỷ khắp nơi dâng hi(tm)n ḷng kiên 'ịnh lên Đấng Tối Thư(r)ng, một Đạo sự lịch sử cho ngày Đại Hội Hành Chánh Đạo v́ tương lai Cao Đài rực r" .

        Tuy chúng Đệ phương xa không về tham dự 'ại hội, nhưng vẫn mong chư  quư ban tổ chức rộng quyền tùy nghi trưng dụng cho phù h(r)p tinh thần mục  đích chung nhằm phụng sự Đạo bất vụ l(r)i .

        L(c)i khẩn chí  tâm hướng lên gi" Đạo Pháp và khải minh khác vọng  ngôn sứ Tân Kinh, Tân Lu't, Pháp Chánh Truyền, Đạo Lu't và Bát Đạo Nghị Định. Nay xin  tŕnh tâm mong toànn Đạo lấy ư Đạo cùng tham khảo và hầu t́m phương hướng phù h(r)p truyền giáo cho mai sau .

phương thức thắt chặt t́nh yêu thương toàn thể  Tín đồ Cao Đài TTTN ở hải ngoại :

Cơi Nhân Loại. Ai sinh ra cũng có tự ḷng đáng yêu, nhưng đôi khi cũng có một hai phơi khô bạc ḷng v́ duy

danh, mà thế nhân trở thành phức tạp như cối xay sơ xát, cảnh phù trầm lại nổi lên, từ ấy cá thể tự hùy tâm tồ ư đức, vọng cái ta và nó  đư(r)c nuôi lớn dần, rồi xă hội bất hạnh hiển nhiên hiện thành trần tục xưa nay vẫn tồn sự sấu sa .

        Nay đă là Đạo Kỳ Ba th́ mội khuyến tâm phải dụng đến cho mục đích nuôi dư"ng t́nh đồng sinh và nhận mặt thương yêu, cổ vũ nhân nghĩa để cho môi trư(c)ng nẩy sinh vuông tṛn toàn thiện. Đức  Chí  Tôn cũng v́ nhơn sanh NGƯỜI đă thực hiện cái chất men khát vọng bao quát này cho mỗi Tín đồ tự giải thoát và trực tiếp sám hối với NGƯỜI mà không thông qua bất cứ ai, đó là cánh cửa ư mật của ngư(c)i Tín đồ Cao Đài hướng về đất sống viễn tại .

         Hy vọng ngày nay ngư(c)i Tín đồ Cao Đài thực hiện đư(r)c nh"ng ước muốn của Đức Ch  Tôn, Phật Mẫu, chư Đấng Thiêng Liêng và quư Đấng tiền Khai Đạo, để xa trần tục mà  mở cái ta cho cửa tâm hồn tươi mát, không c̣n nuôi sự ư Bàn môn Tả đạo, cũng đừng để tâm hồn suy đốn và trống vắng đức hạnh trong mỗi cá nhân, ḿnh phải tự  hủy diệt sự ngă mà nó đă là không hay .

         Đây cũng là cơ hội tự ḿnh tiếp nhận giải thoát, và cái ta của Bàn môn Tả đạo cũng không c̣n cơ hội trong suy nghĩ  v́ tâm linh đă có Đấng Chí Tôn ngự trị. Nay toàn Đạo đă ư thức đư(r)c một h(r)p thể,  mở Đại Hội Hành Chánh TTTN 1998 là một cần thiết cho sự t́m phương thức giải độc dị biệt, hầu tránh khỏi cảnh bịt mặt trét trấu cùng nhau và hăy để cho cửa Phách [ lương tâm ] trong suốt và an lành.  Đây cũng là cơ duyên toàn Đạo ở hải ngoại đồng ước nguyện h(r)p nhứt mọi hiểu nhau bồi đắp nền tảng Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh, bằng Đại Hội Hành Chánh Cao Đài TTTN 1998 tại Montreal huy vọng thành tựu .

        Bây gi(c) chúng ta hăy làm nh"ng ǵ h"u sự  ? nhằm giải tỏa mọi bế tắc bấy lâu như cảm thông là chặn đư(c)ng của lương tâm đi trước, ấy là mở ra tự vấn v́  tinh thần Đại Đạo, Chắc chắn là từ nh"ng gần gũi [ liên giao ]  này là một hiện lư(r)c tâm lư ra ngoài lâm lụy. Đồng Đạo hăy tạo ra nh"ng gần gũi cho sự tự tồn, và  chuẩn bị đàu tư vào công cuộn nhân nghĩa, chúng ta cũng không c̣n th(c)i gian chấp nhận mối tơ tơi tả đến từ nh"ng tham vọng cá nhân cạn ḷng thương yêu.

            Đại hội Montreal 1998 từ đây thôi thúc nhân nghĩa và thương yêu đư(r)c hơi thở t́nh đồng Đạo,  hy vọng đây là niềm tin vi diệu. Như một phát động mối dây chân thực từ cơi ḷng bất vụ l(r)i của nh"ng tấm ḷng v́ Đạo, chúng ta đáp ứng l(c)i gọi v́ Đạo lưu truyền, không nên nguội lạnh giai đoạn nầy, ngư(c)i có Đạo cùng nhau trang trải t́nh thương yêu và t́m đến với cơi t́nh sinh nhân lễ nghĩa,  nếu chúng ta không thực hiện đư(r)c sự tha thứ, bao dung cho nhau, th́ xem như ngoài ư muốn đă tự sinh thua cuộc v́ cái  ta đă có Bàn môn Tả đạo lũng đoạn và phá nát Đạo Tr(c)i trong tâm linh .

        Khi là ngươi có Đạo cũng muốn vứt bỏ cái ta mang nặng gian truân, để cùng đồng Đạo ngồi lại tính chuyện tương lai v́ Đạo, nhưng phải có nh"ng yếu tố cần thiết không thể vắng đư(r)c như: Chức sắc Thiên phong Đức hạnh, trung kiên v́ Đạo, chưa hề bán rẻ xác phách cá nhân và chưa làm hoen ố hồn Đạo, đó là Chức Sắc uy quyền của Đạo để đại diện phần xác của nhơn sanh. Chức Việc là ngư(c)i trui mài đức hạnh gần gũi nhơn sanh rất quan trọng v́ đây là mẫu mực Hội Thánh Em đư(r)c xem như hệ thống hành chánh bền v"ng ở hạ tần của Đạo, Chức việc cũng là ngư(c)i chuẩn bị trở thành Chức Sắc Thiên phong trong tương lai .

         Như vậy trách nhiệm ngư(c)i làm Anh phải phân minh, nếu có lầm lỗi th́ hối cải tức th́, làm gương tốt cho Em soi .

 Một Chức Sắc hay Chức Việc không nên có lỗi lầm quá đáng, bởi chắc chắn ngư(c)i Em không thể nào chấp nhận đư(r)c. Có ai điên ǵ như câu " Anh làm em chịu ". Muốn ngư(c)i Em hănh diện để chấp nhận hành động của ngư(c)i Anh không

 phải dễ ǵ.  Ít nhứt có nh"ng chấp nhận sự việc thành tựu hiện h"u, như soi gương Chức Sắc, Chức Việc từng nhẫn nhục dâng hiến xác lẫn hồn cho nhơn sanh trước Ṭa Thánh Tây Ninh, đó cũng là mối tương quan đồng lực của nhơn sanh khi thấy đư(r)c chân lư và sự dâng hiến này sè là một Đại Đạo bền v"ng  .

        Nói chung ngư(c)i Tín đồ nào cũng có đủ khả năng làm đẹp Đạo, nhưng phải tự trọng cho nhau, và vận dụng phương thức nuôi dư"ng chí chân hạnh và hóa thành ư hồn đức như nh"ng tư tưởng  cấy sinh ḷng Đạo .

            Tuy hôm nay hoàn cảnh phức tạp hơn và lối suy nghĩ  cũng văn minh nhiều, nhưng đức hạnh vẫn là nguyên thủy của mội sự sống, cho nên mỗi Tín đồ muốn vứt bỏ cái ta không khó lắm, chỉ cần thực hiện đư(r)c nguyện vọng Đạo lưu truyền thành công .

        Như đă biết Tín đồ khắp nơi có một tâm hồn nhân nghĩa đáng mến cũng đồng quan điểm đoàn kết v́ Đạo, nhưng phải t́m ra một cư sử ḥa ái và có tính thuyết phục êm thắm, nhân nay có Đai Hội Hành Chánh TTTN 1998,  sẽ đặt ra nhiều vấn đề t́m phương thức đoàn kết đồng Đạo nghĩ rằng đây là một sự kiện sẽ thành tựu cho mọi cần thiết, nhưng phải giải quyết bằng cách nào quả là một vấn đề khó trôi làm sao ! .

 

         Nghĩ  rằng trước 'ây  t nhiều ta là ngư(r)i có t nh Thánh '(tm)n với 'ồng thu'n nh́n t'n mặt nhau bằng chân thực và tự sám hối 'ể tha thứ nh"ng lỗi lầm 'ă qua, bởi không ai tự hào tṛn trịa 100% v́ l- ấy mới có Đạo r...n nhau làm lành, khi 'ă là ngư(r)i th́  t nhứt cũng có một lần lầm lỗi 'ể bi(tm)t nh'n hối và có ngư(r)i cảm thông tha thứ .

        Đạo ta truyền Tứ Đại Điều Qui và Ngũ Giới Cấm 'ă 73 n...m rồi, nay chỉ cầm ra sức thực hiện tối 'a s- mang lại một k(tm)t quả mỹ măn. Bao lâu nay  t ai thực hiện hay vô t́nh quên lửng, nay nhớ sự tự hành không muộn, khi thực hiện chắc chắn s- phá 'ư(r)c cái mê của ta, 'ể trở thành h(r)p nhứt ḷng Đạo, n(tm)u ai nói Đạo mà vẫn phạm phải tội lỗi ấy v́ thi(tm)u duyên Đạo ch...n ?, 'ó là sự bất hạnh ch...n ?. Hy v(c)ng toàn Đạo thuần nhứt Tứ Đại Điều Qui và Ngũ Giới Cấm, như một bảo 'ảm cho giá trị phúc lạc .

        Tuy toàn Đạo nặng trĩu trước hoàn cảnh lạ lùng của t́nh ḷng ngư(r)i Đạo hải ngoại, cũng như khó tŕnh bày cho h(tm)t thực trạng của nó trên một dịp gần nhau. Nay có ánh sáng mới luồng thanh kh  lành, hy v(c)ng Đại Hội Montr"al 1998 thành tựu trên ḥa ái và tạo 'ư(r)c giá trị Đức tin, bởi th(tm) cần nhiều y(tm)u tố và n...ng lực của 'ồng Đạo bày tỏ thành tâm, quy(tm)t thắng nh"ng nh(c)c nhằn 'ể xây dựng sự nghiệp Đại Đạo .

        Chân thành nào cũng có thử thách và sức chịu 'ựng nào cũng có g a trị, v́ l- ấy có  t nhiều bùi ngùi không tránh khỏi, nay cơ Đạo g(c)i m(r)i nh'n trôi qua hơn 23 n...m vùn vụt. Nay th(r)i th(tm) 'ă 'ổi khác bởi chúng ta là ngư(r)i

 Đạo bao dung '(r)i, '(tm)n với nhu v́ hạnh phúc không thể hạ nhục và khai trừ bất  cứ T n 'ồ nào, mà chỉ duy 'oàn k(tm)t 'ể chấm dứt cái ta nhằm 'em lại một tổng lực Đức hạnh phi thư(r)ng, làm giàu cho chân lư Cao Đài trên mặt sống phụng sự tha nhân .

        Mỗi khi Đạo ta '(tm)n với sự sống th́ nh"ng va chạm thử thánh cũng quyện vào T n 'ồ, 'ể xuất hiện 'ức n...ng Bồ Tát, mà 'ịnh lệ Đức tin Cao Đài cần phải có, ngư(r)i ti(tm)p nh'n ch nh là Chức Sắc, Chức Việc, T n H"u thực hiện

 trên máy ly tâm 'ể phân chất liệu bi(tm)n thành toàn chân thiện mỹ, từ 'ó Đạo ta mới có nh"ng T n 'ồ Bồ tát, Thánh thiện 'ư(r)c tôn vinh, 'ó là Đạo hóa '(r)i. Tuy hôm nay sự sống T n 'ồ của Đạo ta quá vất vả và tinh thần hằng ngày phải

 chia xẻ nhiều nơi, cho nên chưa t'p trung bảo thủ Thánh thể Đức Ch  Tôn tại th(tm) và ngôn Thiên như Tân Lu't, Pháp Chánh Truyền và Đạo Lu't v.v...

         Sau 23 n...m cũng 'ủ thành nguyên lư v́ Đạo và hôm nay chuẩn bị thực hiện t nh vi diệu Đạo ta vào công nghiệp của quư vị Chức Sắc, Chức Việc, T n H"u 'ă hy sinh làm v't lót 'ư(r)ng hơn 23 n...m, cũng là dịp thôi thúc lại nh"ng T n H"u 'ă một th(r)i háo hức v́ Đạo nay tạm vắng mặt tại Đại Hội Hành Chánh Đạo kỳ III v́ nhiều lư do, nhưng ngày mai không thể vắng mặt v́ Đạo cần. Ḱa khuôn tr(r)i xanh dưới ánh sáng mặt Tr(r)i muôn mầu linh diệu mở ra Đạo Cao Đài trong suốt, g(c)i m(r)i t́nh Huynh-Đệ hăy cùng nhua bao dung và tha thứ 'ể chứng minh ngư(r)i T n 'ồ Đạo Gốc viên minh . Vẫn từng tâm suy nghĩ và tôn vinh, 'ấng Chức Sắc Thiên phong là của muôn ḷng nhân danh quyền Đạo, 'ứng trên m(c)i sinh hoạt có liên quan '(tm)n Đạo. Ngư(r)i bảo thủ Đạo ở vào m(c)i hoàn cảnh và dụng theo 'ức n...ng trong Tân Lu't, Pháp Chánh Truyền và Đạo Lu't 'ă qui 'ịnh khả quyền Đạo, và mỗi khi Chức Sắc muốn kim nhiệm ngoài lu't 'ịnh của Đạo phải qua 'ại hội nhơn sanh 'ồng cử .

        Tôn Giáo nào cũng có hàng Chức Sắc 'ể d́u dẫn t n 'ồ, Chức Sắc 'ư(r)c xem như một 'ại lộ 'ể T n 'ồ nương theo 'ó mà 'i, riêng hoàn cảnh Đạo ta ở hải ngoại rất 'au xót trầm tr(c)ng bởi Chức Sắc quá  t ỏi và tại quên hương Đại Đạo, Ṭa Thánh Tây Ninh cũng 'ang b(tm) tắc không 'ào tạo 'ư(r)c Chức Sắc, Chức Việc mới, nay ở hải ngoại có một  t Chức Sắc 'ó là hạnh Đạo soi  'ư(r)ng cần thi(tm)t. Đức Ch  Tôn từng hy v(c)ng nh"ng Chức Sắc Thiên phong ưu tú  trải rộng 'ức hạnh và trách nhiệm trước T n 'ồ như l'p chương tŕnh Đạo sự cho ti(tm)n tŕnh truyền giáo hải ngoại, mở Hạnh Đư(r)ng 'ào tạo các cấp Chức Sắc, Chức Việc và T n 'ó là sự nghiệp bồi 'ắp ki(tm)n thức thần h(c)c, lịch sử Đạo v.v...

       Nay Đạo ở hải ngoại vẫn trên hoàn cảnh bi 'át cuộc '(r)i, xin quư Ngài Chức Sắc phải có trách nhiệm dấn thân thực sự không cần t nh toán hay suy nghĩ, 'ể ḥa nh'p cùng ở với T n 'ồ, tuy 'ôi lần quư Ngài Chức Sắc 'ă từng mắc phải 'ể rồi mất ḷng tin, nhưng Chức Sắc là lương tâm của tự vấn th́ ḷng tin ấy s- mở ra và T n 'ồ 'ón ti(tm)p nhiệt thành. Từ 'ó Chức Sắc có cơ hội thực hiện sở v(c)ng phụng sự Nhơn sanh một cách k nh tr(c)ng hơn. N(tm)u như quư Ngài Chức Sắc, Chức Việc và T n 'ồ không thực hiện chân lư Phổ Độ 'úng với tinh thần và sự tin c'y của Đức Ch  Tôn và quư 'ấng tiền Khai Đạo, th́ 'ây quả là một phản tỉnh tự ḷng dẫn '(tm)n ngư(r)c lộ 'ể vào phong 'ô ! .

        Chức Sắc phải xem nhơn sanh là cột trụ Tr(r)i của Đạo, ư nhơn sanh như ư Tr(r)i, Chức Sắc phải thể hiện 'ức n...ng như vị Bồ Tát tr(c)n lành 'ại diện cho Đức Ch  Tôn 'ể d́u dẫn nhơn sanh, Chức Sắc v́ Đạo không mang nặng trong ngư(r)i ư nghĩ tầm thương, phải hy sinh v́ tất cả và xem thân nầy như gửi 'ất viên giáo .

        Nhơn sanh phải tôn k nh Chức Sắc như Bồ Tát, Chức Việc như hiền nhân, không 'ư(r)c xem thư(r)ng Thánh danh, dù cho Chức Sắc ấy có ngu 'ần thất h(c)c cũng là ngư(r)i có một giá trị Đức hạnh nào 'ó 'ể nhơn sanh tôn k nh, Nhơn sanh hăy trông c'y vào sự chân thành và nhân 'ức của Chức Sắc 'ể thực hiện truyền giáo cho có hiệu n...ng. Toàn Đạo 'ă có 23 n...m ti(tm)p nh'n 'ủ m(c)i thử thách nay mới t́m ra sức mạnh Thiêng Liêng, 'ể thành h́nh m(c)i cảm thông, ưu ái t nh chuyện tương lai và tỏ bày thực sự 'oàn k(tm)t, th́ Đạo ta s- có một tầm vóc chân lư bao quát bày ra và danh Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh 'ư(r)c nhân loại 'ể vào ḷng .

        Nhân dịp hôm nay chúng Đệ xin mạng ph"p tỏ bày 'ôi ư niệm sơ thức về Hiền Tài n(tm)u có chi lầm lẫn xin quư Ngài tha thứ cho .  Hiền Tài là một hội Tr  thức Cao Đài trực thuộc Hiệp Thiên Đài, 'ây là nh"ng t n 'ồ tinh hoa, ưu tú của Đạo ta . Hiền Tài là nh"ng b'c tri thức, 'ức hạnh, thiện duyên, minh tâm, ki(tm)n 'ắc, từ tâm, bao dung, 'ức sĩ, nhân trung h'u . Từ 'ó Hiền Tài có riêng một chi(tm)c chi(tm)u hoa trang tr(c)ng khẩn 'ịnh nhân cách trong hàng giáo phẩm. Hiền Tài như 'ấng khải minh tri thức trong sạch không v́ so vai với kẻ bất hạnh, có Tài tạo l'p khả n...ng 'ức hạnh và chuyên môn dị 'ẳng 'ể phụng sự tha nhân .

        Tuy Hiền Tài vẫn c̣n vị tr  ngoại vi của Hiệp Thiên Đài nhưng chỉ cần một trở ḿnh Thiên phong Chức Sắc Giáo H"u, [ chú ư Hiền Tài có trui mài Hạnh Đư(r)ng và sau 'ó cấp chứng chỉ tốt nghiệp mới 'ư(r)c ưu quyền Giáo H"u sau

 khi quy(tm)t 'ịnh ph(tm) '(r)i hành Đạo ] cho nên từ 'ây toàn Đạo phải tôn k nh b'c Hiền Tài, như quư Hiền Tài tôn k nh Nhơn sanh v'y, có như th(tm) Đạo ta mới hoàn chỉnh 'ư(r)c truyền thống Đạo '(r)i tương 'ắc .

        Thán phục danh 'ức Hiền Tài, khi 'ă Hiền Tài là chấp nh'n sứ mệnh Thiêng Liêng, tự xem trách nhiệm như 'ấng Bồ Tất ở t'n ḷng thiên hạ, v́ l- ấy Hiền Tài trải thân làm viên gạch lót 'ư(r)ng cho thiên hạ 'i lên . Tuy có hơn 3/4 Hiền Tài giấy ở hải ngoại chưa 'ư(r)c dịp trui mài Hạnh Đư(r)ng tại Ṭa Thánh Tây Ninh nhưng vẫn có giá trị bởi hơn 23 n...m ở hải ngoại 'ă vư(r)t trội lên trên sức chịu 'ựng của Hạnh Đư(r)ng '(r)i, 'ó là cung cách tr  thức Cao Đài 'áng k nh .

        Cùng lúc cũng có vài trư(r)ng h(r)p ở Âu Châu có một Hiền Tài giấy 'ă ra tay bào ṃn ti(tm)ng thơm của Đạo, thi(tm)u chân thực, không 'ủ nhân cách nói ti(tm)ng Đạo v́ chưa trui mài 'ể trở thành viên ng(c)c qu , 'ó là nguyên nhân

 'ẩy 'ưa Hiền Tài hành 'ộng rộng tay phá sản ḷng tin của nhơn sanh '(tm)n chổ hoàn toàn bị hao hụt và ng(r) vực .

        Vị Hiền Tài nầy l(r)i dụng truyền thống tôn vinh tuyệt 'ối của Đạo 'ể tạo cuộc vui riêng như lấy v(r) ngư(r)i, phá gia 'ạo hạnh phúc con cái của Hiền tỷ Hứa Anh, Hiền Tài chưa bao gi(r) lắng nghe l- phải duyên Đạo. Nghĩ rằng một Hiền Tài giấy n(tm)u bi(tm)t lắng nghe ti(tm)ng Đạo và ti(tm)p nh'n sự trui mài của Hạnh Đư(r)ng Đ(r)i th́ 'âu '(tm)n nỗi Đạo ta phải có bi thảm nầy .

        Nh"ng tổ chức Đạo-Đ(r)i, Tôn Giáo bạn và cộng 'ồng hải ngoại tránh n" khinh bỉ mỗi khi nhớ '(tm)n tên Hiền Tài của Đạo Cao Đài là phát lạnh thấu xương cốt, Hiền tài ưa ồn ào chỉ bi(tm)t t́nh và tiền, 'i '(tm)n 'âu cũng thông công 'ư(r)c với dị giáo duy quyền, duy danh, duy l(r)i và duy t́nh thỏa mái, 'ó  là mưu tráo trở không bỏ sót một cơ hội nào, ông cũng gh" vào Hội Thánh Ngoại Giáo 'ể gạt giáo sư Gustave Meillon nhằm cuỗm Thư Viện Cao Đài Pháp Quốc, ông c̣n bịp cả Hiền Tài Marty ngư(r)i Pháp trong Ban Đạo Sử Cao Đài Âu Châu và Hiền Tài c̣n ma 'ầu lấy chi(tm)c mũ Cộng Sản tặng cho nh"ng T n 'ồ Cao Đài nào không chấp nh'n hành 'ộng phi nhân của Hiền Tài .

         Nh"ng việc làm của Hiền Tài giấy như trên chưa chịu dừng tay lại ở cơi nầy và không bi(tm)t bao gi(r) Hiền Tài hồi tâm !. Ôi tr  thức giấy không cần bi(tm)t Đạo ngày mai ! h'u quả nầy toàn Đạo Âu Châu xem như một khảo 'ảo khốn cùng ! .  Đây là một vấn 'ề ch nh thực 'ể làm  gương soi chung, n(tm)u nh"n l(r)i phát biểu nầy không thực, có yêu cầu chứng minh chúng Đệ s- mở Đại Hội Cộng Đồng Âu Châu có các 'ại diện Tôn giáo, Thư(r)ng T(c)a, Linh Mục, Đại Đức cùng trên 107 tổ chức cộng 'ồng và nh"ng gia '́nh nạn nhân bất hạnh tŕnh bày bạch nhựt, 'ể phê phán nội vụ Hiền Tài gấy 'ang sống ở hải ngoại .

        Đó là nh"ng Hiền Tài giấy th ch làm lănh tụ, coi ḿnh là b'c vĩ nhân, 'áng mặt 'ể sai bảo nhân sanh và xem ḿnh như kẻ 'ể ngồi chi(tm)u hoa vương giả, c̣n nhơn sanh th́ bẻ mặt chỉ vai chi(tm)u cùn tả tơi, từ 'ó ngư(r)i Đạo kh"p k n và nguội lạnh ḷng, không c̣n k nh ái b'c Hiền Tài và h(tm)t tin h(tm)t t n 'ă lâu ! .

        Một  t Hiền Tài của Đạo ta như th(tm) ấy !, Tài như kẻ Ác quả là buồn không  t, sở dĩ phải nói lên l(r)i nầy v́ sự thực là th(tm), 'ôi khi không muốn tŕnh bày ra 'ây v́ s(r) chạm phải ḷng dau xót của Ban Th(tm) Đạo và toàn Đạo, bởi chúng Đệ không muốn thấy hoen ố danh Hiền Tài của Đạo ta, mới có l(r)i nầy xin quư Ngày Hiền Tài chân ch nh bao dung và cảm thông .

        Tuy th(tm) nhưng Nhơn sanh vẫn sáng suốt nh'n 'ịnh hoàn cảnh chân thực 'ể c̣n tồn tại và ti(tm)p 'ón nh"ng viên ng(c)c Hiền Tài v́ Đạo, Nhơn sanh vẫn luôn 'ặt ḿnh vào niềm tin của quư Ngài Hiền Tài .  Đề nghị toàn Đạo hăy tôn k nh và ưu ái nh"ng Hiền Tài thực sự v́ Đạo và có 'ủ 'ức hạnh 'ể phụng sự Nhơn sanh . Đề nghị Ban Quản Nghiệm Hiền Tài hải ngoại n(tm)u cần thi(tm)t thành l'p chương tŕnh Hạnh Đư(r)ng nhằm bồi 'ắp Thần h(c)c v.v...

        Nhơn sanh nay ở 'ổi th...ng trầm vẫn ti(tm)p 'ón trướng Đạo, Tr(r)i cao sung măn, lấy ki(tm)p sinh dâng hi(tm)n bồi 'ắp Đạo như nỗi nhà riêng, Đạo và T n 'ồ cùng một Chân-Như vào th(tm) tục. Đức tin Cao Đài nay như triều vũ trong T n 'ồ 'ă là n...ng Thiên trỗi dâng từ ḍng t́nh thương yêu phong phú không bao gi(r) cạn, T n 'ồ Đạo ta sinh 'ộng trong h(r)p ḥa 'ể t...ng nhịp 'ồng sống và hoàn bị tri 'ức lỗi lạc cho hải ngoại có 'ư(r)c một tổng h(r)p Thần h(c)c bao quát cho cả m(c)i lĩnh vực khuy(tm)n 'ức 'ồng ti(tm)n . Đạo ta v́ mục ' ch phụng sự nhân loại, cho nên pháp Đạo v'n mạch 'ộ tri thức 'ồng phối h(r)p nhân bản và sinh quang, 'ể tạo 'iều kiện trị liệu bất hạnh và cũng là nền tảng cấy sinh hạt giống phổ 'ộ, hầu mưu cầu phúc lạc cuối cùng .

 

         2 - Phát huy và cổ 'ộng sự h́nh thành cơ cấu hành chánh Đạo tại hải ngoại :

        - Hành chánh Đạo tổ thức muộn sau 22 n...m là một thử thách lớn, và 'ứng trước bao khắc khoải 'ă trải qua trong ḷng Đạo, nay như một mong ch(r) của nhiều suy nghĩ chuyển bi(tm)n 'ang 'i tới ngư"ng cửa th(tm) hệ thiên niên kỷ thứ ba .  Trong sự muộn này âu cũng do nh"ng phức tạp cuộc '(r)i và hoàn cảnh 'ưa 'ẩy vùi d'p như thể có một số  t 'ồng Đạo cố t́nh che khuất bước ti(tm)n của truyền giáo, và cộng thêm vào 'ó hoàn cảnh sống ở xứ lạ quê ngư(r)i quá hối hả, cho nên chưa ti(tm)p c'n thấu cùng suy nghĩ n...ng 'ộng của xă hội nhạy cảm như t'p tục, ngôn ng" và tâm trạng của ta như cá sống trong ḍng nước l(r), vẫn nhớ cả quên hương xứ sở, t́nh gia '́nh, nghĩa nhân, Đạo Đức v.v...

         23 n...m quá 'ổi trông ch(r) ḷng Đạo, như nay ngày Đạo hội mở vùng thanh âm ngôn ng" Cao Đài ứng hi(tm)n vào tâm linh, 'ể nhịp tim của T n 'ồ khởi 'ộng hướng lên th(tm) giới s- bao ngàn '(r)i sau phúc lạc, như v'y l(r)i kêu g(c)i hay cổ 'ộng 'ể cơ cấu hành chánh Đạo ở hải ngoại 'ư(r)c thành h́nh là việc cần thi(tm)t, nhưng '(tm)n thành tựu rực r" trước nhứt phải tạo ra niềm tin cho nhau và thực sự 'ể cho toàn Đạo cảm thông ư chân thành v́ Đạo, nay có dịp hăy mở rộng ḷng, tay bắt mặt mừng vui ti(tm)p 'ón sự thành của nhiều nhân tố lỗi lạc 'ể quản trị hành chánh, toàn Đạo nên tin dụng và không phân biệt Chức Sắc hay Chức Việc, nói cung sự h́nh thành nào cũng ở trên tin nhau và thực sự tha thứ cho nhau, 'ừng chớ có câu: " Mất một t n vạn lần bất t n ", và tránh cảnh thư(r)ng thấy ngư(r)i '(r)i 'ứng ra tổ chức thành l'p hội, 'ể sau 'ó nắm luôn hồn lẫn xác của tổ chức, v́ v'y mà hội ấy không th(c) h(tm)t ki(tm)p sinh .  Đức Ch  Tôn cho ḿnh duyên nào th́ cứ lấy 'ó mà tạo sự nghiệp Đạo, không nên dùng lố duyên 'ể rồi chi(tm)m 'oạt lănh vực của kẻ khác . Điều cần y(tm)u là ngư(r)i Đạo phải v"ng ḷng tin và lấy Đạo hạnh làm 'ầu th́ m(c)i việc s- thành công, cùng lúc xử sự có mực thước và n(tm)u thấy ḿnh không 'ủ khả n...ng 'ảm 'ương th́ 'ề cử ngư(r)i khác thay th(tm), không nên ôm ấp mộng làm lănh tụ s- cản trở truyền giáo. Tài n...ng Đạo sự công quả 'úng chỗ n(tm)u sử dụng sai s- có ngày h(tm)t tài nguyên 'ể thực hiện Đạo Sự cần thi(tm)t .

       Ban tổ chức Đại Hội Hành Chánh Cao Đài TTTN 1998 tại Montr"al phải sát 'ịnh rơ ràng rằng : [ Nhơn sanh như thể con Tr(r)i ] th́ ḷng tin nầy s- thực sự 'áp ứng nhu cầu truyền giáo hiện tại và T n 'ồ là ḍng bạch thủy của miên trư(r)ng như th(tm) muốn phát huy phải ở trên nền tảng 'ó v'y .  Chúng Đệ 'ề nghị toàn Đạo hăy th't sự cùng dâng hi(tm)n tất cả cho Đại Hội Hành Chánh Đạo 1998 tại Montr"al, n(tm)u như không thành tựu th́ bây gi(r) trách nhiệm ấy s- do ban tổ chức, mỗi khi toàn Đạo cần bi(tm)t mục ' ch hành Đạo th́ ban tổ chức phải tŕnh bày th't rơ cho toàn Đạo thấu hiểu và khi toàn Đạo 'ồng thu'n mục ' ch ấy th́ hành Đạo trước sau như một, n(tm)u thay 'ổi phải thông qua 'ại hội nhơn sanh, 'ó cũng là một phương thức phát huy 'oàn k(tm)t .

        Từ 'ây mỗi 'iểm hành Đạo phải có ti(tm)ng nói chung từ một hướng, n(tm)u như cá nhân hay một nhóm 'ộc quyền th́ trước sau ǵ cũng tan nác, ngư(r)i hành Đạo kh"o l"o 'ừng ch(r) '(tm)n lúc siêu nghiêng phần ngoài thể Đạo, mới chịu

 kêu m(r)i 'oàn k(tm)t, thương nhau, 'ó là muộn màn vô v(c)ng, cơ hội sụp 'ổ 'ă '(tm)n hoàn toàn .

        Tổ chức nào cũng v'y muốn phát huy cái lỗi lạc của ḿnh, 'ể '(tm)n thành công là phải chấp nh'n phương thức hội thảo có tranh lu'n sôi nổi, 'ể 'ồng thu'n trên mục ' ch ḥa kh  mạnh, như v'y mới có thôi thúc Đạo sự phát triển, tổ chức hành chánh Đạo phải là ư thu'n và kỷ thu't Đạo sự tân ti(tm)n,  'ể tránh cảnh cá nhân múa rối ch(r) hoang .

        Nghĩ rằng tất cả T n Đồ có mặt ở hải ngoại 'ă sau 23 n...m 'ủ sức trang bị cho ḿnh một tầm ki(tm)n thức mênh mang và suy nghĩ thực t(tm) hầu có dịp thể hiện ḷng Đạo bao dung sâu sắc và n...ng 'ộng tuyệt v(r)i, ngư(r)i T n 'ồ sống bao dung là công thức từ bỏ h-p ḥi và dứt khoát từ chối tranh chấp theo kiểu bịt mặt 'á nhau như chửi bới vô trách nhiệm, thư rơi chuyền tay vi(tm)t nhảm, báo ch  ồn ào không chứng mặt thực tư liệu, ngư(r)i hành Đạo lỗi lạc 'ừng 'ể T n 'ồ nh'n x"t nh"ng bung xung sự tồi của ḿnh và 'ừng 'ể toàn Đạo tống tháo lối tranh chấp vơ biền vô t́nh sự .  Hy v(c)ng ngày Đạo ta thẳng ti(tm)n rực r", toàn Đạo 'ồng thi(tm)t tha nhớ '(tm)n Đại Hội Hành Chánh Đạo TTTN 1998 thành h́nh, do ban tổ chức dâng hi(tm)n v́ Đạo, trang sử s- ghi ngày 05-06 tháng 09/1998 .

 

        3 - Kiện toàn cơ cấu tổ chức hành chánh Đạo tại hải ngoại : Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh vẫn hiện h"u ở hải ngoại hơn 45 n...m trước [ 1930-1975 ] và 23 sau [ 30 tháng 4 n...m 1975-1998 ] cho '(tm)n nay cộng thành 68 n...m truyền giáo ở hải ngoại do hai th(tm) hệ .

        Th(tm) hệ Khai Đạo 45 n...m [ 1930-1975 ]. Truyền giáo tại hải ngoại bởi Đức Hộ Pháp Phạm Công Tắc, Đức Quyền Giáo Tông Thư(r)ng Trung Nhựt [ Lê V...n Trung ] và Ngài Phối Sư Thư(r)ng Vinh Thanh [ Trần Quang Vinh ] xây dựng nền tảng Hội Thánh Ngoại Giáo và Giáo Hội Cao Đài Hải Ngoại với tầm vóc th(tm) giới .

        Th(tm) hệ Sứ Mạng 30/04/1975. Do Thiêng Liêng trao trách nhiệm cho quư phẩm như: Giáo H"u, Lễ Sanh, Chức Việc, T n Đồ có khả n...ng và 'ức hạnh 'ể ti(tm)p nối truyền thống và bồi 'ắp nền Đạo hải ngoại. Ở th(tm) hệ truyền giáo

 nầy c̣n g(c)i là sứ giả v́ Công B́nh của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh. Lịch sử truyền giáo ở th(r)i gian nầy rất quan tr(c)ng, có một giá trị vô bề về mặt chân lư và thần h(c)c 'ể chuẩn bị cho tầm vóc truyền giáo mai sau v́ nhân loại .

        V́ v'y kiện toàn hành chánh Đạo là cần thi(tm)t, 'ể toàn lực bồi 'ắp nền Đạo bền v"ng, sự kiện th(r)i 'ại nầy quả là nhu cầu sống thực cho môi trư(r)ng Thần h(c)c khởi trong chảy mạnh, nẩy sinh ưu tư và t́nh cảm trong mỗi T n 'ồ Cao Đài . Chúng Đệ nghĩ rằng m(c)i 'ồng thu'n bồi 'ắp Đạo nay vào nhịp thực sự thành h́nh và từ 'ây s- không c̣n nh"ng l"ng l(r) của sự ta h-p ḥi, Đạo hải ngoại vưng vai vào trang lịch sử ngày mai, một trang sử mới ghi danh T n

 'ồ Cao Đài Việt Nam hải ngoại thành 'ạt trên vi diệu tâm linh, ánh Đạo huyền b  chuẩn bị rực r" từ ngư(r)i có tâm hồn thắng khổ hôm nay mang '(tm)n cho '(r)i sau nh"ng ổn 'ịnh tâm linh '(r)i '(r)i .

        Ngày nay toàn Đạo thi thố Đức hạnh truyền lưu vạn cổ, khuy(tm)n hướng nhân ḥa, quả là v'n hội cho hành tŕnh 'ặc mệnh cơ duyên bồi 'ắp Đạo '-p, Đ(r)i tươi sáng . Nh"ng hành tŕnh nào cũng gay go muốn vư(r)t qua 'ể thành tựu phải

 có sức chịu 'ựng và ch nh ḿnh hy sinh, 'ó là nh"ng cần y(tm)u 'ang thử thách T n 'ồ giàu ḷng Đạo, tuy vẫn c̣n thử thách nhưng không quan ngại trước tr...m việc Đạo 'ang ch(r), v́ nh"ng dấn thân âm 'ức nầy là 'ể dâng hi(tm)n cho '(r)i hạnh hưởng .

        Hôm nay ban tổ chức Đại Hội 1998 m(r)i g(c)i toàn Đạo cùng nhau dự phần ḿnh 'ể t́m phương hướng thực hiện cho kiện toàn hành chánh Đạo 'ó là ước nguyện cho m(c)i giá trị truyền giáo thành h́nh, nghĩ rằng hành chánh Đạo là c...n bản tôn tr(c)ng cơ nhiệp Đạo thiệt tướng, cũng là nôi sinh 'ồng n...ng, 'ồng truyền thực hiện mục ' ch chung .

        Mai nầy nh"ng vị phụ trách hành chánh Đạo luôn nguyện khuôn xanh ân ban mẫu mực 'ể ḷng th't sự hy sinh trên cả nhiều mặt khả n...ng, cũng 'ể nặng ḷng gánh chịu chuyện '(r)i thư(r)ng thị phi vô cố, và Đạo s- không bao gi(r) quên T n 'ồ tạo nên lịch sử, 'ặt ḿnh trên niềm tin tuyệt 'ối, và hy v(c)ng hành chánh Đạo mai nầy s- là gấm vóc trang tr(c)ng, k nh ái . Chúng Đệ xin gửi ư nguyện dâng lên Đạo Hội Hành Chánh Đạo TTTN 1998, 'ể tùy phương, rộng tâm tham khảo và 'ịnh nghiệp cho Nhơn sanh 'ồng hưởng .

 

        Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ. Ṭa Thánh Tây Ninh 'ă có hai danh xưng như sau :

        1 - [ Hội Thánh Ngoại Giáo ] bởi Đức Ch  Tôn chuẩn thức .

        2 - [ Giáo Hội Cao Đài Hải Ngoại ] bởi Thánh thể Đức Hộ Pháp chuẩn thức .

        Nay 'ề cử Hành Chánh Đạo tổ chức gồm có 3 cấp .

        1 - Cấp Hội Thánh [ Chức Sắc Cửu Trùng Đài, Hiệp Thiên Đài, Phước Thiện và các ban-ngành ] .

        2 - Cấp Châu như: Châu Á, Châu Mỹ v.v... [ Chức việc Cửu Trùng Đài,  Hiệp Thiên Đài, Phước Thiện và các ban ngành ].

        3 - Cấp Quốc gia. Hội Thánh Em [ Ban Trị Sự Chức Việc và các ban  ngành ] .

        4 - Thảo Lu'n một số nghi thức hành lễ chung về Quan, Hôn, Tang, T(tm) cho hải ngoại . Nghĩ rằng nghi lễ Quan, Hôn, Tang, T(tm) là việc tâm linh tối h'u và

 thi(tm)t y(tm)u cho tâm hồn tr(c)n v-n một ki(tm)p sinh, không nên 'ặt lại hay cải sửa

 vấn 'ề nầy cho hải ngoại .

        Đạo ta có Quan, Hôn, Tang, T(tm) là ph"p vi diệu của Pháp ân nghĩa thương yên kẻ sống và công ơn 'áp tạ kẻ ch(tm)t. N(tm)u ở hải ngoại không làm t...ng giá trị của Quan, Hôn, Tang, T(tm), th́ 'ừng nên làm mất t nh Đạo ở phần nầy của lễ .

        Đạo Cao Đài có 'ư(r)c một sắc thái riêng về các lễ hội 'ó là nh"ng hănh diện. Tại sao phải hănh diện ?, bởi nguyên từ Bốn Thức của Pháp sống do n...m tháng cộng sinh mới ngưng tụ thành hiện h"u, n(tm)u 'ổi một thức hay ch(tm) giảm nghi thức s- mất bề dày 'ộng tác trong kinh Th(tm) Đạo và không c̣n giá trị. Nay toàn Đạo có rộng quyền và tự do thảo lu'n 'ể nâng cao và bày ra giá trị chứ không nên ch(tm) giảm t'p tục lễ hội và làm mất t nh ngôn ng" thanh cao của Đạo Cao Đài .

        N(tm)u toàn Đạo ở hải ngoại chưa 'ủ khả n...ng nâng cao các lễ hội Quan, Hôn, Tang, T(tm) th́  t nhứt phải gi" tr(c)n v-n 'ặc thù của Đạo .

        Nói về dân tộc Việt Nam: Quan, Hôn, Tang, T(tm) là 'ặc thù tinh hoa v...n hi(tm)n và t nh nhân bản của dân tộc, n(tm)u ngư(r)i Việt làm mất hay v́ lư do nào 'ó 'ể cho mai một, th́ tự nó hóa thành ngư(r)i xa lạ với 'ất nước M- .

         Ngày nay nh"ng Khoa h(c)c xă hội nhân v...n lỗi lạc và 43 Tôn Giáo lớn nhứt trên hoàn vũ, 'ang t́m phương thức khôi phục lại bốn thức sống-thác 'ể quy(tm)t 'ịnh vĩ mô truyền giáo, nhứt là vừa rồi Ṭa Thánh La Mă 'ại hội giáo phẩm Châu Á có dự thảo chương tŕnh làm sống lại t'p tục về Quan, Hôn, Tang, T(tm) 'ể truyền giáo cho khu vực nầy .

        Chúng Đệ xin 'ề nghị ban tổ chức 'ại hội hăy suy nghĩ tư(r)ng t'n vấn 'ề trước khi thảo lu'n Quan, Hôn, Tang, T(tm) và hăy thấy rơ thực hiệu thần h(c)c Đạo Cao Đài trong kinh Th(tm) Đạo. Xin 'ừng vội vă s- hư việc tương lai .

 

        5 - Thảo lu'n vấn 'ề xuất bản và phát hành các tài liệu

 Đạo bằng ti(tm)ng Việt, Anh ng" :

        Truyền giáo có nhiều phương thức, mỗi phương thức 'ều có giá trị của nó, riêng hôm nay ban tổ chức 'ặt vấn 'ền thảo lu'n xuất bản, phát hành và dịch thu't quả thực tầm quan tr(c)ng '(tm)n lúc phải bày ra theo trào lưu truyền thông 'ại chúng . Chúng Đệ có vài hảo ư gửi '(tm)n ban tổ chức n(tm)u x"t thấy  ch l(r)i th́ dùng :

        Xuất bản sách báo Đạo : Mục ' ch 'ă rơ v́ Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ Ṭa Thánh Tây Ninh .

        Thành l'p các ban :

        1 - Xuất bản theo chuẩn 'ịnh nội dung giá trị TTTN .

        2 - Tŕnh bày tao nhă ''m n"t chân lư Đại Đạo .

        3 - Kỹ thu't ấn loát không lem luốc và nhạt nḥa .

        4 - Sửa lỗi ch nh tả bản thảo . Sách Đạo rất quan tr(c)ng v́ tŕnh bày và ấn loát khó hơn loại sách kinh doanh, phải cần '(tm)n tâm hồn 'am mê mới thực hiện 'ư(r)c truyền giáo trên mặt giá trị ngôn ng", bởi sách là ti(tm)ng nói của linh hồn mà ta nắm 'ư(r)c .

        - Xuất bản là mối 'ầu tư tâm huy(tm)t vào công cuộc truyền giáo,

 bởi 'ây là âm chất tố của Đạo .

        V  dụ: " Một ca sĩ có tài n...ng mà không có sân khấu 'ể tŕnh diễn

 th́ nào ai bi(tm)t tên tuổi ". Tạm nghĩ: Sân khấu là nhà xuất bản và ca sĩ là

 ngư(r)i dẫn nh'p cho một tác phẩm v'y .

 

        Làm xuất bản hiện nay quả là hy sinh v́ Đạo, bởi xuất mà không

 thu, như v'y xuất bản s- ch(tm)t trong cưu mang và không hy v(c)ng tái xuất bản,

 nói '(tm)n xuất bản các ngôn ng" khác th́ c̣n trong ước mơ chưa với tay 'ư(r)c

 v́ khả n...ng có hạng, nói th(tm) không phải 'ể dừng chân, chúng ta vẫn phải 'i

 và ra sức v'n dụng '(tm)n 'âu mừng '(tm)n 'ó .

        Nói về nhu'n bút lại c̣n xa v(r)i .

        V  dụ như: T(r) báo 'ịnh kỳ Bản Tin Đại Đạo của Ban Trị Sự Hương

 Đạo Vùng Hoa Thịnh Đốn, '(tm)n nay 'ă ra số 20 như v'y có tác giả nào nhu'n bút

 'ư(r)c 'ồng bạc nào 'âu, trái lại c̣n cho tiền 'ể ấn loát và gửi k nh bi(tm)u, h(c)

 làm việc cho ai có phải v́ Đạo và v́ ngư(r)i, h(c) làm xuất bản sách báo rất cực khổ nhưng c̣n bị bi(tm)m tr ch, chụp mũ 'ủ loại .

        Nói về sách Đạo có trên ngàn cuốn nhưng tái bản và xuất bản c̣n ở dạng tùy tâm r(r)i rạt và không liên tục thứ tự .

 

        Khi 'ặt vấn 'ề xuất bản là cả một liên hệ cho phương tiện chuyển tạo ngôn ng" và nhiệm vụ xuất bản là trong nh"ng phương thức truyền giáo, xuất bản cũng có vai tṛ giới thiệu tác phẩm, tác giả, 'ộc giả và nuôi dư"ng sáng tạo [ Nhu'n bút ] ở giai 'oạn nầy quả là khó, khi công quả của Đạo không có chi thu cho xuất bản .

        Trong lúc nầy ngư(r)i Đạo ở hải ngoại vẫn c̣n trầm tĩnh trên nh"ng sự khó vô cùng của 23 n...m qua, nhưng c̣n xuất bản 'ư(r)c kinh, sách và báo Đạo cũng nh(r) nh"ng tấm ḷng lớn 'em chất liệu tinh hoa dâng hi(tm)n cùng toàn Đạo

 bằng nh"ng v...n thơ Đạo từ huy(tm)t quản tâm 'ức xuất ra và 'ư(r)c nuôi nấng bằng hồn Đạo, ngày nay xuất bản chưa nuôi dư"ng 'ư(r)c một tác giả và tác phẩm bằng

 xương thịt, nhưng  t nhứt phải thôi thút sáng tạo và dành cho h(c) một cảm t́nh nồng nàn, 'ó là 'iều kiện 'ể h(c) ti(tm)p tục sáng tác .

 

        - Sách Đạo tŕnh bày khó hơn sách '(r)i nhiều lắm, phải cần '(tm)n mỹ thu't 'ức tin và tao nhă nh-, bởi 'ây là dẫn lực cho ngư(r)i 'ộc 'i vào một tác phẩm hồn Đạo, n(tm)u như nội dung tốt mà tŕnh bày tồi ngư(r)i 'ộc s- 'ánh giá thái 'ộ của nhà xuất bản không k nh tr(c)ng tác giả và 'ộc giả .

        Tŕnh bày tốt, kỹ thu't ấn loát '-p, không có lỗi ch nh tả s-

 tạo cho tác phẩm 'ó trong sáng và chuyên chở 'ư(r)c nội dung t...ng giá trị, ai

 làm 'ư(r)c việc nầy là truyền giáo thành công .

        Muốn vào lănh vực nầy th́ phải có nhiều bàn tay 'ồng h(r)p lực, n(tm)u

 một ngư(r)i dù có khả n...ng tr...m ngàn lần cũng phải tồi .

        V  dụ: Một tác phẩm truyệt hay, 'ánh máy sai, tŕnh bày không 'ứng

 'ắn, kỷ thu't ấn loát bừa bải, nhà xuất bản không 'ủ tư cách trang nghiêm 'ể

 'ại diện cho 'ộc giả th́ tác phẩm 'ương nhiên ch(tm)t trước khi ra mắt .

 

        Về Phát Hành: Đă 23 n...m Đạo ta ở hải ngoại chưa có cơ sở duy

 nhứt nào 'ể phát hành hay xuất bản có giá trị, ngư(r)i làm phát hành cũng

 như xuất bản sách báo 'ều cùng hoàn cảnh cực chẳng 'ă .

        Cơ sở Phát Hành n(tm)u nay mai có l'p ra, th́ 'ề nghị tất cả các nơi xuất bản hăy gửi tác phẩm về cùng một nơi, sau 'ó s- phân phối cho 'ộc gỉa, Thánh Thất, các nơi truyền thông, thư viện, ban Đạo Sử v.v...

        Nghĩ rằng phát hành s- tạo 'ư(r)c một nhịp 'ộ phân phố và chi thu, 'ể bồi hoàn xuất bản có như v'y mới xuất bản 'ư(r)c nhiều sách báo Đạo .

        Xây dựng một Thánh Thất 'ă khó, xuất bản sách Đạo lại càng khó hơn nhiều, chúc ban tổ chức 'ại hội hành chánh Đạo TTTN 1998 thảo lu'n 'ạt nhiều k(tm)t quả ở 'iểm nầy .

 

        6 - Phương thức phổ bi(tm)n và phát huy nền Đạo Cao Đài cho ngư(r)i ngoại quốc :

        Phương thức phổ 'ộ ngư(r)i ngoại quốc. Trước nhứt phải là duy nhứt tổ chức Hành Chánh Đạo có uy t nh Đạo-'(r)i, danh xưng truyền thống Hội Thánh Ngoại Giáo hay Giáo Hội Cao Đài Hải Ngoại, với tầm vóc truyền giáo Quốc t(tm) chi(tm)u theo các v...n kiện lịch sử Đạo và mục ' ch c...n bản của Hành Chánh Đạo TTTN ở hải ngoại và ngày gần 'ây phải là một thực thể thiệt tướng .

        Thành l'p một Ủy Ban Điều H(r)p Đạo Sự. Phổ 'ộ ngư(r)i bản xứ gồm có 4 tiểu ban :

 

        Ban Dịch Thu't, Ngôn Sứ .

        Ban 'iều nghiên t'p tục bản xứ

        Ban liên giao Tôn giáo Th(tm) giới .

        Ban liên giao tổ chức Quốc t(tm) .

 

        Chúng 'ệ có thể cung cấp 'ư(r)c 1 ấn bản Kinh Tứ Th(r)i của Hội Thánh Ngoại Giáo bằng Pháp ng" phát hành từ Trấn Đạo Phnom Penh, 1 hồ sơ về Tôn giáo th(tm) giới, 1 hồ sơ các tổ chức của Liên Hiệp Quốc và Quốc t(tm), bởi nh"ng

 hồ sơ nầy mở ra một lộ tŕnh Đạo sự rất quan tr(c)ng cho hiện nay. Từ bao lâu chúng Đệ không 'ề c'p '(tm)n v́ không phải là nguyên nhân của truyền giáo thực sự. Dù 'ă có nhiều tổ chức Đạo cũng ở trên danh nghĩa truyền giáo cho ngư(r)i

 ngoại quốc nhưng thi(tm)u Đạo hạnh, không am tư(r)ng Đạo ngư(r)i và thi(tm)u hiểu bi(tm)t

 Đạo ta, bi(tm)t Đạo nhưng hiểu Đạo theo tŕnh 'ộ sơ giáo và ch nh nh"ng tổ chức

 Đạo ấy 'ánh giá T n 'ồ không 'áng mặt 'ể cùng nhau tham khảo Đạo sự .

 

        23 n...m truyền giáo ở hải ngoại thực sự không k(tm)t quả, bởi ch nh

 các tổ chức Đạo tự 'óng k nh ḷng ta 'ă hơn ngư(r)i, 'ó là mối nút cản trở

 truyền giáo mà Đạo ta gặp phải ở bước 'ầu .

 

        Ngày nay Đạo ta '(tm)n với nhân loại không phân màu da sắc tộc nơi

 nào có ngư(r)i sống th́ Đạo '(tm)n 'ể chia xẻ phúc lạc. Hiện nay trong cộng 'ồng

 ngư(r)i Việt có nhiều cảnh ngộ cần Đạo '(tm)n, và ch nh tâm trang ngư(r)i T n 'ồ

 của chúng ta cũng 'ang cần có Đạo bên cạnh thư(r)ng xuyên 'ể an ủi nh"ng khốn

 cùng bất hạnh, T n 'ồ Đạo ta cũng có ngư(r)i 'ang lâm lụy sự thi(tm)u t́nh ngư(r)i,

 chúng ta hăy nh́n th't kỷ không mặc cảm bởi ta có Đạo mà gia '́nh th́ không

 có Đạo, v'y gi(r) 'ây hăy nỗ lực truyền giáo cho gia '́nh, cho nh"ng ngư(r)i có

 Đạo nhưng v́ một lư do nào 'ó nay không gần Đạo, rồi ngày mai có dịp chúng

 ta truyền giáo cho ngư(r)i '(r)i và cả ngư(r)i ngoại quốc .

 

        Th(tm) giới cần bi(tm)t Nôi Đạo từ Ṭa Thánh Tây Ninh, 'ang ở hải

 ngoại và Chức Sắc nào có vai tṛ 'ại diện ?, nhưng các tổ chức Đạo lấy ư

 riêng '" lên chân lư và không 'ể lộ 'ư(r)c tinh thần v́ Đạo, cá nhân T n 'ồ

 tự phát phong trào th(tm) lụy 'i ṿng ngoài của Đạo 'ể t́m cái ta, cho nên 23

 n...m không trúng khớp truyền giáo. Nay tổ chức 'ại hội hành chánh Đạo 'ang lo

 lắng sự nầy và nh'n rơ Ṭa Thánh Tây Ninh nguyên là Nôi Đạo .

 

        Hy v(c)ng sau 23 n...m lao 'ao và mất sức vươn ḿnh vào không gian

 truyền giáo, tuy nay có muộn nhưng Nhơn sanh 'ồng lực s- là 'ại nguyện .

 

        Trước 'ây các Thánh Thất không chịu ngồi lại 'ể 'ạt mục ' ch

 chung, th(tm) là chúng ta truyền giáo 'ă 23 n...m không quá một bàn tay T n 'ồ

 ngư(r)i ngoại quốc, âu cũng bởi chân dung duy quyền che khuất, duy danh muốn

 làm chủ '(r)i '(r)i và s(r) ngư(r)i khác lấy cái của ta 'ă tạo ra, cho nên rất nhiều

 T n 'ồ có khả n...ng, thiện ch  và có cả ḷng v́ Đạo phải tạm biệt xa lánh

 cảnh Đạo lụy Đ(r)i .

        Nay toàn Đạo hăy cố gắng xuất ra tr  tuệ, uyên bác và lỗi lạc

 dù bằng mẫu số âm nhưng trong suốt và có ư ch  quy(tm)t 'ịnh m(c)i sự 'ể phổ 'ộ

 cho ngư(r)i ngoại quốc, n(tm)u lần nầy không vào khớp truyền giáo th́ s- mất thêm

 23 n...m n"a .

 

 

      7 - Nh"ng dự án hay chương tŕnh 'ặc biệt cho n...m 2000 :

        Từ 'ây '(tm)n n...m 2000 chỉ c̣n 590 ngày, bắc buộc loài ngư(r)i phải

 chạy trên v'n tốc c...n bản thư(r)ng bi(tm)n, như v'y Đạo ta cũng phải th(tm), không

 thể nào ngồi '(r)i cơ hội, bởi th(r)i gian trôi qua nhanh như một sát na, mà

 Đạo ta ở hải ngoại 'ă bỏ bẵng nhiều cơ hội truyền giáo, nhân 'ại hội nầy hăy

 vạch ra cấp bách hướng truyền giáo thi(tm)t thực cho Đệ Tam Thiên Niên Kỷ .

        T'p trung cực 'iểm 'ể tổ chức hành chánh cho Hội Thánh hay Giáo Hội

 từ trung ương '(tm)n 'ại phương, kêu g(c)i toàn lực T n 'ồ xây dựng Thánh Thất

 Hội Thánh trung ương, Thánh Thất miền và vùng, xây dựng H(c)c Viện Cao Đài

 [ Hạnh Đư(r)ng ], trung tâm truyền giáo, xuất bản, ấn loát, Phát hành, ủy ban

 dịch thu't, l'p hội kư giả, hội v...n bút của Đạo, hội tương thân thất nghiệp,

 tương tr(r) dư"ng lăo, liên 'ới 'ồng hương 'ồng 'ạo, bảo tr(r) du h(c)c sinh và

 chương tŕnh truyền giáo trên Internet v.v...

         Đó là bao việc phải suy nghĩ 'ể thực hiện theo ư truyền giáo

 'ại chúng, Đạo sự phải tổ chức tay liền tay. Nay T n h"u phải nhân danh

 quyền Đạo dụng 'ức hạnh, khả n...ng, thiện ch  và tha thi(tm)t v́ tha nhân, từ

 'ó việc ǵ cũng thành tựu, n(tm)u như Đạo ta chưa có vị Chức Sắc nào hội 'ủ

 100% 'ức hạnh, th́  t nhứt cũng có 50% 'ức hạnh, khi 'ă có 'ức hạnh rồi th́

 bồi 'ắp ti(tm)n măi s- 100% . N(tm)u Đạo ta có nhiều vị 'ức hạnh như Chức Sắc,

 Chức Việc và T n Đồ th́ 'ó là phúc lạc cho nhân loại tương lai .

        Toàn Đạo hăy tự ḿnh canh tân quản trị hành chánh Đạo mạnh dạn

 trao một phần trách nhiệm truyền giáo từ trung ương '(tm)n 'ịa phương cho quư

 vị Hiền Tài có n...ng lực và 'ức hạnh, nhưng phải 'ối phẩm Giáo H"u tại sao

 phải như v'y v́ có một số Hiền Tài trui mài ở Hạnh Đư(r)ng Ṭa Thánh Tây Ninh trước ngày 30/04/1975. C̣n Hiền Tài không trui mài Hạnh Đư(r)ng Ṭa Thánh th́ nay ti(tm)p tục trui mài tại H(c)c Viện Cao Đài hải ngoại n(tm)u không huấn Đạo 'ể bồi 'ắp 'ức hạnh tại H(c)c Viện th́ 'ương nhiên thi(tm)u trang bị chuyên môn về ki(tm)n thức Đạo sự, Thần h(c)c, lịch sử, kinh lễ, tịnh luyện và Đạo hạnh .

         Truyền giáo 'ư(r)c xem như 'ại diện Đức Ch  Tôn, bởi th(tm) cần phải có ti(tm)ng nói Đạo trong sáng và trung thực 'ể ngư(r)i Đ(r)i ti(tm)p nh'n và nh'p môn cầu Đạo 'úng với ti(tm)ng g(c)i của Thiêng Liêng .

        Chúc mừng Đại Hội Hành Chánh thành tựu .

        " Nam mô Cao Đài Tiên Ông Đại Bồ Tát Ma Ha Tát " .