Thượng Đế
đă ban bố ân sủng lần thứ ba gọi là: Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ, một phép ân
sủng chan rưới đến với nhân loại bởi ngày Khai Đạo 18/10/1926 đánh dấu
lịch sử Tôn Giáo Cao Đài hiện hữu trần gian, cũng ngày nầy Thượng Đế ban
cho nhân loại tất cả quyền uy cứu rỗi và sự sống tâm linh hoàn toàn mới,
Ngài đă thị hiện dạy bảo tín đồ sống chân thực và Công B́nh, một ngày
truyền thông đại chúng về tín ngưỡng tổn hợp Đông Phương và Tây Phương,
hôm nay ngày xá tội lớn nhứt của nhân loại truyền loan chân lư Công B́nh
có giá trị đến bảy trăm ngàn năm lẽ Đạo Cao Đài là một tôn giáo của Đông
Phương với tôn chỉvà mục đích truyền bá Công B́nh, đề cao tín ngưỡng tất
cả mọi tôn giáo trên thế giới, không phân biệt mọi giới, tŕnh độ khả năng
và mầu da sắc tộc. Đạo Cao Đài được đại hội đồng Thần Học Quốc Tế tại
London, Rome và các Tôn Giáo khắp nơi trên thế giới đồng công nhận Đạo Cao
Đài là một tôn giáo tổng hợp mọi tín ngưỡng. Ngày nay Đạo Cao Đài truyền
bá khắp nơi trên thế giới như Miên, Trung Hoa, Lào, Thái Lan, Đại Hàn, Ấn
Độ, Congo, Pháp, Anh, Hoa Kỳ, Canada, Úc Đại Lợi, Tân Tây Lan, Đức, Bỉ,
Indonesia. Sự truyền bá tín ngưỡng Đạo Cao Đài qua những phương tiện
truyền thông, báo chí, ấn loát xuất bản, nghiên cứu, b́nh luận, tham luận,
thuyết tŕnh và tŕnh bày luận án, ngoài ra c̣n có các thư viện Đại Học và
thư viện quốc gia khắp nơi trên thế giới lưu trữ toàn bộ sách thị hiện của
Đức Cao Đài và có nhiều tác phẩm lư luận, giải nghĩa do những nhà nghiên
cứu phương tây viết về Đạo Cao Đài. Đạo Cao Đài truyền bá tín ngưỡng Công
B́nh đến với nhân loại do Thượng Đế thị hiện và điều hành, Nhân loại có
nhiệm vụ thực hiện và thi hành tám bộ giáo lư, thần học căn bản đây là
những b́nh nước cam lồ chan rưới hồng ân đến khắp cùng như sau.
1. Bộ Thánh Ca Vinh Danh Thượng Đế và các Tôn Giáo.
2. Bộ Tân Luật ( có hai phần Thiên Luật và Thế Luật ).
3. Bộ Pháp Chánh Truyền. ( quyền hành chức sắc ).
4. Bộ Thánh Ngôn Hiệp Tuyển ( giáo lư thần học ).
5. Bộ Đạo Luật (cơ cấu hành chánh Đạo)
6. Bộ Thánh Ngôn Thi Tập (giáo lư thần học thể thánh ca).
7. Bộ Giáo Lư ( của 12 tông đồ Cao Đài ).
8. Bộ Hành Chánh Đạo ( cơ cấu tổ chức nhơn loại ).
Đạo Cao Đài xuất hiện là do sự gặp gở giữa Phương Đông và Phương Tây, một
tín ngưỡng được tổng hợp trên căn bản chân lư Từ Bi, Bác Ái, Công B́nh, người
Đạo Cao Đài thể hiện tinh thần nhập thế vá xuất thế bất vụ lợi nhằm phục
vụ nhân loại hạnh phúc. Đạo Cao Đài xây dựng nhân loại sống vị tha, đồng
thuận sự sống b́nh đẳng, cùng nhận một mục đích chung sống ḥa nhập vào sự
hiện hửu của thiên nhiên và Thượng Đế. Đạo Cao Đài có một nền văn hóa bảo
cổ canh tân, khoa học và tiến bộ, không mê tín dị đoan, công nhận Thiên Đàng,
Địa ngục và đời sống đạo đức tâm linh hiện hữu cũng như các Tôn Giáo bạn.
Đạo Cao Đài được công nhận bởi Sắc Luật và Pháp Nhân số 003/65 ngày
12/7/1965 cho phép hoạt động theo Hiến Chương ngày 21/01/1965 của chính
thể Việt Nam Cộng Ḥa. Đạo Cao Đài chính thức công nhận là một Tôn Giáo
hiện hữu tại Việt Nam đồng quyền truyền bá tín ngưỡng như mọi Tôn Giáo
khác trên thế giới. Đạo Cao Đài không phải là một môn phái, hay chi phái,
đảng phái chính trị ( secte ), v́ Cao Đài là một tôn giáo nguyên thủy của
Thượng Đế được xuất hiện qua nhiều thời kỳ khác nhau, cho sự phù hợp từng
miền đất và ngôn ngữ sắc tộc, Cao Đài là tiếng gọi tổng hợp của những tín
ngưỡng cùng cảm thông lại gần nhau, để đồng nhận một tín ngưỡng chung, tôn
giáo nào cũng hướng dẫn nhân loại đến con đường Chân Thiện Mỹ và về nguồn
của một Đức tin. Đạo Cao Đài không chủ trương hay một quyết định nào về
thành lập quân đội, vào năm 1940 -1946 đó chỉ là một số ít tín hữu v́ ḷng
yêu quê hương dân tộc, họ thừa hưởng một môi trường tốt để vận dụng đấu
tranh đ̣i quyền b́nh đẳng làm người được sống trên đất nước tự do, trong
hoàn cảnh lịch sử lúc bấy giờ họ cũng có quyền làm những việc yêu nước để
bảo vệ giống ṇi, cũng như các dân tộc khác trên thế giới đều có quyền
nhận lănh trách nhiệm thiêng liêng bảo vệ đất nước thân yêu. Tín hữu Cao Đài
khắp nơi trên thế giới đă hiến dâng tất cả mọi công quả v́ Đạo, một tín
hữu là một sứ giả của Thượng Đế, nhiệm vụ gieo giống ( phổ độ ) không
ngừng nghỉ. Tín hữu Cao Đài đă từ lâu nhận mọi hướng dẫn t́nh thương yêu
của Thượng Đế và ư thức được trung v́ Thượng Đế, hiếu v́ nhân loại, nghĩ
v́ Đời-Đạo, dù rằng trên đất Thánh có những bức tử do chế độ nào chăng nữa
Đạo cũng vẫn tiến. Như ngày hôm nay chẳng hạn một chế độ Cộng Sản tại Việt
Nam không thể nào cấm đoán tín ngưỡng và tín đồ các Tôn Giáo không bao giờ
chối Đạo, Cao Đài tại Việt Nam hôm nay xem như một giai đoạn tạm dừng chân,
để ngày mai bước xa hơn, Đạo là sự trường cửu, dân tộc là sự miên niên,
c̣n chế độ là sự thay đổi theo từng chu kỳ. Như vậy Đạo Cao Đài đă trải
qua biết bao nhiêu chế độ, trước 1975 có những chế độ sống ḥa hợp với Đạo
Cao Đài v́ đồng công nhận sự hiện hửu của Hửu Thần, sau 1975 chế độ Vô
Thần không chấp nhận sống chung với Hửu Thần ấy là nguyên nhân mà tất cả
những tín ngưỡng đưu bị chế độ Cộng Sản tiêu diệt, khi chế độ Cộng Sản đă
đặt vấn đề tiêu diệt các tôn giáo có nghỉ rằng sự tồn vong của đảng Cộng
Sản trị v́ bao lâu nữa?, hay cũng phải đến ngày cáo chung rất gần, rồi đây
chế độ Cộng Sản cũng phải trôi vào miền lăng quên để nhường chổ cho nhân
dân việt nam thực hiện những quyền thiêng liêng Dân Tộc và Đạo Cao Đài vẫn
làm nhiệm vụ Từ Bi Bác Ái Công B́nh trên đất nước Việt Nam tiến bộ .Tất cả
các Hội Thánh Cao Đài trên thế giới đồng cầu nguyện cùng Chí Tôn và Phật
Mẫu chan rưới hồng ân đến khắp cùng toàn Đạovà Dân Tộc Việt Nam vào một
mùa xuân được hưởng an ninh hạnh phúc. Đạo KHỞI T̉A THÁNH TÂY NINH, Đạo
PHÁT KHẮP NƠI TRÊN THẾ GIỚI.Hôm nay chúng ta gặp và nhận duyên để tŕnh
bày tín ngưỡng của Đạo Cao Đài và xin gửi đến Radio Courtoisie toàn bản
văn kiện, chúng tôi vừa tŕnh bày ngày 17/12/1993 trước Liên Hiệp Quốc về
Tín Ngưỡng và Nhân Quyền, chúng tôi xin cảm ơn và cầu nguyện quư đài cùng
tất cả quư thính giả đă theo dỏi chương tŕnh hôm nay nhận được nhiều hồng
ân, an lành và hạnh phúc. |