Liên Hiệp Quốc

Tài liệu nhân quyền của báo cáo viên Huỳn Tâm tại Liên Hiệp Quốc, ngày16/12/1993

 

ĐI ĐO TAM KỲ PHỔ Đ

TỪ BI BÁC ÁI CÔNG B̀NH

Ṭa Thánh Tây Ninh

Đạo lịch 67

 

 1/ GIÁO DụC, VĂN HÓA, TRUYỀN THÔNG, BÁO CHÍ, ÂM NHC, HộI HọA, ĐIÊU KHẮC, ẤN LOÁT, PHÁT HÀNH.

           2/ TÀI SẢN T̉A THÁNH, THÁNH ĐịA, GIÁO HộI, HộI THÁNH CÁC TỈNH.

           3/ THÁNH ĐƯỜNG TRÊN TOÀN QU-C.

           4/ ĐÀO TO TU SĨ,HÀNH LỄ, HÀNH ĐO, TÍN NGƯỠNG.

           5/ AN SINH XĂ HộI, KINH TẾ.

           6/ NHÀ CẦM QUYỀN VIệt  NAM TIÊU DIT ĐO CAO ĐÀI.

 Kính thưa Hội Đồng Liên Hiệp Quốc

 Kính thưa Hội Đồng Thường Trực Liên Hiệp Quốc

 Kính thưa quư vị Đại-Sứ, các tổ chức và các uỷ ban của Liên Hiệp Quốc.

         Nay phái đoàn Việt Nam chúng tôi được hiện diện ở trong ngôi nhà tổ chức nhân loại nầy, hầu để tŕnh bày và khởi điểm bằng những tiếng nói khát vọng của Nhân-Quyền.

         Tôi là Lễ Sanh HUỲNH TÂM đại diện Hội Thánh Cao Đài Hải Ngoại Ban Đạo Sử .

         Trực thuộc ĐI ĐO TAM KỲ PHỔ Độ, Ṭa Thánh Tây Ninh. Xin tŕnh bày một thảm trạng bất công không có Nhân Quyền tại Việt Nam .

                         G-M  6 ĐỀ MC :

         1/ Giáo dục, văn hóa, truyền thông, báo chí, âm nhạc,

            hội họa, điêu khắc, ấn loát, phát hành.

         2/ Tài sản Ṭa Thánh, Thánh Địa, Giáo Hội và Hội Thánh các tỉnh.

         3/ Thánh Đường trên toàn Quốc.

         4/ Đào tạo tu sĩ, hành lễ, hành đạo, tín ngưỡng

         5/ An sinh xă hội, kinh tế

         6/ Nhà cầm quyền Việt Nam tiêu diệt Đạo Cao Đài.

                         ĐỀ MụC 1.

 A - GIÁO DỤC.

         Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ tại Ṭa Thánh Tây Ninh, có một trường Đại Học Cao Đài, tọa lạc nội và ngoại ô Ṭa Thánh.

         Hai trường trung học Lê văn Trung, Đạo Đức Học Đường và có hơn 12 trường Tiểu Học tại Thánh Địa Tây Ninh và 8 trường tiểu học ở các tỉnh.

         Đây là một thảm trạng đau thương nhất của ngành giáo dục tại Việt Nam mà Đạo Cao Đài cùng chung số phận với Dân tộc từ năm 1975 cho đến nay.

         Đại Học Cao Đài bị đóng cửa không được đào tạo nhân tài, chuyên môn và trí thức, như vậy Việt Nam làm sao phát triễn theo trục lộ tự do và tiến bộ, một chế độ Cộng Sản Việt Nam không cho người dân được quyền làm người, mất sự chọn lựa vươn ḿnh.

         Nay chính quyền lấy Trường Đại Học Cao Đài làm nhà ở cho cán

 bộ và công nhân viên nhà nước.

         Chính quyền đóng cửa trung học Đạo Đức Học Đường để làm trại

 lính, trung học Lê văn Trung đảng và nhà nước quản lư, sa thai giáo

 sư và học sinh cũ, thu nhận giáo viên và học sinh con em của Đảng.

         Tiểu Học nay chỉ c̣n 3 trường hoạt động cũng ở dưới sự

 kiểm tra của chính quyền, như vậy bị đóng cửa và đập phá 17 trường, trẻ

 thơ Cao Đài không có nơi học như trước năm 1975, những tuổi thơ ấy nay

 trở thành thiếu học và thiếu tất cả điều kiện phát triễn.

         Như vậy Việt Nam không bao lâu sẽ là một quốc gia mù chữ nhứt

 trên thế giới, nay đă lên đến con số 85 % mù chữ.

         Chúng tôi xin đề cử một địa danh như huyện Duyên Hải của Thành

 Phố Hồ Chí Minh để Cao Uỷ tiện phần nghiên cứu.

         Đất nước chúng tôi do đảng Cộng Sản tàn phá không c̣n tương lai,

 trước mặt là một bóng đen đầy tăm tối.

                        B - VĂN HÓA:

         Đạo Cao Đài có một nền văn hóa tổng hợp rất là khoa học đứng trên căn bản tinh thần phục vụ công b́nh xă hội, bất vụ lợi.

         Lấy đạo đức Từ Bi Bác Ái Công B́nh làm phương châm sống và cầu xin nhân loại được cùng nhau hạnh phúc.

         Nền văn hóa Đạo Cao Đài hướng dẫn quyền làm người và nhận đức

 tin của THƯỢNG ĐẾ, để cùng nhau chung sống một bầu trời.

         Nền văn hóa tổng hợp bảo cổ canh tân, mà Đạo Cao Đài đă phát triễn trên 67 năm qua rất hợp lư đạo đức của nhân loại.

         Nay nhà cầm quyền cắm đoán nền văn hóa Đạo Cao Đài, không được truyền thông, giáo dục, báo chí cũng như văn học nghệ thuật.

         Nền văn hóa CAO ĐÀI ngày nay như một cây đèn chuẩn bị hết dầu, v́ Đảng Cộng Sản Việt Nam chủ tâm tiêu diệt văn hóa Đạo Cao Đài đến tận gốc rễ.

         Văn hóa Cao Đài là một khoa học xă hội thực dụng không thể mất được v́ nhân loại không thể làm ngơ để cho nhà cầm quyền Việt Nam tự ư thủ tiêu .

                        C - TRUYỀN THÔNG:

         Tại nội ô Ṭa Thánh Tây Ninh có một đài phát thanh truyền thông  chương tŕnh Đạo và đời hoạt động b́nh thường từ năm 1960 - 1975 .

         Ngày 30/4/1975 nhà cầm quyền phá hủy hoàn toàn đài phát thanh

 của Đạo Cao và tất cả tài sản bị tịch thu chở về miền Bắc .

                        D - BÁO CHÍ :

 Đạo Cao Đài có 2 tờ báo lớn phát hành ngày và tuần tại tỉnh Tây Ninh

 và Sài g̣n.

         6 tớ báo khổ A4 chủ trương văn học nghệ thuật, tin tức Đạo

 và đời.

         15 tờ báo khổ 18/24 chủ trương văn hóa Cao Đài và tin tức

 địa phương .

         Tất cả những tờ báo nói trên đồng loạt bị nhà cầm quyền tịch

 thu và đóng cửa không cho hoạt động cùng lúc với đài phát thanh .

         Nhà cầm quyền Việt Nam bịt tai bịt miệng Đạo Cao Đài đến nay

 xem như đă chết không c̣n tiếng nói và hơi thở, truyền thông và báo

 chí là những thực phẩm tinh thần sang trọng nhứt, mà họ lại nỡ nhẫn

 tâm bức hại không thương tiếc.

         Quyền tự do truyền thông và báo chí ở đâu chúng tôi đang khắc

 khoải chờ mong.

                        G - ÂM NHC

         Trường âm nhạc Cao Đài với mục đích nghiên cứu, đào tạo, sáng

 tác và sưu tầm nhạc khí.

         Trường âm nhạc hoạt động từ năm 1928 - 1975 th́ nhà nước Việt

 Nam bắt đóng cửa, hơn 1500 học viên phải nghỉ học, tất cả tài sản và

 nhạc khí bị tịch thu, trường âm nhạc nay biến thành bải đất trống,

 những tài sản âm nhạc nầy nay đă đi về đâu.

         Âm nhạc là linh hồn, là kiến thức tổng quát của tôn giáo, của

 nhân loại và của từng dân tộc trên thế giới.

         Âm nhạc cho chúng ta những niềm vui sự sống cùng tạo hóa.

         Âm nhạc mất đi vũ trụ im ĺm, ấy mà nhà nước cộng sản Việt Nam

 quyết tâm tiêu trừ không tha.

                         H - HộI HọA  & ĐIÊU KHẮC :

         Trường Mỹ Thuật Đạo Cao Đài cũng bị đóng cửa và tịch thu tất cả

 những họa phẩm và tượng quư.

         Trường Mỹ Thuật cũng bị san bằng b́nh địa.

         Hội họa và điêu khắc thể hiện tinh thần siêu nhân, thế mà nhà

 nước Cộng Sản không công nhận mầu sắc của thiên nhiên, họ chỉ muốn đồng

 bào Việt Nam đến màu đỏ búa liềm bất hạnh.

                         K - ẤN LOÁT VÀ PHÁT HÀNH:

         Đạo Cao Đài có 3 cơ sở ấn loát và 11 trung tâm phát hành nay chỉ

 c̣n đống cát bụi, cũng nơi nầy 18 năm trước đă chuyển tất cả những tác

 phẩm văn hóa, nghệ thuật đến tận tay người đọc nay không c̣n nữa.

         Ngày 30/4/1975 nhà nước khai tử các cơ sở trên và chuyển tất cả

 tài sản đi về Hà Nội, riêng văn hóa phẩm th́ họ đốt sạch, nay không c̣n

 tài liệu để học tập và nghiên cứu về Đạo Cao Đài.

         Một Tôn Giáo có triết học Đông và Tây như Đạo Cao Đài phải một

 lần nữa ch́m sâu trong tuyệt vọng, v́ nhà nước Cộng Sản Việt Nam quá

 nghiệt ngă.

 

                         ĐỀ MụC 2:

 A - TÀI SẢN T̉A THÁNH, THÁNH ĐịA  & CÁC TỈNH

         Đền thờ Thượng Đế và Đền Thờ Mẹ được hành lễ nhưng dưới sự

 kiểm tra cửa nhà nước.

         Nhà nước sử dụng Đền Thánh làm danh lam thắng cảnh do bộ văn

 hóa quản lư.

         Nội ô Ṭa Thánh có trên 49 cơ quan và văn pḥng bị đóng cửa nhà

 cầm quyền sử dụng làm cơ sở đảng .

         Nội ô Tào Thánh trước năm 30/4/1975 có trên 20.000 tín hữu tu và

 học Đạo nay chỉ có 30 tín hữu, thử hỏi 19.970 tín hữu kia đi về đâu, nội

 ô Ṭa Thánh có trên 700 nhà ở của tín hữu nay b́nh địa.

         Chúng tôi có kèm 49 cơ quan và văn pḥng của Ṭa Thánh Tây Ninh

 trong tập hồ sơ nầy

         1/ ĐỀN THỜ CHÍ TÔN,

         2/ ĐỀN THỜ PHT MẪU,

         3/ CHợ LONG HOA, cách đền thánh 2,5 Km

         4/ BÁO QU-C TỪ, tượng đài kỷ niệm những nhà ái quốc

         5/ ĐịA LINH ĐộNG, thiền viện (TRÍ GIÁC CUNG) cách T̉A THÁNH 4 km

         6/ THIỀN TRÍ ĐộNG, trí viện (Trí Huệ Cung) nơi giao tiếp

            với THÁNH LINH

         7/ SƠN DINH, vùng canh tác trồng trọt cách T̉A THÁNH 4 km

         8/ VĂN PHÁP CUNG, nơi lưu trữ văn kiện đạo

         9/ CỬU TRÙNG ĐÀI, nơi làm việc hành chánh đạo

         10/ GIÁO TÔNG ĐƯỜNG, nơi làm việc của GIÁO TÔNG

         11/ HIP THIÊN ĐÀI, nơi làm việc lập pháp ĐO

         12/ Hộ PHÁP ĐƯỜNG, nơi làm việc của Hộ PHÁP

         13/ N ĐẦU SƯ ĐƯỜNG, nơi làm việc của N ĐẦU SƯ (hành chánh phái

             nữ)

         14/ THẢO XÁ HIỀN CUNG, nơi làm việc của THP NHị THỜI QUÂN

         15/ HộI THÁNH PHƯỚC THIN, nơi làm việc của chức sắc lo về an

             sinh xă hội

         16/ TẦN NHƠN, tín đồ người Miên

         17/ ĐƯỜNG NHƠN, tín đồ người Trung Hoa

         18/ BẮC TÔNG, tín đồ người miền Bắc

         19/ TRUNG TÔNG, tín đồ người miền Trung

         20/ NAM TÔNG, tín đồ người miền Nam

         21/ BÁO ÂN TỪ, nơi thờ phượng tổ tiên

         22/ HộI VN LINH, nơi thảo kế hoạch hành Đạo của Hội Nhơn Sanh

         23/ KHÁCH Đ̀NH, nơi làm việc của Hội Thánh Ngoại Giáo

         24/ CƠ QUAN HÀM PHONG, nơi chức sắc về hưu

         25/ HNH ĐƯỜNG, Cao Đài Học Viện

         26/ BNH VIN ĐÔNG Y

         27/ BNH VIN TÂY Y

         28/ TRUNG TÂM ĐO SỬ

         29/ HộI THÁNH NGOI GIÁO (Đạo ở hải ngoại)

         30/ NHÀ XUẤT BẢN CHƠN TRUYỀN

         31/ VIN BẢO TÀNG và THƯ VIN

         32/ BAN THẾ ĐO (hội trí thức CAO ĐÀI)

         33/ PHM MÔN (cơ quan bảo vệ an sinh Đạo)

         34/ CƠ QUAN THÁNH V (trật tự và giao thông)

         35/ CƠ QUAN THÁNH THỂ (bảo vệ thuần phong mỹ tục)

         36/ ĐI HọC CAO ĐÀI

         37/ TRUNG HọC LÊ VĂN TRUNG và ĐO ĐỨC HọC ĐƯỜNG

         38/ Hai mươi trường tiểu học ở Thánh Địa và các tỉnh

         39/ TRUNG TÂM DƯỠNG LĂO

         40/ TRUNG TÂM CÔ NHI VIN

         41/ TRI ĐƯỜNG (nơi ăn tập thể của toàn Đạo)

         42/ Đ-N ĐIỀN CAO SU (diện tích 102 km)

         43/ 6 SÂN VN ĐộNG

         44/ 2 H- BƠI (CÀ NA và TRÍ HU CUNG)

         45/ 1 PHI TRƯỜNG

         46/ BẦU CÀ NA (là ĐộNG Đ̀NH H- sau này)

         47/ NHÀ IN

         48/ VIN LỄ NHC

         49/ ĐÀI PHÁT THANH

                         B - THÁNH ĐịA ĐO CAO ĐÀI:

         Có 18 Phận Đạo ngoại ô Ṭa Thánh Tây Ninh, trên 36 Thánh Đường

 nhà cầm quyền đập phá tịch thu tài sản làm của riêng cho Đảng.

                         C - ĐI ĐO TAM KỲ PHỔ Độ :

         Có 23 Giáo Hội, Hội Thánh và Uỷ Ban Truyền Giáo toàn quốc.

         Do các chức sắc Thiên Phong điều hành, một hệ thống truyền giáo

 trên 250 Thánh Đường Hơn 600 Chức Sắc, Chức Việc và hơn 300.000 Tín Hữu

 mất tích do Đảng Cộng Sản tiêu diệt từ 30/4/1975 - 15/5/1975.

         Chúng tôi xin kính tŕnh trước Liên Hiệp Quốc và tất cả những ai

 yêu mến Nhân Quyền để t́m hiểu một thảm kịch đau thương, người tín hữu

 Cao Đài phải gánh chịu sự nghiệt ngă nầy đến bao lâu đây là câu hỏi hy

 vọng ánh sáng nhân quyền sẽ đến.

         Chúng tôi xin Đính kèm danh sách và tài sản của 23 GIÁO HộI, HộI

 THÁNH VÀ UỶ BAN TRUYỀN GIÁO

         1/ Giáo hội Bến Tre.

         2/ Hội giáo Cao Đài Thượng Đế.

         3/ Hội Thánh Tiên Thiên - Ṭa Thánh Châu Minh.

         4/ Hội Thánh Chiếu Minh - Ṭa Thánh Long Châu .

         5/ Hội Thánh Cao Thượng Bửu Ṭa .

         6/ Hội Thánh Minh Chơn Đạo .

         7/ Hội Thánh Lâm Huyền Châu .

         8/ Hội Thánh Bạch Y Liên đoàn Chơn lư.

         9/ Hội Thánh Trung Ương Trung Việt Tam Quan.

         10/ Hội Thánh Truyền giáo Trung Việt.

         11/ Giáo Hội Tiên Thiên - Minh Đức.

         12/ Giáo Hội Cao Đài Thống nhứt.

         13/ Hội Thánh Tân Chiếu Minh .

         14/ Hội Thánh Chơn lư Định Tường.

         15/ Hội Thánh Cao Đài Việt Nam B́nh-Đức.

         16/ Hội Thánh Tiền Giang.

         17/ Hội Thánh Cầu Kho (Nam Thành Thánh Thất) .

         18/ Hội Thánh Cao Đài Việt Nam  Bến-Tranh .

         19/ Hội Thánh Hậu Giang Minh Chơn Đạo Lâm-Huyền-Châu .

         20/ Hội Thánh Giáo Hội Tiên Thiên Minh Đức.

         21/ Giáo Hội Trung Ương Ṭa Thánh Cao Đài Việt Nam (B́nh Đức _

             Định Tường)

         22/ Ṭa Thánh Cao Đài Việt Nam _ Bến Tranh Định Tường.

         23/ Hội Thánh Truyền Giáo Nam Việt .

                         ĐỀ MụC 3:

 A - THÁNH ĐƯỜNG TRÊN TOÀN QU-C .

         Ngoài ra c̣n có trên 450 Thánh Đường trực thuộc Ṭa Thánh Tây

 Ninh, truyền đạo khắp 3 miền Bắc Trung Nam với tổng số trên 3.000.000

 Tín Hữu, Thánh Đường bị tịch thu và số phận Tín Hữu Cao Đài rất mong

 manh v́ nhà cầm quyền Việt Nam đe dọa thủ tiêu nếu ai đi ngược đường

 lối chủ trương của Đảng và nhà nước Việt Nam.

         Chúng tôi xin tŕnh bản thống kê như sau hầu để tiện việc điều

 nghiên t́nh h́nh Việt Nam không có Nhân Quyền.

         BẢN TH-NG KÊ THÁNH ĐƯỜNG, TRỰC THUộC T̉A THÁNH TÂY NINH,

                 KHÔNG C̉N HOT ĐộNG TI VIT NAM

 Danh sách các Trấn, Châu, Tộc, thuộc Bắc, Trung và Nam-Tông-Đạo

 1 - NAM TÔNG ĐO

         TRẤN ĐO: GIA-ĐịNH .

                Hốc-Môn, Tân-B́nh, G̣-Vấp, Cần-Giờ, Thủ-Đức,

                Nhà-Bè, Quản-Xuyên.

                SÀI-G̉N .

                Đô-Thành, Chợ-Lớn, Thủ-Hiểm, Khánh-Hội,

                Phú-Nhuận.

                LONG_AN .

                Châu-Thành, Bến-Lục, Cần-Đước, Cần-Giuộc,

                Thủ-Thừa, Tân-Trụ, Tân-An.

                HU-NGHĨA .

                Đức-Ḥa, Đức-Huệ, Củ-Chi, Trảng-Bàng .

         TRẤN ĐO BIÊN-H̉A.

                Châu-Thành, Long-Thành, Dĩ-An, Tân-Uyên,

                Nhơn-Trạch.

                TÂY-NINH.

                Phú-Khương, Phước-Ninh, Hiếu-Thiện, Bến-Cầu,

                Khiêm-Hanh, Thủ-Dầu-Một.

                B̀NH-DƯƠNG.

                Châu-Thành, Lái-Thiêu, Dầu-Tiếng, Trị-Tâm.

                PHƯỚC-TUY.

                Châu-Thành, Vũng-Tàu, Long-Điền.

                LONG-KHÁNH.

                Châu-Thành, Xuân-Lộc.

                PHƯỚC-LONG.

                Phước-B́nh.

                B̀NH-TUY.

                Hàm-Tân, Bà-Rịa.

                B̀NH-LONG.

                An-Lộc, Chơn-Thành.

         TRẤN ĐO ĐịNH-TƯỜNG.

                ĐịNH-TƯỜNG (MỸ-THO).

                Châu-Thành, Bến-Tranh, Long-Định, Cái-Bè,

                Cai-Lậy, Giáo-Đức.

                KIẾN-H̉A.

                Trúc-Giang, -Trộm, Hương-Mỹ, B́nh-Đại,

                Thạnh-Phú, Ba-Tri, Hàm-Long, Mỏ-Cày, Đôn-Nhơn,

                Ḥa-B́nh.

                BẾN-TRE.

                Trà-Vinh, An-Giang.

                G̉-CÔNG.

                Châu-Thành, Ḥa-Đông, Ḥa-B́nh.

                KIẾN-TƯỜNG.

                Châu-Thành, Kiến-B́nh, Tuyên-B́nh, Tuyên-Nhơn.

         TRẤN ĐO LONG-H-.

                VĨNH-LONG.

                Châu-Thành, B́nh-Minh, Minh-Đức, Tam-B́nh,

                Chợ-Lách, Trà-Ôn, Vũng-Liêm.

                SA-ĐÉC.

                Châu-Thành, Đức-Thành, Đức-Tôn, Lấp-Ṿ.

                VĨNH-B̀NH.

                Châu-Thành, Cầu-Ngang, Trà-Cú, Tiểu-Cần, Cầu-Kè.

                PHONG-DINH.

                Châu-Thành, Phụng-Hiệp, Phong-Phú, Thuận-Nhơn,

                Phong-Điền.

                CHƯƠNG-THIN.

                Châu-Thành, Đức-Long.

         TRẤN ĐO AN-GIANG.

                LONG-XUYÊN.

                Châu-Thành, Chợ-Mới, Thốt-Nốt, Huệ-Đức.

                CHÂU-Đ-C.

                Châu-Phú, An-Phú, Tịnh-Biên, Tân-Châu, Tri-Tôn.

                KIÊN-GIANG.

                Kiên-Tân, Hà-Tiên, Kiên-B́nh, Kiên-An, Kiên-Hưng,

                Kiên-Thành, Kiên-Lương.

                KIÊN-PHONG.

                Cao-Lănh, Mỹ-An, Thanh-B́nh, Kiên-Văn, Hồng-Ngự.

                CẦN-THƠ.

                Rạch-Giá.

         TRẤN ĐO BA-XUYÊN.

                BA-XUYÊN.

                Châu-Thành, Long-Phú, Kế-Sách.

                BC-LIÊU.

                Vĩnh-Châu, Vĩnh-Lợi, Giá-Rai.

                AN-XUYÊN.

                Quảng-Long, Cái-Nước, B́nh-Thới.

                SÓC-TRĂNG

                Sông-Ông-Đốc.

 2 - TRUNG TÔNG ĐO.

         TRẤN ĐO B̀NH-ĐịNH.

                B̀NH-ĐịNH.

                Tuy-Phước, B́nh-Khê, An-Nhơn, Phù-Cát, Phù-Mỹ,

                Hoài-Nhơn, Hoài-An, Vĩnh-Thạnh, An-Túc.

                QUẢNG-NAM.

                Thường-Đức, Đà-Nẵng, Điện-Bàn, Hiếu-Đức,

                Hiếu-Nhơn, Ḥa-Vang.

                THỪA-THIÊN.

                Hương-Thủy, Nội-Thành, Huế.

                Ban-Mê-Thuột, Buôn-Hô, Phước-An.

                QUẢNG-NGĂI.

                Sơn-Tinh, Nghĩa-Hành, Mộ-Đức, Đức-Phổ, Ba-Tơ,

                B́nh-Sơn, Minh-Long, Sơn-Hà, Tư-Nghĩa.

                Lệ-Thanh, Lệ-Trung, Phú-Nhơn.

                Châu-Thành.

                QUẢNG-TÍN.

                Tam-Kỳ, Thăng-B́nh.

                PHÚ-BỔN.

                Châu-Thành

                QUẢNG-TRị.

         TRẤN ĐO KHÁNH-H̉A.

                KHÁNH-H̉A.

                Ninh-Ḥa, Diên-Khánh, Cam-Lâm, Vĩnh-Xương,

                Phú-Thọ.

                THị TRẤN CAM-RANH.

                Cam-Ranh.

                NINH-THUN.

                Thanh-Hải, An-Phước, Bửu-Sơn.

                PHÚ-YÊN.

                Sơn-Ḥa, Tuy-Ḥa, Hiếu-Xương, Tuy-An, Sông-Cầu,

                Đồng-Xuân

                LÂM-Đ-NG.

                Di-Linh, Bảo-Lộc, Trại-Mát.

                TUYÊN-ĐỨC.

                Đà-Lạt, Đơn-Dương, Đức-Trọng.

                B̀NH-THUN.

                Ḥa-Đa, Hàm-Thuận, Tuy-Phong.

 3 - BẮC TÔNG ĐO : Hải Pḥng .

                         ĐỀ MụC 4:

 A - ĐÀO TO TU SĨ.

         Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ đào tạo tu sĩ phải qua từng thứ bậc,

 từ 18 tuổi được quyền ứng cử vào Chức Việc, sau 5 năm hành đạo tốt,

 được đề cử vào các học viện Cao Đài sau đó trở thành một tu sĩ chính

 thức hiến thân hành Đạo, cứ mỗi chu kỳ 5 năm, người tu sĩ ấy lại vào

 học viện bổ túc tŕnh độ và thăng cấp.

         Mỗi năm Học Viện Cao Đài đào tạo hơn 350 Chức Sắc ưu tú.

         1975 nhà cầm quyền Việt Nam đập phá và tịch thu tài sản của

 3 Học Viện Cao Đài trên toàn quốc cùng lúc cấm đào tạo tu sĩ, nhà cầm

 quyền kiểm tra Chức Sắc từ Ṭa Thánh cho đến các Miền, Tỉnh, Quận và xă,

 Ṭa Thánh Tây Ninh không được quyền bổ nhiệm Chức Sắc hành đạo khắp nơi,

 đây là chính sách tiêu diệt Chức Sắc và không cho đào tạo Chức Sắc mới .

                         B - HÀNH LỄ .

         Nhà cầm quyền Việt Nam cấm Tín Hữu Cao Đài không được hành lễ,

 không được tắm thánh cho những trẻ em Cao Đài, mỗi khi hành lễ phải

 xin phép chính quyền, tại Ṭa Thánh được hành lễ nhưng phải có đại diện

 chánh quyền khiểm soát, những ngày đại lễ phải xin phép nhà cầm quyền

 sau khi chấp thuận mới được hành lễ.

                         C - TÍN NGƯỠNG .

         THƯỢNG ĐẾ đến với nhân loại lần thứ 3 tại Việt Nam bằng danh

 hiệu ĐI ĐO TAM KỲ PHỔ ĐỘ viết tắc là CAO ĐÀI với tôn chỉ và mục đích,

 TỪ BI, BÁC ÁI, CÔNG B̀NH. Ṭa Thánh đặt tại tỉnh Tây Ninh Việt Nam từ

 1925, có trên 3.000.000 Tín Hữu, đă trăi qua 67 năm truyền đạo thuận

 được ḷng người, ở khắp năm châu đồng công nhận một Tôn Giáo có đầy

 đủ đức tin, bởi những Thánh Ca về Thượng Đế, Tân Luật,  Giáo Lư ( Pháp

 Chánh Truyền ) và hệ thống hành chánh đạo do Thượng Đế ban hành, 67 năm

 Đạo Cao Đài là một chứng nhân lịch sử của Việt Nam, đă biết bao chế độ

 trôi qua nhưng chưa bao giờ Đạo Cao Đài bị nhà cầm quyền đập phá và cấm

 hoạt động như ngày nay dưới chế độ Việt Nam.

         Nay Tín Hữu Cao Đài mất tất cả mọi quyền làm người b́nh thường,

 họ đă tước đoạt quyền Tín Ngưỡng kể từ ngày 30/4/1975.

         Đạo Cao Đài bị tiêu diệt chăng, chúng tôi bị mất quyền làm người

 thật sự chăng, ai sẽ cung cấp chất liệu và nguồn sống quyền làm người

 đây, hôm nay chúng tôi chỉ c̣n một hy vọng cuối cùng xin quư vị hăy v́

 Dân Tộc Việt Nam.

                         ĐỀ MụC 5  :

                         A - AN SINH XĂ HộI

         Tinh thần Đạo Cao Đài và văn hóa tổng hợp Đông-Tây.

         Có một nền an sinh xă hội thực dụng và công b́nh, bất cứ ai sinh

 ra làm người đều có quyền tự do chọn lựa một đức tin, dù rằng trong gia

 đ́nh có người tin lời gọi của Chúa, Phật và Thượng Đế cũng đều là anh em,

 kính trọng quyền làm người tuyệt đối, Tín Hữu Cao Đài sống trong tinh thần

 ḥa đồng Tôn Giáo cùng tất cả mọi chủng tộc trên thế giới, dù rằng mầu da

 sắc tộc, ngôn ngữ và địa danh khác nhau nhưng tất cả đều là người.

         Tín Hữu Cao Đài sống phục vụ cho đời, lấy niềm vui hiến

 dân v́ Đạo, đó là nguyên nhân cần phải bảo vệ sức khỏe bởi 2 bệnh viện

 đông và tây y, có đầy đủ dụng cụ y khoa nay bệnh viện đóng cửa tấc cả

 phương tiện trị liệu không c̣n nữa, mất hết điều kiện bảo vệ sức

 khỏe, họ tịch thu để tiêu diệt bệnh nhân, thật là một điều khó hiểu bởi

 nhà cầm quyền hiện tại không có một chương tŕnh an sinh xă hội tốt.

        Đời sống hằng ngày người Tín Hữu Cao Đài ca tụng vinh danh Thượng

 Đế, sinh hoạt luật lệ thiêng liêng bởi những quyền tự do ngôn luận, báo

 chí, truyền thông, di chuyển, ứng cử, bầu cử, kinh tế, chính trị, thành

 lập đảng phái hội đoàn v.v.

        Tín Hữu Cao Đài đă sống một thời hạnh phúc, đồng thuận từ

 1925-1975 trong một đại gia đ́nh b́nh đẳng quyền làm người, tại sao nhà

 cầm quyền tiêu diệt họ, phải căn v́ nhà cầm quyền sợ sự thanh b́nh của

 Đạo Cao Đài chăn.

         Tín Hữu Cao Đài tu học giáo lư Công B́nh quyền làm người.

         Ngày 30/4/1975 nhà cầm quyền Việt Nam cấm tất cả mọi hoạt động an

 sinh xă hội của Cao Đài, xem Đạo Cao Đài là thù của họ v́ không chung cùng

 đường lối của đảng cộng sản, họ cho Tôn Giáo là liều thuốc phiện, họ cho sự

 tự do dân chủ là phản động, ngày 30/4/1975 cũng là ngày cuối cùng xă hội Cao

 Đài ch́m sâu vào đen tối, cùng với số phận người Việt Nam yêu chuộng tự do

 và ḥa b́nh.

                         B- KINH TẾ.

         Hội Thánh Phước Thiện của Đạo Cao Đài có nhiệm vụ phát triển kinh tế,

 xây dựng cơ sở, đào tạo chuyên môn và trí thức, bảo vệ mọi hoạt động Tín Hữu

 cũng như người ngoài Đạo hầu có một đời sống b́nh thường và hạnh phúc, Hội

 Thánh Phước Thiện trong tinh thần phục vụ Công B́nh xă hội, Hội Thánh Phước

 Thiện là nơi quản trị tất cả tài sản Đạo Cao Đài trên toàn quốc, nay nhà cầm

 quyền Việt Nam tịch thu, đập phá và quản lư tài sản của Đạo Cao Đài.

         Mục đích nhà cầm quyền quản lư kinh tế và tiêu diệt mọi môi trường

 phát triễn kinh tế phục vụ, nay Đạo Cao Đài chỉ c̣n hai bàn tay trắng.

                         ĐỀ MụC 6

         NHÀ CẦM QUYỀN VIT NAM TIÊU DIT ĐO CAO ĐÀI.

         Đứng trước thảm trạng quyền làm người bị mất, người Tín Hữu

 Cao Đài không thể bó tay làm ngơ sự bi đát của dân tộc.

         V́ nguyên nhân ấy người Cao Đài thành lập những phong trào đối kháng bất

 bạo động như sau.

         1- Phong Trào Đ̣i Tín Ngưỡng.

         2- Phong Trào Bạch Y.

         3- Phong Trào Thiên Khai Huỳnh Đạo.

         4- Phong Trào Ḥa B́nh Chung Sống.

         5- Mặt Trận Toàn Lực Quốc Gia.

         Nhà cầm quyền Việt Nam không đáp ứng những nguyện vọng và lời kêu gọi

 chân thực của Dân Tộc Việt Nam nói chung và người Cao Đài nói riêng.

         Họ đi ngược lại nguyện vọng trên, và họ tổ chức 5 Phong trào giả để

 lùa tất cả những ai yêu nước, yêu Đạo đóng góp tài sản và nhân lực cho họ, rồi

 sau đó họ bắt vào tù, xử tử, họ tuyên bố giải tán và tiêu diệt trên 20.000

 người Tín Hữu Cao Đài, mặc khác họ ra sức truy lùng 5 phong trào có thực để

 thủ tiêu hầu không c̣n tiếng nói đ̣i nhân quyền tại Việt Nam.

         Nhà cầm quyền có sẵn trên tay súng đạn, công an, quân đội, họ thẳng

 tay sát hại không cần đến luật pháp.

         18 năm trôi qua người dân Việt Nam sống trong t́nh trạng sợ hải

 bởi chánh quyền sắt và máu, một chánh quyền có nhiều kinh nghiệm kỹ

 thuật giết người.

         Có ai thấy được những cảnh hải hùng ấy mà không đau thương cho một

 dân tộc Việt Nam kém may mắn như hôm nay.

         Đây là những sự thực mà dân tộc Việt Nam phải chịu đựng, xă hội

 Việt Nam là một đại nghĩa trang buồn.

         Đạo Cao Đài có trên 3.000.000 tín hữu nay chỉ c̣n 1.000.000,

 Chức Việc và Chức Sắc có hơn 2.150 nay chỉ c̣n 210, Thánh Đường cơ sở và

 văn pḥng có hơn 982 nay chỉ c̣n 26, nhà cầm quyền Việt Nam sử dụng chính

 sách khai tử Đạo Cao Đài có hệ thống, họ xem Đạo Cao Đài là kẻ thù v́

 đă có quá tŕnh không đồng thuận với cộng sản, Tôn Giáo là hửu thần, Dân

 Tộc là sở hửu, đó là những yếu tố cộng sản vô thần khó chấp nhận chung sống.

         Đạo Cao Đài đang ở trong sự nghiền nát của chế độ cộng sản, họ sa

 thải tất cả văn hóa dân tộc Việt Nam để đưa vào một sản phẩm Mác-Lê, họ là

 tiếng nói của Mác-Lê, họ từ bỏ những ǵ có trong tinh thần văn hóa dân tộc

 Việt Nam.

         Tất cả Tôn Giáo và nhân dân Việt Nam đang đứng trước vực thẩm bị đe

 dọa bởi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam .

        Hôm nay chúng tôi hiện diện ở ngôi nhà nầy bằng thân xác khắc khoải

 với tiếng nói cuối cùng, xin vọng đến quư vị chỉ cho chúng tôi một lối đến

 con đường nhân quyền hạnh phúc.

         Chúng tôi xin thay mặt Đạo Cao Đài và tất cả tín hữu bằng tấm ḷng

 cao thượng và cảm ơn sự quí mến của quư vị đă cho chúng tôi một lần tŕnh

 bày nhân quyền tại Liên Hiệp Quốc.

         Chúng tôi xin cầu nguyện Chí Tôn và Phật Mẫu, ban bố hồng ân, rưới

 chan khắp cùng Dân Tộc và gia đ́nh của quư vị măi măi b́nh an và hạnh phúc.

 

Paris 16 / 12 / 1993

T.M: Lễ sanh Huỳnh Tâm