Biên Niên Sử Liệu Cao Đài

* Biên khảo Huỳnh Tâm

 
Nhân loại sống trong đau khổ. Chúng ta chịu đựng những cuộc chiến thảm khốc do sự xung đột của các ư thức hệ và đạo đức suy đồi. Chúng ta chịu đựng sự đau khổ tột cùng của những tự ti mặc cảm, sự thoái hóa của luân lư và sự trống vắng của tinh thần.
Đây là bổn phận của chúng ta, bằng mọi phương tiện để đi t́m hạnh phúc, nếu không thể chấm dứt được những khổ đau ấy, th́ ít nhất cũng làm giảm đi phần nào những khổ đau đó. Nơi Tôn Giáo là sự gởigấm linh thiêng tối thượng của chúng ta, là cứu cánh an toàn nhất của chúng ta. Không thể có ḥa b́nh thật sự, hạnh phúc chân thật hoặc sự ḥa b́nh hợp nhân bản chân thành, trừ khi chúng ta tái tạo nguồn hào quang vĩnh cửu mang lại sự B́nh An thanh thản cho tâm trí và nguồn vui cho tâm hồn.
THÔNG-ĐIệP CỦA THƯợNG-ĐẾ
Trước kia, các dân tộc không hiểu biết lẫn nhau và thiếu những phương tiện truyền thông cũng như giao thông. TA đành phải sáng lập vào các kỷ nguyên khác nhau qua năm chi phái của Đại-Đạo.
1. KHỔNG-GIÁO
2. LĂO-GIÁO
3. PHậT-GIÁO
4. THIÊN-CHÚA-GIÁO
5. THE WORSHIP-GENIE (Tôn sùng thần thánh)
Mỗi tôn-giáo dựa vào những phong tục tập quán của những dân tộc mà truyền bá đến với họ.
Ngày nay, tất cả mọi nơi trên thế giới đều được khám phá, con người hiểu biết nhau nhiều hơn, có sự tập trung nỗ lực để có một ḥa b́nh thật sự khác biệt của những tôn giáo đó. Người ta luôn luôn không sống ḥa hợp với nhau.
Đó là lư do tại sao TA đă quyết định hợp nhứt những tôn giáo đó thành một để đưa các tôn giáo đó trở lại sự thống nhất nguyên thủy. Hơn nữa, Giáo điều của các tôn giáo đó đă trải qua nhiều thế kỷ, làm sai lệch bởi những người có trách nhiệm truyền bá giáo lư, đến nỗi giờ ta cương quyết làm sáng tỏ. TA đến để chỉ chánh đạo cho các người.
 " THÔNG ĐIP BAN RA NGÀY 24 THÁNG 4 NĂM 1926 ".
T̉A-THÁNH CÁC CÔNG TR̀NH PHỤ THUỘC
Thánh địa T̉A-THÁNH TÂY-NINH. Một vùng đất không được ph́ nhiêu bao quanh bởi rừng rậm cây lớn nay được biến thành đô thị, phố thánh, với dân số hơn 150.000 người. Trong thành phố cũng có những cơ sở tiện nghi như bệnh viện, chợ, trường học, cơ quan hành chánh, v.v.. Thành phố được chia thành 18 phận đạo hành chánh, lănh đạo bởi LỄ SANH và một ban trị sự địa phương.
1 . ĐỀN THờ CHÍ-TÔN, cách thị xă Tây-Ninh 4 Km.
2 . ĐỀN THờ PHậT-MẪU, bên cạnh đền thờ CHÍ-TÔN,
3. CHợ LONG-HOA, cách đền thánh 2,5 Km.
4.  BÁO-QUỐC-TỪ, tượng đài kỷ niệm những nhà ái quốc.
5. ĐA-LINH-ĐộNG, thiền viện (TRÍ-GIÁC-CUNG) cách T̉A-THÁNH 4 Km được cai quản bởi Ban PHƯỚC-THIN.
6. THIÊN-HỶ-ĐỘNG, trí viện (TRÍ-HU-CUNG) nơi chúng ta giao tiếp với THÁNH-LINH.
    7. SƠN-DINH, vùng canh tác trồng trọt cách T̉A-THÁNH 4 Km bởi ban PHƯỚC-THIN cai quản.
8. V[1]N-PHÁP-CUNG, nơi lưu trữ văn kiện đạo, c̣n gọi là Thiền Viện hay Nhơn Ḥa Động, tọa lạc tại chân núi Bà Đen .
9. CỬU-TRÙNG-ĐàI. Nơi làm việc hành chánh Đạo.
10. GIÁO-TÔNG-ĐƯờNG. Nơi làm việc của GIÁO-TÔNG.
11. HIP-THIÊN-ĐàI. Nơi làm việc lập pháp Đạo.
12. Hộ-PHÁP-ĐƯờNG. Nơi làm việc của Hộ-PHÁP.
13. N ĐẦU-SƯ-ĐƯờNG. Nơi làm việc của N ĐẦU-SƯ " hành chánh phái nữ " .
14. THẢO-XÁ HIỀN-CUNG. Là nơi an dưởng của Đức Cao Thượng Phẩm " đây là phần đất của ḍng Họ Cao " .
15. HộI-THÁNH PHƯỚC-THIN. Nơi làm việc của chưc sắc lo về an sinh xă hội.
16. TẦN-NHƠN, tín đồ người Miên.
17. ĐƯờNG-NHƠN, tín đồ người TRUNG-HOA.
18. BẮC-TÔNG, tín đồ người miền Bắc.
19. TRUNG-TÔNG, tín đồ người miền Trung.
20. NAM-TÔNG, tín đồ người miền Nam.
21. BÁO-ÂN-TỪ, nơi thờ phượng tổ tiên.
22. HỘI-V[1]N-LINH, nơi thảo kế hoạch hành Đạo. của Hội-Nhơn-Sanh.
23. KHÁCH-Đ̀NH. Là nơi để quan tài cho các cuộc Tế Điện vong linh từ phẩm Lễ sanh trở xuống .
24. CƠ QUAN HÀM-PHONG. Nơi chức sắc về hưu.
25. H[1]NH-ĐƯỜNG. Cao-Đài Học-Viện.
26. BNH VIN ĐÔNG-Y
27. BNH VIN TÂY-Y.
28. TRUNG TÂM Đ[1]O-SỬ.
29. HỘI-THÁNH NGO[1]I-GIÁO (Đạo ở hải ngoại).
30. NHÀ XUẤT BẢN CHƠN-TRUYỀN.
31. VIN BẢO-TÀNG và THƯ-VIN.
32. BAN THẾ-Đ[1]O. (hội trí thức CAO-ĐÀI).
33. PH[1]M-MÔN (cơ quan bảo vệ an sinh Đạo thời loạn).
34. CƠ QUAN THÁNH-V (trật tự và giao thông).
35. CƠ QUAN THÁNH-THỂ (bảo vệ thuần phong mỹ tục).
36. ĐạI HỌC CAO-ĐÀI.
37. TRUNG HỌC LÊ-VĂN-TRUNG và Đ[1]O-ĐỨC HỌC-ĐƯỜNG.
38. Hai mươi trường tiểu học ở khắp THÁNH-ĐA.
39. TRUNG TÂM DƯỠNG-LĂO.
40. TRUNG TÂM CÔ NHI-VIN.
41. TR[1]I-ĐƯỜNG (nơi ăn tập thể).
42. ĐỒN ĐIỀN CAO SU (Diện tích 10 Km2).
43. 6 SÂN VậN ĐộNG.
44. 2 HỒ BƠI (Cà NA và TRÍ HU CUNG).
45. 1 PHI TRƯỜNG.
46. BẦU Cà NA (Là ĐỘNG-Đ̀NH-HỒ sau này).
47. NHÀ IN.
48. VIN LỄ-NH[1]C
49. ĐÀI PHÁT-THANH.
50. Đ[1]I-LỘ THẤT-ỨC NIÊN-DƯ (Chiều ngang 200m, chiều dài vô tận. Đại lộ này xuyên qua thủ đô các quốc gia trên thế giới, nay đă làm được 2 km. khởi đầu từ T̉A-THÁNH TÂY-NINH).
51. 18 Phận-Đạo ngọai ô Ṭa-Thánh Tây-Ninh .
Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ Ṭa-Thánh Tây-Ninh với tổng số trên 3 triệu Tín-Đồ tại Việt-Nam THÁNH-ĐA : Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-Độ. Rộng 40 Km2 chiếu theo SẮC - LUậT số 003/65 ngày 12-7-1965 và PHÁP-NHÂN của Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-Độ T̉A-THÁNH TÂY-NINH.
 
SỰ MặC KHẢI CỦA THƯợNG-ĐẾ
Đó là thời điểm giữa năm Ất Sửu (1925), một nhóm ít các học
 giả VIT NAM thích thú bàn về lời Sấm và thi phú. Những học giả này
 biết dùng cơ bút, để tiếp xúc với thần linh, bằng những câu hỏi thi
 phú vô vi và nhập thế.
Rồi nhận được những câu trả lời đầy sự ngạc nhiên, cùng những
 lời khuyên răn. Sự cảm ứng này cho họ biết sự hiện diện của thế giới bí
 mật. Thần linh nêu ra và công bố về bản chất sự thực của vũ trụ hôm
 nay để không c̣n ngờ vực của sự bảo toàn. Xem như cánh cửa thế giới bí
 mật được mở, bằng sự mặc khải CƠ BÚT.
Trước hết bởi v́ sự mới lạ với tất cả mọi người, không thể nào
 nghi ngờ lẫn nhau về một sự đồng thuận của bí mật, sau đó bởi v́ sự giao
 cảm của thế giới bí mật biểu lộ cho thấy những cảm ứng phi thường và
 tác động sự cảm xúc vượt hẳn mọi b́nh thường của thế giới hiện hữu,
 những trí thức khoa học và triết lư sâu đến nỗi không một ai trong
 những người ấy có thể là tác giả. Một trong những sự thần giao cách
 cảm đă trở thành một sự đặc biệt. Bởi lời chỉ giáo đầy đạo đức và
 triết lư sâu xa.
THƯỢNG-ĐẾ đă ghi bút với ẩn danh A Ắ Ấ (A Ắ Ấ là ba nguyên âm
 đầu tiên trong bản mẫu tự Việt ngữ) và chính Ngài không muốn giải thích
 cho hiểu, mặc dù có sự tha thiết yêu cầu của các tín đồ.
Chỉ trong đêm GIÁNG SINH 24-12-1925, ẩn danh A Ắ Ấ cuối cùng
 đă tự tiết lộ như là THƯỢNG ĐẾ. Đến với tên gọi CAO-ĐÀI để dạy chân lư,
 cho nước VIT-NAM và cả nhân loại. Ngài nói chi tiết quan trọng như sau :
Hoan hỉ trong ngày này. Đây là ngày kỷ niệm 1 năm sự thị hiện
 của TA.
TA sung sướng gặp lại các người. Những đệ tử kính trọng và yêu
 mến TA.
Căn nhà này sẽ được hưởng ân sủng của TA và sự thị hiện năng
 lực của TA.
NHNG SỰ TIÊN TRI
Sự thị hiện của THƯỢNG-ĐẾ đă được tiên tri bởi Chúa GIÊSU,
 trong kinh Tân Ước của Ngài (Ma thi ơ xxiv : 42, 43, 44 JOLNO x: 16, 17,
 18).
Ngài cũng đă nói với dân DO-THÁI " Các người sẽ lang thang khắp
 nơi trên địa cầu cho đến khi TA đến với các người".
Sau sự thị hiện của THƯỢNG-ĐẾ ở Việt-Nam, dân DO-THÁI đă tái
 lập quốc gia của họ ở Trung-Đông hiện nay. Sự đến của THƯỢNG-ĐẾ cũng đă
 được tiên tri bởi các tu sĩ PHậT-GIÁO, LĂO-GIÁO, KHỔNG-GIÁO và những THẦN-
 LINH .
MỘT TÔN-GIÁO XUẤT HIN
Một tôn giáo mới đă vượt ra phạm vi giới hạn của nó để truyền
 bá trong mọi người vào năm 1926, sau khi tuyên bố chính thức với chánh
 quyền vào ngày 7 tháng 10 năm 1926 GIÁO-TÔNG, ngự trị vị trí cao nhứt
 của Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ là LƯ-THÁI-B[1]CH (LƯ-THÁI-B[1]CH đại diện cho nước
 Trung-Hoa, HOMERE cho nước HY-L[1]P và OSSIAN cho nước TÔ-CÁCH-LAN).
Vị Giáo-Tông tạm thời là LÊ-VĂN-TRUNG đă được đề cử bởi ngài
 LƯ-THÁI-B[1]CH kể từ khi thành lập Đ[1]O. Cố GIÁO-TÔNG LÊ-VĂN-TRUNG (thoát
 phàm vào năm 1934) cũng chỉ là người b́nh thường. Người đă nhận chức Quyền
 GIÁO-TÔNG, sau đó không có người kế vị, v́ thiếu vị GIÁO-TÔNG. ĐỨC HỘ-
 PHÁP-PH[1]M-CÔNG-TẮC đă trở thành vị lănh đạo tối cao của Đ[1]I- Đ[1]O TAM-KỲ
 PHỔ-ĐỘ do sự đề cử của nhơn sanh và T̉A-THÁNH.
            Ư NGHĨA CAO-ĐÀI
CAO-ĐÀI có ư nghĩa là một đài cao, một cung điện cao, nói một
 cách văn chương CAO-ĐÀI là nơi THƯỢNG-ĐẾ trị v́, là cha của tất cả muôn
 loài.
CAO-ĐÀI là một biểu tượng của THƯỢNG-ĐẾ. Lần thứ ba NGÀI tiết
 lộ bí mật với PHƯƠNG-ĐÔNG. ( PHƯƠNG-ĐÔNG là cái nôi của tất cả tôn giáo).
BA LẦN TH HIN CỦA THƯỢNG-Đ
Kể từ khi sáng tạo ra nhân loại, Đ[1]I Đ[1]O của THƯỢNG-ĐẾ đă hiện
 diện trong ba kỷ nguyên khác nhau :
 
LẦN THỨ 1
- PHậT-GIÁO có NHIÊN-ĐĂNG CỔ-PHậT
- Đ[1]O-GIÁO có THÁI-THƯỢNG
- KHỔNG-GIÁO có Đ[1]O-QUÂN
- THIÊN-CHÚA-GIÁO có PHỤC-HY
HỒI-GIÁO có MOISE
 
LẦN THỨ 2
- PHậT-GIÁO có THÍCH-CA MÂU-NI
- Đ[1]O-GIÁO có LAOTZE
- KHỔNG-GIÁO có KHỔNG-TỬ
- THIÊN-CHÚA-GIÁO có JIÊSU
- HỒI-GIÁO có MOHAMMED
 
LẦN THỨ 3
- Trong năm 1926 với danh hiệu CAO-ĐÀI THƯỢNG-ĐẾ đă thống
 nhất những TÔN-GIÁO này lại thành một : CAO-ĐÀI-GIÁO.
Trong 2 kỷ nguyên đầu, con người trên thế giới đă không biết
 nhau và đă thiếu những phương tiện truyền thông. THƯỢNG-ĐẾ thành lập
 những TÔN-GIÁO của NGÀI.
Qua những người trần tục, tại những quốc gia khác nhau, những
 tôn giáo này có tính chất phong tục tập quán của những dân tộc ấy, mà
 phát triển theo mối Đ[1]O.
Ngày nay, tất cả những phần c̣n lại của thế giới đă được khám
 phá. Phương tiện giao thông nhanh hơn, truyền thông là một phương tiện
 để cho nhân loại hiểu biết và gần nhau.
Rồi một ngày mai ngôn ngữ sẽ là một gạch nối của mọi cảm thông.
 Nhân loại biết thương yêu nhiều hơn. THƯỢNG-ĐẾ thống nhất tất cả tôn
 giáo thành một Đ[1]I Đ[1]O. Hơn nữa, tư tưởng của con người luôn luôn thay
 đổi. Nhân loại khao khát có một quan niệm về t́nh thương và công lư cho
 tất cả mọi người đồng hạnh phúc. Có nghĩa là, để tồn tại con người cần
 phải có sự ḥa hợp với tất cả mọi người.
Không ai trong chúng ta có thể nói rằng, TÔN-GIÁO của tôi là
 cứu cánh duy nhất của nhân loại. Chính v́ quan niệm này đă đưa nhân loại
 đến những cuộc chiến tranh tàn bạo.
 
SỰ GIÁNG CƠ BÚT
Như chúng ta thấy ở trên, sự thành lập CAO-ĐÀI-GIÁO khởi đầu
 bằng sự giáng CƠ BÚT và người nhận CƠ BÚT, chúng ta có thể cảm ứng với
 THƯỢNG ĐẾ và với các bậc thần tiên. Chúng ta nhận được những giáo huấn
 và thông điệp của NGÀI.
Trước tiên, chúng ta dùng một bàn cơ bút, sau đó THƯỢNG-ĐẾ
 khuyên chúng ta thay bằng một giỏ tre có cần và bút cho thực tế hơn.
 Thay v́ nhập vào người như trước kia, nhưng nay THƯỢNG-ĐẾ lại thị hiện
 qua sự giáng CƠ BÚT, để dạy chúng ta giáo lư của NGÀI. NGÀI sẽ không
 ban cho bất cứ ai đặc quyền thành lập một TÔN-GIÁO mới cho loài người,
 khi mà vẫn c̣n quốc gia hay chủng tộc.
Sự thị hiện mới này của THƯỢNG-ĐẾ đến với nhân loại để mở đầu
 cho một kỷ nguyên hợp cùng nguyên thủy. Bởi v́ tất cả các TÔN-GIÁO đă
 phục tùng vào uy quyền của vị giáo chủ. Nay đều không thích hợp với một
 người, nhận thấy rằng những vị tiên tri của NGÀI đă chống báng lại
 những chân lư đă được nêu ra bởi những TÔN-GIÁO khác, theo đó những
 chân lư biểu lộ một sự bất độ lượng.
Bằng cách này, THƯỢNG-ĐẾ sẽ kết hợp TÔN-GIÁO và KHOA-HỌC làm
 một. Gia tăng thêm ân điển cho đời sống tinh thần và vật chất của nhân
 loại. Sẽ hội nhập những giáo lư của NGÀI với sự phát triển của tâm linh
 con người mà ngày nay đă tiến bộ, qua mọi chứng minh của khoa học. Sự thị
 hiện mới này của THUỢNG-ĐẾ đă được tiên tri bởi chúa JIÊSU trong kinh
 Tân Ước của NGÀI (TA SẼ ĐẾN NHƯ MỘT TÊN ĂN TRỘM) LUCA XII: 40, MAC
 XII: 32, 33 MA THI Ơ : 42, 43, 44. THESSA LONICA I chương : 2, bài
 giảng thứ hai của Thánh PETER, chương III : 10 APOCALYPSE III : 3)
Bằng sự giáng cơ bút, có nghĩa là không cần ứng nhập vào con
 người. THƯỢNG-ĐẾ đến với địa cầu mà chúng ta không biết, giống như một
 kẻ trộm vào nhà chúng ta vậy.
 
THIÊN NHĂN
Chúng ta biểu hiện THƯỢNG-ĐẾ bằng cách nào ? Bằng h́nh dáng
 con người chăng ? Không. Sẽ không thích hợp với mọi người bởi v́ mỗi
 người có sự kiêu hănh riêng về ḿnh. THƯỢNG-ĐẾ đă khuyên chúng ta hăy
 biểu thị NGÀI bằng một con Mắt, nó là h́nh ảnh của lương tâm chung,
 của mọi người và lương tâm của từng cá nhân.
Chỉ có duy nhất một THƯỢNG-ĐẾ. Nguyên tắc nguyên thủy của vạn
 vật hiện hữu, chỉ có một THƯỢNG-ĐẾ để sùng bái, kính trọng, cầu nguyện
 với những danh hiệu khác nhau tại khắp nơi của địa cầu.
 
    NHNG NGUYÊN TẮC CƠ BẢ
GIÁO-LƯ Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ có khuynh hướng không những làm
 dịu những bất ổn của TÔN-GIÁO mà c̣n thấm nhập vào tất cả tŕnh độ của
 sự tiến hóa tâm linh.
1. TỪ MỘT QUAN ĐIỂM Đ[1]O ĐỨC
GIÁO-LƯ nhắc nhở mọi người về nhiệm vụ đối với bản thân, gia
 đ́nh, xă hội là một gia đ́nh mở rộng, rồi đối với nhân loại là đại gia
 đ́nh của tất cả mọi người.
 
2. TỪ MỘT QUAN ĐIỂM TRIẾT LƯ
GIÁO-LƯ thuyết giảng về sự vô thường của danh dự, sự giàu có,
 sự xa hoa, một cách khác, về sự giải thoát khỏi nô lệ của vật chất, để
 đi t́m sự b́nh an trọn vẹn của tâm hồn.
 
3. TỪ MỘT QUAN ĐIỂM TÍN NGƯỠNG
GIÁO-LƯ ca ngợi sự tôn sùng THƯỢNG-ĐẾ, cha của tất cả và
 sự kính trọng những thánh linh, đă dựng nên một hệ thốn"wéxsdzeg bí mật,
 chấp nhận sự tôn bái tổ tiên, tuy nhiên cấm hẳn sự cúng giỗ đốt vàng
 mă .
 
4. TỪ MỘT QUAN ĐIỂM TÂM LINH
GIÁO-LƯ đồng ư : cùng quan điểm với các tôn giáo khác, hệ
 thống triết học tâm lư và triết học tâm linh, sự hiện hữu của linh
 hồn. Sự tồn tại của linh hồn trong thân xác con người. Sự tiến hóa
 của linh hồn bởi sự Nhập-Thế liên tiếp, những việc xảy ra sau khi
 chết, những hành động của con người bị chi phối bởi luật nghiệp báo.
 
5. TỪ MỘT QUAN ĐIỂM NGUYÊN THỦY
GIÁO-LƯ phổ biến đến những tín đồ chân chính, tiết lộ những
 giáo điều giúp họ. Bằng một quá tŕnh tiến hóa tâm linh đạt đến trạng
 thái hoan lạc ở cơi hư vô.
PHƯƠNG HƯỚNG CỦA TÔN-GIÁO Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ được kiểm
 soát bởi hai sức mạnh : THIÊN-NĂNG và ĐA-NĂNG.
 
A. THIÊN-NĂNG :
THIÊN-NĂNG ngự trị tại BÁT-QUÁI-ĐÀI, được chính THƯỢNG-ĐẾ
 điều khiển bằng THIÊN-CƠ, đưa ra những THIÊN-LNH và THÔNG-ĐIP đến địa
 cầu. Dưới quyền điều khiển của THƯỢNG-ĐẾ là những thần linh như PHậT,
 TIÊN, THÁNH, THẦN.
 
B. ĐA-NĂNG :
Như THƯỢNG-ĐẾ đă không bằng ḷng một người điều hành cả hai
 bộ phận LINH-NĂNG và ĐA-NĂNG-NGÀI đă chia ĐA-NĂNG thành hai bộ phận,
 đưa vào hai tổ chức khác nhau như HIP-THIÊN-ĐÀI và CỬU-TRÙNG-ĐÀI.
 Như vậy chúng ta tránh được sự độc tài.
 
a. HIP-THIÊN-ĐÀI (nơi THƯỢNG-ĐẾ gặp gỡ con người).
Hay là cơ quan lập pháp trên địa cầu.
- Tiêu biểu cho tâm linh năng, cơ quan này có quyền phán xét
 kiểm tra bảo vệ bởi đức HỘ-PHÁP.
 
b. CỬU-TRÙNG-ĐÀI (CHÍN-TẦNG-TRỜI, hay cơ quan hành pháp được
 lănh đạo bởi GIÁO-TÔNG).
- Tiêu biểu cho PHÀM-NĂNG có trách nhiệm về tổ chức hành chánh
 của tôn giáo. Ngoài hai tổ chúc kể trên, c̣n có một
 HỘI-THÁNH-PHƯỚC-THIN.
HỘI-THÁNH-PHƯỚC-THIN (an sinh xă hội) đặt dưới sự giám sát
 của HIP- THIÊN-ĐÀI. Chúng ta nhận thấy tổ chức đại đồng của THƯỢNG-ĐẾ
 gồm hai ĐÀI khác biệt. HIP-THIÊN-ĐÀI là một tổ chức của tâm linh và
 con người. CỬU-TRÙNG-ĐÀI là một tổ chức tiếp dẫn và giáo dục.
TỔ CHỨC HÀNH-CHÁNH CỦA CAO-ĐÀI
- CỬU-TRÙNG-ĐÀI " Cơ quan hành pháp ".
- HIP-THIÊN-ĐÀI " Cơ quan lập pháp ".
- HỘI-THÁNH-PHƯỚC-THIN " Cơ quan an sinh xă hội ". Ngoài ra c̣n
 có HỘI- THÁNH-NGO[1]I-GIÁO " HỘI-THÁNH CAO-ĐÀI THẾ-GIỚI " được thành lập
 như sau :
BẢNG ĐỐI PHẨM 1
--------------
Chức-Sắc và Chức-Việc của nhị Hữu-H́nh-Đài
 
( HIP-THIÊN-ĐÀI và CỬU-TRÙNG-ĐÀI )
 
       _______________________________________
: : :
: HIP-THIÊN-ĐÀI : CỬU-TRÙNG-ĐÀI
: : :
: Nơi gặp gở giữa : Ch́n tầng trời :
: THƯỢNG-ĐẾ và nhân : :
: loại : :
: 1.HỘ-PHÁP : 1.GIÁO-TÔNG :
_______________________________________
: 1.THƯỢNG-PHẨM và : 3.CHƯỞNG-PHÁP :
: 1.THƯỢNG-SANH : :
_______________________________________
: THậP-NHị-THờI-QUÂN: 3.ĐẦU-SƯ :
_______________________________________
: TIẾP-DẪN-Đ[1]O-NHƠN : 36.PHỐI-SƯ :
: (không giới hạn) : rồi bầu ra :
: CHƯỞNG-ẤN :3.CHÁNH-PHỐI-SƯ :
: (không giới hạn) : :
_______________________________________
: CẢI-TR[1]NG-và GIÁM :72. GIÁO-SƯ :
: Đ[1]O. : :
: (không giới hạn : :
_______________________________________
: THỪA-SỬ và TRUYỀN:3000.GIÁO-HỬU :
       : TR[1]NG. : :
: (không giới hạn : :
_______________________________________
: SĨ-TẢI : LỄ-SANH :
: (không giới hạn ) :(không giới hạn) :
_______________________________________
: LỤC-SỰ : CHỨC-VIC :
: (không giới hạn ) :chia thành ba cấp:
: :CHÁNH-TR-SỰ. :
: :PHÓ-TR-SỰ. :
: :THÔNG-SỰ . :
: :(phụ trách lập- :
: : pháp ) :
_______________________________________
:                :
: TÍN-ĐỒ :
: :
_______________________________________
 
BẢNG ĐỐI PHẨM 2
--------------
 
       Chức-Sắc và Chức-Việc Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ,
 T̉A-THÁNH TÂY-NINH đối phẩm như sau.
 
 
 _________________________________________________________________
 : HIP-THIÊN-ĐÀI : CỬU-TRÙNG-ĐÀI : PHƯỚC-THIN : BỘ-NH[1]C :
 _________________________________________________________________
 : HỘ-PHÁP : GIÁO-TÔNG : PHậT-TỬ : :
 _________________________________________________________________
 : THƯỢNG-PHẨM : CHƯỞNG-PHÁP : : :
 : THƯỢNG-SANH : : : :
 _________________________________________________________________
 :THậP-NH THỜI-QUÂN: ĐẦU-SƯ : TIÊN-TỬ : :
 _________________________________________________________________
 :TIẾP-DẨN Đ[1]O-NHƠN : CHÁNH-PHỐI-SƯ : HIỀN-NHƠN : TIẾP-LỄ :
 : : : THÁNH-NHƠN : NH[1]C-QUÂN :
 _________________________________________________________________
 : CHƯỞNG-ẤN : PHỐI-SƯ : CHƠN-NHƠN : NH[1]C-SƯ  :
 _________________________________________________________________
 : CẢI-TR[1]NG : GIÁO-SƯ : Đ[1]O-NHƠN : ĐỀ-NH[1]C :
 : : : : ĐỐC-NH[1]C :
 _________________________________________________________________
 : TRUYỀN-TR[1]NG : GIÁO-HỬU : CHÍ-THIN : ĐỘI-NH[1]C :
 : THỪA-SỬ : : : QUẢN-NH[1]C :
 : GIÁM-Đ[1]O : : : LĂNH-NH[1]C :
 _________________________________________________________________
 : SĨ-TẢI : LỄ-SANH : GIÁO-THIN : BẾP-NH[1]C :
 : : : : CAI-NH[1]C :
 _________________________________________________________________
 : LỤC-SỰ : CHÁNH-TR-SỰ : HÀNH-THIN : NH[1]C-SĨ :
 : : PHÓ-TR-SỰ : : :
 : : THÔNG-SỰ : :       :
 _________________________________________________________________
 
 
 
 
 
 
Bước đầu tiên của một người theo đạo CAO ĐÀI GIÁO là phải
 trở thành một tín đồ. Tín-đồ nầy sẽ theo HIP-THIÊN-ĐÀI, CỬU-TRÙNG-
 ĐÀI, hay PHƯỚC-THIN.
Cơ-quan HIP-THIÊN-ĐÀI c̣n có.
THậP-NHị-THờI-QUÂN là :
---------------------
BẢO-Đ[1]O , BẢO-PHÁP , BẢO-THẾ .
HIẾN-Đ[1]O , HIẾN- PHÁP, HIẾN-THẾ.
KHAI-Đ[1]O , KHAI-PHÁP , KHAI-THẾ.
TIẾP-Đ[1]O , TIẾP-PHÁP, TIẾP-THẾ.
   THậP NH THỜI QUÂN sẽ được trợ giúp bởi những học sĩ.
THậP-NH BẢO-QUÂN ( Hàn-Lâm-Viện ) là :
-----------------
BẢO-HUYỀN-LINH-QUÂN , BẢO-TINH-QUÂN , BẢO-CƠ-QUÂN,
BẢO VĂN-QUÂN , BẢO-HỌC-QUÂN , BẢO-Y-QUÂN,
BẢO-SANH-QUÂN , BẢO-NÔNG-QUÂN , BẢO-CÔNG-QUÂN,
BẢO-THÔNG-QUÂN , BẢO-VậT-QUÂN , BẢO-SĨ-QUÂN.
 
DANH XƯNG PHẨM Đ[1]O
Danh xưng và phẩm đạo trước tiên được công nhận bởi
* Hội Nhơn Sanh gồm có các vị Lể-Sanh, Chức-Việc và Tín Đồ.
 Sau đó được công nhận bởi Hội-Thánh.
* Hội Thánh gồm có các vị Giáo-Hữu, Giáo-Sư, Phối-Sư và
 Chánh-Phối-Sư, cũng được công nhận bởi Thượng Hội.
* Thượng Hội gồm có các vị Đầu-Sư, Chưởng-Pháp, Giáo-Tông,
 Hộ-Pháp, Thượng-Phẩm, Thượng-Sanh và Thập-Nhị-Thời-Quân .
 Sau cùng phải được sự chấp thuận của THƯỢNG-ĐẾ hay bởi GIÁO-TÔNG
 LƯ-THÁI-B[1]CH.
Đôi khi, một tín đồ có thể được trực tiếp chỉ định bởi
 THƯỢNG-ĐẾ. Các nữ THIÊN-ÂN chỉ đến phẩm vị ĐẦU-SƯ mà thôi.
 
    BA CHI NHÁNH CỦA CƠ QUAN HÀNH PHÁP
Những nam thiên phong của CỬU-TRÙNG-ĐÀI từ phẩm vị CHƯỞNG-PHÁP
 đến LỄ- SANH mỗi phẩm vị được chia thành ba nhánh, mỗi chi nhánh liên
 quan đến ba TÔN-GIÁO là : PHậT-GIÁO, LĂO-GIÁO và KHỔNG-GIÁO.
A. CHI NHÁNH PHậT-GIÁO : PHÁI-THÁI. Mặc y phục màu vàng, màu
 của sự tinh khiết.
B. CHI NHÁNH LĂO-GIÁO : PHÁI-THƯỢNG. Mặc y phục màu xanh da
 trời, màu của ḥa b́nh.
C. CHI NHÁNH KHỔNG-GIÁO : PHÁI-NGỌC. Mặc y phục màu đỏ, biểu
 hiệu của uy quyền.
Chi nhánh mà những thiên phong ấy được Ân ban bởi THƯỢNG-ĐẾ tiết
 lộ mà thôi. Ba chi nhánh này hợp thành cờ 3 màu của CAO-ĐÀI-GIÁO. Những
 vị thiên phong trong cùng một cấp, dù là PHậT, LĂO hay KHỔNG, đều có cùng
 một phẩm hạnh như nhau.
VÍ DỤ : Ông JOHNY được thiên phong là LỄ-SANH. Do sự báo ứng của
 THƯỢNG-ĐẾ, th́ ông ấy thuộc về chi nhánh PHậT-GIÁO (phái thái), tên
 pháp danh của ông ấy là "THÁI-JOHNY-THANH" mặc áo vàng. Ông BURNE
 thuộc về chi nhánh LĂO-GIÁO, sẽ mang pháp danh "THƯỢNG-BURNE-THANH" mặc
 áo xanh da trời. Ông Huỳnh-Niên thuộc về chi nhánh KHỔNG-GIÁO sẽ mang
 pháp danh là "NGỌC-NIÊN-THANH" và mặc áo đỏ.
Trong suốt nhiệm kỳ của đức GIÁO-TÔNG LƯ-THÁI-B[1]CH. Tất cả
 thiên phong của cơ quan CỬU TRÙNG ĐÀI đều mang danh hiệu "THANH" sau tên
 của họ. THIÊN-PHẨM ấy sẽ giữ PHÁP-DANH của họ, dù khi được thăng phẩm vào
 cấp bực cao hơn.
Tín Đồ và BAN-TR-SỰ đều mặc y phục màu trắng, biểu hiệu sự tinh khiết .
CÁC N THIÊN-ÂN : Các nữ thiên ân không có chi nhánh, tất cả đều
 mặc y phục màu trắng. Mỗi nữ thiên ân sẽ mang pháp danh "HƯƠNG" ngay sau
 tên của họ, dù cho ở bất cứ cấp bậc nào. (Ví dụ : HƯƠNG-HIẾU).
 
HIẾN PHÁP CỦA CAO ĐÀI GIÁO
Tổ chức có tính chất dân chủ từ căn bản. Gồm có 3 hội đồng
 cai quản T̉A-THÁNH.
A. HỘI-NHƠN-SANH : gồm các LỄ-SANH, BAN TR-SỰ và đại diện của
 TÍN-ĐỒ theo tỉ lệ 1/500, hoạch định những kế hoạch cho tương lai.
B. HỘI-THÁNH : gồm các GIÁO-HU, GIÁO-SƯ, PHỐI-SƯ và CHÁNH-PHỐI-
 SƯ. Giám sát kế hoạch của hội nhơn sanh.
C. THƯỢNG-HỘI : gồm các vị GIÁO-TÔNG, CHƯỞNG-PHÁP, ĐẦU-SƯ Nam
 và Nữ, HỘ-PHÁP. THƯỢNG-SANH,THƯỢNG-PHẨM và 11 vị PHỐI-SƯ làm Từ-Hàn.
 Duyệt xét những kế hoạch của hội nhơn sanh, để cho thi hành. Khi ba
 hội đồng này không đồng chung một ư kiến, kế hoạch ấy phải được phê
 chuẩn bởi THƯỢNG-ĐẾ. NGÀI đến để cho quyết định.
 
CƠ CẤU HÀNH CHÁNH
A. HÀNH CHÁNH TRUNG ƯƠNG đặt tại T̉A-THÁNH. Ba ĐẦU-SƯ 

 trong
 cơ quan CỬU-TRÙNG-ĐÀI kiểm soát nền hành chánh của TÔN-GIÁO. ĐẦU-SƯ
 được phụ tá bởi ba CHÁNH-PHỐI-SƯ. Ba CHÁNH-PHỐI-SƯ phụ trách cửu viện
 tùy theo hệ phái.
a. THÁI-CHÁNH-PHỐI-SƯ : phụ trách ba viện như sau : HỘ-VIN,
 LƯƠNG- VIN và CÔNG-VIN.
b. THƯỢNG-CHÁNH-PHỐI-SƯ, phụ trách ba viện như sau : HỌC-VIN,
 Y-VIN và NÔNG-VIN.
c. NGỌC-CHÁNH-PHỐI-SƯ, phụ trách ba viện như sau : L[1]I-VIN,
 LỄ-VIN và H̉A VIN.
B. HÀNH CHÁNH ĐA PHƯƠNG
a. VÙNG (gồm nhiều tỉnh) lănh đạo bởi KHÂM-TRẤN-Đ[1]O phẩm vị GIÁO-
 SƯ .
     b. TỈNH lănh đạo bởi một KHÂM-CHÂU-Đ[1]O phẩm vị GIÁO-HU, được đặt
 dưới sự kiểm soát của KHÂM-TRẤN-Đ[1]O.
c. QUậN, lănh đạo bởi một ĐẦU-TộC-Đạo phẩm vị LỄ-SANH. Được đặt
 dưới sự kiểm soát của KHÂM- CHÂU-Đ[1]O .
d. LàNG, là đơn vị hành chánh, lănh đạo bởi một ĐẦU-HƯƠNG-Đ[1]O.
 " Quyền được xem như HỘI-THÁNH-EM " như sau :
TRƯỞNG-LàNG là CHÁNH-TR-SỰ phụ tá hành pháp, phụ tá bởi mộ
 PHÓ-TR-SỰ đại diện cơ cấu hành pháp và lập pháp. THÔNG-SỰ là đại diện
 lập pháp. Đây là một ủy ban ĐẦU HƯƠNG Đ[1]O (TÍN-ĐỒ)
LỄ NGHI CỦA CAO-ĐÀI-GIÁO
LỄ NGHI thường nhật tại T̉A-THÁNH cũng như THÁNH-THẤT và nhà
 riêng trong bốn thời như sau :
THờI-TƯ : Giữa 11:00 giờ đêm và 1:00 giờ sáng.
THờI-MĂO : " 5:00 giờ sáng " 7:00 giờ sáng.
THờI-NGọ : " 11:00 giờ sáng " 1:00 giờ trưa.
THờI-DậU : " 5:00 giờ chiều" 7:00 giờ tối.
 
Lễ Thượng : được cử hành tại ĐỀN-THÁNH cũng như THÁNH-THẤT
 đúng vào THờI-TƯ của ngày 14 và ngày 30 mỗi tháng Âm-Lịch.
 
NGHI LỄ GỒM CÓ :
- NIM-HƯƠNG
- KHAI-KINH
- HÁT ca ngợi vinh quang THƯỢNG-ĐẾ
- Hát ca ngợi PHậT-MẪU
- 3 bài ca tụng THÍCH-GIÁO, TIÊN-GÍAO,NHO-GIÁO
 và CHƯ-THÁNH-THẦN-TIÊN.
- 3 bài ca dâng lễ vật : Hoa, Rượu, Trà.
- THÁNH CA NGUYN CẦU
NHIM VỤ CỦA TÍN-ĐỒ
Những tín đồ phải tuân theo Ngũ Giới sau đây :
1. Không được sát sanh " bởi v́ mầm mống của sự sống nằm trong
 sinh vật ".
2. Không che dấu cốt để tránh lời vào chủ nghĩa vô thần và
 vật chất, v́ nó là sự đam mê nhu cầu sở hữu và nó không công nhận
 thần linh .
3. Không thụ hưởng và phung phí vật thể cũng như tinh thần
4. Không bị quyến rũ bởi xa hoa, v́ nó đem lại sự "ác nghiệp".
5. Không nói dối và lừa gạt.
Người tín đồ phải giữ 4 chi chính giới như sau : VÂNG LỜI, LỄ
 PHÉP, ÔN H̉A, và KÍNH TRỌNG .
Người tín đồ phải ăăn chay 10 ngày trong 1 tháng
CÁC THÁNH LỄ
1. Lễ rửa tội.
2. Lễ nhập môn cầu đạo.
3. Lễ hôn phối " kết hôn trước khi làm lễ chính thức th́ bị cấm.
 Ăn ở không hôn thú th́ bị cấm. Khi vợ thứ nhứt không có con, người chồng
 có thể kết hôn lần thứ hai với sự đồng ư của vợ nhứt, không được phép ly
 dị " .
     4. Chữa bệnh.
CÁCH BỐ TRÍ BÀN THỜ THƯỢNG-ĐẾ
I
 
3 2 4
 
5 6 7 8 9
 
10 11 12
 
1- THÁNH-TƯỢNG THIÊN-NHĂN
2- ĐÈN THÁI-CỰC
3- TRÁI-CÂY
  4- HOA-QUẢ
5- NƯỚC-TRÀ (để bên hữu ấy là ÂM)
6- 7 và 8, BA LY RƯỢU
9- NƯỚC-TRẮNG (để bên tả ấy là DƯƠNG)
10 và 12 HAI CÂY ĐÈN
11- LƯ-HƯƠNG (cắm 5 cây hương)
Ư NGHĨA CỦA CÁCH BỐ TRÍ TRÊN THIÊN-BÀN
1. THÁNH-TƯỢNG THIÊN-NHĂN : Chúng ta được dạy trong kinh
 NIRYANA rằng THƯỢNG-ĐẾ th́ ở phương Bắc, bên trái Thánh tượng là DƯƠNG
 và bên phải là ÂM. Do đó bất cứ khi nào thiên bàn của THƯỢNG-ĐẾ
 phải được thiết trí về PHƯƠNG BẮC. Bên trái là DƯƠNG của sự MỌC, bên
 phải là ÂM của sự lặn. Trong vũ trụ có hai nguyên tắc ÂM DƯƠNG
 tạo thành gốc của môn loài.
2. ĐÈN THÁI-CỰC : Chính giữa bàn thờ đặt một đèn nhỏ, làm
 bằng thủy tinh h́nh quả cầu bằng kính 0,12m. Tượng trưng Thái Cực.
 Vào thời đại ban sơ, vũ trụ được cấu tạo bởi Thái-Cực, là linh hồn của
 tất cả. Lời thị hiện của THƯỢNG-ĐẾ.
3. TRÁI CÂY : Tượng trưng là Âm. Đặt bên phải Thánh-Tượng.
4. HOA : Tượng trưng là Dương. Đặt bên trái Thánh-Tượng.
5. LY TRÀ : Tượng trưng là Âm đặt bên phải Thánh-Tượng.
6. 7 và 8 ba ly RƯỢU : Tượng trưng sự sống của nhân loại.
 Như vậy, nghi lễ dâng tam bửu như Hoa, Trà và Rượu là tượng trưng cho
 ba yếu tố tạo thành con người (TINH-KHÍ-THẦN).
9. LY NƯỚC TRONG : Tượng trưng là Dương. Đặt bên trái Thánh
 Tượng .
10 và 12. HAI CÂY NẾN : Thái Cực chia làm hai phần Dương và Âm
 tượng trưng bởi hai cây nến. Cây nến bên trái là Thái-Âm. Cây nến Thái-
Dương phải thắp trước. Cây nến Thái-Âm thắp sau, trong các buổi lễ.
 
11. LƯ HƯƠNG : Lư hương được cắm 5 cây hương, tượng trưng cho
 5 cấp tiến hóa :
 
2 1 3
 
4 5
 
1. GIẢI-HƯƠNG : sự thanh lọc.
2. ĐNH-HƯƠNG : sự thiền định
3. HU-HƯƠNG : sự khôn ngoan.
   4. TRÍ-KIẾN-HƯƠNG : sự hướng thượng.
5. GIẢI-THOÁT-HƯƠNG : sự giải thoát.
KẾT CẤU CON NGƯỜI QUA TINH-KHÍ-THẦN
TINH : Là sự tinh túy của vạn loại, không có TINH
 là không có sự sống.
 Nó là năng lực tinh dục của loài người và loài vật. Là hạt giống nẩy
 sinh, TINH tạo nên phần tinh thần, trong khi đó da thịt thuộc về vật
 chất .
KHÍ : Có nghĩa là hơi thở, không khí trong con người, nó là sức
 khoẻ là sinh lực, nó thuộc về tinh thần. Đây là yếu tố kết hợp linh hồn
 và thể xác.
THẦN : Trong con người có hai thứ thần. DƯƠNG THẦN hay HỒN và
 ÂM. Thần hay PHÁCH, chuyển từ "DỤC LỰC" sang "SINH LỰC", "SINH LỰC"
 sang "THẦN LỰC". Đó là tiến tŕnh sự tinh luyện của ba yếu tố cấu tạo
 của con người.
GIẢI THÍCH NĂM CẤP THĂNG-HOA
Để được chấp nhận vào cửa THĂNG-HOA. Điều kiện đầu tiên cho
 các tín đồ là sự tinh khiết của : TĨNH-TÂM, Ư CHÍ, HÀNH-ĐỘNG, NGÔN-NG
 và TƯ-TƯỞNG. Một khi vượt qua khỏi năm cấp THĂNG-HOA trên th́ tín đồ
 ấy được bước vào sự THIỀN-ĐNH.
Bằng công phu này, tín đồ nâng linh hồn hướng thượng, những tư
 tưởng và cảm giác đặng xây chuyển vào thế giới tâm linh.
GIẢI THÍCH CHẤP HAI TAY HÀNH LỄ
V TRÍ CỦA HAI TAY : Tính theo âm lịch, mỗi năm có liên quan
 đến một con vật.
- TƯ " Chuột ", SỬU " Trâu ", DẦN " Hổ ".
- MĂO " Mèo ", TH̀N " Rồng ", T " Rắn ".
- NGỌ (ngựa), MÙI (dê), THÂN (khỉ".
- DậU (gà), TUẤT (chó), HỢI (heo).
V TRÍ THỨ NHỨT : Chúng ta đặt ngón tay CÁI của bàn tay trái
 vào cuối ngón tay đeo nhẫn, tại vị trí của cung TƯ, rồi nắm lại.
V TRÍ THỨ HAI : Rồi tay phải bọc ngoài tay trái, rồi bằng
 cách đặt ngón tay cái của tay phải vào phần cuối của ngón trỏ tại
 cung DẦN của tay trái, tượng trưng quả CÀN KHÔN với sự KẾT Nụ và NỞ HOA.
 " gọi là ấn TƯ ".
TRỜI sinh ra bởi cung TƯ (mở đầu một giáp). ĐẤT sinh ra
 bởi cung SỬU và người sinh ra bởi cung DẦN, đó là lư do tại sao chúng
 ta đặt ngón tay cái trái tại cung TƯ và ngón tay cái phải tại cung DẦN .
CAO ĐÀI GIÁO được khai sinh vào năm 1926 năm Bính Dần. Ngoài
 ra, những giáo huấn của những tiên tri vào thời đại thứ nhứt " Nhiên
 Đăng Cổ Phật, Moise ". Được so sánh những NỤ. Vào thời đại thứ hai
 " Jiêsu Christ, Thích Ca Mâu Ni, Lăo Tử, Khổng Tử " được so sánh như
 những " HOA ". V́ thế tín đồ Đ[1]I Đ[1]O TAM KỲ PHỔ ĐỘ lưu ư rằng thời kỳ
 này nắm hai bàn tay lại tượng trưng những cánh hoa và đeo hạt giống vào
 trần gian .
Sau cùng những giáo huấn của Đ[1]I Đ[1]O TAM KỲ PHỔ ĐỘ được so
 sánh như là " TRÁI QUẢ " biểu hiệu cho thành quả " bởi hai tay nắm
 lại tạo thành chính quả, hai ngón cái dấu bên trong là hạt giống của
 sự sinh tồn ".
BÊN TRONG ĐỀN THÁNH
1. Có tượng QUAN-THẾ-ÂM-BỒ-TÁT, LƯ-THÁI-B[1]CH, và những vị cai
 quản thế giới này. LƯ-THÁI-B[1]CH tái tạo văn chương Trung-Hoa ở thế kỷ
 13, triều đại nhà Tần, HOMER cho nước Hy-Lạp, và OSSIAN cho nước
 Tô-Cách-Lan .
2. Chúa JIÊSU là gạch nối giữa KHỔNG-GIÁO, LĂO-GIÁO và PHậT-
 GIÁO. Sở dĩ NGÀI được đặt ở dưới cơi VIỄN ĐÔNG, bởi v́ NGÀI xuống
 thế sau nhiều thế kỷ .
VỀ NGÔI V HU H̀NH
1. NGÔI HỘ-PHÁP. Cầm quyền HIP-THIÊN-ĐÀI " Cơ quan lập pháp ".
 HỘ là bảo vệ, PHÁP là luật pháp .
2 NGÔI THƯỢNG-PHẨM. Ngài cầm một cái quạt biểu hiện sự hướng
 dẫn linh hồn của muôn loài đến với NIẾT-BÀN .
3. NGÔI THƯỢNG-SANH. Ngài trông nom và thương yêu loài người,
 rồi hướng dẫn nhơn sanh về CHÍNH-Đ[1]O. Ngài cầm một thanh gươm, biểu
 hiện cho sự giải thoát NGHIP .
4. BA NGÔI V CỦA HIP-THIÊN-ĐÀI. Có Bảy cái đầu của rắn hổ
 mang tượng trưng "thất cảm giác" của con người .
A. TRÊN : có BA đầu rắn tượng trưng cho ba cảm giác : T̀NH-YÊU,
 VUI- MỪNG, H[1]NH-PHÚC .
B. DƯỚI : Có BỐN đầu rắn tượng trưng cho BỐN cảm giác : GANH-T,
 GIậN - Dữ, GHÉT, Ư-Xấu .
Chúng ta phải phát triển những tính tốt và tiêu trừ những cái
 xấu đi .
TRANG TRÍ TRONG ĐỀN
V̉M THÁNH và chung quanh đền, với những quả nho .
- RƯỢU và NHO là sự biểu hiệu cho vật chất " TINH " .
ép là sự biểu hiệu cho sinh lực " KHÍ " .
- RƯỢU LÀ TINH THẦN CỦA NHO, nó biểu hiệu cho tính " THẦN " .
TIÊU BIỂU BỐN VậT LINH THIÊN
- LONG : tượng trưng cho sự KHÔN-NGOAN .
- QUY : Tượng trưng cho sự TRƯỜNG-THỌ và HOÀN-HẢO .
- LÂN : Tượng trưng cho sự H̉A-B̀NH và NGH-LỰC .
- PHỤNG: Tượng trưng cho sự PHỒN-THNH .
Theo đức tin truyền thống, TỨ QUƯ có năng lực đánh đuổi ma
 quỉ " Vô thần ".
NGHINH-PHONG-ĐÀI
   Là nơi dành riêng cho ban ĐỒNG NHI "ban thánh ca" sẽ đứng ở
 đây để hành Đ[1]I-LỄ .
BÁT-QUÁI-ĐÀI
Ở BÁT-QUÁI-ĐÀI có con LONG-MĂ tượng trưng cho nền văn minh
 của nhân loại. Mang trên lưng bộ "Thập-Nhị Can-Chi" (bản vẽ kết hợp
 của lạc thư, biểu hiệu cho sự HÓA-SINH của nguyên tắc ÂM DƯƠNG trong
 vũ trụ. Trên lưng con LONG-MĂ hướng về PHƯƠNG ĐÔNG biểu hiệu cho
 nguồn gốc của nền văn minh loài người ".
- BRAHMA: Cưỡi phượng hoàng, tượng trưng cho ṿng SÁNG-T[1]O .
- CIVA: Cưởi rắn HỔ MANG, tượng trưng cho ṿng TIẾN-HÓA .
 Ngài dùng tiếng sáo gọi nhân loại quay về Đ[1]I-Đ[1]O .
- KRISHMA: Cưỡi rồng, tượng trưng cho ṿng HỒI-SINH và BẢO-TỒN .
TAM-THÁNH
Từ trái sang phải :
     - TÔN-DậT-TIÊN " 1866-1925 " lănh đạo của cách mạng Trung-Hoa
 năm 1911. " Bằng chủ thuyết tam dân " .
- VICTOR HUGO " 1802-1885 ". Văn hào nổi tiếng của Pháp-Quốc,
 người dành nhiều t́nh thương cho những kẻ đau khổ, tiết lộ qua cơ bút
 dưới tên CHƯỞNG-Đ[1]O-NGUYT-TÂM-CHƠN-NHƠN. Chưởng quản HỘI-THÁNH
 NGO[1]I-GIÁO. " Hội-thánh CAO-ĐÀI thế giới ".
- NGUYỄN-BỈNH-KHIÊM "1492-1587". Thường gọi là Trạng Tŕnh,
 văn hào đầu tiên của Việt-Nam và nổi tiếng về tiên tri, Ngài biết
 500 năm trước và 500 năm sau. Ngài chưởng Quản B[1]CH-VÂN-ĐỘNG nơi đây
 có nhiều vị thánh, trong số đó có Victor Hugo, Tôn-Dật-Tiên và các
 đệ tử .
Ba vị Thánh được THƯỢNG-ĐẾ trao sứ mệnh thông tri giữa
 THƯỢNG ĐẾ và NHÂN LO[1]I " Lần thứ nhứt bởi DIPAMKANA, PHỤC-HY, MOISE. Lần
 thứ hai bởi THÍCH-CA-MÂU-NI, LĂO-TỬ, và JIÊSU CHRIST ".
Các vị trên có nhiệm vụ hướng dẫn tinh thần và trợ giúp cho
 ngày Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ HOẰNG-KHAI và phổ biến giáo lư mới.
NĂNG LỰC CAO-ĐÀI
LậP-THỂ. Đức CAO-ĐÀI ân ban cho mỗi chơn linh, một niềm tin
 hạnh phúc vô biên, một tín ngưỡng mạnh mẽ, một chơn pháp đạo đức mới.
 Một ân lực văn minh, sự ân ban này để phụng sự đời sống cho nhân loại
 và hổ trợ cho sự cứu rỗi. Đức CAO-ĐÀI ban bố nhơn loại sự VĨNH-CỬU.
 Cho nên một kỷ nguyên hợp nhứt V[1]N-LINH thành Đ[1]I-V[1]N-LINH. Về với ngôi
 vị ĐỨC CAO ĐÀI (THƯỢNG-ĐẾ). V́ nguyên nhân ấy Đ[1]I-Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ,
 có một năng lực phi thường, chưa đầy nửa thế kỹ đă có hai triệu tín-đồ
 "1925-1975" tại Việt-Nam và Ngọai-Quốc. Sự vững bền đặt trên hai căn
 bản VÔ-H̀NH và HU-H̀NH " hồn và xác ".
- VÔ-H̀NH có ĐỨC CAO-ĐÀI ngự trị.
- HU-H̀NH th́ có CỬU-TRÙNG-ĐÀI và HIP-THIÊN-ĐÀI lập thể
 " T̉A-THÁNH TÂY-NINH ".
Đây là một sự kết hợp giữa THƯỢNG-ĐẾ và NHƠN-LO[1]I xây dựng
 một mối đạo để BAN-BỐ phép lành đến với nhơn sanh và d́u dắt nhơn sanh
 về với ĐỨC CAO-ĐÀI .
Như vậy từ ngày khai đạo cho đến năm 1975 đă trải qua BA
 VậN HảNH của Đ[1]O. ĐỨC CAO-ĐÀI ban bố ân lành đến với nhân loại. Trên
 b́nh diện VÔ H̀NH mà nhân loại không thấy được, nhưng trên b́nh diện
 HU-H̀NH th́ nhân loại có tất cả, như h́nh thể T̉A-THÁNH và những cơ cấu
 tổ chức mà chúng tôi đă tŕnh bày .
Nhân loại đă nhận được tất cả HU-H̀NH của ĐỨC CAO-ĐÀI ban bố
 cũng như VÔ H̀NH. Như vậy cơ cấu tổ chức BÁT-QUÁI-ĐÀI " Thiêng-Liêng ",
 có ĐỨC CAO -ĐÀI ngự trị. Cho nên từ ngày khai đạo ĐỨC CAO-ĐÀI thị
 hiện năng lực giải thoát nhơn sanh như sau :
1. Bộ TÂN-LUậT " có hai phần THIÊN-LUậT và THẾ-LUậT ".
2. Bộ PHÁP-CHÁNH-TRUYỀN " Quyền hành chức sắc CỬU-TRÙNG-ĐÀI,
 HIP-THIÊN -ĐÀI và TÍN-ĐỒ " .
3. BỘ THÁNH-NGÔN HIP-TUYỂN " Những thị hiện của ĐỨC
CAO-ĐÀI ".
4. BỘ Đ[1]O-LUậT (cơ cấu tổ chức Đạo từ CỬU-TRÙNG-ĐÀI,
 HIP-THIÊN-ĐÀI đến BAN TR-SỰ ".
5. BỘ BÁT-Đ[1]O NGH-ĐNH " Tám sắc lịnh tối hậu điều hành và bảo
 vệ Đ[1]I -Đ[1]O TAM-KỲ PHỔ-ĐỘ ".
6. BỘ THÁNH-NGÔN THI-VĂN D[1]Y-Đ[1]O " thi văn của ĐỨC CAO-ĐÀI
 THƯỢNG-ĐẾ ".
7. TÂN-KINH " giọt nước Cam Lồ của ĐỨC CAO-ĐÀI rưới chan sau 10
 năm khai đạo, vào ngày 21 tháng 8 năm 1935 ".
8. BỘ GIÁO-LƯ " của học sĩ và 12 đệ tử đầu tiên của ĐỨC
CAO-ĐÀI " .
9. BỘ HÀNH-CHÁNH-Đ[1]O " cơ cấu nhơn loại ".
Ngày Bế Cơ, ĐỨC CAO-ĐÀI thị hiện : " TA ĐĂ ÂN BAN NĂNG LỰC CỦA
 TA CHO CÁC NGƯỜI KHÔNG DƯ KHÔNG THIẾU, CÓ GIÁ TR THẤT ỨC NIÊN DƯ ".
 Chín bộ thiên cơ này ĐỨC-CHÍ-TÔN đă vận dụng tất cả chư THẦN, THÁNH, TIÊN,
 PHậT vào BÁT-QUÁI-ĐàI để mở một mối Đ[1]O-TRỜI. Hầu rưới chan hồng ân khắp
 thế giới cho nhân loại đồng cộng hưởng hạnh phúc của sự siêu thoát .
HỘI-THÁNH-NGO[1]I-GIÁO
Hồn đạo giục giă, CHƠN-TRUYỀN-CHÁNH-PHÁP gọi nhơn sanh hăy về
 nguyên vị với ĐỨC CAO-ĐÀI. THIÊN-CƠ nay đề bút gọi T̉A-THÁNH mở cửa
 HỘI-THÁNH- NGO[1]I-GIÁO. Tại thủ đô Miên-Quốc là một địa danh LINH-THIÊN
 để đón nhận tất cả nhơn sanh con cái của ĐỨC CAO-ĐÀI ở khắp thế
 giới nay về cội nguồn Đ[1]O-V. Thời để cho sự xuất hiện MặC-KHẢI của
 ĐỨC CAO-ĐÀI đồng gắn liền với lịch sử Đ[1]O tại T̉A-THÁNH TÂY-NINH (ngày
 15-12-1926 BÍNH-DẦN " .
 
BẢN ĐỐI CHIẾU 3
Hội-Thánh-Ngoại-Giáo, đối phẩm với HIP-THIÊN-ĐÀI và
 CỬU-TRÙNG-ĐÀI như sau .
______________________________________________
: TIẾP-DẪN-Đ[1]O-NHƠN : 3. CHÁNH-PHỐI-SƯ :
    : ( không giới hạn ) : :
______________________________________________
: CHƯỞNG-ẤN : 36. PHỐI-SƯ :
: (không giới hạn)Chức-: :
: sắc này PHỔ-TẾ Đ[1]O cả: :
: một QUỐC-GIA . : :
______________________________________________
: CẢI-TR[1]NG và GIÁM-Đ[1]O: 72. GIÁO-SƯ :
: (không giới hạn) :          :
: Chức-Sắc này PHỔ-TẾ- : :
: Đ[1]O cả một MIỀN : :
______________________________________________
: TRUYỀN-TR[1]NG và THỪA : 3000. GIÁO-HU :
  : SỬ(không giới hạn) : :
: Chức-Sắc này Phổ-Tế- : :
: Đạo,cả một Vùng gồm : :
: nhiều Tỉnh : :
______________________________________________
: SĨ-TẢI(không giới hạn): LỄ-SANH :
:Chức-Sắc này Phổ-Tế-Đạo: (không giới hạn) :
: cả một Tỉnh : :
______________________________________________
: LỤC-SỰ (không giới hạn: BAN-TR-SỰ :
:Chức-Việc này Phổ-Tế- : (không giới hạn ) :
:cả một Quận-Đạo : :
______________________________________________
: :
: TÍN-ĐỒ :
: :
______________________________________________
 
Sứ giả của Đức CAO-ĐÀI là Đức HỘ-PHÁP, Phạm-Công-Tắc nhận
 lệnh xuất ngoại đến Miên Quốc tiếp nhận sự thị hiện mới .
Tại Thủ Đô Miên-Quốc, Đức HỘ-PHÁP là một sứ giả tiền-phong
 được Đức CAO-ĐÀI truyền lệnh mở cửa HỘI-THÁNH-NGO[1]I-GIÁO để PHỔ-ĐỘ
 nhơn sanh khắp nơi trên thế giới .
Đây là sự khởi đầu cho trang sử HỘI THÁNH NGO[1]I-GIÁO huyền
 diệu vô biên .
Sự tiến tŕnh đặc biệt như ngày Khai-Đạo tại G̣ Kén Tây-Ninh,
 mà Thiên-Cơ đă định, cho buổi ban sơ thành lập HỘI-THÁNH NGO[1]I-GIÁO
 mang một sắc thái hoàn toàn đặt trên nền tảng kết hợp văn-minh và
 khoa-học của nhơn-loại cùng trên căn nguyên TỪ-BI, BÁC-ÁI, CÔNG-B̀NH .
Chân lư ấy là nguồn năng lực Phổ-Độ nhơn sanh khắp mọi nơi trên
 thế giới đồng cộng hưởng ÂN-BAN của Đức CAO-ĐÀI, đến Thất-Ức-Niên-Dư .
HỘI-THÁNH NGO[1]I-GIÁO dưới sự Chưởng-quản của Đức CHƯỞNG-Đ[1]O
 NGUYT-TÂM CHƠN-NHƠN " VICTOR HUGO ".
HỘI-THÁNH NGO[1]I-GIÁO TRUNG ƯƠNG .
Đặt tại Kim-Biên. Thủ-Đô Miên-Quốc .
Thành lập ngày 15-1-1927 " Đinh-Măo "
HỘI-THÁNH NHO[1]I-GIÁO PHI-CHÂU .
Đặt tại KINSHASA CONGO .
Thành lập ngày 22-3-1966 " 1-3- Bính-Ngọ "
Do Giáo-Sư: MATA-GEORGES Chưởng-Quản .
HỘI-THÁNH NGO[1]I-GIÁO ÂU-CHÂU .
Đặt tại PARIS Thủ-Đô Pháp-Quốc thành lập năm 1931 .
Do Tiếp-Dẫn Đạo-Nhơn: Ông GABRIEL-GOBRON. Chưởng-Quản .
Nử Giáo-Sư : Bà FÉLICIEN-CHALLAYE .
Giáo-Hữu : Ông CHARLES-BELLAN .
Giáo-Hữu : Ông GABRIEL-ABADIE de LESTRAC .
Nử Giáo-Hữu : Bà GABRIEL-GOBRON .
Từ 1926 đến 1975, trên 100.000 tín đồ người ngoại quốc,
 ở khắp năm châu. Tính theo thống kê của Ban Đạo Sử Cao Đài Ṭa Thánh
 Tây Ninh như sau :
 
Châu Á:       106.176 Tín Đồ
------
* Miên
* Trung Hoa
* Nhựt
* Lào
* Thái Lan
* Đại Hàn
* Ấn Độ
Châu Phi : 2000 Tín Đồ
--------
 
* Congo
Âu Châu: 400 Tín Đồ
-------
* Pháp
* Anh
Châu Mỹ 36 Tín Đồ
-------
* Hoa Kỳ
* Canada
Châu Úc 27 Tín Đồ
------
* Úc Đại Lợi
* Tân Tây Lan


Đức Cao Đài ban quyền hành cho Hội-Thánh Ngoại-Giáo chiếu  theo Tân-Luật và Pháp Chánh Truyền. Cuối cùng ĐứC Cao-Đài thị hiện  cho tất cả nhơn sanh Ngoại-Giáo như sau:
" Đạo-KHỞI T̉A-THÁNH TÂY-NINH, Đạo-PHÁT KHẮP NƠI TRÊN THẾ-GIỚI. RỒI Một NGày TỐT NHẤT, CÁC CON HĂY CÙNG VỀ THÁNH-ĐA ĐỂ NHậN-LĂNH ÂN-BAN CỦA TA ".